ผมไม่แน่ใจว่าจะมีผู้ที่เจอแบบเดียวกับผมกี่ราย แต่เชื่อว่าคงไม่ใช่ผมรายเดียวที่เจอเหตุการณ์แบบนี้แน่ ผมจะลำดับเหตุกาณ์ที่เกิดขึ้นแล้วอยากให้ทุกท่านลองพิจารณาว่า ท่านหรือคนใกล้ชิดมีใครที่เจอแบบนี้บ้าง.
-5 มิ.ย. 59
ผมเดินทางไปเลือกซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่ที่ทรูช้อป สาขาบิ๊กซีพระราม2 โดยเลือกใช้ระบบเติมเงิน
พนักงานแนะนำเครื่องรุ่นต่างๆ พร้อมอธิบายคุณสมบัติและโปรโมชั่นที่มาพร้อมเครื่อง
ผมตัดสินใจซื้อเครื่องรุ่น True SMART 4G SPEEDY 4.0 PLUS เพราะพอใจในราคา-คุณสมบัติ-โปรโมชั่น ที่พนักงานแนะนำ ซึ่งมีรายละเอียดสำคัญของโปรโมชั่นตามที่พนักงานแจ้งดังนี้
ราคาเครื่อง 1,190 บาท ผู้ซื้อจะได้รับคืนเป็นยอดเติมเงิน 1,190 บาท
และรับโบนัสพิเศษ 4,800 บาทใช้โทรและเล่นเน็ตฟรี ระยะเวลา 6 เดือน
(โดยคิดอัตราค่าบริการจากยอดโบนัส/ค่าเครื่องคนละอัตรา)
เมื่อชำระเงิน-ลงทะเบียน เรียบร้อยแล้ว ได้รับ SMS ยืนยันจากระบบดังนี้
-6 มิ.ย. 59
ผมได้ตรวจสอบยอดเงินและโบนัสโดยใช้วิธีกด *510*11#โทรออก
ได้รับSMSแจ้งยอดดังนี้
(ขอแนะนำให้ใช้วิธีกด*510*11#โทรออก-เช็คยอดแทน #123#โทรออก เพราะจะได้รับSMSที่บันทึกไว้ในกล่องข้อความของเราไว้เป็นหลักฐานยืนยันได้)
-22 ก.ค.59
ตรวจสอบยอดเงินและโบนัสอีกครั้ง
ได้รับSMSแจ้งยอดดังนี้
-17 ส.ค.59
ไม่สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้
-18 ส.ค.59
ยังคงไม่สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้ จึงทำการตรวจสอบยอดเงินและโบนัสอีกครั้ง
ได้รับSMSแจ้งยอดดังนี้
-19 ส.ค.59
ยังคงไม่สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้จึงติดต่อ Call Center แจ้งปัญหากับเจ้าหน้าที่ ว่าเหตุใดจึงไม่สามารถต่ออินเตอร์เน็ตได้ทั้งทีมียอดเงินคงเหลือ 1,190 บาท ได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ว่า
1.ยอดเงิน 1,190 บาทนั้นไม่มีตั้งแต่ซื้อเครื่องเพราะ..
