มีเรื่องน่าสนใจ นำมาเล่าสู่กันฟังค่ะ (ปกติไม่ค่อยได้เข้าพันทิพนะคะ ดังนั้นอาจจะไม่ค่อยได้ตอบ)
ดิฉันอยู่ตึกแถวริมถนน
ในกรุงเทพ เรื่องนี้เป็นเรื่องของเพื่อนบ้านที่อยู่ในละแวกเดียวกัน คือ
ทุกตึกแถวมีมิเตอร์วัดไฟติดอยู่ ปลายเดือนสิงหาคม ดิฉันพบว่ามีตึกแถวห้องหนึ่ง
ซึ่งขายเครื่องดื่มพวกชากาแฟโบราณนั้น มิเตอร์วัดไฟหายไป แต่คนที่อาศัยอยู่นั้น
ยังมีไฟฟ้าใช้ได้ปกติ เมื่อสังเกตดูจึงเห็นว่าใช้วิธีต่อไฟใช้ตรง โดยใช้เทปพันสายไฟ
พันเข้ากับสายไฟหลักเพื่อใช้ไฟโดยตรง ไม่ได้ถามเค้านะว่าทำไมถึงมิเตอร์ถึงหายไป
เพราะพวกเค้าเพิ่งย้ายมาเช่าอยู่ ตอนแรกว่าจะแจ้งการไฟฟ้าเพื่อตรวจสอบ แต่นึกได้ว่า
ต้นเดือนกันยายน มีเจ้าหน้าที่มาบันทึกและแจ้งยอดค่าไฟที่ต้องจ่าย ให้เจ้าหน้าที่ทราบเอง
ปรากฏว่าผ่านมาจนปลายเดือนกันยายน ก็ยังไม่มีมิเตอร์เหมือนเดิม น้องชายจึงโทรไปแจ้ง
ที่การไฟฟ้า เนื่องจากกลัวว่า การที่เค้าทำแบบนี้ถ้าเกิดมีปัญหาไฟรั่วหรือไฟฟ้าลัดวงจร
จะเกิดปัญหากระทบผู้อาศัยที่อยู่ในบริเวณนั้น เมื่อโทรแจ้งเรื่องกับการไฟฟ้า
สิ่งที่เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าตอบมา คือ ที่มิเตอร์วัดไฟหายไปนั้น เกิดจาก
1.มิเตอร์วัดไฟ อาจจะมีปัญหาจึงมีการถอดไปซ่อมแซม
2.ไม่จ่ายค่าไฟตามกำหนด จึงเอามิเตอร์ออก
การไฟฟ้ารับทราบเรื่องแล้ว แจ้งว่าจะทำการเข้าไปตรวจสอบเรื่องตามที่แจ้งค่ะ
เมื่อได้ฟังที่น้องชายเล่าแล้ว งงค่ะ เนื่องจาก
1.มิเตอร์วัดไฟบริเวณนั้นทั้งหมด ทางการไฟฟ้าได้ทำการ
เปลี่ยนเมื่อต้นปี 2016
ถ้ามีการนำไปซ่อมจริง ทางการไฟฟ้า ไม่มีมิเตอร์สำรองหรือ แล้วทำไมซ่อมนานเป็นเดือน
2.เมื่อไม่จ่ายค่าไฟ การไฟฟ้าแค่มาเอามิเตอร์ออก นี่เป็นวิธีที่การไฟฟ้าคิดว่าคนที่ไม่จ่ายค่าไฟ
จะต้องไปจ่ายค่าไฟ ถึงจะสามารถใช้ไฟได้เท่านั้นเองหรือ ถ้าผู้ใช้ไฟมีความรู้ทางช่างไฟ สามารถ
ต่อไฟใช้เองโดยตรง ใช้เพียงเทปพันสายไฟ ราคาไม่กี่บาท พันกับสายไฟของการไฟฟ้า
ก็ใช้ไฟได้ ฟรีทันที เพราะไม่มีมิเตอร์
นี่คือประสิทธิภาพและความสามารถของการไฟฟ้าในการจัดการกับผู้ไม่จ่ายค่าไฟ และการดูแลความ
ปลอดภัยให้กับผู้ใช้ไฟคนกรุงเทพของหน่วยงานขนาดใหญ่ของรัฐหรือคะ
