รถไฟความเร็วสูงไทยจีน สื่อไทยบอกไทยเสียเปรียบ แต่รู้รึเปล่าจีนไม่ยอมเซ็นเพราะเสียเปรียบไทยอย่างมาก

เวลาอ่านข่าวควรพิจารณาให้รอบด้าน
สื่อบางสื่อเขียนข่าวโจมตีเพียงเพราะไม่ชอบรัฐบาล
ไม่ได้ใช้เหตุผลหรือข้อมูลจริงในการเขียน
รถไฟความเร็วสูงไทยจีน ที่มันยังค้างคาไม่ใช่ไทยไม่ยอมเซ็นแต่ทางจีนรับไม่ได้กับข้อเสนอไทยต่างหาก
มาดูกันว่าทำไมจีนถึงรับไม่ได้ และทำไมจีนถึงขนาด หยุดเจรจาไปพักนึง

ขอย้อนไปที่ตอนต้นโครงการ
ข้อเสนอแรกๆอย่างที่ทุกคนรู้ มีข้อตกลงเรื่องซื้อข้าวเข้ามาเกี่ยว
มีการขอสิทธ์พัฒนาเส้นทางที่ผ่าน สัดส่วนการถือหุ้น เงินกู้ที่ความจริงดอกก็ไม่สูงมาก
แต่เจรจาไปได้ซักพักทางไทย ปฎิเสธข้อเสนอแรกทั้งหมด
โดยต้องการเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำกว่านี้ ต้องการให้จีนถือหุ้นมากขึ้น และจีนไม่ได้สิทธ์พัฒนาพื้นที่ที่ผ่าน แถมเอ็งช่วยซื้อข้าวข้าด้วย
จีนก็อึ้งสิครับ นี่ตรูเสียเปรียบทุกประตูเลยนี่หว่า
อย่างดอกเบัยที่ทางไทยเสนอไป ถ้าจีนเอาไปลงทุนอย่างอื่น ยังได้กำไรมากกว่านี้
ทางจีนเลยหยุดเจรจากับไทย ทำไมต้องเจรจาธุรกิจ ที่ทีแต่เสียกับเสียด้วยล่ะ
จนสุดท้ายนายกเลยยกเครีองการเจรจาใหม่ เป็นไทยจะสร้างเองทั้งหมด เพื่อตัดปัญหาต่างๆ ที่จีนรับไม่ได้ ทั้งเรื่องจีนต้องถือหุ้นมากๆ เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ จีนจะได้ไม่ต้องนำเงินมหาศาลมาลงทุนโดยที่ได้ผลกำไรน้อยนิด

เจรจารอบใหม่ไทยสร้างเอง โดยทางจีนจะช่วยบริษัทไทยในการสร้าง และซื้อวัสดุจากจีน
แต่ทางไทยแย้งไปว่าวัสดุที่ใช้เป็นสเปกแบบจีน ทำให้ไทยไม่สามารซื้อจากที่อื่นใด้ เพราะไม่รู้สเปกมันคืออะไร
อยากให้จีนเปลี่ยนข้อมูลสเปกเป็นแบบสากล ซึ่งทางจีนก็เดือดทันที
การเปลี่ยนสเปกเป็นแบบสากล จะทำให้ไทยสร้างทางรถไฟความเร็วสูงได้เองทั้งหมด
เหลือเพียงแค่ซื้อตัวรถแบะระบบจากจีนมาวิ่งเท่านั้น
นั้นเท่ากับไทยได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการสร้างรางรถไฟความเร็วสูงมาแบบเต็มๆ
คำถามจากจีนคือ เส้นจากโคราชไปหนองคาย ไทยก็ไม่ต้องจ้างจีนแล้วล่ะสิ
ในเมื่อไทยรู้ถึงขั้นตอน จนถึงสเปกอุปกรณ์การสร้างอย่างละเอียด แถมได้ลองสร้างจริงไปแล้วในเส้นแรก
แล้วที่หนักกว่านั้น ถ้าบริษัทจากไทยที่สร้างรางได้เองแล้วไปรับงานสร้างรางให้ประเทศเพื่อนบ้าน จีนยิ่งเสียตลาดไปอีก
ข้อเสนอของไทยคือการ รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีการสร้างรางจากจีน แบบเต็มรูปแบบเลยไม่ใช่เหรอ
ถ้าไทยจะเอาขนาดนั้น แต่ไทยไม่ได้จ่ายค่าถ่ายทอดเทคโนโลยีซักบาทเลยนี่หว่า ถ้าจีนยอมก็คงแปลกแล้ว
แล้วเส้นโคราชไปหนองคาย จีนจะมั่นใจได้ยังไงว่าไทยจะซื้อของจากจีนต่อ ในเมื่อไทยรู้สเปกของทั้งหมด
แถมรู้วิธีการก่อสร้างทุกขั้นตอน แถมได้ลองสร้างเองไปแล้วหนึ่งเส้น
เป็นคุณคุณจะยอมใหม ถ่ายทอดเทคโนโลยีไม่แปลก แต่ถ่ายทอดแบบฟรี ไม่ได้ตังซักบาทมึนตึบเลยที่นี้


