อัพเดท วันที่ 15/9/59 เพิ่มวีดีโอประกอบคำอธิบายครับ
ผมซื้อ iPhone SE 64GB Rose Gold จากศูนย์ Dtac Hall สาขาเซ็นทรัลพลาซาอุบลราชธานี จำนวน 2 เครื่องครับ
เครื่องแรก ซื้อวันที่ 21 ส.ค. 59 เป็นเครื่องของพี่สาวผม และเครื่องที่สอง ซื้อวันที่ 23 ส.ค. 59 เป็นเครื่องของผมเองครับ
โดยเครื่องแรกของพี่สาวใช้งานได้ปกติทุกอย่างครับ ส่วนเครื่องของผม แรกๆก็ปกติดี แต่พอใช้งานไป 3-4 วัน ถึงเจอปัญหาดังนี้ครับ
- ใช้งาน Siri ไม่ได้
ก่อนหน้านี้ ผมได้ตั้งเปิดใช้งาน Siri และเปิด หวัดดี Siri เอาไว้แล้ว และก็ใช้งานได้ตามปกติ แต่พอใช้งานไปได้ 3-4 วัน
(วันที่ 26 ส.ค. 59) อยู่ๆก็เรียกหวัดดี Siri แล้ว Siri ไม่ตอบ ผมก็คิดว่าเสียงผมเบา ก็หยิบโทรศัพท์มาพูดใกล้ๆ ก็ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น
ผมเลยลอง ปิดหวัดดี Siri แล้วเปิดใหม่ ผลคือเปิด หวัดดี Siri ไม่ได้ เพราะ Siri ไม่ได้ยินเสียงเราครับ แต่ถ้าเสียบหูฟัง ใช้ได้ปกติ
คลิปนี้ ขณะทดสอบ ผมเปิดเพลงเสียงดัง(มาก) แต่แถบเสียงด้านล่างไม่มีการเคลื่อนไหวเลยครับ
และผมก็ลองทดสอบโดยปิดเพลงแล้ว ผลลัพธ์ไม่ต่างกันครับ
- ใช้งานการพิมพ์ด้วยเสียงไม่ได้ (ได้บ้างไม่ได้บ้าง)
โดยส่วนมาก มันจะไม่ได้ยินเสียงเราพูดเลยครับ แต่มีบางครั้ง มันได้ยินบางคำ อย่างเช่น ผมพูดว่า "ทดสอบการพิมพ์ด้วยเสียง"
มันก็ได้แค่ "สอบพิมพ์ด้วย" ไม่เต็มประโยค แต่ถ้าเสียบหูฟังใช้ได้ปกติ
ล่าสุดไม่สามารถใช้งานได้เลยครับ จากตอนแรกได้บางคำ
คลิปกลับหัว ขออภัยด้วยนะครับ
- เวลาคุยโทรศัพท์เปิดลำโพง ปลายทางสายสนทนาจะไม่ได้ยินเสียงเราพูด
ในการโทรปกติ ไม่ได้ผ่านแอพใดๆ หากยกแนบหูคุยปกติ ปลายสายจะได้ยินเสียงเรา แต่ถ้าเราเปิดลำโพง
ปลายสายจะไม่ได้ยินเสียงเราเลย เหมือนกดปุ่ม Mute ไว้ หรือบางครั้งบางครั้งก็เป็นเสียงซ่าๆ
- สนทนา Video Call ผ่านแอพต่างๆ (LINE / Facebook Messenger) ปลายทางสายสนทนาจะไม่ได้ยินเสียงเราพูด
อันนี้ก็เป็นลักษณะเดียวกันกับการโทรปกติ แบบเปิดลำโพงเลยคับ แต่ถ้าเสียบหูฟัง จะได้ยินเสียงปกติ
ลองค้นหาในกูเกิลแล้ว ก็เจอบางคนที่มีอาการคล้ายๆกัน แต่เป็น iPhone 6 เค้าบอกว่า อาจจะเป็นที่ ไมโครโฟนตัวที่สอง