ขอบคุณพันทิพ สำหรับพื้นที่ค่ะ
เล่าสู่กันฟัง เมื่อไม่จ่ายค่าไฟ สิ่งที่เกิดขึ้น
ดิฉันอยู่ตึกแถวริมถนน ในกรุงเทพ เรื่องนี้เป็นเรื่องของเพื่อนบ้านที่อยู่ในละแวกเดียวกัน คือ
ทุกตึกแถวมีมิเตอร์วัดไฟติดอยู่ ปลายเดือนสิงหาคม ดิฉันพบว่ามีตึกแถวห้องหนึ่ง
ซึ่งขายเครื่องดื่มพวกชากาแฟโบราณนั้น มิเตอร์วัดไฟหายไป แต่คนที่อาศัยอยู่นั้น
ยังมีไฟฟ้าใช้ได้ปกติ เมื่อสังเกตดูจึงเห็นว่าใช้วิธีต่อไฟใช้ตรง โดยใช้เทปพันสายไฟ
พันเข้ากับสายไฟหลักเพื่อใช้ไฟโดยตรง ไม่ได้ถามเค้านะว่าทำไมถึงมิเตอร์ถึงหายไป
เพราะพวกเค้าเพิ่งย้ายมาเช่าอยู่ ตอนแรกว่าจะแจ้งการไฟฟ้าเพื่อตรวจสอบ แต่นึกได้ว่า
ต้นเดือนกันยายน มีเจ้าหน้าที่มาบันทึกและแจ้งยอดค่าไฟที่ต้องจ่าย ให้เจ้าหน้าที่ทราบเอง
ปรากฏว่าผ่านมาจนปลายเดือนกันยายน ก็ยังไม่มีมิเตอร์เหมือนเดิม น้องชายจึงโทรไปแจ้ง
ที่การไฟฟ้า เนื่องจากกลัวว่า การที่เค้าทำแบบนี้ถ้าเกิดมีปัญหาไฟรั่วหรือไฟฟ้าลัดวงจร
จะเกิดปัญหากระทบผู้อาศัยที่อยู่ในบริเวณนั้น เมื่อโทรแจ้งเรื่องกับการไฟฟ้า
สิ่งที่เจ้าหน้าที่การไฟฟ้าตอบมา คือ ที่มิเตอร์วัดไฟหายไปนั้น เกิดจาก
1.มิเตอร์วัดไฟ อาจจะมีปัญหาจึงมีการถอดไปซ่อมแซม
2.ไม่จ่ายค่าไฟตามกำหนด จึงเอามิเตอร์ออก
การไฟฟ้ารับทราบเรื่องแล้ว แจ้งว่าจะทำการเข้าไปตรวจสอบเรื่องตามที่แจ้งค่ะ
เมื่อได้ฟังที่น้องชายเล่าแล้ว งงค่ะ เนื่องจาก
1.มิเตอร์วัดไฟบริเวณนั้นทั้งหมด ทางการไฟฟ้าได้ทำการเปลี่ยนเมื่อต้นปี 2016
ถ้ามีการนำไปซ่อมจริง ทางการไฟฟ้า ไม่มีมิเตอร์สำรองหรือ แล้วทำไมซ่อมนานเป็นเดือน
2.เมื่อไม่จ่ายค่าไฟ การไฟฟ้าแค่มาเอามิเตอร์ออก นี่เป็นวิธีที่การไฟฟ้าคิดว่าคนที่ไม่จ่ายค่าไฟ
จะต้องไปจ่ายค่าไฟ ถึงจะสามารถใช้ไฟได้เท่านั้นเองหรือ ถ้าผู้ใช้ไฟมีความรู้ทางช่างไฟ สามารถ
ต่อไฟใช้เองโดยตรง ใช้เพียงเทปพันสายไฟ ราคาไม่กี่บาท พันกับสายไฟของการไฟฟ้า
ก็ใช้ไฟได้ ฟรีทันที เพราะไม่มีมิเตอร์
นี่คือประสิทธิภาพและความสามารถของการไฟฟ้าในการจัดการกับผู้ไม่จ่ายค่าไฟ และการดูแลความ
ปลอดภัยให้กับผู้ใช้ไฟคนกรุงเทพของหน่วยงานขนาดใหญ่ของรัฐหรือคะ
ขอบคุณพันทิพ สำหรับพื้นที่ค่ะ