2.โปรโมชั่นเครื่องรุ่นที่ผมซื้อคือ-ค่าเครื่องเมื่อชำระแล้ว จะได้รับเป็นโบนัสจำนวน 4,800 บาท เท่านั้น
เมื่อผมแย้งว่าข้อมูลที่พนักงานทรูช้อปแจ้งเมื่อวันซื้อเครื่องรวมทั้งSMS จากระบบของทรูเองแจ้งข้อมูลไม่ตรงกับที่Call Centerแจ้ง โดยยกSMS 4 ข้อความ ที่ยืนยันว่าผมมียอดเงินแยกเป็น
-ยอดเติมเงินสะสม 1,190 บาท ตั้งแต่วันซื้อเครื่อง และยังเหลือเท่าเดิมจากการตรวจสอบล่าสุด 18 ส.ค. 59
-ยอดโบนัส 4,800 บาท ที่ได้รับเมื่อวันซื้อเครื่อง และลดลงจนเหลือ 0 บาทจากการตรวจสอบล่าสุด 18 ส.ค. 59
พนักงานCall Center ยืนยันว่าข้อมูลตนถูกต้อง และจะต่อสายพนักงานทรูช้อปคนที่ขายเครื่องให้ผมเพื่อคุยร่วมกัน 3 สายจะได้ช่วยยืนยันข้อมูล
แต่สุดท้ายไม่สามารถติดต่อพนักงานคนดังกล่าวให้ร่วมคุยได้ สุดท้ายแจ้งว่าจะนัดคุยร่วม 3 สายอีกครั้งในวันรุ่งขึ้น (20 ส.ค.59) และขอให้ผมส่งSMSที่กล่าวอ้างเพื่อเป็นหลักฐานยืนยันกลับมาที่หมายเลข 9481
-20 ส.ค.59
ผมติดต่อCall Center อีกครั้ง พร้อมส่งSMSชุดที่ใช้เป็นหลักฐานกลับไปที่หมายเลข 9481 แต่..
พนักงานCall Centerยังคงไม่สามารถให้พนักงานทรูช้อปคนดังกล่าวร่วมคุย 3 สายได้ และแจ้งกับผมว่าพนักงานทรูช้อปคนดังกล่าวอาจให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อน รวมทั้ง SMS ทั้ง 4 ข้อความที่ผมได้รับและส่งกลับไปให้ก็สื่อสารไม่ชัดเจน
ทางCall Center ขอยืนยันข้อมูลที่ถูกต้อง-ชัดเจน ว่า
โปรโมชั่นเครื่องรุ่นที่ผมซื้อคือ
-ค่าเครื่อง 1,190 บาท เมื่อชำระแล้วจะได้รับเป็นโบนัสเพียง 4,800 บาท ยอดเดียวเท่านั้น
ผมแย้งว่า
-ข้อมูลที่ได้รับจากพนักงานขายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคอย่างผมตัดสินใจซื้อ หากพนักงานให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ก็เป็นความผิดของฝ่ายTRUE
-อีกทั้งSMSที่แจ้งยอดกลับมายังผมก็ชัดเจนเพราะใช้ภาษาไทย การแจ้งว่ามียอดเติมเงินสะสม 1,190 บาทและยอดโบนัส 4,800 บาท
แปลอย่างไรก็ชัดเจนว่ามียอดเงิน 2 ยอดคือ 1,190+4,800 หากจะบอกลูกค้าว่ามียอดโบนัสแค่ 4,800 บาท ก็ควรแจ้งยอดโบนัสเพียงยอดเดียว ไม่ควรแจ้งว่ามียอดเติมเงินสะสม (ซึ่งไม่มีค่า-ใช้ทำอะไรไม่ได้)มาด้วย
และหากพนักงานขายให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน หรือSMSให้ข้อมูลผิด ก็ล้วนเป็นความผิดพลาดของทางฝ่ายTRUE
ทำไม ???? ผมต้องเป็นฝ่ายรับผลจากความผิดพลาดนั้น ????
แล้วต่อไปเราจะเชื่อคำพูดของพนักงานคนไหนได้บ้าง ?????
เราจะเชื่อถือข้อมูลจากSMSที่ได้รับจากผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมข้อความไหนได้บ้าง ?????
