สวัสดีครับ อยากจะแชร์ประสบการณ์แย่ๆ การเปลี่ยนจาก adsl เป็น vdsl ของ 3bb เรื่องมีอยู่ว่า ก่อนหน้านี้ อินเตอร์เน็ต3bb ของผมตัดบ่อยมาก สิบนาทีตัด สิบห้านาทีตัด บางครั้งห้านาทีก็ตัดแล้ว แถมต่ออินเตอร์เน็ตแทบไม่ค่อยติดเลย เรียกได้ว่าแทบจะจ่ายค่าอินเตอร์เน็ตไปฟรีๆ โดยไม่ค่อยได้ใช้ เป็นมาคาดว่า2-3 เดือนได้แล้ว โทรแจ้งช่างหลายครั้งแล้วให้มาแก้ปัญหา แต่แก้ไม่ได้ขาดซักทีได้แต่แก้เฉพาะหน้าไปวันๆ คอลเซ็นเตอร์เช็คให้มันก็หลุดบ่อยจริงๆ ทำได้แค่รีเซ็ตสัญญาณตลอด แถมแถวบ้านผมผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตตัวเลือกเจ้าอื่นก็มีให้แค่ adsl (ซึ่งก็ใช้อยู่ตอนนี้)
6 ตค 59 - ตอนค่ำที่เดอะมอลล์บางแค ผมไปแจ้งเรื่องเปลี่ยนโปรโมชัน จาก adsl 590 บาท เป็น vdsl 700 บาท พนักงานก็รับเรื่องของเขาตามปกติ พร้อมหยิบกล่องโมเด็มออกจากตู้มาให้ จากนั้นให้ผมกรอกเอกสารและจ่ายค่ายืมโมเด็ม พนักงานที่เคาร์เตอร์บอกว่าช่างจะไปเปลี่ยนภายใน 7 วันทำการ
15 ตค 59 - ช่างโทรมาแจ้งว่าจะเข้ามาดึงสายเปลี่ยนตู้โหนดให้ใหม่ (เนื่องจากตู้เก่า(ที่ใช้อยู่)ห่างจากบ้านผมประมาณ900เมตร ตู้ใหม่นี้ตอนไปเช็คกับเคาร์เตอร์ที่เดอะมอลบางแค บอกประมาณ 300 เมตร แต่ก่อนหน้านี้เคยไปเช็คกับเคาร์เตอร์ที่ซีคอนบางแคบอกห่าง500เมตร บอกตรงๆอันนี้งง พนักงานสองที่ให้ข้อมูลไม่ตรงกัน)
ผม: เนื่องจากผมออกมาทำธุระไม่อยู่บ้านแล้ว และน่าจะทั้งวัน ยังไม่ว่างกลับไป ขอเป็นวันอาทิตย์ได้ไหม ?
ช่าง: ไม่เป็นไร เพราะเขาไปจัดการแค่ดึงสายใหม่นอกบ้านไม่ต้องเข้าตัวบ้าน เขาบอกว่าเป็นแค่ซัพพลายเยอร์ทำเรื่องสายเท่านั้น และหลังจากนี้จะมีช่างของ 3bb โทรเข้ามานัดอีกทีเพื่อทำการเข้ามาเซ็ตและเปลี่ยนโมเด็มให้ในบ้าน
ผม: ได้ครับ ถ้ามีอัพเดทยังไง ให้แจ้งกลับมาด้วย
จากนั้นก็หายยาวไปเลย ไม่มีการโทรกลับมาแจ้งว่าตกลงได้มาเปลี่ยนหรือไม่ได้มาเปลี่ยน ผมก็งงต่อไป
17 ตค 59 - เนื่องจากเลย 7 วันทำการตามที่พนักงานที่เคาร์เตอร์บอกไว้ก่อนหน้าตอนที่ผมไปแจ้งเรื่อง ผมเลยไปติดต่อถามความคืบหน้าที่เดอะมอลบางแค พนักงานที่ผมทำเรื่องไว้ก่อนหน้าเพื่อเปลี่ยนอินเตอร์เน็ตไม่อยู่ มีพนักงานคนอื่นเป็นผู้หญิงใส่แว่นนั่งอยู่ผมจึงเข้าไปถามความคืบหน้าเคสผมว่าเป็นยังไง
พนักงานที่เคาน์เตอร์: promotion ของลูกค้าเปลี่ยนจาก จาก adsl เป็น vdsl หลายวันแล้ว
ผม: ถ้าเปลี่ยนจาก adsl เป็น vdsl แล้ว โมเด็มที่ผมใช้อยู่ตอนนี้มันเป็น adsl ยังจะใช้งานเข้าอินเตอร์เน็ตได้ไหม ?
