เล่าประสพการณ์เคลมกล้องที่ศูนย์ฟูจิ

กระทู้สนทนา
มาเล่าประสพการณ์การเคลมกล้องช่วงกลางปีที่ผ่านมาครับ พิมพ์เอาไว้เพิ่งมีเวลาเอามาแบ่งปัน

14 มิ.ย.59
นำกล้อง XE2 ไปซ่อมอาการปุ่มปรับ speed shutter รวน (ซึ่งเป็นปุ่มที่เรียกได้ว่านับครั้งใช้ได้เลย) เจ้าหน้าที่แจ้งว่าต้องเช็คกล้องว่าเกิดจากอาการใดจึงให้ทิ้งกล้องไว้ และจะใช้เวลาซ่อมประมาณ 14 วันทำการ  
จากที่เคยมาซ่อมก็หวังว่าจะได้เร็วกว่านั้น เวลาผ่านไปสักอาทิตย์โทรไปสอบถาม จนท.แจ้งว่ายังไม่ถึงคิว  และได้โทรสอบถามอยู่ตลอด จน 1 ก.ค. ผ่านไป 13 วันทำการ เจ้าหน้าที่โทรมาแจ้งว่ามีชิ้นส่วนหลักร้อยและหลักพันที่ต้องซ่อม  เลยมาถามก่อนจะซ่อมหรือไม่  ผมแจ้งว่าถ้าชิ้นส่วนราคาหลักร้อยให้ซ่อมได้เลย เพราะ เบื้องต้นตอนส่งซ่อม จนท.ก็แจ้งว่าชิ้นนี้ประมาณ 300 บาท    แต่ชิ้นหลักพันไม่ได้แจ้ง   จึงลังเลว่าจะเปลี่ยนชิ้นนี้ดีหรือไม่  จนท.แจ้งว่างั้นจะลองเช็คดูอีกทีว่าต้องเปลี่ยนหรือไม่ (ผมไม่เข้าใจจุดนี้ว่าในเมื่อยังไม่เช็คให้ดีก่อน แต่คุณโทรมาแจ้งลูกค้าว่ามีชิ้นส่วนเสีย มันถูกต้องหรือไม่)  

6 ก.ค.59
14 วันทำการไปรับคืน เช็คกล้องเบื้องต้นใช้ได้ปกติ  แล้วผมก็ไม่ได้ใช้กล้องเลยทั้งอาทิตย์เพราะมีธุระ  พอได้ลองใช้ครั้งแรกก็พบความผิดปกติอย่างแรก คือ
1.ถ่ายรูปตอนเที่ยงตรง แต่ white balance อมฟ้ามาก  เห็นครั้งแรกก็คิดว่าระบบคงเพี้ยนไม่ได้คิดอะไร
2.เมื่อเอารูปเข้าคอมเพื่อจะแต่ง ใน  LR เมื่อซูมพบว่า  ภาพความละเอียดเป็นเส้นหยักทั้งภาพ  ทุกภาพ ต้องซูมดูจากจอคอมจะเห็นได้ชัด



18 ก.ค.59
นำกล้องไปศูนย์ จนท.แจ้งว่าวันที่มาซ่อมปุ่ม มีการลง software และ adjust ให้ไม่ครบ ตอนนี้ได้ตั้งค่าให้ใหม่แล้ว  และแจ้งอีกว่าตอนที่รับกล้องผมมาได้นำกล้องเข้าโปรแกรมเช็คก็ไม่พบความผิดปกติ (แปลว่าอาการอมฟ้าขนาดนี้เครื่องก็ยังตรวจไม่เจอ) เช็คเบื้องต้นอาการอมฟ้าและเส้นหยักนั่นหายไป

เอากล้องกลับมาทดลองใช้อาการที่ได้มาใหม่แทนคือ shadow ดันความสว่างขึ้นมาผิดปกติ ทำให้ภาพที่ได้ไม่ตรงกับจอภาพที่แสดง ภาพมุมมืดจะสว่างขึ้นมา

28 ก.ค.59
เข้าศูนย์เพื่อซ่อมอาการ shadow ดันความสว่างขึ้นมาผิดปกติ  จนท.ด้านหน้าฟังอาการเบื้องต้น และรับเครื่องเข้าไปด้านหลัง ผ่านไปเกือบครึ่งชั่วโมง ออกมา พร้อมกับจนท.คนหนึ่งแจ้งว่าได้ลง S/W ใหม่ให้แล้วให้ลองเช็คดู  ผมถามว่า “คุณได้เห็นปัญหาก่อนที่จะซ่อมรึเปล่า”  (ช่างซ่อม ซ่อมโดยยังไม่เห็นอาการชัดเจน แต่ซ่อมโดยลง S/W ให้ใหม่) กลายเป็น จนท.ด้านหน้ากับคนซ่อมเข้าใจไม่ตรงกัน เลยต้องมาอธิบายใหม่ เพิ่มอีก หายไปอีกครึ่งชั่วโมง จนท.แจ้งว่าต้องทิ้งกล้องไว้ ผมจึงขอพบกับช่างซ่อมเพื่อจะแจ้งอาการให้หายจริงๆซะที จนท.ด้านหน้าเรียกช่างซ่อมและหายไปประมาณ 5 นาที แต่ช่างไม่ออกมาและให้ จนท.คนหนึ่งมารับเรื่องแทนต่ออีก    ผมก็ส่งซ่อมและแจ้งที่อยู่เพื่อให้ส่งกลับเมื่อซ่อมเสร็จ

