คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ก่อนอื่นต้องดูวัตถุประสงค์ในการที่จะนำหินคลุกไปใช้งานว่าจะนำไปใช้ทำอะไรครับ
โดยทั่วไปการวัดความสามารถในการรับน้ำหนักก็จะทำการทดสอบบางประเภทกับวัสดุก่อนเช่น
1. Crushing Test
การทดสอบนี้จะใช้ในการทดสอบการรับแรงอัดของวัสดุ (compressive strength)
โดยสามารถทำการทดสอบได้โดยการนำตัวอย่างมาทดสอบตามมาตรฐาน IS: 2386 Part-IV เป็นต้น
ซึ่งถ้าค่า Compressive strength ที่ได้มีค่าสูงมากเท่าไหร่ ยิ่งรับแรงอัดได้มากเท่านั้น (ยิ่งมากยิ่งดี)
2. Los Angeles Abrasion Test
การทดสอบนี้จะทำขึ้นเพื่อหาความสามารถในการต้านทานต่อการสึกกร่อนของวัสดุที่เกิดจากการขัดสี
โดยสามารถทำการทดสอบได้โดยการนำตัวอย่างมาทดสอบตามมาตรฐาน IS: 2386 Part-IV หรือตาม มยผ. 1202 ก็ได้
ซึ่งถ้าค่า อัตราส่วนการสูญเสีย (%) ยิ่งน้อย ยิ่งทนต่อการขัดสีได้มากเท่านั้น (ยิ่งน้อยยิ่งทน)
3. Compaction Test
การทดสอบนี้จะทำขึ้นเพื่อหาความสามารถในการบดอัดของวัสดุ ซึ่งจะส่งผลถึงความหนาแน่นของวัสดุ (มีผลต่อค่า C.B.R.)
โดยสามารถทำการทดสอบได้โดยการนำตัวอย่างมาทดสอบตามมาตรฐาน AASHTO T-99 (standard proctor density test)
หรือ AASHTO T-180 (modified proctor density test)
หมายเหตุ T-180 จะใช้พลังงานในการบดอัดสูงกว่า T-99
4. C.B.R. Test
การทดสอบนี้จะทำขึ้นเพื่อหาความสามารถในการหากำลังรับน้ำหนักของวัสดุที่บดอัดแน่น
(ทั้งการบดอัดแน่นตามมาตรฐานและสูงกว่ามาตรฐาน)
โดยสามารถทำการทดสอบได้โดยการนำตัวอย่างมาทดสอบตามมาตรฐาน ASTM D-1883 หรือตาม ทล.ท.109
ซึ่งค่า C.B.R. นี้จะเป็นตัวระบุความสามารถในการรับน้ำหนักครับ โดยยิ่งมีค่าสูงยิ่งรับน้ำหนักได้มากขึ้น
โดยจะมีความสัมพันธ์ระหว่างค่า C.B.R. และการรับน้ำหนักโดยประมาณดังรูปด้านล่างครับ
ถ้าท่านเจ้าของกระทู้ต้องการรู้กำลังรับน้ำหนักของหินคลุกเพื่อนำไปใช้ในการหาความสามารถในการรับน้ำหนักของถนนจะต้องคำนึงถึงเรื่องอื่นๆด้วยเช่น
1) วัสดุที่รองรับใต้ชั้นหินคลุก และอยู่เหนื่อชั้นหินคลุก (ถ้ามี)
2) คุณสมบัติต่างๆของวัสดุที่รองรับหรือยู่เหนือชั้นหินคลุก (ถ้ามี) เช่นค่า % การบดอัด, % C.B.R.
