ปัญหาเน็ต my by CAT บังเอิญหยุด receive นาน 60 วินาทีและเกิดซ้ำๆ ประมาณทุก 15 นาที มีใครเจอเหมือนเราไหม?

กระทู้สนทนา
**มีอัพเดตต่อที่ คห.103 ค่ะ (14/10/59) ตอนนี้ดูเหมือนว่าเน็ตจะไม่ได้ตัดที่ประมาณ 50-53 MB แล้ว แต่เลื่อนไปตัดที่ประมาณ 250 MB แทน
**มีอัพเดตที่ คห.54 นะคะ ตามไปอ่านได้เลยค่ะ ซึ่งพอจะบอกได้ว่าสิ่งที่เราพบไม่น่าจะใช่เรื่อง "บังเอิญ" ค่ะ

สวัสดีค่ะ วันนี้อยากจะมาร้องเรียนเชิงปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาการใช้งาน my by CAT หน่อยค่ะ ตอนนี้เราใช้โปรเสริม 99 บาท/เดือน (ไม่รวม VAT) ได้ใช้ที่ความเร็ว 384 kbps แบบไม่จำกัด data เรื่องความเร็วที่ลดลงช่วงหัวค่ำถึงกลางดึกอันนี้เราพอเข้าใจอยู่นะคะ ว่าเป็นเรื่องของ bandwidth ที่จำกัด เราใช้ iPad mini hotspot แชร์เน็ตเข้าคอมผ่านสาย usb ซึ่งที่ผ่านมาตลอด 9 เดือนไม่เคยพบปัญหาเลยค่ะ

แต่ไม่นานมานี้เราพบปัญหาคือ เน็ตหยุดการรับข้อมูล (receive) เป็นเวลาประมาณ 60 วินาทีค่ะ เมื่อครบ 60 วินาทีแล้ว จะกลับมารับส่งข้อมูลได้ตามปกติที่วินาทีที่ 61-63 ถัดไปค่ะ ระหว่างที่เน็ตหยุด receive ตัว connection ยังคงแสดงสถานะ internet access อยู่นะคะ และยังมีการส่งข้อมูล (send) ออกไปได้ เราทราบจาก task manager ที่เปิดดูกราฟ send กับ receive ของ internet ทิ้งไว้ตลอดเวลา จากรูปนะคะ พอเปิดหน้าเวบไม่ได้ เวบไม่ยอมโหลด ก็คลิก task manager ขึ้นมาดูเลยค่ะ อุ๊ย หยุด receive จริงๆด้วย รอไปเรื่อยๆ จนครบ 60 วินาที อุ๊ย เน็ตกลับมา receive ได้แล้วตามปกติ บังเอิญจังเลยค่ะที่หยุด 60 วินาที เป็นแบบนี้ "ทุกครั้ง" ที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ค่ะ




ต่อมาเราลองตรวจสอบต่อค่ะ แต่เราไม่รู้ว่าจะใช้โปรแกรมอะไรที่จะดูการรับส่งข้อมูลระยะยาวๆดี เลยลองใช้โปรแกรมโหลดบิทดูค่ะ จากรูปนะคะ บังเอิญอีกแล้วค่ะ การหยุดดูมี pattern มี interval ดูหยุดแบบมีจังหวะด้วยค่ะ จากกราฟจะสังเกตได้ว่ามีการหยุดห่างกันประมาณทุก 15 นาทีค่ะ จากรูปนะคะ เราโหลดในช่วงเวลาประมาณตีหนึ่งถึงเก้าโมงเช้า ซึ่งคิดว่าไม่น่ามีปัญหาเรื่อง bandwidth แน่นอน (จากกราฟด้านบนช่วงเวลาที่แสดง 5 นาทีมันค่อนข้างหยาบนะคะ เมื่อเฉลี่ยกราฟจึงไม่ตกไปที่ 0 kb/s ให้ดูจากกราฟด้านล่างที่แสดง 30 วินาทีแทนนะคะ จะพบว่าตกไป 0 kb/s และหยุดแบบมีจังหวะห่างกันประมาณ 15 นาทีทุกครั้งค่ะ)



