[Nano Review] CBR500R 2016 (1เดือน กับ รถอะไรไม่รู้ซื้อมาแบบ งงๆ)

กระทู้สนทนา
อยากบอกเล่าเล็กๆเกี่ยวกับรถคันนี้ ทั้งที่มาที่ไป ปัญหาต่างๆ ข้อดี ข้อเสีย

ผมได้ใช้งานมาแล้ว 1 เดือนเศษ อาชีพผมมอไซค์ก็คือคู่หู ผมจะคุ้นเคยกับรถที่ขี่ค่อนข้างเร็ว เพราะต้องใช้ขี่แทบทั้งวัน ใช้วิ่งไม่ไกลมาก กทม.100% ตกเดือนละ 1000 โลเศษๆ

[ความเดิม]

รถเก่าที่ใช้ทำงาน Yamaha YZF-R15 (อายุใช้งานก่อนปลดประจำการ 2 ปี 3 เดือน)





ย้อนหลังไป 2 ปีที่แล้ว ผมบอกเลยภูมิใจมากที่ได้ขี่ R15 เป็นล็อตแรกๆของประเทศเลย ไปไหนนี่โดมปะการังดีๆนี่เอง มีแต่คนมอง คนสนใจ มาชวนคุยด้วยตลอด หนักสุดก็ตามประกบ โบกผมเข้าข้างทาง ถามใหญ่เลยด้วยความสนใจ พอถามจนหนำใจก็จากไป
แต่ตอนนี้มันไม่ใช่แล้วครับ R15 คือรถที่หาเจอได้ง่ายมากบนท้องถนน ผมเรียกว่าเกลื่อนเลย ยิ่งถ้าได้อยู่โซน มหาวิทยาลัย โรงเรียนเด็กโต พาณิชย์ บอกได้เลยว่าเพียบ จน R15 กลายเป็นรถธรรมดาที่หาดูได้ทั่วไป ไม่ใช่ Rare Item อีกต่อไป

[ความฝัน]

ผมวาดฝันไว้ว่า อยากปลดล็อคตัวเอง อยากครอบครองมอไซค์ที่เกิน 150CC ซักคันในชีวิต แต่ด้วยความที่ยังชอบ Yamaha อยู่ ด้วยความที่รถดีไซน์สวย ทันสมัย โดนใจขาสปอร์ต ผมจึงเลือกจิ้มไปที่ Yamaha YZF-R3

โดยวันหนึ่งผมได้ไปเจอ R3 จอดสงบนิ่งอยู่ ไร้วี่แววเจ้าของ ใช่เลย คันนี้ สีนี้ ผมเลยไปจอดคู่แล้วถ่ายรูปเก็บไว้ เพื่อเป็นแรงผลักดันทำตามความฝัน (ผมเปิดดูในคอมบ่อยมาก มองมุมไหนก็สวย ถ่ายมาหลายมุม)





[ฝันสลาย]

ใครอยากรู้ว่าสาเหตุที่มาที่ไปมาจากอะไร เพราะอะไรผมถึงเปลี่ยนใจจาก R3 ไปเป็น CBR500R ตามไปดูกระทู้เก่าได้เลยครับ

http://ppantip.com/topic/35596239

[ปัจจุบัน]

