เคยได้ยินมาว่าปาดฝาสูบแล้วเครื่องจะร้อนน้ำมันเครื่องจะหาย เพราะห้องเผาไหม้เล็ดลง แรงอัดเลยมากขึ้น การเผาไหม้รุนแรงขึ้น ความร้อนสะสมเลยมากขึ้น
แล้วสมมุติว่า เอารถที่มีแรงอัดในกระบอกสูดลดลงจากสแตนดาร์ทมาปาดล่ะครับ เช่น แรงอัดกระบอกสูบตอนป้ายแดงสเปคระบุว่า 200 psi ใช้ไปแล้วสักพัก
นำมาวัดแรงอัดในกระบอกใหม่ ลดลงเหลือแค่ 160 psi (อนุมานว่าอย่างอื่นของเครื่องสมบูรณ์นะครับ วาวล์ปะเก็นดี) แต่เราไม่อยากเปลี่ยนลูกสูบเปลี่ยนแหวน
เรามาปาดฝาสูบเพื่อเพิ่มแรงอัดในกระบอกสูบแทน ให้วัดแรงอัดออกมาไม่เกินสเปคเดิมคือ 200 psi มันจะยังมีปัญหาเรื่อง ความร้อนสูงอีกมั๊ยครับ
เกี่ยวกับแรงอัดในกระบอกสูบ
แล้วสมมุติว่า เอารถที่มีแรงอัดในกระบอกสูดลดลงจากสแตนดาร์ทมาปาดล่ะครับ เช่น แรงอัดกระบอกสูบตอนป้ายแดงสเปคระบุว่า 200 psi ใช้ไปแล้วสักพัก
นำมาวัดแรงอัดในกระบอกใหม่ ลดลงเหลือแค่ 160 psi (อนุมานว่าอย่างอื่นของเครื่องสมบูรณ์นะครับ วาวล์ปะเก็นดี) แต่เราไม่อยากเปลี่ยนลูกสูบเปลี่ยนแหวน
เรามาปาดฝาสูบเพื่อเพิ่มแรงอัดในกระบอกสูบแทน ให้วัดแรงอัดออกมาไม่เกินสเปคเดิมคือ 200 psi มันจะยังมีปัญหาเรื่อง ความร้อนสูงอีกมั๊ยครับ