ศูนย์บริการรถยนต์ทำอย่างนี้ เราจะเอาผิด ทางไหนได้บ้างครับ

ผมขอสอบถาม  และแนวทางในการจัดการศูนย์บริการพวกนี้ด้วยครับ

ขอเล่าเลยนะครับ

เนื่องด้วย    ผมได้เข้าไปใช้บริการศูนย์XXXX สนง.ใหญ่ เมื่อวันที่   3 ตุลาคม 2559  เพราะว่า เมื่อคืนวันที่ 2 ต.ค.59  รถผม สตาร์ท ไม่ติด จึงได้ทำการโทรเรียกร้านแบตเตอรี่  ให้มาทำการเปลี่ยนให้  เมื่อรถสตาร์ทติดแล้ว  ปรากฏว่า  ไฟที่หน้าปัดรถโชว์ขึ้นเป็นสีเหลือง  วิทยุรถยนต์  แล้ว แอร์ไม่ทำงาน   ทางร้านแบตเตอรี่แจ้งมาว่าเป็นเรื่องปกติต้องให้ทางศูนย์แก้ไข โดยการ รีเซ็ตกล่อง ECU  แล้วจะหายเป็นปกติ    ผมเลยไปเข้าศูนย์ในวันต่อมา  (ไปตั้งแต่ 7 โมงเช้า) พร้อมแจ้งอาการให้เจ้าหน้าที่ให้ทราบ   ดังรูปที่ 1    เมื่อเวลาผ่านพ้นไปประมาณ 10 โมงเข้ามีเจ้าหน้าที่เข้ามาบอกว่า ต้องมีค่าใช้จ่ายในการซ่อม ประมาณ 14,000 บาท  โดยมีรายการที่น่าตกใจดังนี้  คือไดชาร์จ  เสีย    ซึ่งผมงงมาก  แค่แบตเตอรี่หมด  ถึงขนาดไดชาร์จเสียเลยหรือยังไง  ดังรูปที่ 2 และ 3   ผมจึงได้เดินเข้าไปพูดคุยกับช่างถึงในช่องที่ทำการตรวจซ่อม  คุยกันประมาณ 20 นาที  ช่างก็ยืนยันว่าไดชาร์จเสียยังไงก็ต้องเปลี่ยน  เพราะว่าเป็นสาเหตุของการที่ ไฟที่หน้าปัดโชว์ แอร์  และวิทยุไม่ทำงาน  (ตรวจสอบจากกล้องวงจรปิดในศูนย์ได้ว่าได้มีการเดินเข้าไปคุย)  ผมเลยแจ้งไปว่า  รถยังอยู่ในประกันถ้าเสียก็เปลี่ยนให้เลยสิ (ยังไม่เกิน 3 ปี และยังไม่เกิน 1 แสนกิโล)  พนักงานทำหน้างงๆ  พร้อมบอกว่าเดี๋ยวขอตรวจสอบก่อน    ผมจึงเข้ามารอให้ห้องรับรองลูกค้าอีกครั้ง   เมื่อเวลาผ่านไปประมาณ  ชั่วโมงกว่าๆ   ทางเจ้าหน้าที่ได้เรียกผมเข้าไปที่รถ  พร้อมกับแจ้งมาว่า  พี่แค่ฟิวส์ขาด  ดังรูปที่ 4 กับรูปที่ 5  ค่าฟิวส์ 150  ค่าแรง 520 บาท  ซึ่งนี้ยังไม่รวม Vat นะ  ผมจึงได้ทำการโทรไปที่ร้านแบตเตอรี่ให้ทราบว่าทางร้านแบตเตอรี่ต้องเป็นคนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในครั้งนี้  ซึ่งทางผมก็เลยให้ศูนย์xxx  ออกใบเสร็จ ในชื่อร้านแบตเตอรี่ ดังรูปที่ 6  ส่วนใบเสร็จที่ไม่ได้ถ่ายเพราะว่าผมได้นำไปเบิกค่าใช้จ่ายกับทางร้านแบตเตอรี่แล้ว ซึ่งทางxxxx  น่าจะตรวจสอบได้    

    ทั้งนี้ จากเรื่องราวที่ได้กล่าวมานี้พี่ๆ น้องๆ เพื่อนๆ  เห็นว่าผมควรจะทำอย่างไร กับ ศูนย์บริการนี้ดีครับ
รูปภาพ 1-6  ผมคงลงให้ดูไม่ได้นะครับ  เพราะไม่รู้ว่าจะเป็นการประจานศูนย์เค้าหรือเปล่า   เดี๋ยวต้องมาเสียเวลาอีก ถ้าเค้ามาฟ้องร้องว่า ทำให้รถเค้าขายไม่ได้ (ที่ขายได้ก็ผมก็เห็นว่ามีรุ่นนี้รุ่นเดียวที่วิ่งบนถนนมากที่สุด  รูปแบบรถออกมาเกือบ 10ปีแล้ว)
ที่ผมถามเพราะต้องการรักษาผมประโยชน์ของตัวเองและเป็นแนวทางของคนทั่วๆ  ไป  เพราะว่าเหตุการณ์หลอกเปลี่ยนอะไหล่  ที่ไม่เสีย  คงไม่ได้เกิดขึ้นกับผมคนแรกและคงไม่ได้เป็นคนสุดท้ายแน่ๆ

ขออธิบายรูปคราวๆนึกภาพตามนะครับ
รูปที่ 1   เป็นบิลใบแจ้งเข้ารับบริการ แจ้งปัญหาให้ทราบ  
รูปที่ 2   ใบเสนอราคา ของศูนย์  พร้อมทั้งรายการที่ต้องเปลี่ยน
รูปที่ 3   ขยายรูปให้เห็นชัดเจน  ค่าใช้จ่ายของราคา  ที่เราจะต้องจ่ายเงิน
รูปที่ 4   รูปฟิวส์ 150A  ที่ช่างเปลี่ยนมาให้
รูปที่ 5   ราคาค่าฟิวส์
รูปที่ 6   ที่อยู่ร้านแบตเตอรี่ ที่ใช้ในการปิดบิล

ที่ผมอยากจะทำคือ  ฟ้องร้องสัก 20 เท่าขอราคาที่จะโกงเรา (เหมือนโจรที่เข้าไปขโมยของ  พอโดนจับได้ก็โดนร้านเรียกค่าเสียหาย
10 เท่า 20 เท่า  ประมาณนี้ครับ
คราวหลังจะได้ไม่ไปทำกับคนอื่นๆอีก
หรือ เปิดรูปให้ดู  ให้คนที่จะซื้อยี่ห้อนี้  ตัดสินใจกันเอง   นี้ศูนย์ใหญ่นะยังเป็นแบบนี้    เคยได้ยินไหมครับ  
หัวไม่ส่ายหางไม่กะดิก   เจอคนกลุ่มนี้เสียความรู้สึกมากๆ

ขอขอบคุณทุกๆความคิดเห็นนะครับ  

*** อยู่เว็ปนี้มานาน  ไม่คิดว่าจะมีวันนี้เลย ต้องมาตั้งกระทู้ถาม  ส่วนใหญ่จะเป็น  ผู้อ่านที่ดี  คืออ่านอย่างเดียว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่