วันนี้ผมได้ไปดู R3 เพราะเล็งมานานแล้ว เห็นมีช่วงหนึ่งมีปัญหาลูกปืนคลัชท์แตก ก็เลยนิ่งรอดูสถานะการณ์ไปก่อน แต่ตอนนี้ได้ฤกษ์แล้ว เลยไปศูนย์ Yamaha แถวบ้าน เพื่อไปสอบถามเงื่อนไขการดาวน์และผ่อน
ขอท้าวความก่อนนะครับ ที่ผมเลือก R3 เนื่องจากปัจจุบันผมใช้ R15 อยู่ ชอบรูปทรง ชอบความเป็นSport ชอบการออกแบบ ชอบความสวย ชอบออฟชั่นที่ให้มา และที่บ้านใช้แต่ Yamaha เรื่อยมา
เรียงตามอายุ
1. Yamaha TZM (พ.ศ.น่าจะราวๆ 2536 เป็นของพ่อ)
2. Honda Sonic (พ.ศ.2544 รถคันแรกของผม วัยแว๊นซ์แตกมัน อายุ 18 ปัจจุบันใช้เป็นรถสำรอง)
3. Yamaha Spark Z (พ.ศ.จำไม่ได้ ปัจจุบันพ่อใช้รับส่งลูกผมไปโรงเรียน)
4. Yamaha Nouvo MX (พ.ศ.2550 รถคันที่ 2 ปัจจุบันเป็นของน้องชาย)
5. Yamaha Nouvo Elegance (พ.ศ.2551 รถคันที่ 3 ปัจจุบันเมียใช้ขี่ไปทำงาน)
6. Yamaha R15 (พ.ศ.2557 รถคันที่ 4 ผมใช้อยู่ปัจจุบัน ซื้อให้พ่อ แต่พ่ออายุมากขี่ไม่ไหวแล้ว เลยให้ผมมาใช้งาน)
รูปปัจจุบัน R15 ที่ใช้งาน
วันนี้ผมไปสอบถามราคา R3 ได้ความว่า
- ดาวน์แบบไม่มีคนค้ำ 37,000 (15%)
- ผ่อน 5100 x 36 หรือ 4000 x 48
- ดอกเบี้ยตกเดือนละ 0.6% หรือ 7% ต่อปี
อันนี้ตีตัวเลขแบบกลมๆเลยนะครับ จำเศษไม่ได้
* เจ้าของร้านถามผมว่ามีเงินสดไหมหละ ถ้าสดเหลือ 168,000 ราคานี้เลยครับ (ลดจากประมาณ 190,000)
* ผมไม่ประทับใจเลยสำหรับศูนย์ Yamaha แถวบ้านผม ผมถามหากระดาษตารางผ่อน เพื่อประกอบการตัดสินใจก็ไม่มี รถเทสก็ไม่มี อะไรๆก็ไม่มี เหมือนไม่อยากขาย คำนวนงวดก็ใช้ดีดเครื่องคิดเลขเอา อยากรู้อะไรใช้ถามเอา ไม่มีทางเลือกสำหรับคนซื้อเลย ตัดสินใจอะไรไม่ได้ เลยต้องถอยมาตั้งหลักข้างนอกก่อน
ยืนคุยกับเพื่อนหน้าร้านซักพัก
อยู่ดีๆ รถยอดฮิตของชาว Pantip ก็แว๊บเข้ามาในหัว (ที่เวลามีคนถาม Ninja 300 กับ R3 เลือกอะไรดี และก็จะมีบาง คห.แนะนำเพิ่มอีกนิดไป CBR500 ดีกว่า) และอีกอย่าง Big Wing สาขานี้อยู่ใกล้บ้านผมมาก ใกล้ว่า Yamaha ศูนย์นี้อีก เลยดิ่งตรงไปดูทันที
มาถึงศูนย์ Big Wing เห็นติดป้ายตัวเบ้อเร่อ CBR500R ดาวน์แค่ 21,500 ผ่อนเพียง 4,838 โปรโมตกันน่าดู