และมันจะมีอาการหลายอย่าง ผมก็ลองเช็คดูเครื่องของผมว่ามีอาการแบบของเค้ามั้ย สรุปว่า ตรงเป๊ะเลยครับ
เลยเอาเครื่องเข้ารับบริการที่ศูนย์ Dtac ตอนเย็นวันนั้นเลย (26 ส.ค. 59) เจ้าหน้าที่ก็ตรวจสอบ เช็คเครื่อง ตามระเบียบ
แล้วก็แนะนำว่า ต้องลองรีสโตร์ดูก่อน เผื่อว่ามันเป็นที่ซอฟต์แวร์ จะได้ไม่เสียเวลาส่ง แต่ต้องมาวันหลัง
เพราะการรีสโตร์ต้องใช้เวลานานเกือบสองชั่วโมง (ตอนนั้นประมาณ 18.15น.) ผมก็โอเค เอาเครื่องกลับมาใช้ก่อน
วันอังคารที่ 30 ส.ค. 59 เวลาประมาณ 15.45น. ผมนำเครื่องเข้ารับบริการที่ศูนย์ Dtac Hall สาขาเซ็นทรัลฯ อุบล
แต่เจ้าหน้าที่ที่ดูแลเคสของผมอยู่ในช่วงพักเบรค เลยต้องนั่งรอจนถึง 17.00น. เจ้าหน้าที่ที่ดูแลเคสของผมก็มา
แล้วก็รับเรื่องส่งเคลมให้เรียบร้อย โดยแจ้งว่าใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์ ไม่เกิน 1 เดือน
วันจันทร์ที่ 12 ก.ย. 59 เวลาประมาณ 11.40น. เจ้าหน้าที่จากทาง Dtac โทรมาแจ้งว่าให้ไปรับเครื่อง ก็ดีใจ
เพราะเครื่องมาเร็วกว่ากำหนดประมาณ 1 สัปดาห์ ก็เลยรีบเข้าไปรับเครื่องประมาณบ่ายโมง ก็เช็ค imei เครื่อง สภาพตัวเครื่อง
การใช้งานทั่วไป รวมถึง Siri ก็สามารถใช้งานได้ปกติ ก็เลยเอาเครื่องกลับมาใช้งานตามปกติ แต่ที่งงคือทางศูนย์ Dtac ไม่มีใบเสร็จ
หรือเอกสารสรุปผลการเคลม ยืนยันว่าผ่านการเคลมมาแล้วจริง ไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องปกติทุกที่หรือเปล่า แต่ผมคิดว่า ทางศูนย์ควรมี
ใบแจ้งรายละเอียดการเคลมสินค้า สรุปมาว่าเครื่องเป็นอะไร ช่างทำอะไรกับเครื่องเราบ้าง เช่น เปลี่ยนไมโครโฟน เปลี่ยนจอ ฯลฯ
อะไรประมาณนี้น่ะครับ แต่ก็ไม่ได้ซีเรียสอะไรครับ แค่คิดว่าควรมีเฉยๆ
ล่าสุด วันทีพุธที่ 14 ก.ย. 59 เวลา 09.50น. อาการทุกอย่างที่ผมเล่าให้ฟัง กลับมาทั้งหมด ตั้งแต่ Siri ไม่ได้ยินเสียงเรา
คุยโทรศัพท์แบบเปิดลำโพงไม่ได้ และอื่นๆที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น ลองรีเซ็ตแล้วไม่หาย ลองติดต่อทางศูนย์ Apple โดยตรงแล้ว
ก็ไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน และแนะนำให้ผมนำเครื่องส่งเคลมอีกครั้ง