บอกตามตรงผมรู้สึกเหมือนตัวเองถูกหลอกลวง
โดยTRUE ไม่ใช่โดยพนักงาน
เพราะเชื่อว่าพนักงานที่ร้านทรูช้อปปฎิบัติหน้าที่อย่างสุจริต ให้ข้อมูลลูกค้าตามที่ได้รับมา
และเชื่อว่าผมคงไม่ใช่รายเดียวที่เจอเหตุการณ์แบบนี้ แต่หลายท่านอาจไม่ทันได้ตรวจสอบ
จึงอยากฝากเตือนผู้ที่ซื้อเครื่องที่ทรูช้อป สาขาบิ๊กซีพระราม 2 รวมทั้งสาขาอื่นๆ หมั่นเช็คยอดเงินของท่านอย่างสม่ำเสมอ
ด้วยวิธี กด*510*11#โทรออก ซึ่งจะได้รับSMSเป็นหลักฐานเก็บไว้ในกล่องข้อความ ต่างจากวิธี กด#123#โทรออกซึ่งจะไม่มีข้อความในกล่องข้อความ
ผมยังไม่แน่ใจว่าสุดท้าย TRUE จะรับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าวอย่างไร ?
แต่ถ้าเราไม่สามารถเชื่อคำพูดพนักงาน ไม่สามารถเชื่อถือ SMS ที่ส่งโดยTRUE เอง เราจะเชื่ออะไรTRUE ได้ ?????
ล่าสุดผมได้เข้าร้องเรียน กสทช.โดยเข้ายื่นหลักฐาน
ครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 12 ก.ย.59
แต่จนวันนี้ยังไม่ทราบว่าเรื่องดำเนินไปถึงขั้นตอนไหน
และอยากเรียกร้องต่อกสทช.ซึ่งกรณีเช่นนี้อาจส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการจำนวนมาก ควรมีมาตราการคุ้มครองผู้ใช้บริการเชิงรุก อยากทราบว่ากสทช.จะมีมาตราการอย่างไร ? นอกจากรอให้ผู้บริโภคแต่ละรายดิ้นรนหาหลักฐานมาร้องเรียนแล้วคอยไกล่เกลี่ย คิดว่าหน่วยงานรัฐที่มีหน้าที่ปกป้องสิทธิ์ประชาชนคนไทยจะทำได้ดีกว่านั้น..
ฝากเตือนผู้ซื้อโทรศัพท์-ระบบเติมเงิน จากร้านทรูช้อปสาขา บิ๊กซีพระราม2(รวมทั้งสาขาอื่น) เช็คยอดเงิน ท่านอาจถูกโกง
-5 มิ.ย. 59
ผมเดินทางไปเลือกซื้อโทรศัพท์เครื่องใหม่ที่ทรูช้อป สาขาบิ๊กซีพระราม2 โดยเลือกใช้ระบบเติมเงิน
พนักงานแนะนำเครื่องรุ่นต่างๆ พร้อมอธิบายคุณสมบัติและโปรโมชั่นที่มาพร้อมเครื่อง
ผมตัดสินใจซื้อเครื่องรุ่น True SMART 4G SPEEDY 4.0 PLUS เพราะพอใจในราคา-คุณสมบัติ-โปรโมชั่น ที่พนักงานแนะนำ ซึ่งมีรายละเอียดสำคัญของโปรโมชั่นตามที่พนักงานแจ้งดังนี้
ราคาเครื่อง 1,190 บาท ผู้ซื้อจะได้รับคืนเป็นยอดเติมเงิน 1,190 บาท
และรับโบนัสพิเศษ 4,800 บาทใช้โทรและเล่นเน็ตฟรี ระยะเวลา 6 เดือน
(โดยคิดอัตราค่าบริการจากยอดโบนัส/ค่าเครื่องคนละอัตรา)
เมื่อชำระเงิน-ลงทะเบียน เรียบร้อยแล้ว ได้รับ SMS ยืนยันจากระบบดังนี้
-6 มิ.ย. 59
ผมได้ตรวจสอบยอดเงินและโบนัสโดยใช้วิธีกด *510*11#โทรออก
ได้รับSMSแจ้งยอดดังนี้
(ขอแนะนำให้ใช้วิธีกด*510*11#โทรออก-เช็คยอดแทน #123#โทรออก เพราะจะได้รับSMSที่บันทึกไว้ในกล่องข้อความของเราไว้เป็นหลักฐานยืนยันได้)
-22 ก.ค.59
ตรวจสอบยอดเงินและโบนัสอีกครั้ง
ได้รับSMSแจ้งยอดดังนี้
-17 ส.ค.59
ไม่สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้
-18 ส.ค.59
ยังคงไม่สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้ จึงทำการตรวจสอบยอดเงินและโบนัสอีกครั้ง
ได้รับSMSแจ้งยอดดังนี้
-19 ส.ค.59
ยังคงไม่สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้จึงติดต่อ Call Center แจ้งปัญหากับเจ้าหน้าที่ ว่าเหตุใดจึงไม่สามารถต่ออินเตอร์เน็ตได้ทั้งทีมียอดเงินคงเหลือ 1,190 บาท ได้รับคำตอบจากเจ้าหน้าที่ว่า
1.ยอดเงิน 1,190 บาทนั้นไม่มีตั้งแต่ซื้อเครื่องเพราะ..
