เริ่มจากเมื่อนานมาแล้วทางทรูเคยมาติดต่อเสนออัพเกรดอินเตอร์เนตจาก ADSL เป็นใยแก้วนำแสง นัดแนะเวลากันเสร็จสรรพ พอช่างมาถึงบอกว่าจะเจาะเข้าจากหน้าร้าน แล้วเดินสายตามพื้นหรือเพดานมา (ที่ที่จะติดตั้งเป็นร้านกาแฟ)
ซึ่งเราไม่โอเค เพราะสายเก่าช่างเขาอ้อมหลังคาเข้าหลังร้านให้ และถ้าเดินสายจากหน้าร้านมา ด้วยความที่เป็นสายใยแก้ว จะหักสายเหมือนสายโทรศัพท์ธรรมดาไม่ได้ ซึ่งทั้งเพดาน และพื้นเรามีเสาอยู่มาก เหลี่ยมมุมเยอะ สายจะลอยดูน่าเกลียด
ช่างก็บอกว่าเดินอ้อมตึกให้ไม่ได้หรอก ซึ่งก็ไม่ได้บอกเหตุผลชัดเจนอะไร แต่เราอนุมานเอาเองว่าช่างไม่อยากทำอะไรยุ่งยากซับซ้อน เพราะเจอช่างทรูแบบนี้มาสามคนแล้ว ที่ทำงานส่ง ๆ ลวก ๆ เลยตัดรำคาญแจ้งไปว่าไม่รับการอัพเกรด ใช้ ADSL ต่อไปนี่แหละ
ผ่านไปราวปีกว่า วันที่ 20 ที่ผ่านมา ทรูได้ส่ง SMS เข้ามา สรุปความว่าจะเข้ามาอัพเกรดอินเตอร์เนต และติดตั้งหมายเลขโทรศัพท์ในวันเสาร์ที่ 24 เราก็งง มี 2 ประเด็นคือ
1. เราไม่ได้รับการติดต่อจากพนักงานมาก่อน
2. เรามีหมายเลขโทรศัพท์อยู่แล้ว ไม่รู้จะเอามาอีกทำไม
ก็เลยโทรกลับไปสอบถาม ทางทรูก็งง ว่าทำไมถึงมีตารางนัดโดยที่ลูกค้าไม่ได้รับการติดต่อจากพนักงานก่อน มันเหมือนมัดมือชก พนักงานก็บอกว่าจะจัดการตามเรื่องให้ และจะมีพนักงานติดต่อกลับไป
จนแล้วจนรอดก็ไม่มี กระทั่งวันที่ 23 มีจดหมายจากทรูมา แจ้งเรื่องโปรโมชั่นอัพเกรดอินเตอร์เนตฟรี ซึ่งเป็นจดหมายแจ้งเฉย ๆ ไม่ใช่จดหมายนัด ลงวันที่ 22 นั่นหมายความว่าพอเราแทงเรื่องไป ก็เลยเกิดสำนึกขึ้นมาได้ว่าลูกค้าไม่รู้เรื่อง เลยส่งจดหมายมาให้
ส่วนตัวรู้สึกไม่โอเค เหมือนทำงานลวก ๆ ส่ง ๆ
และวันที่ 24 ก็มี SMS ส่งมาแจ้งเรื่องนัดหมายให้ช่างเข้าไปทำงานในวันอังคารที่ 27 เราก็เบื่อจะตามเรื่องแล้ว จะมาก็มา และคาดว่าคงจะจบเหมือนเดิมตรงที่ช่างไม่อยากเดินสายอ้อมตึก
วันนี้ช่างโทรมาแต่เช้า สอบถามเวลาว่างเพื่อเข้ามาทำงาน ช่างมาก่อนเวลานัดเล็กน้อย และเราบอกช่างตั้งแต่เรื่องมัดมือชกนัดหมายเอง ช่างก็ดี ตั้งใจฟัง พร้อมกับอธิบายให้หมด ว่าค่าใช้จ่ายที่เราต้องรับผิดชอบมีอะไรบ้าง ซึ่งก็มีแต่ค่าบริการในอัตราเดิมที่เคยจ่ายอยู่ ถึงแม้ว่าจะมีหมายเลขโทรศัพท์พ่วงมาอีกสายก็ตามที และไม่สามารถตัดออกไปได้เพราะอยู่ในโปรโมชั่น
