เหตุการณ์นี้มันเกิดได้4-5ปีแล้วครับ รถที่ผมใช้เป็นรถเก๋ง เกียร์Auto
รถรุ่นนี้เป็นคันเร่งไฟฟ้าซึ่งโอกาสที่รถคันเร่งจะค้างเพราะสายคันเร่ง "เป็นไปไม่ได้เลย"
แต่วันนั้นผมส่งแฟน(เก่า) จอดติดไฟแดงอยู่ที่สี่แยกพระราม5เวลาตี1หรือตี2 รอเลี้ยวขวาเพื่อไปขึ้นสะพานพระราม5
หลังจากไฟเขียว ผมเลี้ยวขวาขึ้นสะพานพระราม5 ขณะที่กำลังจะออกเข้าสู่เส้นหลักบนสะพานพระราม5 ผมสังเกตุเห็นรถยนต์มาจากทางถนนนครอินทร์ด้านหลังไกลๆ ผมจึงเหยียบคันเร่งเต็มแรงเพื่อเร่งรถออกไป
หลังจากผมเหยียบคันเร่งจนความเร็วขึ้นถึง 100 ผมจึงปล่อยคันเร่งออกเพื่อจะชะลอความเร่งของรถ
แต่เสียงของเครื่องยนต์ยังดังอยู่"เรื่อยๆ"
ผมจึงเอาเท้าเหยียบลงไปทีคันเร่งอีกครั้งปรากฏว่า ก้านคันเร่งไม่เด้งคืนกลับมา ในระหว่างนั้น ผมตกใจมาก แต่ด้วยสติผมยังพอมีอยู่บ้าง ผมจึงสลับเท้าไปเหยียบที่แป้นเบรคทันที
ผลปรากฏว่าไม่สามารถกดเบรคลงได้ อาการเหมือนเบรคตื้อทั้งๆที่ตอนนั้นรถอายุแค่1ปีกว่าๆ
(อาการเบรคตื้อ ถ้าเป็นรถสมัยใหม่หลังจากดับเครื่องแล้ว ให้ย้ำเบรคจนรู้สึกเบรคเริ่มแข็ง ถ้าภาษาง่ายๆก็คือลมหม้อเบรคหมด)
ถึงจะกดเบรคได้บ้างแต่มันแข็งมากและไม่สามารถลดความเร็วของรถที่ตอนนั้นน่าจะลอยตัวไปที่ 140 ได้แล้ว
ในตอนนั้นคือผมไม่ทราบเหมือนกันว่าจะทำยังไง ผมสลับไปที่เกียร์ Nรอบเครื่องก็เด้งที่ไป Red line เหมือนเครื่องจะระเบิด ตอนนั้นคือผมตกใจมาก ผมเลยตัดสินใจบิดกุญแจดับเครื่องตอนที่
เกียร์อยู่เกียร์N
รถลอยตัวอยู่ที่ 130 (ลดลงมาบ้างหลังจากเข้าN)
หลังจากรถยังวิ่งอยู่ตามแรงเฉื่อย ผมพยายามกดเบรคเพื่อชะลอรถแม้เบรคจะตื้อก็ตาม สุดท้ายรถก็ไปหยุดสนิทแถวๆเกือบถึงโลตัสนครอินทร์ปัจจุบัน
ผมลงมาจากรถเพื่อมาสงบสติอารมณ์ซักครู่ ก้มลงไปมองที่แป้นคันเร่งและแป้นเบรก ปรากฏว่า
แป้นคันเร่งกลับมาอยู่ในตำแหน่งเดิมตอนไหนไม่ทราบ
แป้นเบรกยังตื้ออยู่
ผมจึงสตาร์ทรถอีกครั้ง ปรากฏว่า
แป้นเบรกกลับมาใช้งานได้ตามปกติไม่แข็งและตื้อแล้ว
ผมจึงขับรถกลับบ้านด้วยความผวาว่ามันจะเกิดขึ้นอีก
หลังจากนั้นผมนำรถเข้าไปเช็คที่ศูนย์ใกล้บ้าน ช่างที่ศูนย์นำรถไปวิ่งทดสอบความเร็ว160-170ก็ไม่เกิดอาการอีก
หลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้น ผมก็ใช้รถมาโดยปกติจนรถคันนี้อายุ7ปีแล้ว ก็ไม่เคยเกิดอาการแบบนี้อีกเลยแม้จะกระทื้บคันเร่งแค่ไหนก็ตาม
อยากทราบว่าเหตุการณ์นี้ ถ้าอธิบายตามหลักวิทยาศาสตร์และหลักวิศวกรรมศาสตร์ มันน่าจะเกิดจากอะไรครับ
