การเลือกตั้งประธานธิบดีอเมริกา
คือการต่อสู้กันอย่างเป็นทางการระหว่าง
Mass Media VS Social Media
หรือ สื่อมวลชน VS สื่อสังคม
คำตอบที่ได้รับเมื่อวานนี้ คืออีกบทพิสูจน์หนึ่งให้เห็นว่า
"สื่อสังคม" มีอิทธิพลต่อโลกนี้
มากกว่า "สื่อมวลชน" เข้าไปทุกที!
ไม่มีใครคาดคิดว่า
คนที่พ่ายแพ้ด้านสื่อมวลชน
พ่ายแพ้ด้านนโยบายหาเสียง
พ่ายแพ้ด้านการตอบคำถามต่อหน้าประชาชน
แต่ได้รับชัยชนะด้านสื่อสังคมในยกสุดท้าย
ผลลัพธ์ที่ออกมาก็อย่างที่เห็นกัน
เรื่องนี้เป็นเพียงข้อสังเกตสนุกๆ
ในโลกที่กำลังเปลี่ยนยุคเท่านั้น
เพราะความจริงยังมีองค์ประกอบอื่นเกี่ยวข้องด้วย
แต่อย่างไรก็ตาม มันก็เป็นข้อคิดว่า
โลกยุคใหม่อยู่ได้ด้วยพลังของเครือข่าย
เพราะพลังของเครือข่ายคือหัวใจของโซเชียลมีเดีย
เมื่อมีเครือข่ายก็สร้างกระแสสังคมสู้กับสื่อมวลชนได้
และมีผลพลิกโผในการเลือกตั้งประธานธิบดีอเมริกาเสียด้วย
Cr. Ptreetep Chinungkuro
10 พฤศจิกายน 2559
14.04 น.
อีกหนึ่งตัวอย่างที่เห็นได้จากสังคมบ้านเรา(จากหลายๆกรณี) ล่าสุดคือเรื่อง "น๊อต กราบรถกู" ที่โดนกระแสสังคมในโลกโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จนกลายเป็นประเด็นทางสังคมเรื่องการดูถูกชั้นวรรณะ ระหว่าง "ผู้มีรายได้มาก-ผู้มีรายได้น้อย" สิ่งเหล่านี้สื่อให้เห็นถึงค่านิยมของคนรุ่นใหม่ที่มองคนอื่นด้วยปัจจัยแวดล้อม คือ รถยนต์ ต้องราคาแพง, โทรศัพท์มือถือ ต้องแบรนด์ดัง, อื่นๆ ทั้งเครื่องแต่งกาย ที่อยู่อาศัย แม้กระทั่งการใช้ชีวิตประจำวันที่ต้องเข้าร้านหรูดูดี
สิ่งเหล่านี้นับเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้คนต้องดิ้นรนหารายได้ให้มากๆ มีเงินมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นที่ยอมรับในสังคม จนลืมคิดไปว่าปัจจัยภายนอกสามารถทำความสุขให้เราได้เพียงส่วนเดียวเท่านั้น หากเรายังไม่รู้จักความ " เพียงพอ" และ "พอเพียง" ในสิ่งที่เรามีอยู่..
สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความรักความเข้าใจของคนในครอบครัวต่างหากที่สำคัญ
แต่ถึงอย่างนั้น เมื่อเราตายไปแล้ว ทรัพย์สมบัติต่างๆ หรือแม้คนที่เรารักมากที่สุดและดีกับเราที่สุดก็ตามเราไปไม่ได้
สิ่งเดียวที่ตามติดเราไปตลอด คือ
"บุญ และบาป " ที่เราได้ทำไว้เมื่อยังมีชีวิตอยู่เท่านั้น
สื่อมวลชน VS สื่อสังคม อิทธิพลต่อโลกโซเชียลที่น่ากลัว
คือการต่อสู้กันอย่างเป็นทางการระหว่าง
Mass Media VS Social Media
หรือ สื่อมวลชน VS สื่อสังคม
คำตอบที่ได้รับเมื่อวานนี้ คืออีกบทพิสูจน์หนึ่งให้เห็นว่า
"สื่อสังคม" มีอิทธิพลต่อโลกนี้
มากกว่า "สื่อมวลชน" เข้าไปทุกที!
ไม่มีใครคาดคิดว่า
คนที่พ่ายแพ้ด้านสื่อมวลชน
พ่ายแพ้ด้านนโยบายหาเสียง
พ่ายแพ้ด้านการตอบคำถามต่อหน้าประชาชน
แต่ได้รับชัยชนะด้านสื่อสังคมในยกสุดท้าย
ผลลัพธ์ที่ออกมาก็อย่างที่เห็นกัน
เรื่องนี้เป็นเพียงข้อสังเกตสนุกๆ
ในโลกที่กำลังเปลี่ยนยุคเท่านั้น
เพราะความจริงยังมีองค์ประกอบอื่นเกี่ยวข้องด้วย
แต่อย่างไรก็ตาม มันก็เป็นข้อคิดว่า
โลกยุคใหม่อยู่ได้ด้วยพลังของเครือข่าย
เพราะพลังของเครือข่ายคือหัวใจของโซเชียลมีเดีย
เมื่อมีเครือข่ายก็สร้างกระแสสังคมสู้กับสื่อมวลชนได้
และมีผลพลิกโผในการเลือกตั้งประธานธิบดีอเมริกาเสียด้วย
Cr. Ptreetep Chinungkuro
10 พฤศจิกายน 2559
14.04 น.
อีกหนึ่งตัวอย่างที่เห็นได้จากสังคมบ้านเรา(จากหลายๆกรณี) ล่าสุดคือเรื่อง "น๊อต กราบรถกู" ที่โดนกระแสสังคมในโลกโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก จนกลายเป็นประเด็นทางสังคมเรื่องการดูถูกชั้นวรรณะ ระหว่าง "ผู้มีรายได้มาก-ผู้มีรายได้น้อย" สิ่งเหล่านี้สื่อให้เห็นถึงค่านิยมของคนรุ่นใหม่ที่มองคนอื่นด้วยปัจจัยแวดล้อม คือ รถยนต์ ต้องราคาแพง, โทรศัพท์มือถือ ต้องแบรนด์ดัง, อื่นๆ ทั้งเครื่องแต่งกาย ที่อยู่อาศัย แม้กระทั่งการใช้ชีวิตประจำวันที่ต้องเข้าร้านหรูดูดี
สิ่งเหล่านี้นับเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้คนต้องดิ้นรนหารายได้ให้มากๆ มีเงินมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเป็นที่ยอมรับในสังคม จนลืมคิดไปว่าปัจจัยภายนอกสามารถทำความสุขให้เราได้เพียงส่วนเดียวเท่านั้น หากเรายังไม่รู้จักความ " เพียงพอ" และ "พอเพียง" ในสิ่งที่เรามีอยู่..
สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความรักความเข้าใจของคนในครอบครัวต่างหากที่สำคัญ
แต่ถึงอย่างนั้น เมื่อเราตายไปแล้ว ทรัพย์สมบัติต่างๆ หรือแม้คนที่เรารักมากที่สุดและดีกับเราที่สุดก็ตามเราไปไม่ได้
สิ่งเดียวที่ตามติดเราไปตลอด คือ "บุญ และบาป " ที่เราได้ทำไว้เมื่อยังมีชีวิตอยู่เท่านั้น