พนักงานที่เคาน์เตอร์: ไม่ได้
ผม: แล้วทำไมทุกวันนี้ผมยังใช้โมเด็ม adsl เข้าอินเตอร์เน็ตได้อยู่ ? เพียงแต่มันตัดบ่อยเพราะปัญหามันมีมาก่อนหน้าแล้ว
พนักงานที่เคาน์เตอร์: (ไม่ได้ตอบที่ผมถาม แต่เปลี่ยนเป็นตอบอย่างอื่นแทนว่า) ทางเราเปลี่ยนเป็น vdsl ให้แล้ว ลูกค้าเอาโมเด็ม vdsl ออกมาเสียบใช้ได้เลย
ผม: แต่ช่างยังไม่มาเซ็ตโมเด็ม vdsl เลย
พนักงานที่เคาน์เตอร์: ปกติเวลาเปลี่ยนโปรโมชันเราจะมีการเซ็ตโมเด็มให้ลูกค้าตั้งแต่วันยื่นเรื่องแล้ว
ผม: แต่ผมจำได้ว่าวันก่อนพนักงานอีกคนเขาหยิบออกมาจากตู้แล้วทำเอกสารเล็กน้อย แล้วยื่นให้ผมเลย ไม่ได้เซ็ตอะไร
พนักงานที่เคาน์เตอร์: (โทรไปถามพนักงานอีกคนว่าเซ็ตหรือยัง พร้อมตอบผมว่า) เขาบอกว่าเซ็ตให้แล้ว
ผม: แต่ผมจำได้ว่าหยิบออกมาจากตู้แล้วยืน่ให้ผมเลย (ผมชักไม่แน่ใจ) งั้นผมกลับไปเอาโมเด็มเสียบเข้าแล้วใช้ได้เลยใช่ไหม
พนักงานที่เคาน์เตอร์: เสียบแล้วใช้ได้เลย หรือถ้ายังไม่ได้เซ็ต ก็ให้โทรไป 1530 call center แล้วทำตามวิธีที่เขาบอก (อ่าวผลักภาระให้ลูกค้าซะงั้น)
ผม: งั้นแจ้งให้พนักงานเข้ามาทำได้ไหม
พนักงานที่เคาน์เตอร์: ลูกค้าลองดูก่อนถ้าไม่ได้ยังไง ลองโทรเข้ามาใหม่
ด้วยความที่ผมขี้เกียจเถียงแล้วคงไม่ได้อะไร เลยลองกลับมาดูก่อนละกัน พอกลับมาถึงบ้านพบว่า กล่องโมเด็มที่พนักงานอ้างว่ามีการเอาออกมาเซ็ตให้แล้วนั้น ยังไม่มีการแกะกล่องออกมาเลยด้วยซ้ำ สติกเกอร์ที่แปะบนตัวกล่องในด้านที่เปิดได้ถูกปิดยึดไว้ไม่ให้เปิดกล่อง ยังไม่มีการฉีกขาดเพื่อเปิดกล่อง(เป็นสติกเกอร์แบบเวลาซื้อสินค้าไอที ที่ไว้ยืนยันว่ากล่องหรือสินค้านั้นยังไม่มีการเปิดใช้มาก่อนหน้า ถ้าสติกเกอร์ขาดแปลว่ามีการเปิดใช้แล้ว) นั่นหมายความว่ายังไม่มีการแกะมาเซ็ตแน่นอน (แถมเจ้าหน้าที่มั่วกลับมาบอกว่ามีการเอาออกมาเซ็ตให้แล้ว ซึ่งถ้าเซ็ตแล้วสติกเกอร์ต้องมีการฉีกขาด) ตอนนั้นเลยเวลาห้างปิดแล้ว ผมเลยโทรไปถาม 1530 แทน และเล่าเรื่องที่เกิดไป
คอลเซ็นเตอร์: อินเตอร์เน็ตลูกค้าตัดบ่อยใช่ไหม เดี๋ยวเราจะเซ็ตสัญญาณให้
ผม: ใช่ครับ เป็นมานานแล้ว แก้ไม่หายด้วย แล้วตกลงเปลี่ยนจาก adsl เป็น vdsl แล้วใช้ไหม
คอลเซ็นเตอร์: มีการเปลี่ยนให้ลูกค้าแล้ว
ผม: แล้วเมื่อวันเสาร์ช่างบอกเป็นซัพพลายเยอร์บอกจะมาดึงสายเปลี่ยนตู้โหนดให้ ตกลงได้ทำหรือยัง
คอลเซ็นเตอร์: (ตอบอะไรผมจำไม่ได้ แต่เหมือนจะได้คำตอบมาไม่ชัดเจนนัก) เบื้องต้นจะออกใบงานให้ช่างมาตามงานการติดตั้งอีกที ให้รอช่างเข้าไปทำให้
ผม: แล้วตอนนี้โปรโมชั่นผมเปลี่ยนจาก adsl 590 เป็น vdsl 700 ทั้งที่ผมยังไม่ได้ใช้เลยตั้งแต่วันที่ 6 ตุลา งี้ผมต้องจ่ายเงินเพิ่มจาก 590 เป็น 700 บาทด้วย ทั้งๆที่ผมยังไม่ได้ใช้ vdsl เลย ตรงนี้ผมจะทำไงได้บ้าง
คอลเซ็นเตอร์: สามารถไปเขียนคำร้องเพื่อลดค่าบริการได้ที่หน้าเคาเตอร์ให้บริการ
