สวัสดีครับ : )
อยากปรึกษาท่านผู้รู้ว่า มี สคบ. สำหรับภาคธุรกิจหรือเปล่าครับ?
ขอเกริ่นก่อนว่า...
ผมทำธุรกิจค้าขาย ผ่านช่องทาง Modern Trade...
ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ บิ๊กซี โลตัส (ไฮเปอร์มาร์เก็ต)
ทำมาประมาณ ปีครึ่งเกือบจะสองปี...
ผมก็พอจะเข้าใจความเสียเปรียบ และลูกเล่นต่างๆในระดับนึง
เข้าเรื่องเลยนะครับ
ผมค้าขายอยู่กับหลายๆเจ้า (T, V, TM, F, BC, LT)...
ซึ่งแต่ละที่มีระบบ วิธีการ และลูกเล่นแตกต่างกันออกไป
ดีบ้าง-ไม่ดีบ้าง ผสมปนเปกันไป ก็พอรับได้ครับ
แต่มีอยู่เจ้านึง ที่ลูกเล่นจะเหนือชั้นมากๆ...
ถึงขนาดที่รู้สึกว่า "มันเกินไป" นี่ไม่ใช่การค้าขายที่สุจริตแล้ว
แบบนี้มาทุบหัว เอาเงินผมไปฟรีๆเลยดีกว่า
เกินไปยังไงง?
ไม่จ่ายเงิน ไม่ดูแลของ ผลักภาระให้ซัพพลายเออร์ 99%
(ขอไม่เอ่ยชื่อ แต่จะให้เป็นคำใบ้)
ที่ไหนเอ่ย มีของนอกขายเยอะที่สุด
ที่ไหนเอ่ย มีกลิ่นอายความอินเตอร์มากที่สุด
ที่ไหนเอ่ย มีชื่อความหมายคล้ายหมู่บ้าน
อยากปรึกษาท่านผู้รู้ว่า มี สคบ. สำหรับภาคธุรกิจหรือเปล่าครับ?
เรียบเรียงมาให้สำหรับปัญหาหลักๆที่เกิดขึ้นครับ:
1. ไม่จ่ายเงิน โดยอ้างนโยบายบริษัทฯ
ถ้ามีสินค้าในมือเกิน XX% ของยอดเช็ค จะไม่ออกเช็คให้
เป็นคำตอบที่ได้รับทั้งจากจัดซื้อ และฝ่ายบัญชี
เป็นนโยบายที่ไม่สามารถตรวจสอบได้
ไม่มีเป็นลายลักษณ์อักษร
ไม่มีใน trading agreement
2. ไม่ดูแลสินค้า ปล่อยของหมดอายุ
สั่งของไปไว้สต๊อคต่างจังหวัดเยอะๆ ไม่มีคนเดิน
และถ้ามีสต๊อคที่สาขา แต่ไม่มีวางขาย แล้วไปแจ้งจัดซื้อ
จัดซื้อจะให้คำตอบว่า "ทำไมไม่มีเซลส์มาคอยดู?"
หรือ แจ้งเรื่องไปแล้ว จัดซื้อก็จะเงียบไม่มีการตอบรับใดๆทั้งสิ้น
3. เก็บค่าใช้จ่ายที่ไม่เกิดขึ้นจริง
เล่นโปรโมชั่น ติดป้ายหน้าเชลฟ์ คิดเงินเต็ม แต่ไม่ติดป้ายให้
ตกลงกันเรียบร้อยว่าขอทำป้าย ติดช่วงโปรโมชั่นทุกสาขา
พอให้เซลส์ไปตรวจสอบที่สาขา ไม่มีป้ายติดหลายสาขา
จัดซื้อตอบว่า "ทำไมไม่รีบมาแจ้งจัดซื้อ"
**ทั้งหมด ไม่ใช่ยอดเงินที่มากมายอะไร แต่อยากรู้ว่ามีหน่วยงานไหนที่ช่วยตรวจสอบได้หรือไม่ครับ?**
เพราะเราเป็นบริษัทขนาดเล็ก และยังคงมี SME อีกหลายรายที่ได้รับผลกระทบแบบเดียวกัน
เจ้าอื่นๆ นโยบายช่วยเหลือ SME ดีเยี่ยมมากๆครับ ไม่ใช่ว่า Modern Trade จะโหดร้ายอะไรขนาดนั้น
ขอบคุณมากครับ : )
tag: SME, การบริหารจัดการ, เจ้าของธุรกิจ, กฎหมายชาวบ้าน
คำถามในใจหลายๆท่าน ขอให้เหตุผลแบบนี้นะครับ
1. ทำไมไม่เลิกขาย
การเอาสินค้าเข้าไปวาง มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง (สูงทุกห้าง)...
เพราะงั้นเข้าไปแล้วก็ต้องสู้ครับ เอาต้นทุนคืนให้ได้ก็ยังดี
2. ทำไมไม่มีเซลส์วิ่งดู
ห้างมีประมาณ 25-30 สาขา อยู่ทั่วประเทศไทย....
ทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด
เราเป็นบริษัทเล็กๆ เราวิ่งดูได้เพียงแค่บางส่วนแต่ก็ไม่ทั่วถึง
วิ่งดูเฉพาะสาขาที่มี traffic เยอะๆ สูงๆ
(แม้แต่สาขาเหล่านี้ ก็ยังไม่มีการจัดการที่ดี)
มี สคบ. สำหรับภาคธุรกิจมั้ยครับ? ที่ให้ความช่วยเหลือสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก
อยากปรึกษาท่านผู้รู้ว่า มี สคบ. สำหรับภาคธุรกิจหรือเปล่าครับ?
