สองประเด็นเกี่ยวกับชุดขับ ตีนผีแบบล็อคขาเฟืองจ็อกกี้ และ เฟือง Cassette แบบไม่มีฟรี

กระทู้คำถาม
อันนี้ได้ไอเดียมาจากชุดขับของพวกรถ Track หรืออีกชื่อคือ Fixed gear
จะเห็นว่าชุดขับของพวกรถแทรค จะไม่มีฟรีที่เฟืองหลัง
และไม่มีตีนผี เนื่องจากไม่มีระยะความตึงโซ่ที่ต้องปรับความตึงตามขนาดเกียร์



ข้อดีก็คือ การส่งกำลังต่อเนื่อง และไม่สูญเสียแรงไปกับส่วนเคลื่อนไหวอื่นๆในชุดขับเมื่อเทียบกับ ชุดขับในรถถนน

ประเด็นแรกที่อยากแลกเปลี่ยนความคิด ตีนผีแบบล็อคขาเฟืองจ็อคกี้
ถ้าหากว่ามีระบบที่สามารถล็อกขาเฟืองจ็อคกี้ไม่ให้ขยับขึ้นลงในขณะที่ไม่ได้เปลี่ยนเกียร์
และสามารถขยับปรับ ความตึงโซ่ในตอนที่เปลี่ยนเกียร์



การมีระบบแบบนี้ จะลดโอกาศโซ่ตกจากจานได้มั้ย ลดการสูญเสียแรงโดยส่วนที่เคลื่อนไหวในชุดขับได้หรือเปล่า


ประเด็นที่สอง เฟือง Cassette แบบที่ไม่มีฟรี

โอเค บางคนอาจจะไม่ชอบที่มันฟรีขาไม่ได้ แต่สำหรับขาแรง การฟรีขาไม่ได้ ไม่ใช่เรื่องใหญ่
ยิ่งขาลู่ ยิ่งไม่ใช่ประเด็นที่ต้องเก็บมาคิด

ชิ้นส่วน Feeehub และ Cassette ค่อนข้างจะมีน้ำหนัก





อย่าเพิ่งแย้งว่า UCI กำหนดที่ 6.8 kg และตอนนี้มีรถที่ทำได้เบากว่านั้นแล้ว ไม่เห็นจำเป็นต้องเก็บมาคิด
เรากำลังมองไปข้างหน้า วันที่ UCI ลดมาตรฐานน้ำหนักลงมา
มองไปถึงชิ้นส่วนอะหลั่ยลดลง การผลิตลดความซับซ้อนลง
ราคาที่ลดลงจนสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น


หากว่า
เราลดชิ้นส่วน Freehub บวกกับใช้ Cassette ที่เป็นเทคโนโลยีแบบสแรม
กระบวนการผลิตก็น่าจะลดขึ้นตอนลง ชิ้นส่วนลดน้อยลง น้ำหนักชุดขับลดลง




เปิดประเด็น!!!
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่