จากนั้นผมก็วางสายไป และคิดว่าจะรอช่างเข้ามาทำให้ในวันหลัง พร้อมคิดว่าจะโทรไปถามทางพนักงานผู้หญิงใส่แว่นที่เคาเตอร์เดอะมอลบางแคที่บอกให้ผมมาเปลี่ยนโมเด็มเอง เรื่อง
1) ตกลงโมเด็มที่บอกผมว่าเซ็ตให้แล้ว แต่สติกเกอร์ที่มันซีลติดกล่องไว้เพื่อเป็นการยืนยันว่ากล่องยังไม่มีการเปิด ยังไม่มีการฉีกขาด หมายความว่ากล่องมันก็ยังไม่ได้ถูกเปิดเพื่อเอาโมเด็มออกมาเซ็ต
2) เรื่องค่าบริการจะเขียนคำร้องได้ไหมอย่างไร
18 ตค 59 - เวลา 13:40 โทรไปที่เคาเตอร์เดอะมอลบางแค พนักงานรับสาย (ก่อนหน้าโทรไปหลายครั้งมาก แต่ไม่รับสายเลย แล้วจะให้เบอร์ผมมาเพื่อโทรไปทำไมเนี่ย)
ผม: พนักงานผู้หญิงที่ใส่แว่นอยู่ไหมครับ พอดีไม่ได้ขอชื่อไว้ เมื่อวานผมไปติดต่อเรื่องอินเตอร์เน็ตเอาไว้
พนักงานที่เคาน์เตอร์: วันนี้พี่เขาหยุดไม่อยู่ โทรไปไม่ติด ไม่ทราบว่ามีปัญหาอินเตอร์เน็ตเรื่องอะไร
ผม: (เล่าเรื่องตั้งแต่ต้นที่ไปทำเรื่องวันที่ 6 ตค. จนถึงปัจจุบันที่โทรไป)
พนักงานที่เคาน์เตอร์: เรื่องโมเด็ม ลูกค้าสามารถแกะกล่องตัดสติกเกอร์ที่ซีลไว้ เพื่อเอาโมเด็มมาเสียบเองได้เลย แล้วโทรไปให้ 1530 เซ็ตให้ได้ (ผลักภาระให้ลูกค้าอีกละ)
ผม: (ตกลงคงไม่ได้คำตอบแล้วที่พนักงานผู้หญิงที่ใส่แว่นบอกว่า ได้มีการเซ็ตให้แล้ว ผมไม่เข้าใจว่าทำไมถึงไม่เชื่อลูกค้า ทั้งๆที่วันที่ผมไปทำเรื่องเปลี่ยนโปรโมชั่นเขาไม่ได้อยู่ด้วย) แล้วเรื่องค่าบริการผมสามารถไปเขียนคำร้องเพื่อขอลดค่าบริการได้ไหมครับ เพราะช่างยังไม่มาทำให้เลย ผมไม่ได้ผิดเลย แล้วผมต้องจ่ายแพงขึ้น ทั้งที่ยังไม่ได้ใช้งานด้วยซ้ำ
พนักงานที่เคาน์เตอร์: อันนี้ไม่สามารถลดค่าบริการได้ ไม่ทราบว่าไปได้มายินมาจากไหน
ผม: คอลเซ็นเตอร์แนะนำผมมาเมื่อวานว่าทำได้ ที่เคาน์เตอร์บริการ ตกลงว่ามันได้หรือไม่ได้ครับ ทำไมข้อมูลสองที่ไม่ตรงกัน ผมงงหมดแล้ว
พนักงานที่เคาน์เตอร์: ยืนยันว่าไม่สามารถทำได้ แต่ถ้าลูกถ้าต้องการที่จะเขียนคำร้องเอาไว้ก็มาเขียนก่อนได้ โดยอ้างว่าคอลเซ็นเตอร์เป็นคนบอกมา
ผม: (อ่าว จะยังไงกันแน่วะเนี่ย ได้หรือไม่ได้กันแน่) โอเคครับเดี๋ยวถ้ามีโอกาสไปเร็วๆนี้จะเข้าไปเขียนละกัน ขอบคุณครับ
จากนั้นก็วาง ด้วยความสงสัยหนัก ผมเลยโทรไป 1530 อีกครั้งเวลา 13:48 น.
ผม: (เล่าเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้น)
คอลเซ็นเตอร์: อินเตอร์เน็ตลูกค้าหลุดบ่อยใช่ไหม อันนี้เล่นเกมส์ออนไลน์ด้วยไหม
ผม: หลุดบ่อยครับ เป็นมานานแล้ว ส่วนเกมส์ผมไม่ได้เล่นเลย ผมจะเล่นเกมส์ออนไลน์ได้ยังไงอินเตอร์เน็ตยังใช้งานแทบไม่ได้เลย
คอลเซ็นเตอร์: ก็คือมีการเล่นเกมส์ออนไลน์บ้างใช่ไหม
ผม: (เพิ่งบอกอยู่ว่าผมไม่ได้เล่นเกมส์ -"- ปวดหัวเหลือเกินกับพนักงานหลายคน) ปกติผมไม่ได้เล่นเกมส์อยู่แล้วครับ
คอลเซ็นเตอร์: เราเช็คให้แล้วว่ายังไม่ได้มีการเปลี่ยนการ์ดที่ตู้จาก adsl เป็น vdsl ที่ตู้เลย
