ข่าวเก่าปี 2553 นะครับ
----------------------------------------
ชาวพัทยาครึ่งพันเดินประท้วงไม่เอาโครงการรถไฟฟ้า โมโนเรล
27 ตุลาคม 2553
ศูนย์ข่าวศรีราชา - คนพัทยารวมตัวเดินรณรงค์คัดค้านโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล ที่ถือเป็นโครงการอัปยศใช้งบประมาณจำนวนมหาศาลถึง 40,000 ล้านบาท แต่มีผลเสียมากกว่าส่งผลดีต่อเมืองพัทยาอีกรอบ พร้อมล่ารายชื่อคัดค้านทั่วเมือง หลังท้วงติงมาหลายครั้งแต่ผู้บริหารเมืองพัทยายังเดินหน้าโครงการต่อ
วันนี้ (27 ต.ค.) ชาวพัทยาเกือบ 500 คน เดินรณรงค์คัดค้านโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) ตั้งแต่บริเวณสี่แยกใต้สะพานลอยพัทยาใต้ ที่ไปแหลมบาลีฮาย โดยเป็นการเดินตามโครงการของรถไฟฟ้า พร้อมกับมีการแจกสติกเกอร์ และล่ารายชื่อคัดค้านโครงการด้วย เมื่อผ่านห้างร้านใดที่คัดค้านโครงการก็จะมีการขึ้นป้ายที่หน้าบ้าน
การแสดงพลังและเดินรณรงค์ครั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมา มีประชาชนจำนวนมากออกมาคัดค้านและไม่เห็นด้วยต่อโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลมาต่อเนื่อง เพราะใช้งบประมาณกว่า 40,000 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาการจราจรแต่ผลกระทบที่จะตามมามีมากมาย แต่คณะผู้บริหารเมืองพัทยาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังมีความพยายามที่จะให้โครงการนี้เกิดขึ้นให้ได้ จึงต้องแสดงพลังอีกครั้งเพื่อไม่ต้องการให้โครงการนี้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม
นางรัตนา อ่องสมบัติ แกนนำชาวบ้านพัทยา เผยว่า ในความเป็นจริงแล้วโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล ยังไม่สมควรเกิดขึ้นที่เมืองพัทยา เพราะหากเกิดขึ้นแล้วจะไปบดบังทัศนียภาพความเป็นเมืองตากอากาศแบบธรรมชาติ เสียภูมิทัศน์ จะเกิดมลพิษฝุ่นละอองในระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวและพักผ่อน
นอกจากนี้ ตอม่อทางขึ้น-ลง อยู่บริเวณบ้านใคร บ้านหลังนั้นจะทำอะไรไม่ได้เลย ที่สำคัญเสียงเครื่องจักรในการก่อสร้างจะส่งเสียงรบกวนสร้างความรำคาญต่อประชาชนอย่างมาก และโครงการนี้จะต้องใช้ระยะเวลาการก่อสร้างนานถึง 3 ปี และในช่วงนี้หากไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวและพักผ่อนใครจะรับผิดชอบ เพราะผู้ประกอบการทุกๆ ด้านจะได้รับผลกระทบ เช่น พ่อค้า แม่ค้า มอเตอร์ไซค์รับจ้าง สปา บาร์ ร้านอาหาร ฯลฯ
ขณะที่นายสุรัตน์ เมฆะวรากุล นักธุรกิจเมืองพัทยา ให้ข้อมูลสำทับด้วยว่า จากการศึกษาข้อมูลของบริษัท โชติจินดามูเชล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาและรับออกแบบโครงการ พบว่า การสำรวจความคิดเห็นของ ประชาชนในพื้นที่มีความเห็นด้วยต่อโครงการดังกล่าว ซึ่งขัดกับความเป็นจริงในการเปิดเวทีสำหรับประชาชนให้แสดงออกถึงการก่อสร้าง โครงการทุกครั้งก็จะที่มีผู้แสดงออกว่าไม่เห็นด้วยเป็นจำนวนมาก แต่ผลสรุปของการสำรวจกลับผ่านในทุกครั้งไป ทั้งหมดเป็นข้อมูลทางวิชาการที่ประชาชนไม่สามารถเข้าถึง จึงจำเป็นต้องออกมาแสดงถึงการต่อสู้ว่า “คนพัทยา..ไม่เอารถไฟฟ้า” และพร้อมจะยืนหยัดคัดค้านโครงการดังกล่าวต่อไป ถึงแม้สุดท้ายผลชี้ชัดให้เมืองพัทยาจัดทำโครงการดังกล่าวก็ตาม