ตอนนี้เศร้ามากครับ iPhone เครื่องนี้เป็นเครื่องแรกในชีวิตผมเลย ซื้อแบบผ่อนชำระซะด้วย พึ่งใช้ไม่กี่วันก็ต้องส่งเคลม
เคลมกลับมาแล้วก็ต้องส่งเคลมอีก นี่ผมซื้อกล่องเปล่า สายชาร์จกับหูฟังมาผ่อนเล่นใช่มั้ยครับเนี่ย TT แล้วนี่สรุปว่าเป็นที่อะไรก็ไม่รู้
ส่งเคลมรอบนี้จะหายขาดมั้ยก็ไม่รู้อีก เหนื่อยแล้วนะเนี่ย เปลี่ยนโทรศัพท์ไปมาหลายรอบละ
สุดท้ายนี้ จากที่ผมเล่ามาทั้งหมด อยากทราบว่า
- มีใครเจออาการแบบผมไหมครับ ช่วยแชร์ประสบการณ์หน่อยครับ
- เรื่องที่ทางศูนย์ Dtac ไม่มีเอกสารหรือใบเสร็จหลังจากเคลมเสร็จนี่ปกติไหมครับ
- ถ้าไม่มีเอกสารหรือใบเสร็จ เราจะสามารถเช็คยังไงว่าเครื่องผ่านการเคลมมาแล้วหรือยัง
- ซื้อเครื่องจาก Dtac สามารถส่งเคลมที่อื่นนอกจาก Dtac ได้ไหม เช่น iServe
- ถ้าเคลมที่อื่นนอกจาก Dtac ได้ ควรเลือกเคลมที่ไหนดีครับ ที่ไหนเร็วกว่า หรือว่าเท่าๆกัน
- ถ้าเคลมกลับมารอบที่สองยังเป็นอีก ผมควรทำยังไงต่อไปครับ ผมสามารถเรียกร้อง หรือร้องเรียนอะไรได้มั้ยครับ
- อาการแบบนี้ มีโอกาสที่ทางศูนย์ Apple เค้าจะให้เปลี่ยนเครื่องใหม่ไหมครับ
iPhone SE ของผมมีปัญหาครับ
ผมซื้อ iPhone SE 64GB Rose Gold จากศูนย์ Dtac Hall สาขาเซ็นทรัลพลาซาอุบลราชธานี จำนวน 2 เครื่องครับ
เครื่องแรก ซื้อวันที่ 21 ส.ค. 59 เป็นเครื่องของพี่สาวผม และเครื่องที่สอง ซื้อวันที่ 23 ส.ค. 59 เป็นเครื่องของผมเองครับ
โดยเครื่องแรกของพี่สาวใช้งานได้ปกติทุกอย่างครับ ส่วนเครื่องของผม แรกๆก็ปกติดี แต่พอใช้งานไป 3-4 วัน ถึงเจอปัญหาดังนี้ครับ
- ใช้งาน Siri ไม่ได้
ก่อนหน้านี้ ผมได้ตั้งเปิดใช้งาน Siri และเปิด หวัดดี Siri เอาไว้แล้ว และก็ใช้งานได้ตามปกติ แต่พอใช้งานไปได้ 3-4 วัน
(วันที่ 26 ส.ค. 59) อยู่ๆก็เรียกหวัดดี Siri แล้ว Siri ไม่ตอบ ผมก็คิดว่าเสียงผมเบา ก็หยิบโทรศัพท์มาพูดใกล้ๆ ก็ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น
ผมเลยลอง ปิดหวัดดี Siri แล้วเปิดใหม่ ผลคือเปิด หวัดดี Siri ไม่ได้ เพราะ Siri ไม่ได้ยินเสียงเราครับ แต่ถ้าเสียบหูฟัง ใช้ได้ปกติ
คลิปนี้ ขณะทดสอบ ผมเปิดเพลงเสียงดัง(มาก) แต่แถบเสียงด้านล่างไม่มีการเคลื่อนไหวเลยครับ