มันก็เป็นที่มาของการเจราจาไม่ลงตัวอีกตามเคย
ผมติดตามการเจรจามานาน มีแต่ทางไทยยื่นข้อเสนอโหดๆไปให้จีนทั้งนั้น
ยังไม่เห็นไทยเสียเปรียบจีนตรงใหน แต่สื่อไทยเขียนข่าวได้มั่วมากๆ
ถามกลับถ้าไทยเสียประโยชน์ ทำไมจีนถึงไม่ยอมเซ็นต์
ทีมเจรจาชุดนี้ไม่ใช่ไก่อ่อนหรอกนะ เขี้ยวลากดินเลยล่ะ ถ้าไทยยอมจีนทุกอย่างป่านนี้สร้างไปนานแล้ว แบบที่อินโดยอม
อินโดอยากสร้างเร็ว ก็ยอมจีนทั้งเรื่องดอกเบี้ย การถือหุ้น มันก็ไวอย่างที่เห็น


อีกเรื่องคนแถวนี้บูชาญี่ปุ่นเกินแต่ไม่ได้รู้อะไรเลยว่าญี่ปุ่นน่ะก็เขี้ยวลากดินเหมือนจีนนั่นหล่ะ
ขอพูดเรื่องแรกเรื่องที่หลายคนบอกให้เปิดประมูล คุณรู้รึเปล่าว่าญี่ปุ่นไม่มีแผนจะสร้างรถไฟความเร็วสูงในภาคอีสานของไทย
เนื่องจากไม่ค่อยมีผลประโยชน์ของญี่ปุ่น พวกโรงงานต่างๆในภูมิภาคนี้ แน่นอนว่ารถไฟความเร็วสูงที่ไทยจะสร้างได้โดยไม่แพงเกินไป
ก็มีแค่จีนกับญี่ปุ่น ถ้าญี่ปุ่นไม่เอาเส้นอีสาน ก็เหลือแค่จีนแล้ว
ญี่ปุ่นต้องการสร้างรถไฟความเร็วสูงเส้นตะวันออก เพื่อเชื่อมพม่าไทย เวียดนาม เป็นแผนการหลักในการขยายธุรกิจในภูมิภาคนี้
เพราะโรงงานหลักของญี่ปุ่นอยู่ในภาคกลางและภาคตะวันออก
ส่วนอีกเส้น ก็เส้นเชียงใหม่ยาวไปจนถึงมาเลเซีย
แต่คุณรู้ใหม ข้อมูลที่ทางญี่ปุ่นยื่นกลับมาให้ไทย ญี่ปุ่นบอกว่าจะใช้เวลาสำรวจเส้นทางสามถึงห้าปี
และสร้างจริงใด้ภายในเจ็ดถึงสิบปี
่_่อง มันจะนานอะไรขนาดนั้นว่ะ อีกสิบปีน้ำมันกลับมาบาเรลล่ะ 150 แล้วล่ะ ค่าสร้างบานเลยทีนี้
ญี่ปุ่นน่ะอยากได้งาน แต่ที่นานขนาดนั้นหลายคนตั้งข้อสังเกตุ
ว่าเพราะญี่ปุ่นรับงานจนล้นมืออยู่รึเปล่า อย่าลืมว่าญี่ปุ่นไม่ใช่จีน ที่จะมีทรัพยากรคนจำนวนมาก
ตอนนี้ญี่ปุ่นรับงานทั้ง ฟิลิปินส์ เวียดนาม ไต้หวัน อังกฤษ และงานใหญ่ ในอินเดีย
แถมมีงานช้างในประเทศตัวเองอย่างโอลิมปิก ที่กำลังจะมาถึง
ถ้างานล้นมือ แต่ยังอยากได้งาน ก็เตะถ่วงรอเคลียร์งานที่อื่นก่อน
ไทยก็ไม่โง่หรอก ตีกลับไปแล้วว่านั้นนานเกินไป เดี่ยวรอดูแล้วกันว่าจะเป็นยังไงต่อ
คนแถวนี้ก็พูดซะญี่ปุ่นเป็นนางฟ้ามาจากสวรรค์ ดีอย่างนั้นอย่างนี้
ความจริงทุกประเทศเขี้ยวทั้งนั้น ไม่มีของฟรี ไม่มีเทพบุตร อยู่ที่การเจรจาแล้ว
ก็อย่างที่บอกทีมเจรจาไทยชุดนี้ไม่โง่ และรู้ว่ากำลังทำอะไร

