ปัจจุบันหน้าที่ของครู อาจารย์ ผู้สอนให้ความรู้แก่ลูกศิษย์ มันเริ่มจางหายไป ด้วยประเด็นต่างๆ เช่น
1. การที่หน่วยงานภาครัฐได้ตั้งกรอบสี่เหลี่ยมขึ้นมา เพื่อให้สถาบันต่างๆทำตามกรอบ หรือที่เรียกว่าการประกันคุณภาพการศึกษา
2. เมื่อมีการประกันคุณภาพการศึกษา ก็ต้องมีคนตรวจ คนตรวจแต่ละคนก็จะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไป แล้วอะไรคือตัวชี้วัดว่ามีมาตรฐาน
3. เมื่อมีกรอบออกมา ทำให้ครู อาจารย์ต่างๆ ต้องทำตามกรอบที่วางไว้ จึงนำไปสู่การสร้างเอกสาร หลักฐานต่างๆที่ไม่ใช่เรื่องจริง เพื่อให้คนมาตรวจรับรู้ว่ามี แต่คนที่มาตรวจก็รู้อยู่แก่ใจว่ามีการสร้างหลักฐานขึ้นมา
4. พอมีกรอบออกมา ก็ทำให้คุณภาพในการเรียนการสอนลดประสิทธิภาพลง เพราะ ครู อาจารย์มัวแต่ต้องมานั่งทำประกันคุณภาพ เพื่อไม่ให้สถาบันหน่วยงานต้องไม่ผ่าน (มิเช่นนั้นจะถูกสั่งปิด)
5. อาจารย์ต้องมานั่งทำผลงานทางวิชาการมากมายเพื่อตำแหน่งทางวิชาการ (ตรงนี้ก็ถือว่าดี) เลยให้ความสำคัญกับการเรียนการสอนลดลงเพื่อมานั่งทำผลงานวิชาการ
การมีกรอบมาตรฐานการศึกษาเป็นสิ่งที่ดี แต่ควรมีมาตรฐานที่ชี้วัดไปที่คุณภาพของนักเรียน นักศึกษา มากกว่าจะมาดู อาคารเรียน มีจำนวนเครื่องคอมกี่ตัว โต๊ะ เก้าอี้มีพอไหม มีห้องเรียนกี่ห้อง และมาดูเอกสารที่สร้างขึ้น (แนะนำให้มาตรวจดูเลยเข้ามาเลยตามสถาบันต่างๆ โดยไม่ต้องนัดวัน จะได้เห็นสภาพความจริงและการเรียนการสอนจริงๆ โดยไม่ต้องมีการจัดฉาก หรือผักชีโรยหน้า)
ด้วยเหตุที่กล่าวมาข้างต้นคร่าวๆ ที่ยังกล่าวไม่หมด เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมปัจจุบันคุณภาพของผู้เรียนลดลง เพราครู อาจารย์ มัวแต่ไปทำแต่อะไรตามที่ภาครัฐได้กำหนด จนไม่นึงถึงประโยชน์ของการศึกษา หรือ อนาคตของชาติ แล้วภายภาคหน้า อนาคตของชาติเหล่านี้จะเป็นอย่างไร ช่างน่าคิดจริงๆ
คุณคิดเห็นอย่างไรต่อระบบการศึกษาไทย
1. การที่หน่วยงานภาครัฐได้ตั้งกรอบสี่เหลี่ยมขึ้นมา เพื่อให้สถาบันต่างๆทำตามกรอบ หรือที่เรียกว่าการประกันคุณภาพการศึกษา
2. เมื่อมีการประกันคุณภาพการศึกษา ก็ต้องมีคนตรวจ คนตรวจแต่ละคนก็จะมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไป แล้วอะไรคือตัวชี้วัดว่ามีมาตรฐาน
3. เมื่อมีกรอบออกมา ทำให้ครู อาจารย์ต่างๆ ต้องทำตามกรอบที่วางไว้ จึงนำไปสู่การสร้างเอกสาร หลักฐานต่างๆที่ไม่ใช่เรื่องจริง เพื่อให้คนมาตรวจรับรู้ว่ามี แต่คนที่มาตรวจก็รู้อยู่แก่ใจว่ามีการสร้างหลักฐานขึ้นมา
4. พอมีกรอบออกมา ก็ทำให้คุณภาพในการเรียนการสอนลดประสิทธิภาพลง เพราะ ครู อาจารย์มัวแต่ต้องมานั่งทำประกันคุณภาพ เพื่อไม่ให้สถาบันหน่วยงานต้องไม่ผ่าน (มิเช่นนั้นจะถูกสั่งปิด)
5. อาจารย์ต้องมานั่งทำผลงานทางวิชาการมากมายเพื่อตำแหน่งทางวิชาการ (ตรงนี้ก็ถือว่าดี) เลยให้ความสำคัญกับการเรียนการสอนลดลงเพื่อมานั่งทำผลงานวิชาการ
การมีกรอบมาตรฐานการศึกษาเป็นสิ่งที่ดี แต่ควรมีมาตรฐานที่ชี้วัดไปที่คุณภาพของนักเรียน นักศึกษา มากกว่าจะมาดู อาคารเรียน มีจำนวนเครื่องคอมกี่ตัว โต๊ะ เก้าอี้มีพอไหม มีห้องเรียนกี่ห้อง และมาดูเอกสารที่สร้างขึ้น (แนะนำให้มาตรวจดูเลยเข้ามาเลยตามสถาบันต่างๆ โดยไม่ต้องนัดวัน จะได้เห็นสภาพความจริงและการเรียนการสอนจริงๆ โดยไม่ต้องมีการจัดฉาก หรือผักชีโรยหน้า)
ด้วยเหตุที่กล่าวมาข้างต้นคร่าวๆ ที่ยังกล่าวไม่หมด เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมปัจจุบันคุณภาพของผู้เรียนลดลง เพราครู อาจารย์ มัวแต่ไปทำแต่อะไรตามที่ภาครัฐได้กำหนด จนไม่นึงถึงประโยชน์ของการศึกษา หรือ อนาคตของชาติ แล้วภายภาคหน้า อนาคตของชาติเหล่านี้จะเป็นอย่างไร ช่างน่าคิดจริงๆ