ครอบครัวเราทำธุรกิจประเภทหนึ่งที่มีความเทคโนโลยีและความสามารถเฉพาะตัว มีลูกค้าใหญ่รายนึง จากต่างประเทศมาซื้อของๆเรา เดิมเค้าซื้อจากประเทศแม่ ซึ่งราคาสูงและคุณภาพไม่ได้ดีกว่าที่เราทำได้ โดยมี จนท.จัดซื้อส่งรายการมาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจดำเนินไปด้วยดี และเป็นความภูมิใจเล็กๆของเราที่สามารถค้าขายกับบริษัทใหญ่ๆได้โดยไม่ต้องจ่ายใต้โต๊ะ
เดือนที่แล้ว จนท.จัดซื้อติดต่อให้เสนอราคางานใหม่ให้ และโทรมาขอค่าคอมมิชชั่น 5% ให้บวกไปในใบเสนอราคาเลย
เรารู้สึกแย่มาก ไม่อยากจ่ายเลยเพราะถ้าผู้บริหารบริษัทรู้เข้า ก็ดูไม่ดี ทั้งเสียความรู้สึกว่า คนทำงานสมัยนี้ต้องเรียกค่าหัวคิวเมื่อมีช่องทางตลอดเลยหรือไงเราทราบดีว่า สมัยนี้มีน้อยมากที่จะไม่จ่ายใต้โต๊ะ เพื่อให้ได้งาน ก่อนหน้านี้เราก็เคยจ่าย แต่สุดท้าย บริษัทนั้นๆ ก็ล้วนมีปัญหาภายในองค์กรทั้งสิ้น
ขอทราบความเห็นจากผู้ประกอบการทั้งหลายด้วยค่ะ ว่าสมควรทำอย่างไรให้เหมาะสมที่สุด ขอบคุณมากค่ะ
เมื่อฝ่ายจัดซื้อมาขอคอมมิชชั่น.....
เดือนที่แล้ว จนท.จัดซื้อติดต่อให้เสนอราคางานใหม่ให้ และโทรมาขอค่าคอมมิชชั่น 5% ให้บวกไปในใบเสนอราคาเลย
เรารู้สึกแย่มาก ไม่อยากจ่ายเลยเพราะถ้าผู้บริหารบริษัทรู้เข้า ก็ดูไม่ดี ทั้งเสียความรู้สึกว่า คนทำงานสมัยนี้ต้องเรียกค่าหัวคิวเมื่อมีช่องทางตลอดเลยหรือไงเราทราบดีว่า สมัยนี้มีน้อยมากที่จะไม่จ่ายใต้โต๊ะ เพื่อให้ได้งาน ก่อนหน้านี้เราก็เคยจ่าย แต่สุดท้าย บริษัทนั้นๆ ก็ล้วนมีปัญหาภายในองค์กรทั้งสิ้น
ขอทราบความเห็นจากผู้ประกอบการทั้งหลายด้วยค่ะ ว่าสมควรทำอย่างไรให้เหมาะสมที่สุด ขอบคุณมากค่ะ