ว่างๆจะทำอินโฟกราฟฟิกโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐบาลชุดนี้สร้าง
สองปีรัฐบาลชุดนี้หลังจากหักดิบประชานิยม เคลียร์นี้ข้าว หนึ่งแสนสามหมื่นล้าน แถมมีหนี้ผูกผันห้าปี เจ็ดแสนล้าน
ไม่ได้กู้เงินสองล้านๆ แต่ทำไมสร้างโครงสร้างพื้นฐาน มากกว่าสิบปีที่ผ่านมารวมกันได้ รอว่างก่อน ดูคร่าวๆไปก่อนว่ามีอะไรบ้าง
+รถไฟรางคู่ทั้งโครงการสิบแปดสาย หมดรัฐบาลนี้จะลงได้เจ็ดสาย มากสุดในประวัติศาสตร์ชาติไทยในเวลาแค่สองปี
+รถไฟฟ้าสิบสาย ยังไม่แน่ใจว่าหมดรัฐบาลนี้จะลงจริงได้กี่สายเพราะปัญหามากเกิน
+สนามบิน ทั้งปรับปรุงและสร้างใหม่ หลายที่เลย
+ท่าเรือ
+ท่อส่งน้ำมัน อันนี้ก็ยาวสุดในประวัติศาสตร์ชาติและ ทั้งเส้นไปภาคเหนือและอีสาน ต้นทุนการขนส่งจะได้ถูกซะที
+ทางด่วน มอเตอร์เวย์

พวกนี้เป็นโครงการใหญ่หลักๆ ไม่นับพวกโครงสร้างพื้นฐานเล็กๆ

ใหนๆก็ยาวแล้วที่พูดกันเรื่องเศรษฐกิจไม่ดี ค้าขายไม่คล่อง ตกลงมันจริงใหม
คำตอบก็คือจริง
จริงเพราะอะไร นอกจากส่งออกติดลบหนัก เป็นเพราะอะไร
ก็เพราะไม่มีโครงการประชานิยมแล้ว ปีนึงใช้เฉพาะโครงการรับจำนำข้างก็เป็นแสนล้านแล้ว ยังไม่นับโครงการอื่น
ถ้าเงินหายไปจากระบบเป็นแสนล้าน สภาพก็เป็นอย่างที่เห็น อาการลงแดงเพราะถูกหักดิบประชานิยม
โครงการประชานิยมมันให้ผลเร็วในระยะสั้น อย่างโครงการรับจำนำข้าว ทุกหกเดือน เงินไหลเข้าระบบหลายหมื่นล้าน คนมีเงินค้าขายย่อมดีเป็นธรรมดา
แต่อย่าลืมว่าโครงการพวกนี้ลงแล้ว ก็หายไปอย่างรวดเร็ว ตะมาเก็บกินดอกผลในระยะยาวไม่ได้
แต่ถามกลับ แต่เราได้โครงสร้างพื้นฐานมาแทน ระยะยาวมันก็คุ้มไม่ใช่เหรอ
การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานกว่าจะเริ่มให้ดอกผล ก็นู้นห้าหกปี แถมดอกผลก็ค่อยๆออกด้วย แต่ให้เราเก็บกินได้ห้าสิบหกสิบปี
แล้วรู้รึเปล่าว่าไทยเกินดุลบัญชีเดินสะพัดมาหลายเดือนติดต่อกันแล้ว ถึงส่งออกติดลบหนัก แต่นำเข้ายิ่งหนักกว่า เนื่องจากไม่มีการ
นำเข้าเครื่องจักร หรือวัตถุดิบ เนื่องจากยอดส่งออกติดลบ เมื่อไทยเกินดุลบัญชีเดินสะพัดหนักทำให้ค่าเงินบาทแข็ง กว่าเพื่อนบ้าน
จนส่งผลต่อการแข่งขันในตลาดโลก ประเทศอื่นก็แข่งกันแต่จะทำให้ค่าเงินตัวเองอ่อน ไทยเองก็แทรกแซงค่าเงินบาทเป็นระยะ แต่เงินบาทก็แข็งเอาๆ
ถ้าภาคเอกชนหยุดนำเข้า ภาครัฐก็ต้องลงมาเล่นเอง การสร้างโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเร่งการนำเข้าจึงจำเป็นมากในขณะนี้
ไม่ใช่แค่ไทยหรอกเพื่อนบ้านเราก็เป็นกันหมด มันเลยเกิดยุคแข่งกันสร้างโครงสร้างพื้นฐานในอาเซี่ยนขึ้น ประเทศใหนไม่เข้าร่วมวง ก็แค่ตกรถ
น้ำมันอยู่ในช่วงราคาถูก เกินดุลบัญชีเดินสะพัด ส่งออกไม่ได้เรื่อง แถมไม่ต้องกังวลใจเรื่องเงินประชานิยมอีกต่อไป โอกาศทองแห่งทศวรรตเลยทีเดียว
พอเศรฐกิจกลับมาดี ตอนนั้นโครงสร้างพื้นฐานก็เสร็จหมดแล้ว