ผม: งี้สรุปว่าโปรโมชั่นมันเปลี่ยนไปนานแล้ว ผมต้องจ่ายเพิ่มจาก 590 เป็น 700 บาท ทั้งๆที่ยังไม่ได้เปลี่ยนการ์ดที่ตู้จาก adsl เป็น vdsl เลยหรอครับ (อันนี้ช็อคมาก เปลี่ยนโปรแล้วไม่มาเปลี่ยนการ์ด จะใช้ยังไงเนี่ย แถมต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก ใครจะไปยอม จ่ายเงินเพิ่มฟรีๆทั้งที่ยังไม่ได้ใช้งาน)
คอลเซ็นเตอร์: ใช่ค่ะ ยังไม่มีการเปลี่ยน แต่ที่แจ้งมากลางคืนเมื่อวานช่างมาเอาใบงานไปแล้ว เดี๋ยวจะเร่งคิวงานให้ด่วนที่สุดนะคะ ถ้าหลัง 17:00 ช่างยังไม่โทรมาให้โทรมาที่ 1530 อีกที (และช่างก็ไม่ได้โทรมาหลังจาก 17:00 จริงๆ)
ผม: แล้วช่างที่โทรมาหาผมวันก่อนบอกว่าจะมาดึงสายเปลี่ยนตู้ให้นี่ตกลงได้มาทำหรือไม่ครับ เห็นหายไปเลยไม่มีการโทรมาแจ้งลูกค้าว่าทำหรือไม่ทำ
คอลเซ็นเตอร์: อันนี้ช่างเป็นซัพพลายเยอร์ไม่สามารถเช็คให้ได้
ผม: งั้นรบกวนติดตามงานที่ช่างให้ด่วนด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
แล้วก็วางโทรศัพท์ พร้อมด้วยความงงกับพนักงานหลายๆคนที่ได้คุยกับผมตั้งแต่เกิดปัญหา
ตั้งแต่ไปทำสัญญาจนตอนนี้ ผ่านมาตั้ง 18 วันแล้ว ก็ยังค้างคาใจหลายเรื่อง
1) พนักงานมั่วให้ข้อมูลไม่ตรงกันระหว่างคอลเซ็นเตอร์และพนักงานหน้าเคาน์เตอร์ ว่าตกลงจะขอลดค่าใช้จ่ายได้ไหม ทั้งๆที่โปรโมชันมันเปลี่ยนแล้ว(ผมต้องจ่ายเงินเพิ่ม) แต่การ์ดมันยังไม่เปลี่ยน ช่างยังไม่เข้ามาทำเลย ยื่นเรื่องไปตั้งแต่ 6 ตค 2559 จนตอนนี้ก็เหมือนผมต้องมาตามงานเองจนกว่าจะได้ติดตั้ง ทั้งที่ไม่ใช่หน้าที่ผมเลย ค่าใช้จ่ายก็เสียทั้งค่าโทรคุยนานหลายรอบหลายนานที ค่าน้ำมันรถไปติดต่อ
2) ตกลงซัพพลายเยอร์นี่ได้มาดึงสายเปลี่ยนตู้รึปล่าว ตอนนี้ยังงง ตามตัวไม่ได้ รู้แค่ว่ายังไม่เปลี่ยนการ์ดจาก adsl เป็น vdsl ตามที่คอลเซ็นเตอร์บอก
3) พนักงานเคาน์เตอร์ที่บอกว่าเซ็ตได้เซ็ตโมเด็มให้ลูกค้าแล้วตั้งแต่วันทำสัญญา แต่ผมกลับมาดูกล่องมันยังไม่ได้ตัดสติกเกอร์ซีลออก สรุปคงไม่ได้คำตอบจากเขาว่าเขาเซ็ตโมเด็มมาให้ก่อนแล้วค่อยมาปิดสติกเกอร์ซีลทับเพื่อให้บอกว่าโมเด็มนี่มันใหม่หรือยังไง (เหมือนเป็นสติกเกอร์แบบสินค้าไอที ที่แปะไว้ให้รู้ว่ามันเป็นของใหม่นะ สติกเกอร์ต้องไม่มีการฉีกขาด ถ้าฉีกขาดแสดงว่ามีการแกะแล้ว)
4) ข้อนี้เป็นปัญหามาก่อนหน้าที่จะทำสัญญาเปลี่ยนโปรโมชันมาสองสามเดือน ทาง3bb จะซ่อมอินเตอร์เน็ตให้มันหายขาดจากการหลุดบ่อยไม่ได้เลยเชียวหรือ แจ้งมาหลายครั้งแล้ว ช่างเคยโทษว่าเป็นที่โมเด็มที่ผมซื้อมาเอง ให้ไปหาซื้อตัวใหม่มาเปลี่ยน ผมเลยถอดโมเด็มไปเช็คที่ศูนย์ King Intelligence ศูนย์เอาไปใช้งานกับเน็ต 3bb ของเขา ศูนย์ก็บอกว่าใช้งานได้ปกติ ไม่มีปัญหาอะไร โมเด็มรุ่นนี้ไม่เคยมีลูกค้าส่งมาเคลมเลย
รบกวน cc 3bb มาตอบด้วยนะครับ ว่าไอ้ที่ผมคาใจมันยังไงกันแน่ ถ้ามันแก้ไม่ได้จะได้ไปยกเลิกอินเตอร์เน็ต 3bb ซะ
-------
อัพเดท