ขอเกริ่นก่อนว่า...
ผมทำธุรกิจค้าขาย ผ่านช่องทาง Modern Trade...
ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ บิ๊กซี โลตัส (ไฮเปอร์มาร์เก็ต)
ทำมาประมาณ ปีครึ่งเกือบจะสองปี...
ผมก็พอจะเข้าใจความเสียเปรียบ และลูกเล่นต่างๆในระดับนึง
เข้าเรื่องเลยนะครับ
ผมค้าขายอยู่กับหลายๆเจ้า (T, V, TM, F, BC, LT)...
ซึ่งแต่ละที่มีระบบ วิธีการ และลูกเล่นแตกต่างกันออกไป
ดีบ้าง-ไม่ดีบ้าง ผสมปนเปกันไป ก็พอรับได้ครับ
แต่มีอยู่เจ้านึง ที่ลูกเล่นจะเหนือชั้นมากๆ...
ถึงขนาดที่รู้สึกว่า "มันเกินไป" นี่ไม่ใช่การค้าขายที่สุจริตแล้ว
แบบนี้มาทุบหัว เอาเงินผมไปฟรีๆเลยดีกว่า
เกินไปยังไงง?
ไม่จ่ายเงิน ไม่ดูแลของ ผลักภาระให้ซัพพลายเออร์ 99%
(ขอไม่เอ่ยชื่อ แต่จะให้เป็นคำใบ้)
ที่ไหนเอ่ย มีของนอกขายเยอะที่สุด
ที่ไหนเอ่ย มีกลิ่นอายความอินเตอร์มากที่สุด
ที่ไหนเอ่ย มีชื่อความหมายคล้ายหมู่บ้าน
อยากปรึกษาท่านผู้รู้ว่า มี สคบ. สำหรับภาคธุรกิจหรือเปล่าครับ?
เรียบเรียงมาให้สำหรับปัญหาหลักๆที่เกิดขึ้นครับ:
1. ไม่จ่ายเงิน โดยอ้างนโยบายบริษัทฯ
ถ้ามีสินค้าในมือเกิน XX% ของยอดเช็ค จะไม่ออกเช็คให้
เป็นคำตอบที่ได้รับทั้งจากจัดซื้อ และฝ่ายบัญชี
เป็นนโยบายที่ไม่สามารถตรวจสอบได้
ไม่มีเป็นลายลักษณ์อักษร
ไม่มีใน trading agreement
2. ไม่ดูแลสินค้า ปล่อยของหมดอายุ
สั่งของไปไว้สต๊อคต่างจังหวัดเยอะๆ ไม่มีคนเดิน
และถ้ามีสต๊อคที่สาขา แต่ไม่มีวางขาย แล้วไปแจ้งจัดซื้อ
จัดซื้อจะให้คำตอบว่า "ทำไมไม่มีเซลส์มาคอยดู?"
หรือ แจ้งเรื่องไปแล้ว จัดซื้อก็จะเงียบไม่มีการตอบรับใดๆทั้งสิ้น
3. เก็บค่าใช้จ่ายที่ไม่เกิดขึ้นจริง
เล่นโปรโมชั่น ติดป้ายหน้าเชลฟ์ คิดเงินเต็ม แต่ไม่ติดป้ายให้
ตกลงกันเรียบร้อยว่าขอทำป้าย ติดช่วงโปรโมชั่นทุกสาขา
พอให้เซลส์ไปตรวจสอบที่สาขา ไม่มีป้ายติดหลายสาขา
จัดซื้อตอบว่า "ทำไมไม่รีบมาแจ้งจัดซื้อ"
**ทั้งหมด ไม่ใช่ยอดเงินที่มากมายอะไร แต่อยากรู้ว่ามีหน่วยงานไหนที่ช่วยตรวจสอบได้หรือไม่ครับ?**
เพราะเราเป็นบริษัทขนาดเล็ก และยังคงมี SME อีกหลายรายที่ได้รับผลกระทบแบบเดียวกัน
เจ้าอื่นๆ นโยบายช่วยเหลือ SME ดีเยี่ยมมากๆครับ ไม่ใช่ว่า Modern Trade จะโหดร้ายอะไรขนาดนั้น
ขอบคุณมากครับ : )
tag: SME, การบริหารจัดการ, เจ้าของธุรกิจ, กฎหมายชาวบ้าน
คำถามในใจหลายๆท่าน ขอให้เหตุผลแบบนี้นะครับ
1. ทำไมไม่เลิกขาย
การเอาสินค้าเข้าไปวาง มีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง (สูงทุกห้าง)...
เพราะงั้นเข้าไปแล้วก็ต้องสู้ครับ เอาต้นทุนคืนให้ได้ก็ยังดี
2. ทำไมไม่มีเซลส์วิ่งดู
ห้างมีประมาณ 25-30 สาขา อยู่ทั่วประเทศไทย....
ทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด
เราเป็นบริษัทเล็กๆ เราวิ่งดูได้เพียงแค่บางส่วนแต่ก็ไม่ทั่วถึง
วิ่งดูเฉพาะสาขาที่มี traffic เยอะๆ สูงๆ
(แม้แต่สาขาเหล่านี้ ก็ยังไม่มีการจัดการที่ดี)