อนึ่ง โครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยวเมืองพัทยา ตามแผนที่มีการศึกษาไว้ มีทั้งหมด 7 เส้นทางหลัก รวมระยะทางทั้งสิ้น 76 กิโลเมตร ใช้งบประมาณ 40,000 ล้านบาท เส้นทางทั้งหมดสามารถเดินทางต่อเชื่อมเป็นวง เพื่อสะดวกต่อการเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เพราะเป็นโครงการที่ใช้งบประมาณในการดำเนินการสูงจึงแบ่งโครงการเป็นเฟสๆ
ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาโครงข่ายของโครงการนำร่องเฟสแรก แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ เส้นทางแหลมบาลีฮาย-ถึงศาลาว่าการเมืองพัทยา และส่วนที่ 2 คือ เส้นทางจากศาลาว่าการเมืองพัทยา-โรงเก็บพัสดุเมืองพัทยาซอยชัยพรวิถี รวมระยะทาง 10.6 กิโลเมตร โดยใช้งบประมาณ กว่า 4 พันล้านบาท มีสถานีจอดรับผู้โดยสารประมาณ 1 กิโลเมตร ต่อสถานี 12 ขบวน ที่ผ่านมา มีประชาชนในพื้นที่ไม่เห็นด้วย และได้พยายามคัดค้านมาโดยตลอดในขณะที่เมืองพัทยาได้มีการทำประชาพิจารณ์ ไปแล้ว 2 ครั้ง ล่าสุดเมื่อเดือนกันยายน 2553
ที่มา :
http://www2.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9530000151456
-----------------------------------------
6 ปีผ่านไป ถ้าไม่มีประท้วงครั้งนั้น พัทยาคงมีรถไฟฟ้าใช้เหมือน กทม. แล้ว
เห็นหลังการประท้วงหนนี้แล้วก็เงียบไปเลย ตอนนี้เป็นไงกันบ้างครับ มีแผนจะสร้างอีกไหม?
ตกลงพัทยาจะได้มีรถไฟฟ้าใช้ไหมครับ? จำได้ว่าหลายปีก่อนมีประท้วงเลยหยุด แล้วก็เงียบไปเลย
----------------------------------------
ชาวพัทยาครึ่งพันเดินประท้วงไม่เอาโครงการรถไฟฟ้า โมโนเรล
27 ตุลาคม 2553
ศูนย์ข่าวศรีราชา - คนพัทยารวมตัวเดินรณรงค์คัดค้านโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล ที่ถือเป็นโครงการอัปยศใช้งบประมาณจำนวนมหาศาลถึง 40,000 ล้านบาท แต่มีผลเสียมากกว่าส่งผลดีต่อเมืองพัทยาอีกรอบ พร้อมล่ารายชื่อคัดค้านทั่วเมือง หลังท้วงติงมาหลายครั้งแต่ผู้บริหารเมืองพัทยายังเดินหน้าโครงการต่อ
วันนี้ (27 ต.ค.) ชาวพัทยาเกือบ 500 คน เดินรณรงค์คัดค้านโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) ตั้งแต่บริเวณสี่แยกใต้สะพานลอยพัทยาใต้ ที่ไปแหลมบาลีฮาย โดยเป็นการเดินตามโครงการของรถไฟฟ้า พร้อมกับมีการแจกสติกเกอร์ และล่ารายชื่อคัดค้านโครงการด้วย เมื่อผ่านห้างร้านใดที่คัดค้านโครงการก็จะมีการขึ้นป้ายที่หน้าบ้าน
การแสดงพลังและเดินรณรงค์ครั้งนี้ เนื่องจากที่ผ่านมา มีประชาชนจำนวนมากออกมาคัดค้านและไม่เห็นด้วยต่อโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลมาต่อเนื่อง เพราะใช้งบประมาณกว่า 40,000 ล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาการจราจรแต่ผลกระทบที่จะตามมามีมากมาย แต่คณะผู้บริหารเมืองพัทยาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังมีความพยายามที่จะให้โครงการนี้เกิดขึ้นให้ได้ จึงต้องแสดงพลังอีกครั้งเพื่อไม่ต้องการให้โครงการนี้เกิดขึ้นเป็นรูปธรรม