ก็เดินดูซักพัก บอกตรงๆว่าเฉยๆกับรูปทรง เนื่องจาก Yamaha สาย R-Series ทุกตัวสปอร์ทจ๋าอยู่แล้ว ชินตามาตั้งแต่ R15 ยัน R3 แล้ว แต่ตัว CBR500R จะดูแน่นๆ อวบๆกว่า R3 และด้วยยางหน้า 120 หลัง 160 ภาพรวมรถเลยดูดี แต่พอเห็นสวิงอาร์มก็ได้แต่ถอนหายใจ
สอบถามรายละเอียดการผ่อน ได้ความว่า
- ดาวน์แบบไม่มีคนค้ำ 32,300 (15% เอ๊ะ ทำไมถูกว่า R3 ทั้งที่รถแพงกว่า)
- ผ่อน 5,707 x 36 หรือ 4,439 x 48 (เอ๊ะ ทำไมราคาผ่อนใกล้ R3 ห่างแค่ไม่กี่ร้อย)
- ดอกเบี้ยตกเดือนละ 0.3% หรือ 4% ต่อปี (ดอกเบี้ยถูกกว่าเกือบเท่าตัว)
ตามเอกสารที่แนบมา
* Big Wing สาขานี้พนักงานต้อนรับดีมาก ผมยกนิ้วให้เลย ถามหาตารางผ่อนรีบเอามาให้ เอาโบชัวร์รถมาให้ดู บอกรายละเอียดรถได้ดี เป็นกันเอง พูดจาดี และถามผมย้ำหลายรอบ ว่า "พี่จะเอารถไปลองมั้ยครับ" จนสุดท้ายผมต้องออกไปลองจนได้ และให้เพื่อนที่ไปด้วยรอ พนักงานก็ได้นำน้ำดื่มมาให้เพื่อนผมระหว่างรอด้วย แหมได้ใจมาก
* มีช่างเทคนิคเดินไปเดินมา ได้ยินผมคุยกับเซลล์ขายรถ ผมบอกเพิ่งไปดู R3 มา ช่างบอกพี่ๆ R3 MT-03 Ninja และ Z ไม่ใช่ Big Bike นะ ผมก็เพิ่งรู้ว่าพวกนั้นไม่นับเป็น BB
ช่างบอก R3 ผมรับเทิร์นมาเยอะแล้ว ที่นี่รับเทิร์นทุกรุ่น ผมก็ได้แต่รับฟัง เพราะที่นี่ถิ่นเค้า
ซักพักเซลล์ก็ให้กุญแจเข็นรถมาให้ไปเทส
ตอนกำลังจะออกไปเทสรถ
ไปเทสมาประมาณครึ่งชั่วโมง ไปหลายที ไปบริษัท ไปบ้าน คือเทสเหมือนการใช้งานในชีวิตประจำวันจริงๆเลย
คำตอบที่ได้
1. ทอร์คโหดมาก ถึงแม้รอบมีแค่ 10,000 เดียว แต่แรงบิดดีมาก ถึงกับหน้าหงาย (ไม่คิดว่าจะโหดขนาดนี้) แปบๆหมดเกียร์ ขึ้น 1 60 ขึ้น 2 90 ขึ้น 3 120 (แค่ไม่กี่วิ) ผมอัดแค่ 140 เพราะถนนไม่พอ
2. รถคันใหญ่ แต่ควบคุมง่ายมาก เหมือนขี่ R15 เลย
3. ถังน้ำมันใหญ่ดี 16.7 ลิตร
4. ไฟหน้า LED ติดคู่เลย (ไม่ต้องไปแปลงตัดต่อให้เปลืองสายไฟ)
5. มี Pro-Link ด้วย (R3 ไม่มี)
6. งานประกอบดูดีกว่า R3 มากครับ จากที่มองเห็นได้ โดยเฉพาะช่วงแผงคอที่ดูไม่รุงรังเหมือน R3
7. กุญแจฝังชิบ
8. ไมล์ MSX ผมรับได้ เพราะมันก็ไม่ได้ขี้เหร่อะไร