วันที่ 18 ตค ประมาณ 21:50 คอลเซ็นเตอร์โทรมาบอกว่า ให้ผมแกะกล่องตัดสติกเกอร์ซีลแล้วนำโมเด็ม vdsl มาต่อ แล้วเขาลองเช็คสัญญาณเข้ามาเพื่อที่จะได้เซ็ตค่า สุดท้ายก็ยังใช้งานไม่ได้ สัญญาณไม่มาไฟ dsl กระพริบตลอด โดยคอลเซ็นเตอร์สรุปว่า อินเตอร์เน็ตมีปัญหาที่ตู้โหนด ไม่ใช่โมเด็ม (อย่างที่ช่าง3bbเคยโทษโมเด็มผมเมื่อครั้งก่อนโน้น) และจะให้ช่างมาดูหน้างานอีกทีภายหลัง
วันที่ 19 ตค ประมาณ 10:30 ช่าง3bb เข้ามาเช็คที่บ้าน ช่างสรุปว่ามีปัญหาเพราะ
1. ตู้ adsl ที่ผมใช้อยู่ปัจจุบันมีปัญหาอยู่ก่อนแล้ว อินเตอร์เน็ตเลยตัดบ่อยและต่อไม่ค่อยได้เลย จึงเป็นเหตุให้ช่างหลายคนมาซ่อมไม่เคยหายขาด
2. ช่างรับเหมาที่เคยโทรหาผมตอน 15 ตค เพื่อลากสายไปตู้ใหม่ ได้ลักไก่ รับจ๊อบแล้วปิดจ็อบเลย โดยไม่ได้มีการมาทำหน้างานเลย
ช่าง3bb บอกว่าต้องรอคิวช่างรับเหมาคนอื่นใหม่อีกเป็นวัน เสาร์ 22 ตค.... สรุปก็ยังไม่ได้ใช้งาน ค่าอินเตอร์เน็ตก็ต้องจ่าย cc 3bb ไม่ตอบว่าเอายังไงกับค่าบริการรายเดือน
วันที่ 22 ตค ช่างมาติดตั้งเรียบร้อยละครับ รวมระยะเวลาตั้งแต่ 6-22 ตต เป็น 16 วัน
ขอบคุณครับ
ประสบการณ์แย่ ขอเปลี่ยนโปรโมชั่นจาก ADSL เป็น VDSL ของ 3BB ดันมาเจอความมั่วของพนักงาน 3bb บางคน
6 ตค 59 - ตอนค่ำที่เดอะมอลล์บางแค ผมไปแจ้งเรื่องเปลี่ยนโปรโมชัน จาก adsl 590 บาท เป็น vdsl 700 บาท พนักงานก็รับเรื่องของเขาตามปกติ พร้อมหยิบกล่องโมเด็มออกจากตู้มาให้ จากนั้นให้ผมกรอกเอกสารและจ่ายค่ายืมโมเด็ม พนักงานที่เคาร์เตอร์บอกว่าช่างจะไปเปลี่ยนภายใน 7 วันทำการ
15 ตค 59 - ช่างโทรมาแจ้งว่าจะเข้ามาดึงสายเปลี่ยนตู้โหนดให้ใหม่ (เนื่องจากตู้เก่า(ที่ใช้อยู่)ห่างจากบ้านผมประมาณ900เมตร ตู้ใหม่นี้ตอนไปเช็คกับเคาร์เตอร์ที่เดอะมอลบางแค บอกประมาณ 300 เมตร แต่ก่อนหน้านี้เคยไปเช็คกับเคาร์เตอร์ที่ซีคอนบางแคบอกห่าง500เมตร บอกตรงๆอันนี้งง พนักงานสองที่ให้ข้อมูลไม่ตรงกัน)
ผม: เนื่องจากผมออกมาทำธุระไม่อยู่บ้านแล้ว และน่าจะทั้งวัน ยังไม่ว่างกลับไป ขอเป็นวันอาทิตย์ได้ไหม ?
ช่าง: ไม่เป็นไร เพราะเขาไปจัดการแค่ดึงสายใหม่นอกบ้านไม่ต้องเข้าตัวบ้าน เขาบอกว่าเป็นแค่ซัพพลายเยอร์ทำเรื่องสายเท่านั้น และหลังจากนี้จะมีช่างของ 3bb โทรเข้ามานัดอีกทีเพื่อทำการเข้ามาเซ็ตและเปลี่ยนโมเด็มให้ในบ้าน
ผม: ได้ครับ ถ้ามีอัพเดทยังไง ให้แจ้งกลับมาด้วย
จากนั้นก็หายยาวไปเลย ไม่มีการโทรกลับมาแจ้งว่าตกลงได้มาเปลี่ยนหรือไม่ได้มาเปลี่ยน ผมก็งงต่อไป
17 ตค 59 - เนื่องจากเลย 7 วันทำการตามที่พนักงานที่เคาร์เตอร์บอกไว้ก่อนหน้าตอนที่ผมไปแจ้งเรื่อง ผมเลยไปติดต่อถามความคืบหน้าที่เดอะมอลบางแค พนักงานที่ผมทำเรื่องไว้ก่อนหน้าเพื่อเปลี่ยนอินเตอร์เน็ตไม่อยู่ มีพนักงานคนอื่นเป็นผู้หญิงใส่แว่นนั่งอยู่ผมจึงเข้าไปถามความคืบหน้าเคสผมว่าเป็นยังไง
พนักงานที่เคาน์เตอร์: promotion ของลูกค้าเปลี่ยนจาก จาก adsl เป็น vdsl หลายวันแล้ว
ผม: ถ้าเปลี่ยนจาก adsl เป็น vdsl แล้ว โมเด็มที่ผมใช้อยู่ตอนนี้มันเป็น adsl ยังจะใช้งานเข้าอินเตอร์เน็ตได้ไหม ?