2.โปรโมชั่นเครื่องรุ่นที่ผมซื้อคือ-ค่าเครื่องเมื่อชำระแล้ว จะได้รับเป็นโบนัสจำนวน 4,800 บาท เท่านั้น
เมื่อผมแย้งว่าข้อมูลที่พนักงานทรูช้อปแจ้งเมื่อวันซื้อเครื่องรวมทั้งSMS จากระบบของทรูเองแจ้งข้อมูลไม่ตรงกับที่Call Centerแจ้ง โดยยกSMS 4 ข้อความ ที่ยืนยันว่าผมมียอดเงินแยกเป็น
-ยอดเติมเงินสะสม 1,190 บาท ตั้งแต่วันซื้อเครื่อง และยังเหลือเท่าเดิมจากการตรวจสอบล่าสุด 18 ส.ค. 59
-ยอดโบนัส 4,800 บาท ที่ได้รับเมื่อวันซื้อเครื่อง และลดลงจนเหลือ 0 บาทจากการตรวจสอบล่าสุด 18 ส.ค. 59
พนักงานCall Center ยืนยันว่าข้อมูลตนถูกต้อง และจะต่อสายพนักงานทรูช้อปคนที่ขายเครื่องให้ผมเพื่อคุยร่วมกัน 3 สายจะได้ช่วยยืนยันข้อมูล
แต่สุดท้ายไม่สามารถติดต่อพนักงานคนดังกล่าวให้ร่วมคุยได้ สุดท้ายแจ้งว่าจะนัดคุยร่วม 3 สายอีกครั้งในวันรุ่งขึ้น (20 ส.ค.59) และขอให้ผมส่งSMSที่กล่าวอ้างเพื่อเป็นหลักฐานยืนยันกลับมาที่หมายเลข 9481
-20 ส.ค.59
ผมติดต่อCall Center อีกครั้ง พร้อมส่งSMSชุดที่ใช้เป็นหลักฐานกลับไปที่หมายเลข 9481 แต่..
