การเรียนรู้ของมนุษย์สามารถสร้างระบบ AI ที่ฉลาดได้อย่างไร



การพัฒนาระบบ AI นั้นถือเป็นความท้าทายที่ระบบเหล่านี้สามารถเอาชนะมนุษย์ได้ในเกมต่างๆด้วยเครือข่ายเส้นประสาทที่มาจากการประมวลผลข้อมูลในสมอง ในวันที่ 14 มิถุนายน ได้มีการตีพิมพ์เรื่องราวเกี่ยวกับแนวโน้มในศาสตร์การหยั่งรู้ โดยมีนักวิจัยจาก Google Deepmind กับมหาวิทยาลัย Stanford ได้พัฒนาหลักทฤษฎีโดยอธิบายว่า มนุษย์กับสัตว์ต่างๆมีการเรียนรู้อย่างไรและมีโครงสร้างที่สำคัญต่อระบบ AI ได้อย่างไร

เรื่องนี้มีการตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 1995 (Psychol Rev.,102 (3) : 419-57) มีการกล่าวถึงทฤษฎีว่า การเรียนรู้มีองค์ประกอบอยู่ 2 ระบบด้วยกันคือ ระบบแรกก็จะเป็นเรื่องของการรับองค์ความรู้กับทักษะต่างๆที่มาจากประสบการณ์ และอย่างที่สองก็จะเป็นประสบการณ์เฉพาะทางที่มาจากการผสมผสานจากระบบแรก ในทฤษฎีก่อนหน้าก็ได้รับอิทธิพลมาจากนักประสาทวิทยาอย่าง David Marr และจากนั้นก็มีการค้นพบเครือข่ายเส้นประสาทในการประมวลผลความรู้

“หลักฐานดูเหมือนว่าจะแสดงให้เห็นว่า สมองมีการทำงานระบบการเรียนรู้อยู่ 2 ส่วนด้วยกัน และทฤษฎีระบบการเรียนรู้ก็อธิบายว่าแต่ละส่วนมีความสำคัญอย่างไร กุญแจในการแก้ปัญหาการเรียนรู้ก็คือ จะต้องมาดูที่สมองเป็นหลัก” กล่าวโดยศาสตราจารย์ทางด้านจิตวิทยา Stanford ชื่อ James McClelland ซึ่งเป็นผู้เขียนเอกสารในปี 1995 และเป็นผู้เขียนอาวุโสในการให้มุมมองความเห็น

ระบบแรกในทางทฤษฎีนั้นก็จะเน้นในเรื่องของ Neocortex ของสมอง ซึ่งถือเป็นกระบวนการสำคัญของเครือข่ายเส้นประสาท วันนี้เครือข่ายก็มีการทำงานเชื่อมโยงกับระบบต่างๆทั้งภายในและภายนอก และการเรียนรู้เครือข่ายต่างๆก็จะมีความเชื่อมโยงกัน นอกจากนั้นแล้วการเชื่อมโยงต่างๆจะได้รับมาจากประสบการณ์ชีวิต ช่วยเพิ่มทักษะความสามารถในการทำความเข้าใจกับสิ่งต่างๆ ทั้งการพูด การทำความเข้าใจเรื่องของการใช้ภาษาหรือแม้แต่การเล่นเกมรูปแบบต่างๆและอื่นๆ ซึ่งสติปัญญานั้นก็ขึ้นอยู่กับความรู้ที่ได้รับเป็นหลัก

ระบบต่างๆจะเกิดวิกฤตก็ต่อเมื่อมีข้อมูลใหม่ๆที่จะต้องมาเรียนรู้ หากมีการเปลี่ยนแปลงมากพอก็จะทำให้มีการเชื่อมโยงความรู้ใหม่ๆได้อย่างรวดเร็ว จึงมีเหตุผลที่ทำให้ความรู้ที่ได้รับเปลี่ยนไป

“นั่นจึงเป็นที่มาของระบบการเรียนรู้” McClelland กล่าว ทั้งมนุษย์กับสัตว์ชนิดต่างๆนั้น ในระบบส่วนที่สองก็มีโครงสร้างที่เรียกว่าเป็น Hippocampus “ในช่วงแรกจะเป็นการเก็บข้อมูลที่มาจากประสบการณ์ใหม่ๆเข้าไปยัง Hippocampus พวกเราทำได้หากมีความจำเป็นและเช่นกันพวกเราก็จะทำการจับตาดูปฎิกิริยาของ Cortex ที่มีการสอดแทรกประสบการณ์ต่างๆและมีการเก็บข้อมูลจากประสบการณ์รูปแบบอื่น” ทั้งสองระบบนี้มีการสร้างขึ้นเพื่อรองรับการเรียนรู้และผสมผสานกับโครงสร้างองค์ความรู้ที่แสดงให้เห็นจาก Neocortex

“องค์ประกอบของเครือข่ายเส้นประสาทนั้น ประสบความสำเร็จในการสร้างเกมคอมพิวเตอร์อย่าง Space Invaders กับ Breakout ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากทฤษฎีระบบการเรียนรู้” กล่าวโดยนักประสาทวิทยา Dharshan Kumaran ซึ่งเป็นคนแรกที่เขียนมุมมองความเห็นนี้ “ในทฤษฎีนั้น เครือข่ายเส้นประสาทมีประโยชน์ต่อหน่วยความจำที่มีลักษณะหน้าที่คล้ายๆกับ Hippocampus ที่มีการจัดเก็บฉากเกมต่างๆและมีการเก็บรีเพลย์เอาไว้ ซึ่งรายละเอียดนี้จะทำให้รับรู้ประสบการณ์การเล่นเกมจริงๆและหลีกเลี่ยงแนวโน้มในการรับประสบการณ์เฉพาะทางเพื่อไม่ให้ครอบงำระบบการเรียนรู้

Kumaran ได้ทำงานร่วมกับ McClelland และเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Deepmind กับ Demis Hassabis (และเป็นผู้เขียนร่วมในการออกมุมมองความเห็น) ในงานนั้นก็จะเน้นการทำงานของ Hippocampus ที่มีการวิจัยออกมาในปี 1995 ว่าเป็นหลักทฤษฎีระบบการเรียนรู้

“ในมุมมองของผม” กล่าวโดย Hassabis “หลักทฤษฎีระบบการเรียนรู้จะต้องมีการวิจัยโครงสร้างของมันในอนาคต ไม่เพียงแค่มาดูในส่วนของประสาทวิทยาเท่านั้น แต่จะต้องดูหลักพัฒนาระบบ AI โดยรวมด้วย นั่นคือเป้าหมายของเรา”

ผู้แปล : Mr.lawrence10

ที่มา : sciencedaily.com
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่