คือเรื่องของเรื่อง ดิฉันได้ยื่นกู้สินเชื่อรถยนต์กับธนาคาร แต่พอยื่นเอกสารเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ทางธนาคาไม่อนุมัติสินเชื่อ ดิฉันจึงสืบจนทราบข้อมูลว่าดิฉันติดฟอร์ดเอกสาร F ซึ่งใครจะเข้ามาด่าดิฉันว่ายังไงก็แล้วแต่นะค่ะ ดิฉันเคยผิดฉันยอมรับผิดเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่อยากขอโอกาสใหม่
ทางคนที่ให้ข้อมูลกับดิฉันแจ้งว่าให้ลองทำเครดิตที่มีให้ดี เช่น ชำระตรงตามกำหนด ไม่ช้า ไม่ขาด ไม่เกิน เดินบัญชี แล้วเก็บเงินกับทางธนาคาร
แต่ไม่ว่าดิฉันจะแก้ไขตัวเองยังไง หรือมีเงินในบัญชีเท่าไร ก็ไม่สามารถแก้ไขได้ เพราะเมื่อเรายื่นสินเชื่อกับทางธนาคาร ธนาคารก็จะคีย์เข้าระบบ(เป็นระบบที่ทำขึ้นมาเพื่อส่งต่อกันของธนาคารที่ทำขึ้นเองซึ่งไม่ถูกกฏหมายเท่าไร เท่าที่ทราบมา) ดิฉันจึงได้ติดต่อไปที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย
เพื่ออยากทราบว่าติดฟอร์ดเนี่ยเหมือนบูโรไหม ต้องติดกี่ปี ทำยังไงถึงจะแก้ไขเพื่อให้ธนาคารได้ตรวจสอบใหม่บ้าง เจ้าหน้าที่ของทาง ศคง. ให้บริการ
ดีมาก โดยแจ้งว่ามีประชาชนจำนวนมากโทรเข้ามาถามกรณีนี้เยอะมาก บ้างคนทำโดยไม่รู้ บ้างคนผู้อื่นขโมยไปทำ บ้างคนธนาคารเช็คไม่ละเอียด
ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจ้งว่า จริงๆแล้วระบบที่ธนาคารกับไฟแนนซ์ทำขึ้นมาเพื่อรายงานและส่งต่อกันทุกธนาคาร ไม่ได้อยู่ในกฏหมาย ตามกฏหมายแล้วการอนุมัติสินเชื่อ จะต้องเช็คที่เดียวคือ เครดิตบูโร เพราะเครดิตบูโรมีกฏหมายระบุไว้ให้ประชาชนมีโอกาสแก้ไข ส่วนการทำระบบนี้ขึ้นมาเอง ทำให้ประชาชนเดือนร้อนและไม่สามารถควบคุมและแก้ไขได้ โดยระบบนี้ไม่สามารถระบุได้ว่าจะลบภายในกี่ปี จะแก้ไขได้อย่างไร (ยิ่งกว่าคนติดคุกอีกออกมาเค้ายังมีโอกาส แต่ประชาชนที่ติดฟอร์ดจะไม่ได้โอกาสอีกเลยไม่ว่าจะดีแค่ไหน) แต่ทางเจ้าหน้าที่แจ้งมีทางช่วยประชาชนได้อยู่คือให้ประชาชนร้องเรียนเค้ามาที่ ศคง. เพื่อทางธนาคารแห่งประเทศไทยจะได้ประชุมกับทางธนาคารต่างๆเพื่อหาทางแก้ไขอย่างถูกต้องตามกฏหมาย
ดิฉันมีคนรู้จักที่ทำงานด้านสินเชื่อแจ้งว่า ถ้าเจอลูกค้าติดฟอร์ด ทางธนาคารจะไม่ดูเอกสารเลย แล้วจะแจ้งว่าไม่ผ่านโดยไม่บอกเหตุผล
เพราะ ถ้าบอกเหตุผลแล้วกลัวประชาชนจะร้องเรียนกับทาง ศคง. จะทำให้ระบบนี้ถูกปิดไป
ดิฉันจึงอยากให้คนที่ติดฟอร์ดกับทางธนาคารช่วยกันร้องเรึยนเพื่อให้เราได้แก้ตัว แก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดไป โดยสามารถร้องเรียนตามใบร้องเรียน
https://www.1213.or.th/th/aboutfcc/complainthandling/Documents/FCC_ComplaintForm(TH).pdf แล้วFax หรือส่งอีเมล์
หรือร้องเรียนออนไลน์