สุดท้าย ผมก็ได้เจอรถที่ใช่แล้วครับ CBR500R และ R3 ผมละทิ้งไปแบบไม่เมินกลับไปมองอีกเลยครับ
เมื่อครอบครัว Yamaha อย่างผม วันนี้ต้องเสียท่าให้กับ Honda แบบยอมจำนน
ขอท้าวความก่อนนะครับ ที่ผมเลือก R3 เนื่องจากปัจจุบันผมใช้ R15 อยู่ ชอบรูปทรง ชอบความเป็นSport ชอบการออกแบบ ชอบความสวย ชอบออฟชั่นที่ให้มา และที่บ้านใช้แต่ Yamaha เรื่อยมา
เรียงตามอายุ
1. Yamaha TZM (พ.ศ.น่าจะราวๆ 2536 เป็นของพ่อ)
2. Honda Sonic (พ.ศ.2544 รถคันแรกของผม วัยแว๊นซ์แตกมัน อายุ 18 ปัจจุบันใช้เป็นรถสำรอง)
3. Yamaha Spark Z (พ.ศ.จำไม่ได้ ปัจจุบันพ่อใช้รับส่งลูกผมไปโรงเรียน)
4. Yamaha Nouvo MX (พ.ศ.2550 รถคันที่ 2 ปัจจุบันเป็นของน้องชาย)
5. Yamaha Nouvo Elegance (พ.ศ.2551 รถคันที่ 3 ปัจจุบันเมียใช้ขี่ไปทำงาน)
6. Yamaha R15 (พ.ศ.2557 รถคันที่ 4 ผมใช้อยู่ปัจจุบัน ซื้อให้พ่อ แต่พ่ออายุมากขี่ไม่ไหวแล้ว เลยให้ผมมาใช้งาน)
รูปปัจจุบัน R15 ที่ใช้งาน
วันนี้ผมไปสอบถามราคา R3 ได้ความว่า
- ดาวน์แบบไม่มีคนค้ำ 37,000 (15%)
- ผ่อน 5100 x 36 หรือ 4000 x 48
- ดอกเบี้ยตกเดือนละ 0.6% หรือ 7% ต่อปี
อันนี้ตีตัวเลขแบบกลมๆเลยนะครับ จำเศษไม่ได้
* เจ้าของร้านถามผมว่ามีเงินสดไหมหละ ถ้าสดเหลือ 168,000 ราคานี้เลยครับ (ลดจากประมาณ 190,000)
* ผมไม่ประทับใจเลยสำหรับศูนย์ Yamaha แถวบ้านผม ผมถามหากระดาษตารางผ่อน เพื่อประกอบการตัดสินใจก็ไม่มี รถเทสก็ไม่มี อะไรๆก็ไม่มี เหมือนไม่อยากขาย คำนวนงวดก็ใช้ดีดเครื่องคิดเลขเอา อยากรู้อะไรใช้ถามเอา ไม่มีทางเลือกสำหรับคนซื้อเลย ตัดสินใจอะไรไม่ได้ เลยต้องถอยมาตั้งหลักข้างนอกก่อน
ยืนคุยกับเพื่อนหน้าร้านซักพัก
อยู่ดีๆ รถยอดฮิตของชาว Pantip ก็แว๊บเข้ามาในหัว (ที่เวลามีคนถาม Ninja 300 กับ R3 เลือกอะไรดี และก็จะมีบาง คห.แนะนำเพิ่มอีกนิดไป CBR500 ดีกว่า) และอีกอย่าง Big Wing สาขานี้อยู่ใกล้บ้านผมมาก ใกล้ว่า Yamaha ศูนย์นี้อีก เลยดิ่งตรงไปดูทันที
มาถึงศูนย์ Big Wing เห็นติดป้ายตัวเบ้อเร่อ CBR500R ดาวน์แค่ 21,500 ผ่อนเพียง 4,838 โปรโมตกันน่าดู
