ขอความคิดเห็นและช่วยเหลือ กรณีคนทำบัญชีแจ้งสถานะออกจากงานกับประกันสังคมผิด

เริ่มเลยนะคะ
   1. ดิฉันถูกเลิกจ้างเนื่องจากบริษัทต้องการลดต้นทุน แบบฟอร์มที่เซนต์ออก เป็นเอกสารลาออกแต่ได้ระบุไว้ว่า ออกจากงานเนื่องจากถูกเลิกจ้าง มีผลสิ้นเดือน กรกฎาคม 2559
   2. ดิฉันไปขึ้นทะเบียนว่างงานกรณีถูกเลิกจ้างพร้อมยื่นหลักฐานการลาออกกับสำนักงานจัดหางานวันที่ 18/9/59  รอจนถึงวันที่ 3/10/59 ยังไม่ได้รับเงินชดเชย จึงได้โทรไปสอบถาม ได้ความว่าบริษัทแจ้งว่า ลาออก ไม่ใช่ จ้างออก ต้องให้ทางบริษัททำหนังสือแจ้งแก้ไขกับประกันสังคมก่อนจึงจะได้
   3. ดิฉันติดต่อกลับไปที่บริษัท สอบถามได้ความว่าคนทำบัญชีของบริษัทแจ้งให้ผิด และได้ทำหนังสือแจ้งการเปลี่ยนแปลงจากลาออกเป็นจ้างออก พร้อมคำร้อง ลงวันที่ 10/10/59 เป็นที่เรียบร้อย
   4.วันที่ 18/10/59 มีเบอร์มือถือโทรเข้ามาบอกว่าจากประกันสังคม แจ้งว่า
     จนท.        เอกสารที่ จขกท.เซ็นต์ เป็นใบลาออกหนิคะ
     จขกท.      ที่บริษัทมีฟอร์มนั้นฟอร์มเดียว แต่ก็ได้เขียนระบุไว้แล้วว่าออกจากงานเนื่องจากถูกเลิกจ้างไม่ใช่หรอคะ
     จนท.        แล้วมีเอกสารเซ็นต์รับเงินชดเชยมั้ยคะ
     จขกท.      มีรับเงินและเซ็นต์เอกสารเรียบร้อยแล้วค่ะ แต่ไม่ได้ก๊อปมา ไม่ทราบว่ามีปัญหาอะไร ในเมื่อบริษัทก็ทำหนังสือแจ้งแก้ไขเป็นจ้างออกให้
                    เรียบร้อยแล้วนี่คะ แต่น้องมาถามพี่แล้วจะได้ประโยชน์อะไร โทรไปคุยกับผจก.บริษัท หรือเจ้าของเองเลยดีกว่ามั้ยคะ
                    แล้ว จขกท. ก็ให้เบอร์มือถือ ผจก.ฝ่ายบุคคลของบริษัทไป

   5.วันนี้ 19/10/59 ดิฉันโทรไปถามความคืบหน้ากับบริษัท บริษัทบอกว่าไม่มีใครโทรมา ดิฉัยเลยโทรกลับไปที่เบอร์มือถือของผู้ที่บอกว่าเป็นจนท.ประกันสังคม แต่ติดต่อไม่ได้ ลองอีกหลายครั้งจนบ่าย ยังติดต่อไม่ได้เหมือนเดิม
   6. ดิฉันได้รายตัวครั้งที่ 2 ทางอินเตอร์เนตและเช็คสถานะ สรุปยังเป็นลาออกเหมือนเดิม จึงลองโทรไปถามที่ประกันสังคม เขต 4 ที่เอ่ยเขตนี้ เพราะจนท.เขตนี้น่ารักมาก บอกให้ จขกท.แจ้งหมายเลขคำร้องมาจะรีบแก้ให้ทันที แต่ดิฉันเข้าใจผิดเขตที่บริษัทแจ้งแก้ไขไม่ใช่เขต 4 แต่เป็นอีกเขตนึง จนท.เขต 4 เลยบอกให้ ดิฉันโทรไปที่เขตที่รับเรื่องแล้วแจ้งหมายเลขคำร้องให้เขตนั้นแก้ไขได้เลย
   7. ดิฉันโทรไปยังเขตที่รับเรื่อง ได้คำตอบว่าต้องขอเช็คก่อนนะคะ ดิฉันก็แปลกใจต้องเช็คอะไรอีก จึงถามไปว่าทางคุณได้รับเอกสารคำร้องเลขที่นี้แล้วรึยังคะ แต่เจ้าหน้าที่กลับขอเบอร์โทรศัพท์และบอกว่าขอตรวจสอบเอกสารก่อนนะคะ แล้วจะรีบติดต่อกลับ .......

ทั้งหมดที่เขียนมานี้ หากมีผู้รู้ท่านใดพอจะทราบหรือมีประสบการณ์ รบกวนตอบขอสงสัยให้ จขกท. ด้วย จักเป็นพระคุณอย่างสูงค่ะ
   1. มีเอกสารอะไรต้องตรวจสอบหรือไม่ชัดเจนอีกหรือคะ ในเมื่อทางบริษัทได้ทำหนังสืออย่างเป็นทางการแจ้งความผิดพลาดที่เกิดขึ้นและแก้ไขให้ถูกต้องเรียบร้อยแล้ว
   2. หากดิฉันไม่กระตือรือร้นเดินเรื่องเอง จะได้รับการติดต่อหรือรักษาผลประโยชน์ให้กับผู้ที่เสียภาษีอย่างถูกต้องมาตลอดจากประกันสังคมมั้ยคะ
   3. ทำไม จนท.ที่เขต 4 พอฟังเรื่องจากดิฉันก็เข้าใจและยินดีแก้ไขให้ทันที แต่ทำไมอีกเขตที่เป็นต้นเรื่องแท้ ๆ ถึงต้องตรวจสอบทั้งที่เอกสารทุกอย่างถูกต้องสมบูรณ์แล้ว
   4. หากเดือนต่อไปดิฉันได้งานแล้วได้แจ้งกับประกันสังคมว่าได้งานแล้วดิฉันจะได้เงินในช่วงที่ว่างงาน 2 เดือนที่ผ่านมามั้ยคะ
   5. มีใครพอจะแนะได้มั้ยคะว่าที่ถูกแล้ว ดิฉันต้องดำเนินการอย่างไร หรือถูกต้องแล้วที่ต้องรอแบบนี้ไปเรื่อย ๆ

     ด้วยความเคารพ หากที่ดิฉันเขียนนี้เป็นการเข้าใจผิดหรือขัดใจใคร ดิฉันก็ขออภัยค่ะ ดิฉันก็แค่คนมดงานตัวนึง... รายได้หายไป...ก็อยากได้ในส่วนที่ควรจะได้ ถึงจะไม่มากและบางครั้งแทบอยากตัดใจ แต่ก็อดรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรมและถูกเอาเปรียบไม่ได้... จริง ๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่