ติดฟอร์ด F เอกสาร แก้ไขไม่ได้ แต่ร้องเรียนได้

คือเรื่องของเรื่อง  ดิฉันได้ยื่นกู้สินเชื่อรถยนต์กับธนาคาร  แต่พอยื่นเอกสารเรียบร้อย  เจ้าหน้าที่ทางธนาคาไม่อนุมัติสินเชื่อ   ดิฉันจึงสืบจนทราบข้อมูลว่าดิฉันติดฟอร์ดเอกสาร F ซึ่งใครจะเข้ามาด่าดิฉันว่ายังไงก็แล้วแต่นะค่ะ ดิฉันเคยผิดฉันยอมรับผิดเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์  แต่อยากขอโอกาสใหม่
ทางคนที่ให้ข้อมูลกับดิฉันแจ้งว่าให้ลองทำเครดิตที่มีให้ดี เช่น ชำระตรงตามกำหนด ไม่ช้า ไม่ขาด ไม่เกิน เดินบัญชี แล้วเก็บเงินกับทางธนาคาร

            แต่ไม่ว่าดิฉันจะแก้ไขตัวเองยังไง หรือมีเงินในบัญชีเท่าไร   ก็ไม่สามารถแก้ไขได้   เพราะเมื่อเรายื่นสินเชื่อกับทางธนาคาร  ธนาคารก็จะคีย์เข้าระบบ(เป็นระบบที่ทำขึ้นมาเพื่อส่งต่อกันของธนาคารที่ทำขึ้นเองซึ่งไม่ถูกกฏหมายเท่าไร เท่าที่ทราบมา)   ดิฉันจึงได้ติดต่อไปที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย
เพื่ออยากทราบว่าติดฟอร์ดเนี่ยเหมือนบูโรไหม  ต้องติดกี่ปี  ทำยังไงถึงจะแก้ไขเพื่อให้ธนาคารได้ตรวจสอบใหม่บ้าง  เจ้าหน้าที่ของทาง ศคง. ให้บริการ
ดีมาก    โดยแจ้งว่ามีประชาชนจำนวนมากโทรเข้ามาถามกรณีนี้เยอะมาก บ้างคนทำโดยไม่รู้  บ้างคนผู้อื่นขโมยไปทำ  บ้างคนธนาคารเช็คไม่ละเอียด  
            
            ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจ้งว่า  จริงๆแล้วระบบที่ธนาคารกับไฟแนนซ์ทำขึ้นมาเพื่อรายงานและส่งต่อกันทุกธนาคาร  ไม่ได้อยู่ในกฏหมาย  ตามกฏหมายแล้วการอนุมัติสินเชื่อ  จะต้องเช็คที่เดียวคือ เครดิตบูโร  เพราะเครดิตบูโรมีกฏหมายระบุไว้ให้ประชาชนมีโอกาสแก้ไข     ส่วนการทำระบบนี้ขึ้นมาเอง ทำให้ประชาชนเดือนร้อนและไม่สามารถควบคุมและแก้ไขได้  โดยระบบนี้ไม่สามารถระบุได้ว่าจะลบภายในกี่ปี จะแก้ไขได้อย่างไร  (ยิ่งกว่าคนติดคุกอีกออกมาเค้ายังมีโอกาส  แต่ประชาชนที่ติดฟอร์ดจะไม่ได้โอกาสอีกเลยไม่ว่าจะดีแค่ไหน)  แต่ทางเจ้าหน้าที่แจ้งมีทางช่วยประชาชนได้อยู่คือให้ประชาชนร้องเรียนเค้ามาที่ ศคง. เพื่อทางธนาคารแห่งประเทศไทยจะได้ประชุมกับทางธนาคารต่างๆเพื่อหาทางแก้ไขอย่างถูกต้องตามกฏหมาย  

            ดิฉันมีคนรู้จักที่ทำงานด้านสินเชื่อแจ้งว่า  ถ้าเจอลูกค้าติดฟอร์ด ทางธนาคารจะไม่ดูเอกสารเลย  แล้วจะแจ้งว่าไม่ผ่านโดยไม่บอกเหตุผล เพราะ  ถ้าบอกเหตุผลแล้วกลัวประชาชนจะร้องเรียนกับทาง ศคง. จะทำให้ระบบนี้ถูกปิดไป  

            ดิฉันจึงอยากให้คนที่ติดฟอร์ดกับทางธนาคารช่วยกันร้องเรึยนเพื่อให้เราได้แก้ตัว แก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดไป  โดยสามารถร้องเรียนตามใบร้องเรียน  https://www.1213.or.th/th/aboutfcc/complainthandling/Documents/FCC_ComplaintForm(TH).pdf  แล้วFax หรือส่งอีเมล์
หรือร้องเรียนออนไลน์
https://www.1213.or.th/th/aboutfcc/complainthandling/Pages/complainthandling.aspx

ขอบคุณที่ทนอ่านจนจบนะค่ะ  ผู้ใดไม่ชอบใจก็ขออภัยด้วย แค่อยากช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาเหมือนกันเท่านั้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่