(ถ้านึกภาพตัดของถนนมองเป็นชั้นๆ โดยปกติแล้วชั้นที่อยู่ล่างสุดจะ C.B.R. ต่ำสุด และเพิ่มขึ้นมาเรื่อยตามระดับชั้นวัสดุ)
3) ความหนาของชั้นวัสดุแต่ละชั้น
4) ปริมาณรถหรือยานพาหนะที่สัญจรผ่าน (เป็นโจทย์ที่ใช้ในการออกแบบถนนและชั้นทาง)
5) อายุการใช้งาน (เป็นโจทย์ที่ใช้ในการออกแบบถนนและชั้นทาง)
หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับเจ้าของกระทู้นะครับ
โดยทั่วไปการวัดความสามารถในการรับน้ำหนักก็จะทำการทดสอบบางประเภทกับวัสดุก่อนเช่น
1. Crushing Test
การทดสอบนี้จะใช้ในการทดสอบการรับแรงอัดของวัสดุ (compressive strength)
โดยสามารถทำการทดสอบได้โดยการนำตัวอย่างมาทดสอบตามมาตรฐาน IS: 2386 Part-IV เป็นต้น
ซึ่งถ้าค่า Compressive strength ที่ได้มีค่าสูงมากเท่าไหร่ ยิ่งรับแรงอัดได้มากเท่านั้น (ยิ่งมากยิ่งดี)
2. Los Angeles Abrasion Test
การทดสอบนี้จะทำขึ้นเพื่อหาความสามารถในการต้านทานต่อการสึกกร่อนของวัสดุที่เกิดจากการขัดสี
โดยสามารถทำการทดสอบได้โดยการนำตัวอย่างมาทดสอบตามมาตรฐาน IS: 2386 Part-IV หรือตาม มยผ. 1202 ก็ได้
ซึ่งถ้าค่า อัตราส่วนการสูญเสีย (%) ยิ่งน้อย ยิ่งทนต่อการขัดสีได้มากเท่านั้น (ยิ่งน้อยยิ่งทน)
3. Compaction Test
การทดสอบนี้จะทำขึ้นเพื่อหาความสามารถในการบดอัดของวัสดุ ซึ่งจะส่งผลถึงความหนาแน่นของวัสดุ (มีผลต่อค่า C.B.R.)
โดยสามารถทำการทดสอบได้โดยการนำตัวอย่างมาทดสอบตามมาตรฐาน AASHTO T-99 (standard proctor density test)
หรือ AASHTO T-180 (modified proctor density test)
หมายเหตุ T-180 จะใช้พลังงานในการบดอัดสูงกว่า T-99
4. C.B.R. Test
การทดสอบนี้จะทำขึ้นเพื่อหาความสามารถในการหากำลังรับน้ำหนักของวัสดุที่บดอัดแน่น
(ทั้งการบดอัดแน่นตามมาตรฐานและสูงกว่ามาตรฐาน)
โดยสามารถทำการทดสอบได้โดยการนำตัวอย่างมาทดสอบตามมาตรฐาน ASTM D-1883 หรือตาม ทล.ท.109
ซึ่งค่า C.B.R. นี้จะเป็นตัวระบุความสามารถในการรับน้ำหนักครับ โดยยิ่งมีค่าสูงยิ่งรับน้ำหนักได้มากขึ้น
โดยจะมีความสัมพันธ์ระหว่างค่า C.B.R. และการรับน้ำหนักโดยประมาณดังรูปด้านล่างครับ
ถ้าท่านเจ้าของกระทู้ต้องการรู้กำลังรับน้ำหนักของหินคลุกเพื่อนำไปใช้ในการหาความสามารถในการรับน้ำหนักของถนนจะต้องคำนึงถึงเรื่องอื่นๆด้วยเช่น
1) วัสดุที่รองรับใต้ชั้นหินคลุก และอยู่เหนื่อชั้นหินคลุก (ถ้ามี)
2) คุณสมบัติต่างๆของวัสดุที่รองรับหรือยู่เหนือชั้นหินคลุก (ถ้ามี) เช่นค่า % การบดอัด, % C.B.R.
(ถ้านึกภาพตัดของถนนมองเป็นชั้นๆ โดยปกติแล้วชั้นที่อยู่ล่างสุดจะ C.B.R. ต่ำสุด และเพิ่มขึ้นมาเรื่อยตามระดับชั้นวัสดุ)
3) ความหนาของชั้นวัสดุแต่ละชั้น
4) ปริมาณรถหรือยานพาหนะที่สัญจรผ่าน (เป็นโจทย์ที่ใช้ในการออกแบบถนนและชั้นทาง)
5) อายุการใช้งาน (เป็นโจทย์ที่ใช้ในการออกแบบถนนและชั้นทาง)
หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับเจ้าของกระทู้นะครับ
แสดงความคิดเห็น
หินคลุก สามารถ รับแรง //// น้ำหนักได้ เท่าไหร่ ต่อ ตารางเมตรครับ
ขอบคุณครับ