29 ก.ค. 59
จนท.แจ้งว่ากล้องซ่อมเสร็จแล้วให้มารับ ผมแจ้งว่าได้แจ้งจนท.แล้วว่าให้ส่งกลับและได้ให้ที่อยู่ไว้แล้ว  แต่กลายเป็นว่าทำที่อยู่หายและไม่ทราบเรื่องต้องส่งเครื่องกลับ ต้องให้ที่อยู่ส่งกลับใหม่อีกครั้ง  และผมแจ้งว่าจำเป็นต้องใช้กล้องวันที่ 3 ก.ค.นี้ สักครู่จึงมี จนท.อีกคนขอให้ส่งรูปบัตรประชาชนมาเพื่อจะได้เตรียมแพ็คของและรีบส่งในตอนเช้าวันจันทร์ ผมส่งไป

1 ส.ค.59
ส่งเมลไปบอก จนท.ที่ส่งรูปบัตรประชาชนไปว่าถ้าส่งของแล้วขอเลขแทร็คด้วย     แต่ไม่มีข้อความตอบมา ผมก็คิดว่าเขารับปากแล้วว่าจะส่งเลยไม่ได้ติดต่อไปซ้ำ

2 ส.ค.59
โทรไปสอบถามเรื่องเลขแทร็ค จนท.แจ้งว่าไม่ได้ส่ง เพราะ ผู้ส่งลา 2 วัน ซึ่งผมต้องใช้กล้องวันพรุ่งนี้แล้ว  ไม่มีทางเลือก คือต้องไปวันนี้ด่วน (อยากสอบถามทางเจ้าหน้าที่ว่า ทำไมไม่มีการโทรแจ้งอะไรเลย กลายเป็นถ้าผมไม่โทรถาม ก็ไม่รู้ว่ากล้องยังไม่ส่ง)
ไปรับกล้องช่วงเย็น เช็คอาการเบื้องต้นอาการเดิมหาย จนท.แจ้งว่าช่างได้เปลี่ยน mainboard ให้ ผมขอพบช่างเพื่อทราบอาการว่าเกิดจากอะไร จนท.แจ้งว่าช่างซ่อมไม่อยู่

3 ส.ค.59
ผมมาต่างจังหวัด ถ่ายทะเลตอนบ่ายสามโมง เจออาการภาพผมอมฟ้าทั้งภาพ white balance น่าจะเพี้ยน เสียอีกแล้ว

อาการอมฟ้าเวลาเช็คในห้องมันจะไม่ค่อยเห็น มันจะเห็นตอนที่ออกไปถ่ายกลางแจ้ง

8 ส.ค.59
เข้าศูนย์ ได้พบช่างซ่อมเป็นครั้งแรก เป็นช่างที่เคยซ่อมอาการก่อนหน้า (Shadow สว่างขึ้นมา)   มาคุยว่าเกิดจากอะไร ผมอธิบายเกี่ยวกับอาการใหม่ที่ได้กลับไปหลังจากซ่อมคราวก่อนและอารมณ์ไม่ดีมาก เพราะ ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 5 ที่มาที่ศูนย์ในระยะเวลาเดือนกว่าที่ผ่านมา คุยไปสักพักก็ใจเย็นลง และช่างรับปากว่าจะลองเช็คให้
ผ่านไป 1 ชม.ช่างชวนออกไปเทสกล้องในที่โล่ง อาการ WB อมฟ้าหาย แต่อาการภาพสว่างขึ้นมาแทน ช่างกลับไปซ่อม หายไปอีก 1 ชม. ออกไปเทสกล้องกับช่างอีกรอบ รอบนี้เท่าที่เช็คอาการหายหมดแล้ว ช่างแจ้งว่าเปลี่ยน ม่าน shutter ให้ อาการหาย

หลังจากผ่านเหตุการณ์มาทั้งหมดกลายเป็นหลังจากรับกล้องมา ถ่ายไปก็ระแวงไป จับผิดไป ไม่มีความสุขไปเลย

ศูนย์ก็ใช่ว่าจะดีเสมอไปครับ ประกันดีจริงในเรื่องของไม่อิดออดในการซ่อม แต่เรื่องความรอบคอบไม่มีเลยครับ มาก็ซ่อมๆ จนหาย ใครที่ไปซ่อมอยากให้เช็คกล้องให้ดี(ละเอียดๆ)ก่อนกลับบ้านนะครับ
ข้อความดังกล่าวนี้เคยส่งไปยัง email ของบริษัทเพื่อแจ้งถึงปัญหา แต่ไม่ได้รับการตอบกลับใดๆทั้งสิ้นครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่