รบกวนผู้รู้อธิบายเหตุการณ์คันเร่งค้างของผมให้ทีครับ
รถรุ่นนี้เป็นคันเร่งไฟฟ้าซึ่งโอกาสที่รถคันเร่งจะค้างเพราะสายคันเร่ง "เป็นไปไม่ได้เลย"
แต่วันนั้นผมส่งแฟน(เก่า) จอดติดไฟแดงอยู่ที่สี่แยกพระราม5เวลาตี1หรือตี2 รอเลี้ยวขวาเพื่อไปขึ้นสะพานพระราม5
หลังจากไฟเขียว ผมเลี้ยวขวาขึ้นสะพานพระราม5 ขณะที่กำลังจะออกเข้าสู่เส้นหลักบนสะพานพระราม5 ผมสังเกตุเห็นรถยนต์มาจากทางถนนนครอินทร์ด้านหลังไกลๆ ผมจึงเหยียบคันเร่งเต็มแรงเพื่อเร่งรถออกไป
หลังจากผมเหยียบคันเร่งจนความเร็วขึ้นถึง 100 ผมจึงปล่อยคันเร่งออกเพื่อจะชะลอความเร่งของรถ
แต่เสียงของเครื่องยนต์ยังดังอยู่"เรื่อยๆ"
ผมจึงเอาเท้าเหยียบลงไปทีคันเร่งอีกครั้งปรากฏว่า ก้านคันเร่งไม่เด้งคืนกลับมา ในระหว่างนั้น ผมตกใจมาก แต่ด้วยสติผมยังพอมีอยู่บ้าง ผมจึงสลับเท้าไปเหยียบที่แป้นเบรคทันที
ผลปรากฏว่าไม่สามารถกดเบรคลงได้ อาการเหมือนเบรคตื้อทั้งๆที่ตอนนั้นรถอายุแค่1ปีกว่าๆ
(อาการเบรคตื้อ ถ้าเป็นรถสมัยใหม่หลังจากดับเครื่องแล้ว ให้ย้ำเบรคจนรู้สึกเบรคเริ่มแข็ง ถ้าภาษาง่ายๆก็คือลมหม้อเบรคหมด)
ถึงจะกดเบรคได้บ้างแต่มันแข็งมากและไม่สามารถลดความเร็วของรถที่ตอนนั้นน่าจะลอยตัวไปที่ 140 ได้แล้ว
ในตอนนั้นคือผมไม่ทราบเหมือนกันว่าจะทำยังไง ผมสลับไปที่เกียร์ Nรอบเครื่องก็เด้งที่ไป Red line เหมือนเครื่องจะระเบิด ตอนนั้นคือผมตกใจมาก ผมเลยตัดสินใจบิดกุญแจดับเครื่องตอนที่
เกียร์อยู่เกียร์N
รถลอยตัวอยู่ที่ 130 (ลดลงมาบ้างหลังจากเข้าN)
หลังจากรถยังวิ่งอยู่ตามแรงเฉื่อย ผมพยายามกดเบรคเพื่อชะลอรถแม้เบรคจะตื้อก็ตาม สุดท้ายรถก็ไปหยุดสนิทแถวๆเกือบถึงโลตัสนครอินทร์ปัจจุบัน
ผมลงมาจากรถเพื่อมาสงบสติอารมณ์ซักครู่ ก้มลงไปมองที่แป้นคันเร่งและแป้นเบรก ปรากฏว่า
แป้นคันเร่งกลับมาอยู่ในตำแหน่งเดิมตอนไหนไม่ทราบ
แป้นเบรกยังตื้ออยู่
ผมจึงสตาร์ทรถอีกครั้ง ปรากฏว่า
แป้นเบรกกลับมาใช้งานได้ตามปกติไม่แข็งและตื้อแล้ว
ผมจึงขับรถกลับบ้านด้วยความผวาว่ามันจะเกิดขึ้นอีก
หลังจากนั้นผมนำรถเข้าไปเช็คที่ศูนย์ใกล้บ้าน ช่างที่ศูนย์นำรถไปวิ่งทดสอบความเร็ว160-170ก็ไม่เกิดอาการอีก
หลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้น ผมก็ใช้รถมาโดยปกติจนรถคันนี้อายุ7ปีแล้ว ก็ไม่เคยเกิดอาการแบบนี้อีกเลยแม้จะกระทื้บคันเร่งแค่ไหนก็ตาม
อยากทราบว่าเหตุการณ์นี้ ถ้าอธิบายตามหลักวิทยาศาสตร์และหลักวิศวกรรมศาสตร์ มันน่าจะเกิดจากอะไรครับ