ก็เดินดูซักพัก บอกตรงๆว่าเฉยๆกับรูปทรง เนื่องจาก Yamaha สาย R-Series ทุกตัวสปอร์ทจ๋าอยู่แล้ว ชินตามาตั้งแต่ R15 ยัน R3 แล้ว แต่ตัว CBR500R จะดูแน่นๆ อวบๆกว่า R3 และด้วยยางหน้า 120 หลัง 160 ภาพรวมรถเลยดูดี แต่พอเห็นสวิงอาร์มก็ได้แต่ถอนหายใจ
สอบถามรายละเอียดการผ่อน ได้ความว่า
- ดาวน์แบบไม่มีคนค้ำ 32,300 (15% เอ๊ะ ทำไมถูกว่า R3 ทั้งที่รถแพงกว่า)
- ผ่อน 5,707 x 36 หรือ 4,439 x 48 (เอ๊ะ ทำไมราคาผ่อนใกล้ R3 ห่างแค่ไม่กี่ร้อย)
- ดอกเบี้ยตกเดือนละ 0.3% หรือ 4% ต่อปี (ดอกเบี้ยถูกกว่าเกือบเท่าตัว)
ตามเอกสารที่แนบมา
* Big Wing สาขานี้พนักงานต้อนรับดีมาก ผมยกนิ้วให้เลย ถามหาตารางผ่อนรีบเอามาให้ เอาโบชัวร์รถมาให้ดู บอกรายละเอียดรถได้ดี เป็นกันเอง พูดจาดี และถามผมย้ำหลายรอบ ว่า "พี่จะเอารถไปลองมั้ยครับ" จนสุดท้ายผมต้องออกไปลองจนได้ และให้เพื่อนที่ไปด้วยรอ พนักงานก็ได้นำน้ำดื่มมาให้เพื่อนผมระหว่างรอด้วย แหมได้ใจมาก
* มีช่างเทคนิคเดินไปเดินมา ได้ยินผมคุยกับเซลล์ขายรถ ผมบอกเพิ่งไปดู R3 มา ช่างบอกพี่ๆ R3 MT-03 Ninja และ Z ไม่ใช่ Big Bike นะ ผมก็เพิ่งรู้ว่าพวกนั้นไม่นับเป็น BB
ช่างบอก R3 ผมรับเทิร์นมาเยอะแล้ว ที่นี่รับเทิร์นทุกรุ่น ผมก็ได้แต่รับฟัง เพราะที่นี่ถิ่นเค้า
ซักพักเซลล์ก็ให้กุญแจเข็นรถมาให้ไปเทส
ตอนกำลังจะออกไปเทสรถ
ไปเทสมาประมาณครึ่งชั่วโมง ไปหลายที ไปบริษัท ไปบ้าน คือเทสเหมือนการใช้งานในชีวิตประจำวันจริงๆเลย
คำตอบที่ได้
1. ทอร์คโหดมาก ถึงแม้รอบมีแค่ 10,000 เดียว แต่แรงบิดดีมาก ถึงกับหน้าหงาย (ไม่คิดว่าจะโหดขนาดนี้) แปบๆหมดเกียร์ ขึ้น 1 60 ขึ้น 2 90 ขึ้น 3 120 (แค่ไม่กี่วิ) ผมอัดแค่ 140 เพราะถนนไม่พอ
2. รถคันใหญ่ แต่ควบคุมง่ายมาก เหมือนขี่ R15 เลย
3. ถังน้ำมันใหญ่ดี 16.7 ลิตร
4. ไฟหน้า LED ติดคู่เลย (ไม่ต้องไปแปลงตัดต่อให้เปลืองสายไฟ)
5. มี Pro-Link ด้วย (R3 ไม่มี)
6. งานประกอบดูดีกว่า R3 มากครับ จากที่มองเห็นได้ โดยเฉพาะช่วงแผงคอที่ดูไม่รุงรังเหมือน R3
7. กุญแจฝังชิบ
8. ไมล์ MSX ผมรับได้ เพราะมันก็ไม่ได้ขี้เหร่อะไร
สุดท้าย ผมก็ได้เจอรถที่ใช่แล้วครับ CBR500R และ R3 ผมละทิ้งไปแบบไม่เมินกลับไปมองอีกเลยครับ