นางรัตนา อ่องสมบัติ แกนนำชาวบ้านพัทยา เผยว่า ในความเป็นจริงแล้วโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรล ยังไม่สมควรเกิดขึ้นที่เมืองพัทยา เพราะหากเกิดขึ้นแล้วจะไปบดบังทัศนียภาพความเป็นเมืองตากอากาศแบบธรรมชาติ เสียภูมิทัศน์ จะเกิดมลพิษฝุ่นละอองในระหว่างการก่อสร้าง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวและพักผ่อน
นอกจากนี้ ตอม่อทางขึ้น-ลง อยู่บริเวณบ้านใคร บ้านหลังนั้นจะทำอะไรไม่ได้เลย ที่สำคัญเสียงเครื่องจักรในการก่อสร้างจะส่งเสียงรบกวนสร้างความรำคาญต่อประชาชนอย่างมาก และโครงการนี้จะต้องใช้ระยะเวลาการก่อสร้างนานถึง 3 ปี และในช่วงนี้หากไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวและพักผ่อนใครจะรับผิดชอบ เพราะผู้ประกอบการทุกๆ ด้านจะได้รับผลกระทบ เช่น พ่อค้า แม่ค้า มอเตอร์ไซค์รับจ้าง สปา บาร์ ร้านอาหาร ฯลฯ
ขณะที่นายสุรัตน์ เมฆะวรากุล นักธุรกิจเมืองพัทยา ให้ข้อมูลสำทับด้วยว่า จากการศึกษาข้อมูลของบริษัท โชติจินดามูเชล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาและรับออกแบบโครงการ พบว่า การสำรวจความคิดเห็นของ ประชาชนในพื้นที่มีความเห็นด้วยต่อโครงการดังกล่าว ซึ่งขัดกับความเป็นจริงในการเปิดเวทีสำหรับประชาชนให้แสดงออกถึงการก่อสร้าง โครงการทุกครั้งก็จะที่มีผู้แสดงออกว่าไม่เห็นด้วยเป็นจำนวนมาก แต่ผลสรุปของการสำรวจกลับผ่านในทุกครั้งไป ทั้งหมดเป็นข้อมูลทางวิชาการที่ประชาชนไม่สามารถเข้าถึง จึงจำเป็นต้องออกมาแสดงถึงการต่อสู้ว่า “คนพัทยา..ไม่เอารถไฟฟ้า” และพร้อมจะยืนหยัดคัดค้านโครงการดังกล่าวต่อไป ถึงแม้สุดท้ายผลชี้ชัดให้เมืองพัทยาจัดทำโครงการดังกล่าวก็ตาม
อนึ่ง โครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยวเมืองพัทยา ตามแผนที่มีการศึกษาไว้ มีทั้งหมด 7 เส้นทางหลัก รวมระยะทางทั้งสิ้น 76 กิโลเมตร ใช้งบประมาณ 40,000 ล้านบาท เส้นทางทั้งหมดสามารถเดินทางต่อเชื่อมเป็นวง เพื่อสะดวกต่อการเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เพราะเป็นโครงการที่ใช้งบประมาณในการดำเนินการสูงจึงแบ่งโครงการเป็นเฟสๆ
ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาโครงข่ายของโครงการนำร่องเฟสแรก แบ่งเป็น 2 ส่วนคือ เส้นทางแหลมบาลีฮาย-ถึงศาลาว่าการเมืองพัทยา และส่วนที่ 2 คือ เส้นทางจากศาลาว่าการเมืองพัทยา-โรงเก็บพัสดุเมืองพัทยาซอยชัยพรวิถี รวมระยะทาง 10.6 กิโลเมตร โดยใช้งบประมาณ กว่า 4 พันล้านบาท มีสถานีจอดรับผู้โดยสารประมาณ 1 กิโลเมตร ต่อสถานี 12 ขบวน ที่ผ่านมา มีประชาชนในพื้นที่ไม่เห็นด้วย และได้พยายามคัดค้านมาโดยตลอดในขณะที่เมืองพัทยาได้มีการทำประชาพิจารณ์ ไปแล้ว 2 ครั้ง ล่าสุดเมื่อเดือนกันยายน 2553
ที่มา : http://www2.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9530000151456
-----------------------------------------
6 ปีผ่านไป ถ้าไม่มีประท้วงครั้งนั้น พัทยาคงมีรถไฟฟ้าใช้เหมือน กทม. แล้ว
เห็นหลังการประท้วงหนนี้แล้วก็เงียบไปเลย ตอนนี้เป็นไงกันบ้างครับ มีแผนจะสร้างอีกไหม?