เราก็เข้าใจ และโอเคมาก ที่ช่างมีความรู้ในสินค้า และตัวงานที่กำลังทำ ไม่ใช่มาติดตั้งไปตามคำสั่งแล้วก็จบ
พอเราแจ้งว่าเราไม่อยากให้ช่างเจาะร้อยสายเดินจากหน้าร้าน ช่างก็ขอเข้ามาดูพื้นที่ ขอดูบริเวณที่สายเดิมเดินเอาไว้ เสร็จแล้วก็โทรกลับไปที่ศูนย์เพื่อทำเรื่องขอย้ายจุดเชื่อมต่อ
สาเหตุเพราะว่าถ้าจะเดินสายอ้อมตึก ต้องเปลี่ยนจุดเชื่อมต่อ ไม่ใช่อันเดียวกับที่ระบุในเอกสาร และเขาเดินเรื่องให้โดยไม่มีชักสีหน้า ไม่มีบ่น ยิ้มแย้ม สุภาพ และอธิบายเราได้อย่างละเอียด
มาถึงตรงนี้เรารู้สึกดีกับคนที่ทำงานแบบนี้มาก ถึงแม้ว่าเราจะต้องจ่ายเพิ่มเพราะต้องเดินสายยาวกว่าปกติ หรือจะติดตั้งไม่สำเร็จหรืออะไรก็ตาม เราจะไม่หงุดหงิดโกรธเคืองอะไรเลย
เพราะเขาใส่ใจที่จะอธิบายเรา ว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ ทำได้อย่างไร เพราะอะไร ทำไม่ได้อย่างไร เพราะอะไร
เราไม่รู้หรอกว่าลูกค้าคนอื่นเขาเป็นอย่างไร เขาอยากจะพังสิ่งที่คุณอธิบายมาหรือไม่ แต่เราอยากฟัง เพราะมันคือของของเรา ที่ของเรา เราอยากรู้ว่าจะเกิดอะไรกับของ และที่ของเราบ้าง เราจึงต้องการคำอธิบาย ซึ่งคุณให้เราได้อย่างครบถ้วน และสุภาพ
สรุปว่าทั้งหมด ประทับใจช่างที่สุดละ
ช่างชื่อคุณสมศักดิ์
[CR] ช่างจาก True Online มาติดตั้งสายใยแก้วนำแสง
ซึ่งเราไม่โอเค เพราะสายเก่าช่างเขาอ้อมหลังคาเข้าหลังร้านให้ และถ้าเดินสายจากหน้าร้านมา ด้วยความที่เป็นสายใยแก้ว จะหักสายเหมือนสายโทรศัพท์ธรรมดาไม่ได้ ซึ่งทั้งเพดาน และพื้นเรามีเสาอยู่มาก เหลี่ยมมุมเยอะ สายจะลอยดูน่าเกลียด
ช่างก็บอกว่าเดินอ้อมตึกให้ไม่ได้หรอก ซึ่งก็ไม่ได้บอกเหตุผลชัดเจนอะไร แต่เราอนุมานเอาเองว่าช่างไม่อยากทำอะไรยุ่งยากซับซ้อน เพราะเจอช่างทรูแบบนี้มาสามคนแล้ว ที่ทำงานส่ง ๆ ลวก ๆ เลยตัดรำคาญแจ้งไปว่าไม่รับการอัพเกรด ใช้ ADSL ต่อไปนี่แหละ
ผ่านไปราวปีกว่า วันที่ 20 ที่ผ่านมา ทรูได้ส่ง SMS เข้ามา สรุปความว่าจะเข้ามาอัพเกรดอินเตอร์เนต และติดตั้งหมายเลขโทรศัพท์ในวันเสาร์ที่ 24 เราก็งง มี 2 ประเด็นคือ
1. เราไม่ได้รับการติดต่อจากพนักงานมาก่อน
2. เรามีหมายเลขโทรศัพท์อยู่แล้ว ไม่รู้จะเอามาอีกทำไม
ก็เลยโทรกลับไปสอบถาม ทางทรูก็งง ว่าทำไมถึงมีตารางนัดโดยที่ลูกค้าไม่ได้รับการติดต่อจากพนักงานก่อน มันเหมือนมัดมือชก พนักงานก็บอกว่าจะจัดการตามเรื่องให้ และจะมีพนักงานติดต่อกลับไป