และผมก็ลองทดสอบโดยปิดเพลงแล้ว ผลลัพธ์ไม่ต่างกันครับ
- ใช้งานการพิมพ์ด้วยเสียงไม่ได้ (ได้บ้างไม่ได้บ้าง)
โดยส่วนมาก มันจะไม่ได้ยินเสียงเราพูดเลยครับ แต่มีบางครั้ง มันได้ยินบางคำ อย่างเช่น ผมพูดว่า "ทดสอบการพิมพ์ด้วยเสียง"
มันก็ได้แค่ "สอบพิมพ์ด้วย" ไม่เต็มประโยค แต่ถ้าเสียบหูฟังใช้ได้ปกติ
ล่าสุดไม่สามารถใช้งานได้เลยครับ จากตอนแรกได้บางคำ
คลิปกลับหัว ขออภัยด้วยนะครับ
- เวลาคุยโทรศัพท์เปิดลำโพง ปลายทางสายสนทนาจะไม่ได้ยินเสียงเราพูด
ในการโทรปกติ ไม่ได้ผ่านแอพใดๆ หากยกแนบหูคุยปกติ ปลายสายจะได้ยินเสียงเรา แต่ถ้าเราเปิดลำโพง
ปลายสายจะไม่ได้ยินเสียงเราเลย เหมือนกดปุ่ม Mute ไว้ หรือบางครั้งบางครั้งก็เป็นเสียงซ่าๆ
- สนทนา Video Call ผ่านแอพต่างๆ (LINE / Facebook Messenger) ปลายทางสายสนทนาจะไม่ได้ยินเสียงเราพูด
อันนี้ก็เป็นลักษณะเดียวกันกับการโทรปกติ แบบเปิดลำโพงเลยคับ แต่ถ้าเสียบหูฟัง จะได้ยินเสียงปกติ
ลองค้นหาในกูเกิลแล้ว ก็เจอบางคนที่มีอาการคล้ายๆกัน แต่เป็น iPhone 6 เค้าบอกว่า อาจจะเป็นที่ ไมโครโฟนตัวที่สอง
และมันจะมีอาการหลายอย่าง ผมก็ลองเช็คดูเครื่องของผมว่ามีอาการแบบของเค้ามั้ย สรุปว่า ตรงเป๊ะเลยครับ
เลยเอาเครื่องเข้ารับบริการที่ศูนย์ Dtac ตอนเย็นวันนั้นเลย (26 ส.ค. 59) เจ้าหน้าที่ก็ตรวจสอบ เช็คเครื่อง ตามระเบียบ
แล้วก็แนะนำว่า ต้องลองรีสโตร์ดูก่อน เผื่อว่ามันเป็นที่ซอฟต์แวร์ จะได้ไม่เสียเวลาส่ง แต่ต้องมาวันหลัง
เพราะการรีสโตร์ต้องใช้เวลานานเกือบสองชั่วโมง (ตอนนั้นประมาณ 18.15น.) ผมก็โอเค เอาเครื่องกลับมาใช้ก่อน
วันอังคารที่ 30 ส.ค. 59 เวลาประมาณ 15.45น. ผมนำเครื่องเข้ารับบริการที่ศูนย์ Dtac Hall สาขาเซ็นทรัลฯ อุบล
แต่เจ้าหน้าที่ที่ดูแลเคสของผมอยู่ในช่วงพักเบรค เลยต้องนั่งรอจนถึง 17.00น. เจ้าหน้าที่ที่ดูแลเคสของผมก็มา
แล้วก็รับเรื่องส่งเคลมให้เรียบร้อย โดยแจ้งว่าใช้เวลาประมาณ 3 สัปดาห์ ไม่เกิน 1 เดือน
วันจันทร์ที่ 12 ก.ย. 59 เวลาประมาณ 11.40น. เจ้าหน้าที่จากทาง Dtac โทรมาแจ้งว่าให้ไปรับเครื่อง ก็ดีใจ
เพราะเครื่องมาเร็วกว่ากำหนดประมาณ 1 สัปดาห์ ก็เลยรีบเข้าไปรับเครื่องประมาณบ่ายโมง ก็เช็ค imei เครื่อง สภาพตัวเครื่อง