พนักงานCall Centerยังคงไม่สามารถให้พนักงานทรูช้อปคนดังกล่าวร่วมคุย 3 สายได้ และแจ้งกับผมว่าพนักงานทรูช้อปคนดังกล่าวอาจให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อน รวมทั้ง SMS ทั้ง 4 ข้อความที่ผมได้รับและส่งกลับไปให้ก็สื่อสารไม่ชัดเจน
ทางCall Center ขอยืนยันข้อมูลที่ถูกต้อง-ชัดเจน ว่า
โปรโมชั่นเครื่องรุ่นที่ผมซื้อคือ
-ค่าเครื่อง 1,190 บาท เมื่อชำระแล้วจะได้รับเป็นโบนัสเพียง 4,800 บาท ยอดเดียวเท่านั้น
ผมแย้งว่า
-ข้อมูลที่ได้รับจากพนักงานขายเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ผู้บริโภคอย่างผมตัดสินใจซื้อ หากพนักงานให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อน ก็เป็นความผิดของฝ่ายTRUE
-อีกทั้งSMSที่แจ้งยอดกลับมายังผมก็ชัดเจนเพราะใช้ภาษาไทย การแจ้งว่ามียอดเติมเงินสะสม 1,190 บาทและยอดโบนัส 4,800 บาท
แปลอย่างไรก็ชัดเจนว่ามียอดเงิน 2 ยอดคือ 1,190+4,800 หากจะบอกลูกค้าว่ามียอดโบนัสแค่ 4,800 บาท ก็ควรแจ้งยอดโบนัสเพียงยอดเดียว ไม่ควรแจ้งว่ามียอดเติมเงินสะสม (ซึ่งไม่มีค่า-ใช้ทำอะไรไม่ได้)มาด้วย
และหากพนักงานขายให้ข้อมูลคลาดเคลื่อน หรือSMSให้ข้อมูลผิด ก็ล้วนเป็นความผิดพลาดของทางฝ่ายTRUE
ทำไม ???? ผมต้องเป็นฝ่ายรับผลจากความผิดพลาดนั้น ????
แล้วต่อไปเราจะเชื่อคำพูดของพนักงานคนไหนได้บ้าง ?????
เราจะเชื่อถือข้อมูลจากSMSที่ได้รับจากผู้ให้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมข้อความไหนได้บ้าง ?????
บอกตามตรงผมรู้สึกเหมือนตัวเองถูกหลอกลวง
โดยTRUE ไม่ใช่โดยพนักงาน
เพราะเชื่อว่าพนักงานที่ร้านทรูช้อปปฎิบัติหน้าที่อย่างสุจริต ให้ข้อมูลลูกค้าตามที่ได้รับมา
และเชื่อว่าผมคงไม่ใช่รายเดียวที่เจอเหตุการณ์แบบนี้ แต่หลายท่านอาจไม่ทันได้ตรวจสอบ
จึงอยากฝากเตือนผู้ที่ซื้อเครื่องที่ทรูช้อป สาขาบิ๊กซีพระราม 2 รวมทั้งสาขาอื่นๆ หมั่นเช็คยอดเงินของท่านอย่างสม่ำเสมอ
ด้วยวิธี กด*510*11#โทรออก ซึ่งจะได้รับSMSเป็นหลักฐานเก็บไว้ในกล่องข้อความ ต่างจากวิธี กด#123#โทรออกซึ่งจะไม่มีข้อความในกล่องข้อความ
ผมยังไม่แน่ใจว่าสุดท้าย TRUE จะรับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าวอย่างไร ?
แต่ถ้าเราไม่สามารถเชื่อคำพูดพนักงาน ไม่สามารถเชื่อถือ SMS ที่ส่งโดยTRUE เอง เราจะเชื่ออะไรTRUE ได้ ?????
ล่าสุดผมได้เข้าร้องเรียน กสทช.โดยเข้ายื่นหลักฐานครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 12 ก.ย.59
แต่จนวันนี้ยังไม่ทราบว่าเรื่องดำเนินไปถึงขั้นตอนไหน
และอยากเรียกร้องต่อกสทช.ซึ่งกรณีเช่นนี้อาจส่งผลกระทบต่อผู้ใช้บริการจำนวนมาก ควรมีมาตราการคุ้มครองผู้ใช้บริการเชิงรุก อยากทราบว่ากสทช.จะมีมาตราการอย่างไร ? นอกจากรอให้ผู้บริโภคแต่ละรายดิ้นรนหาหลักฐานมาร้องเรียนแล้วคอยไกล่เกลี่ย คิดว่าหน่วยงานรัฐที่มีหน้าที่ปกป้องสิทธิ์ประชาชนคนไทยจะทำได้ดีกว่านั้น..