พนักงานที่เคาน์เตอร์: ไม่ได้
ผม: แล้วทำไมทุกวันนี้ผมยังใช้โมเด็ม adsl เข้าอินเตอร์เน็ตได้อยู่ ? เพียงแต่มันตัดบ่อยเพราะปัญหามันมีมาก่อนหน้าแล้ว
พนักงานที่เคาน์เตอร์: (ไม่ได้ตอบที่ผมถาม แต่เปลี่ยนเป็นตอบอย่างอื่นแทนว่า) ทางเราเปลี่ยนเป็น vdsl ให้แล้ว ลูกค้าเอาโมเด็ม vdsl ออกมาเสียบใช้ได้เลย
ผม: แต่ช่างยังไม่มาเซ็ตโมเด็ม vdsl เลย
พนักงานที่เคาน์เตอร์: ปกติเวลาเปลี่ยนโปรโมชันเราจะมีการเซ็ตโมเด็มให้ลูกค้าตั้งแต่วันยื่นเรื่องแล้ว
ผม: แต่ผมจำได้ว่าวันก่อนพนักงานอีกคนเขาหยิบออกมาจากตู้แล้วทำเอกสารเล็กน้อย แล้วยื่นให้ผมเลย ไม่ได้เซ็ตอะไร
พนักงานที่เคาน์เตอร์: (โทรไปถามพนักงานอีกคนว่าเซ็ตหรือยัง พร้อมตอบผมว่า) เขาบอกว่าเซ็ตให้แล้ว
ผม: แต่ผมจำได้ว่าหยิบออกมาจากตู้แล้วยืน่ให้ผมเลย (ผมชักไม่แน่ใจ) งั้นผมกลับไปเอาโมเด็มเสียบเข้าแล้วใช้ได้เลยใช่ไหม
พนักงานที่เคาน์เตอร์: เสียบแล้วใช้ได้เลย หรือถ้ายังไม่ได้เซ็ต ก็ให้โทรไป 1530 call center แล้วทำตามวิธีที่เขาบอก (อ่าวผลักภาระให้ลูกค้าซะงั้น)
ผม: งั้นแจ้งให้พนักงานเข้ามาทำได้ไหม
พนักงานที่เคาน์เตอร์: ลูกค้าลองดูก่อนถ้าไม่ได้ยังไง ลองโทรเข้ามาใหม่
ด้วยความที่ผมขี้เกียจเถียงแล้วคงไม่ได้อะไร เลยลองกลับมาดูก่อนละกัน พอกลับมาถึงบ้านพบว่า กล่องโมเด็มที่พนักงานอ้างว่ามีการเอาออกมาเซ็ตให้แล้วนั้น ยังไม่มีการแกะกล่องออกมาเลยด้วยซ้ำ สติกเกอร์ที่แปะบนตัวกล่องในด้านที่เปิดได้ถูกปิดยึดไว้ไม่ให้เปิดกล่อง ยังไม่มีการฉีกขาดเพื่อเปิดกล่อง(เป็นสติกเกอร์แบบเวลาซื้อสินค้าไอที ที่ไว้ยืนยันว่ากล่องหรือสินค้านั้นยังไม่มีการเปิดใช้มาก่อนหน้า ถ้าสติกเกอร์ขาดแปลว่ามีการเปิดใช้แล้ว) นั่นหมายความว่ายังไม่มีการแกะมาเซ็ตแน่นอน (แถมเจ้าหน้าที่มั่วกลับมาบอกว่ามีการเอาออกมาเซ็ตให้แล้ว ซึ่งถ้าเซ็ตแล้วสติกเกอร์ต้องมีการฉีกขาด) ตอนนั้นเลยเวลาห้างปิดแล้ว ผมเลยโทรไปถาม 1530 แทน และเล่าเรื่องที่เกิดไป
คอลเซ็นเตอร์: อินเตอร์เน็ตลูกค้าตัดบ่อยใช่ไหม เดี๋ยวเราจะเซ็ตสัญญาณให้
ผม: ใช่ครับ เป็นมานานแล้ว แก้ไม่หายด้วย แล้วตกลงเปลี่ยนจาก adsl เป็น vdsl แล้วใช้ไหม
คอลเซ็นเตอร์: มีการเปลี่ยนให้ลูกค้าแล้ว
ผม: แล้วเมื่อวันเสาร์ช่างบอกเป็นซัพพลายเยอร์บอกจะมาดึงสายเปลี่ยนตู้โหนดให้ ตกลงได้ทำหรือยัง
คอลเซ็นเตอร์: (ตอบอะไรผมจำไม่ได้ แต่เหมือนจะได้คำตอบมาไม่ชัดเจนนัก) เบื้องต้นจะออกใบงานให้ช่างมาตามงานการติดตั้งอีกที ให้รอช่างเข้าไปทำให้
ผม: แล้วตอนนี้โปรโมชั่นผมเปลี่ยนจาก adsl 590 เป็น vdsl 700 ทั้งที่ผมยังไม่ได้ใช้เลยตั้งแต่วันที่ 6 ตุลา งี้ผมต้องจ่ายเงินเพิ่มจาก 590 เป็น 700 บาทด้วย ทั้งๆที่ผมยังไม่ได้ใช้ vdsl เลย ตรงนี้ผมจะทำไงได้บ้าง
คอลเซ็นเตอร์: สามารถไปเขียนคำร้องเพื่อลดค่าบริการได้ที่หน้าเคาเตอร์ให้บริการ
จากนั้นผมก็วางสายไป และคิดว่าจะรอช่างเข้ามาทำให้ในวันหลัง พร้อมคิดว่าจะโทรไปถามทางพนักงานผู้หญิงใส่แว่นที่เคาเตอร์เดอะมอลบางแคที่บอกให้ผมมาเปลี่ยนโมเด็มเอง เรื่อง
1) ตกลงโมเด็มที่บอกผมว่าเซ็ตให้แล้ว แต่สติกเกอร์ที่มันซีลติดกล่องไว้เพื่อเป็นการยืนยันว่ากล่องยังไม่มีการเปิด ยังไม่มีการฉีกขาด หมายความว่ากล่องมันก็ยังไม่ได้ถูกเปิดเพื่อเอาโมเด็มออกมาเซ็ต