เอาปัญหาที่เจอก่อนเลยครับ
1. ชิลด์หน้าลั่นเสียงดังกว่าท่อ ตอนรอบ 5000 ออกปุ๊บเป็นปั๊บ ได้ความว่า เป็นเกือบทุกคัน (ช่างบอก) ร้อยละ 80% ผมติดอยู่ใน 80% ด้วย (โชคดีจริงๆ) แต่ศูนย์ก็แก้ให้นะครับ หายไปเกือบเดือน กลับมาลั่นใหม่ คราวนี้หนักกว่าเดิม ดังพอประมาณที่รอบ 3000 ดังลั่นที่รอบ 5000 เข้าไปแก้ไขรอบ 2 ตอนนี้หายดังแล้ว แต่ต้องดูซักระยะ อาจจะกลับมาเป็นใหม่ ดูแล้วน่าจะเรื้อรัง
2. หน้ารถสูงเกินไป ผมสูง 174 ยังต้องเขย่งขา ไม่สะดวกอย่างมากเวลาทำงาน (ต้องขึ้นลงรถบ่อย) ผมต้องตื้อช่างอยู่ 3 รอบถึงจะได้โหลดหน้าลง
- ขอโหลดหน้าครั้งที่ 1 (ไม่สำเร็จ) วันแรกที่ออกรถเลย ช่างบอกว่ารุ่นนี้โหลดไม่ได้
- ขอโหลดหน้าครั้งที่ 2 (ไม่สำเร็จ) หลังออกรถได้ 3 วัน ไปแก้ชิลด์ลั่น ขอร้องอีกครั้ง คราวนี้ช่างพาไปดูจุด ว่าติดอะไรตรงไหน โหลดได้ก็แค่นิดเดียว
- ขอโหลดหน้าครั้งที่ 3 (สำเร็จ) ผ่านไป 1 เดือน เช็คระยะ 1000 โล เลยขอร้องช่างอีกครั้ง อ้างถึงความจำเป็นว่าต้องทำงานขึ้นลงรถตลอด กลัวจะล้มเพราะรถหนัก ขาก็ไม่ค่อยถึงต้องเขย่ง ช่างเลยดำเนินการให้ โดยโหลดให้เท่าที่จะได้











โหลดสุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ระยะยังเหลืออีกเยอะ

[สรุป]

ข้อดี (ส่วนตัว)
- CBR500R คือ Big Bike ตัวเริ่มต้น กล้าพูดเต็มปากว่า ขี่ BB
- รูปทรงล้ำ โฉบเฉี่ยว มุมมองทั้งคันดูสมส่วนใหญ่ทั้งคัน
- กำลังเหลือเฟือ อัตราเร่งเด่น ใช้ใน กทม. สบาย
- ชิ้นส่วนหลายๆอย่างใช้แบบเดียวกับรุ่นพี่ตัว 650 เช่น ขนาดล้อหน้า , ขนาดโช๊คหน้า , ขนาดจานเบรค , ขนาดถังน้ำมัน
- ไฟหน้า LED ติดคู่ แยกไฟสูง แยกไฟหรี่ เท่ากับไฟหน้ามี 5 ดวง (ชอบมาก)
- โช๊คหน้า โช๊คหลัง ปรับระดับได้ + Pro Link
- H.I.S.S. กุญแจฝังชิบ
- อาร์มยึดป้ายทะเบียน ออกแบบแข็งแรงมาก ไม่เหมือน R15 อ่อนยวบยาบมาก เคยหักไปแล้วครั้งนึง จากการใช้งานปกติ
- ท่าขี่ ที่ค่อนข้างสบาย เมื่อเทียบกับ R15 เพราะ R15 เบาะจะยกเทให้คนนั่งไหลไปกดกับถังน้ำมัน เวลาขี่ต้องคอยฝืนท่านั่ง (ไม่งั้นปวดไข่)

ข้อเสีย (ส่วนตัว)
- ค่าบำรุงรักษาแพง ผมเพิ่งไปเข้าศูนย์ 1000 โล แรก โดนไป 2000 เศษๆ ใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% เกรดรองท๊อป เข้าบำรุงทุกๆ 6000 โล (น้ำมันเครื่องธรรมดากระปุกละ 140 ก็มี แต่ไม่กล้าลอง)
- เข้าโค้งหนักแล้วเหวอ เหมือนหน้ามันลอยๆร่อนๆ แต่กับ R15 ไม่เป็นนะ เข้าโค้งมันส์มาก
- ฐานล้อยาว ทำให้วงเลี้ยวกว้าง กลับรถในซอยค่อนข้างลำบาก
- สวิงอาร์มเหล็กกล่อง (ไม่มีอะไรจะพูด รับสภาพ)
- น้ำหนักเยอะ หนัก 197กิโล ยังนึกไม่ออกเลยว่าถ้าวันนึงโดนล้มทับจะรอดไหม
- ไม่มีบังโคลน เวลาน้ำดีด แล้วจะเลอะเยอะกว่าปกติ


[ส่งท้าย]

รูปภาพหลายๆมุมมองครับ



































ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่