จนแล้วจนรอดก็ไม่มี กระทั่งวันที่ 23 มีจดหมายจากทรูมา แจ้งเรื่องโปรโมชั่นอัพเกรดอินเตอร์เนตฟรี ซึ่งเป็นจดหมายแจ้งเฉย ๆ ไม่ใช่จดหมายนัด ลงวันที่ 22 นั่นหมายความว่าพอเราแทงเรื่องไป ก็เลยเกิดสำนึกขึ้นมาได้ว่าลูกค้าไม่รู้เรื่อง เลยส่งจดหมายมาให้
ส่วนตัวรู้สึกไม่โอเค เหมือนทำงานลวก ๆ ส่ง ๆ
และวันที่ 24 ก็มี SMS ส่งมาแจ้งเรื่องนัดหมายให้ช่างเข้าไปทำงานในวันอังคารที่ 27 เราก็เบื่อจะตามเรื่องแล้ว จะมาก็มา และคาดว่าคงจะจบเหมือนเดิมตรงที่ช่างไม่อยากเดินสายอ้อมตึก
วันนี้ช่างโทรมาแต่เช้า สอบถามเวลาว่างเพื่อเข้ามาทำงาน ช่างมาก่อนเวลานัดเล็กน้อย และเราบอกช่างตั้งแต่เรื่องมัดมือชกนัดหมายเอง ช่างก็ดี ตั้งใจฟัง พร้อมกับอธิบายให้หมด ว่าค่าใช้จ่ายที่เราต้องรับผิดชอบมีอะไรบ้าง ซึ่งก็มีแต่ค่าบริการในอัตราเดิมที่เคยจ่ายอยู่ ถึงแม้ว่าจะมีหมายเลขโทรศัพท์พ่วงมาอีกสายก็ตามที และไม่สามารถตัดออกไปได้เพราะอยู่ในโปรโมชั่น
เราก็เข้าใจ และโอเคมาก ที่ช่างมีความรู้ในสินค้า และตัวงานที่กำลังทำ ไม่ใช่มาติดตั้งไปตามคำสั่งแล้วก็จบ
พอเราแจ้งว่าเราไม่อยากให้ช่างเจาะร้อยสายเดินจากหน้าร้าน ช่างก็ขอเข้ามาดูพื้นที่ ขอดูบริเวณที่สายเดิมเดินเอาไว้ เสร็จแล้วก็โทรกลับไปที่ศูนย์เพื่อทำเรื่องขอย้ายจุดเชื่อมต่อ
สาเหตุเพราะว่าถ้าจะเดินสายอ้อมตึก ต้องเปลี่ยนจุดเชื่อมต่อ ไม่ใช่อันเดียวกับที่ระบุในเอกสาร และเขาเดินเรื่องให้โดยไม่มีชักสีหน้า ไม่มีบ่น ยิ้มแย้ม สุภาพ และอธิบายเราได้อย่างละเอียด
มาถึงตรงนี้เรารู้สึกดีกับคนที่ทำงานแบบนี้มาก ถึงแม้ว่าเราจะต้องจ่ายเพิ่มเพราะต้องเดินสายยาวกว่าปกติ หรือจะติดตั้งไม่สำเร็จหรืออะไรก็ตาม เราจะไม่หงุดหงิดโกรธเคืองอะไรเลย
เพราะเขาใส่ใจที่จะอธิบายเรา ว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ ทำได้อย่างไร เพราะอะไร ทำไม่ได้อย่างไร เพราะอะไร
เราไม่รู้หรอกว่าลูกค้าคนอื่นเขาเป็นอย่างไร เขาอยากจะพังสิ่งที่คุณอธิบายมาหรือไม่ แต่เราอยากฟัง เพราะมันคือของของเรา ที่ของเรา เราอยากรู้ว่าจะเกิดอะไรกับของ และที่ของเราบ้าง เราจึงต้องการคำอธิบาย ซึ่งคุณให้เราได้อย่างครบถ้วน และสุภาพ
สรุปว่าทั้งหมด ประทับใจช่างที่สุดละ
ช่างชื่อคุณสมศักดิ์