2) เรื่องค่าบริการจะเขียนคำร้องได้ไหมอย่างไร
18 ตค 59 - เวลา 13:40 โทรไปที่เคาเตอร์เดอะมอลบางแค พนักงานรับสาย (ก่อนหน้าโทรไปหลายครั้งมาก แต่ไม่รับสายเลย แล้วจะให้เบอร์ผมมาเพื่อโทรไปทำไมเนี่ย)
ผม: พนักงานผู้หญิงที่ใส่แว่นอยู่ไหมครับ พอดีไม่ได้ขอชื่อไว้ เมื่อวานผมไปติดต่อเรื่องอินเตอร์เน็ตเอาไว้
พนักงานที่เคาน์เตอร์: วันนี้พี่เขาหยุดไม่อยู่ โทรไปไม่ติด ไม่ทราบว่ามีปัญหาอินเตอร์เน็ตเรื่องอะไร
ผม: (เล่าเรื่องตั้งแต่ต้นที่ไปทำเรื่องวันที่ 6 ตค. จนถึงปัจจุบันที่โทรไป)
พนักงานที่เคาน์เตอร์: เรื่องโมเด็ม ลูกค้าสามารถแกะกล่องตัดสติกเกอร์ที่ซีลไว้ เพื่อเอาโมเด็มมาเสียบเองได้เลย แล้วโทรไปให้ 1530 เซ็ตให้ได้ (ผลักภาระให้ลูกค้าอีกละ)
ผม: (ตกลงคงไม่ได้คำตอบแล้วที่พนักงานผู้หญิงที่ใส่แว่นบอกว่า ได้มีการเซ็ตให้แล้ว ผมไม่เข้าใจว่าทำไมถึงไม่เชื่อลูกค้า ทั้งๆที่วันที่ผมไปทำเรื่องเปลี่ยนโปรโมชั่นเขาไม่ได้อยู่ด้วย) แล้วเรื่องค่าบริการผมสามารถไปเขียนคำร้องเพื่อขอลดค่าบริการได้ไหมครับ เพราะช่างยังไม่มาทำให้เลย ผมไม่ได้ผิดเลย แล้วผมต้องจ่ายแพงขึ้น ทั้งที่ยังไม่ได้ใช้งานด้วยซ้ำ
พนักงานที่เคาน์เตอร์: อันนี้ไม่สามารถลดค่าบริการได้ ไม่ทราบว่าไปได้มายินมาจากไหน
ผม: คอลเซ็นเตอร์แนะนำผมมาเมื่อวานว่าทำได้ ที่เคาน์เตอร์บริการ ตกลงว่ามันได้หรือไม่ได้ครับ ทำไมข้อมูลสองที่ไม่ตรงกัน ผมงงหมดแล้ว
พนักงานที่เคาน์เตอร์: ยืนยันว่าไม่สามารถทำได้ แต่ถ้าลูกถ้าต้องการที่จะเขียนคำร้องเอาไว้ก็มาเขียนก่อนได้ โดยอ้างว่าคอลเซ็นเตอร์เป็นคนบอกมา
ผม: (อ่าว จะยังไงกันแน่วะเนี่ย ได้หรือไม่ได้กันแน่) โอเคครับเดี๋ยวถ้ามีโอกาสไปเร็วๆนี้จะเข้าไปเขียนละกัน ขอบคุณครับ
จากนั้นก็วาง ด้วยความสงสัยหนัก ผมเลยโทรไป 1530 อีกครั้งเวลา 13:48 น.
ผม: (เล่าเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้น)
คอลเซ็นเตอร์: อินเตอร์เน็ตลูกค้าหลุดบ่อยใช่ไหม อันนี้เล่นเกมส์ออนไลน์ด้วยไหม
ผม: หลุดบ่อยครับ เป็นมานานแล้ว ส่วนเกมส์ผมไม่ได้เล่นเลย ผมจะเล่นเกมส์ออนไลน์ได้ยังไงอินเตอร์เน็ตยังใช้งานแทบไม่ได้เลย
คอลเซ็นเตอร์: ก็คือมีการเล่นเกมส์ออนไลน์บ้างใช่ไหม
ผม: (เพิ่งบอกอยู่ว่าผมไม่ได้เล่นเกมส์ -"- ปวดหัวเหลือเกินกับพนักงานหลายคน) ปกติผมไม่ได้เล่นเกมส์อยู่แล้วครับ
คอลเซ็นเตอร์: เราเช็คให้แล้วว่ายังไม่ได้มีการเปลี่ยนการ์ดที่ตู้จาก adsl เป็น vdsl ที่ตู้เลย
ผม: งี้สรุปว่าโปรโมชั่นมันเปลี่ยนไปนานแล้ว ผมต้องจ่ายเพิ่มจาก 590 เป็น 700 บาท ทั้งๆที่ยังไม่ได้เปลี่ยนการ์ดที่ตู้จาก adsl เป็น vdsl เลยหรอครับ (อันนี้ช็อคมาก เปลี่ยนโปรแล้วไม่มาเปลี่ยนการ์ด จะใช้ยังไงเนี่ย แถมต้องจ่ายเงินเพิ่มอีก ใครจะไปยอม จ่ายเงินเพิ่มฟรีๆทั้งที่ยังไม่ได้ใช้งาน)
คอลเซ็นเตอร์: ใช่ค่ะ ยังไม่มีการเปลี่ยน แต่ที่แจ้งมากลางคืนเมื่อวานช่างมาเอาใบงานไปแล้ว เดี๋ยวจะเร่งคิวงานให้ด่วนที่สุดนะคะ ถ้าหลัง 17:00 ช่างยังไม่โทรมาให้โทรมาที่ 1530 อีกที (และช่างก็ไม่ได้โทรมาหลังจาก 17:00 จริงๆ)
ผม: แล้วช่างที่โทรมาหาผมวันก่อนบอกว่าจะมาดึงสายเปลี่ยนตู้ให้นี่ตกลงได้มาทำหรือไม่ครับ เห็นหายไปเลยไม่มีการโทรมาแจ้งลูกค้าว่าทำหรือไม่ทำ