https://www.1213.or.th/th/aboutfcc/complainthandling/Pages/complainthandling.aspx
ขอบคุณที่ทนอ่านจนจบนะค่ะ ผู้ใดไม่ชอบใจก็ขออภัยด้วย แค่อยากช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาเหมือนกันเท่านั้น
ติดฟอร์ด F เอกสาร แก้ไขไม่ได้ แต่ร้องเรียนได้
ทางคนที่ให้ข้อมูลกับดิฉันแจ้งว่าให้ลองทำเครดิตที่มีให้ดี เช่น ชำระตรงตามกำหนด ไม่ช้า ไม่ขาด ไม่เกิน เดินบัญชี แล้วเก็บเงินกับทางธนาคาร
แต่ไม่ว่าดิฉันจะแก้ไขตัวเองยังไง หรือมีเงินในบัญชีเท่าไร ก็ไม่สามารถแก้ไขได้ เพราะเมื่อเรายื่นสินเชื่อกับทางธนาคาร ธนาคารก็จะคีย์เข้าระบบ(เป็นระบบที่ทำขึ้นมาเพื่อส่งต่อกันของธนาคารที่ทำขึ้นเองซึ่งไม่ถูกกฏหมายเท่าไร เท่าที่ทราบมา) ดิฉันจึงได้ติดต่อไปที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย
เพื่ออยากทราบว่าติดฟอร์ดเนี่ยเหมือนบูโรไหม ต้องติดกี่ปี ทำยังไงถึงจะแก้ไขเพื่อให้ธนาคารได้ตรวจสอบใหม่บ้าง เจ้าหน้าที่ของทาง ศคง. ให้บริการ
ดีมาก โดยแจ้งว่ามีประชาชนจำนวนมากโทรเข้ามาถามกรณีนี้เยอะมาก บ้างคนทำโดยไม่รู้ บ้างคนผู้อื่นขโมยไปทำ บ้างคนธนาคารเช็คไม่ละเอียด
ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ชี้แจ้งว่า จริงๆแล้วระบบที่ธนาคารกับไฟแนนซ์ทำขึ้นมาเพื่อรายงานและส่งต่อกันทุกธนาคาร ไม่ได้อยู่ในกฏหมาย ตามกฏหมายแล้วการอนุมัติสินเชื่อ จะต้องเช็คที่เดียวคือ เครดิตบูโร เพราะเครดิตบูโรมีกฏหมายระบุไว้ให้ประชาชนมีโอกาสแก้ไข ส่วนการทำระบบนี้ขึ้นมาเอง ทำให้ประชาชนเดือนร้อนและไม่สามารถควบคุมและแก้ไขได้ โดยระบบนี้ไม่สามารถระบุได้ว่าจะลบภายในกี่ปี จะแก้ไขได้อย่างไร (ยิ่งกว่าคนติดคุกอีกออกมาเค้ายังมีโอกาส แต่ประชาชนที่ติดฟอร์ดจะไม่ได้โอกาสอีกเลยไม่ว่าจะดีแค่ไหน) แต่ทางเจ้าหน้าที่แจ้งมีทางช่วยประชาชนได้อยู่คือให้ประชาชนร้องเรียนเค้ามาที่ ศคง. เพื่อทางธนาคารแห่งประเทศไทยจะได้ประชุมกับทางธนาคารต่างๆเพื่อหาทางแก้ไขอย่างถูกต้องตามกฏหมาย
ดิฉันมีคนรู้จักที่ทำงานด้านสินเชื่อแจ้งว่า ถ้าเจอลูกค้าติดฟอร์ด ทางธนาคารจะไม่ดูเอกสารเลย แล้วจะแจ้งว่าไม่ผ่านโดยไม่บอกเหตุผล เพราะ ถ้าบอกเหตุผลแล้วกลัวประชาชนจะร้องเรียนกับทาง ศคง. จะทำให้ระบบนี้ถูกปิดไป
ดิฉันจึงอยากให้คนที่ติดฟอร์ดกับทางธนาคารช่วยกันร้องเรึยนเพื่อให้เราได้แก้ตัว แก้ไขสิ่งที่ผิดพลาดไป โดยสามารถร้องเรียนตามใบร้องเรียน https://www.1213.or.th/th/aboutfcc/complainthandling/Documents/FCC_ComplaintForm(TH).pdf แล้วFax หรือส่งอีเมล์
หรือร้องเรียนออนไลน์
https://www.1213.or.th/th/aboutfcc/complainthandling/Pages/complainthandling.aspx
ขอบคุณที่ทนอ่านจนจบนะค่ะ ผู้ใดไม่ชอบใจก็ขออภัยด้วย แค่อยากช่วยเหลือผู้ที่มีปัญหาเหมือนกันเท่านั้น