60 วินาทีนี่ดูเหมือนไม่นานนะคะ แต่จริงๆมันนานค่ะ กำลังเล่นเน็ตเพลินๆ ก็หยุดสะดุดกลางคัน ถ้าดู video streaming เช่น Youtube กับ LineTV ที่เราเปิดโหลดค้างไว้ ก็ต้องโหลดใหม่แต่ต้นค่ะ การแก้ปัญหาโดยการโหลดเก็บไฟล์ลงเครื่องแทนการดูผ่าน browser ก็ดูเป็นการแก้ปัญหาชั่วคราว แต่มันไม่สะดวกค่ะ และที่กระทบเราจริงๆคือ เราเทรดหุ้นเล็กๆน้อยๆเป็นงานอดิเรกผ่านโปรแกรม Streaming แล้วมันกระทบเราอย่างมากๆ โดยเฉพาะขณะที่ทำคำสั่งซื้อขายหุ้นแล้วบังเอิญตรงกับช่วงที่เน็ตหยุดรับข้อมูลเป็นเวลา 60 วินาที และจะโคตรแย่ตอนช่วงตลาด panic ขายไม่ทัน คัทลอสไม่ทัน ก็ติดดอยค่า

ถ้าจะบอกว่าเป็นการแก้ปัญหาเพื่อป้องกันผู้ใช้เน็ตผิดประเภท ป้องกันผู้ใช้ที่ดาวน์โหลดข้อมูลจำนวนมากแล้วส่งผลกระทบต่อผู้ใช้รายอื่นๆ เราคิดว่าเรื่องนี้ก็ไม่เกี่ยวค่ะ ด้วยความเร็วที่โดนจำกัด 384 kbps ก็เป็นความเร็วที่ถูกจำกัดแบบ fup ที่ผู้บริการรายอื่นๆจำกัดไว้เช่นกัน แต่กับทรูก็ไม่พบกรณีเน็ตหยุดรับข้อมูลแบบ 60 วินาทีแบบ my แบบนี้ (คือเราก็ใช้ทรูด้วยค่ะ) และคิดว่าผู้บริการค่ายอื่นก็ไม่น่ามีปัญหาแบบนี้

สำหรับผู้ใช้ที่มีปัญหาความเร็วเน็ตของ my ลองตรวจสอบนะคะว่า ทุกครั้งที่เน็ตไม่วิ่ง receive ไม่วิ่ง จะหยุดเป็นระยะเวลา 60 วินาทีเหมือนกับในกรณีของเราไหม เมื่อครบ 60 วินาที ก็จะกลับมารับส่งข้อมูลได้ตามปกติที่วินาทีที่ 61-62 ค่ะ ลองตรวจสอบกันดูนะคะ อยากให้ cc เป็นตัวกลางช่วยรับข้อมูลปัญหาส่วนนี้และส่งไปยังเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบที่จะสามารถแก้ไขปัญหานี้ เพราะเรารู้สึกนะคะว่ากำลังโดนเอาเปรียบจากผู้ให้บริการ my และมันไม่ใช่ปัญหาที่เกิดจากตัวผู้ใช้งานด้วยค่ะ หรือถ้าท่านใดพบว่าเรามีความเข้าใจผิดตรงจุดไหน รบกวนช่วยบอกหน่อยนะคะ ยินดีรับฟังค่ะ เราอยากหลุดพ้นจากปัญหาเน็ตหยุด receive 60 วินาทีของ my จริงๆค่ะ (หรือควรจะย้ายค่ายดี?)

แก้ไข: แก้ไขหมายเหตุ (**) ในเนื้อเรื่องส่วนต้นกระทู้ (14/10/59)
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่