คอลเซ็นเตอร์: อันนี้ช่างเป็นซัพพลายเยอร์ไม่สามารถเช็คให้ได้
ผม: งั้นรบกวนติดตามงานที่ช่างให้ด่วนด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
แล้วก็วางโทรศัพท์ พร้อมด้วยความงงกับพนักงานหลายๆคนที่ได้คุยกับผมตั้งแต่เกิดปัญหา
ตั้งแต่ไปทำสัญญาจนตอนนี้ ผ่านมาตั้ง 18 วันแล้ว ก็ยังค้างคาใจหลายเรื่อง
1) พนักงานมั่วให้ข้อมูลไม่ตรงกันระหว่างคอลเซ็นเตอร์และพนักงานหน้าเคาน์เตอร์ ว่าตกลงจะขอลดค่าใช้จ่ายได้ไหม ทั้งๆที่โปรโมชันมันเปลี่ยนแล้ว(ผมต้องจ่ายเงินเพิ่ม) แต่การ์ดมันยังไม่เปลี่ยน ช่างยังไม่เข้ามาทำเลย ยื่นเรื่องไปตั้งแต่ 6 ตค 2559 จนตอนนี้ก็เหมือนผมต้องมาตามงานเองจนกว่าจะได้ติดตั้ง ทั้งที่ไม่ใช่หน้าที่ผมเลย ค่าใช้จ่ายก็เสียทั้งค่าโทรคุยนานหลายรอบหลายนานที ค่าน้ำมันรถไปติดต่อ
2) ตกลงซัพพลายเยอร์นี่ได้มาดึงสายเปลี่ยนตู้รึปล่าว ตอนนี้ยังงง ตามตัวไม่ได้ รู้แค่ว่ายังไม่เปลี่ยนการ์ดจาก adsl เป็น vdsl ตามที่คอลเซ็นเตอร์บอก
3) พนักงานเคาน์เตอร์ที่บอกว่าเซ็ตได้เซ็ตโมเด็มให้ลูกค้าแล้วตั้งแต่วันทำสัญญา แต่ผมกลับมาดูกล่องมันยังไม่ได้ตัดสติกเกอร์ซีลออก สรุปคงไม่ได้คำตอบจากเขาว่าเขาเซ็ตโมเด็มมาให้ก่อนแล้วค่อยมาปิดสติกเกอร์ซีลทับเพื่อให้บอกว่าโมเด็มนี่มันใหม่หรือยังไง (เหมือนเป็นสติกเกอร์แบบสินค้าไอที ที่แปะไว้ให้รู้ว่ามันเป็นของใหม่นะ สติกเกอร์ต้องไม่มีการฉีกขาด ถ้าฉีกขาดแสดงว่ามีการแกะแล้ว)
4) ข้อนี้เป็นปัญหามาก่อนหน้าที่จะทำสัญญาเปลี่ยนโปรโมชันมาสองสามเดือน ทาง3bb จะซ่อมอินเตอร์เน็ตให้มันหายขาดจากการหลุดบ่อยไม่ได้เลยเชียวหรือ แจ้งมาหลายครั้งแล้ว ช่างเคยโทษว่าเป็นที่โมเด็มที่ผมซื้อมาเอง ให้ไปหาซื้อตัวใหม่มาเปลี่ยน ผมเลยถอดโมเด็มไปเช็คที่ศูนย์ King Intelligence ศูนย์เอาไปใช้งานกับเน็ต 3bb ของเขา ศูนย์ก็บอกว่าใช้งานได้ปกติ ไม่มีปัญหาอะไร โมเด็มรุ่นนี้ไม่เคยมีลูกค้าส่งมาเคลมเลย
รบกวน cc 3bb มาตอบด้วยนะครับ ว่าไอ้ที่ผมคาใจมันยังไงกันแน่ ถ้ามันแก้ไม่ได้จะได้ไปยกเลิกอินเตอร์เน็ต 3bb ซะ
-------
อัพเดท
วันที่ 18 ตค ประมาณ 21:50 คอลเซ็นเตอร์โทรมาบอกว่า ให้ผมแกะกล่องตัดสติกเกอร์ซีลแล้วนำโมเด็ม vdsl มาต่อ แล้วเขาลองเช็คสัญญาณเข้ามาเพื่อที่จะได้เซ็ตค่า สุดท้ายก็ยังใช้งานไม่ได้ สัญญาณไม่มาไฟ dsl กระพริบตลอด โดยคอลเซ็นเตอร์สรุปว่า อินเตอร์เน็ตมีปัญหาที่ตู้โหนด ไม่ใช่โมเด็ม (อย่างที่ช่าง3bbเคยโทษโมเด็มผมเมื่อครั้งก่อนโน้น) และจะให้ช่างมาดูหน้างานอีกทีภายหลัง
วันที่ 19 ตค ประมาณ 10:30 ช่าง3bb เข้ามาเช็คที่บ้าน ช่างสรุปว่ามีปัญหาเพราะ
1. ตู้ adsl ที่ผมใช้อยู่ปัจจุบันมีปัญหาอยู่ก่อนแล้ว อินเตอร์เน็ตเลยตัดบ่อยและต่อไม่ค่อยได้เลย จึงเป็นเหตุให้ช่างหลายคนมาซ่อมไม่เคยหายขาด
2. ช่างรับเหมาที่เคยโทรหาผมตอน 15 ตค เพื่อลากสายไปตู้ใหม่ ได้ลักไก่ รับจ๊อบแล้วปิดจ็อบเลย โดยไม่ได้มีการมาทำหน้างานเลย
ช่าง3bb บอกว่าต้องรอคิวช่างรับเหมาคนอื่นใหม่อีกเป็นวัน เสาร์ 22 ตค.... สรุปก็ยังไม่ได้ใช้งาน ค่าอินเตอร์เน็ตก็ต้องจ่าย cc 3bb ไม่ตอบว่าเอายังไงกับค่าบริการรายเดือน
วันที่ 22 ตค ช่างมาติดตั้งเรียบร้อยละครับ รวมระยะเวลาตั้งแต่ 6-22 ตต เป็น 16 วัน
ขอบคุณครับ