การใช้งานทั่วไป รวมถึง Siri ก็สามารถใช้งานได้ปกติ ก็เลยเอาเครื่องกลับมาใช้งานตามปกติ แต่ที่งงคือทางศูนย์ Dtac ไม่มีใบเสร็จ
หรือเอกสารสรุปผลการเคลม ยืนยันว่าผ่านการเคลมมาแล้วจริง ไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องปกติทุกที่หรือเปล่า แต่ผมคิดว่า ทางศูนย์ควรมี
ใบแจ้งรายละเอียดการเคลมสินค้า สรุปมาว่าเครื่องเป็นอะไร ช่างทำอะไรกับเครื่องเราบ้าง เช่น เปลี่ยนไมโครโฟน เปลี่ยนจอ ฯลฯ
อะไรประมาณนี้น่ะครับ แต่ก็ไม่ได้ซีเรียสอะไรครับ แค่คิดว่าควรมีเฉยๆ
ล่าสุด วันทีพุธที่ 14 ก.ย. 59 เวลา 09.50น. อาการทุกอย่างที่ผมเล่าให้ฟัง กลับมาทั้งหมด ตั้งแต่ Siri ไม่ได้ยินเสียงเรา
คุยโทรศัพท์แบบเปิดลำโพงไม่ได้ และอื่นๆที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น ลองรีเซ็ตแล้วไม่หาย ลองติดต่อทางศูนย์ Apple โดยตรงแล้ว
ก็ไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน และแนะนำให้ผมนำเครื่องส่งเคลมอีกครั้ง
ตอนนี้เศร้ามากครับ iPhone เครื่องนี้เป็นเครื่องแรกในชีวิตผมเลย ซื้อแบบผ่อนชำระซะด้วย พึ่งใช้ไม่กี่วันก็ต้องส่งเคลม
เคลมกลับมาแล้วก็ต้องส่งเคลมอีก นี่ผมซื้อกล่องเปล่า สายชาร์จกับหูฟังมาผ่อนเล่นใช่มั้ยครับเนี่ย TT แล้วนี่สรุปว่าเป็นที่อะไรก็ไม่รู้
ส่งเคลมรอบนี้จะหายขาดมั้ยก็ไม่รู้อีก เหนื่อยแล้วนะเนี่ย เปลี่ยนโทรศัพท์ไปมาหลายรอบละ
สุดท้ายนี้ จากที่ผมเล่ามาทั้งหมด อยากทราบว่า
- มีใครเจออาการแบบผมไหมครับ ช่วยแชร์ประสบการณ์หน่อยครับ
- เรื่องที่ทางศูนย์ Dtac ไม่มีเอกสารหรือใบเสร็จหลังจากเคลมเสร็จนี่ปกติไหมครับ
- ถ้าไม่มีเอกสารหรือใบเสร็จ เราจะสามารถเช็คยังไงว่าเครื่องผ่านการเคลมมาแล้วหรือยัง
- ซื้อเครื่องจาก Dtac สามารถส่งเคลมที่อื่นนอกจาก Dtac ได้ไหม เช่น iServe
- ถ้าเคลมที่อื่นนอกจาก Dtac ได้ ควรเลือกเคลมที่ไหนดีครับ ที่ไหนเร็วกว่า หรือว่าเท่าๆกัน
- ถ้าเคลมกลับมารอบที่สองยังเป็นอีก ผมควรทำยังไงต่อไปครับ ผมสามารถเรียกร้อง หรือร้องเรียนอะไรได้มั้ยครับ
- อาการแบบนี้ มีโอกาสที่ทางศูนย์ Apple เค้าจะให้เปลี่ยนเครื่องใหม่ไหมครับ