ลองย้อนกลับไปมองเกาหลีใต้สิบปีที่ผ่านมาเกาหลีลงเงินไปกับโครงสร้างพื้นฐานเยอะมาก
สร้างทุกเมืองทุกที รถไฟสนามบิน สนามกีฬา ท่าเรือ จนทุกวันนี้ทิ้งไทยไม่เห็นฝุ่น
ถามกันจังอยากให้ไทยเจริญ แบบประเทศนั้นประเทศนู้นแต่ถามกลับสิบปีที่ผ่านมาเราเคยคิดที่จะสร้างประเทศนี้จริงๆจังๆใหม
รัฐบาลใหนๆเข้ามา ประชานิยมมาอย่างแรก สิบปีรวมกันไม่รู้หมดไปเท่าไหร่ ประเทศไม่ไปใหนเลย
มาลองดูการบริหารประเทศอีกรูปแบบ. ดูสิอีกห้าปีข้างหน้าตอนทุกอย่างเสร็จ ประเทศจะเป็นเหมือนเดิมใหม

ชักยาว สุดท้ายข้อความที่พบบ่อยมาก
1.ทำไมไม่สร้างรถไฟทางคู่ทั้งประเทศก่อน
- เค้าสร้างทั้งประเทศครับเค้าแค่แบ่งเป็นสามเฟส เฟสล่ะหกเส้น จะสร้างพร้อมกันคงเป็นไปไม่ได้
  ดังนั้นใครที่ชอบบอกว่า ทำไมไม่สร้างทั้งประเทศ ก็ขอให้เข้าใจตรงกัน เพราะผมเห็นโพสต์อย่างนี้ทุกอาทิตย์ อาทิตย์ล่ะหลายคนมาก

2.จะสร้างรถไฟความเร็วสูงทำไมตอนนี้ เดี่ยวค่อยสร้างก็ได้
-อย่างที่ผมบอกไป ตอนนี้เป็นช่วงที่ดีที่สุดแล้วไม่ใช่จะหากันได้ง่ายๆ น้ำมันถูก เกินดุลบัญชีเดินสะพัด
ไม่สร้างตอนนี้ประเทศเราก็แค่ตกรถ ประเทศอื่นรอบบ้านเรา ที่เค้าสร้างไม่ใช่แค่พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานประเทศเพื่อดึงดูดนักลงทุน
แต่ทุกอย่างมันเอื้อจริงๆ เค้าไม่ได้สร้างแค่คิดว่าประเทศอื่นมีตรูก็ต้องมี อย่าลืมว่าถ้าเศรฐกิจโลกกลับมาร้อนแรงอีกครั้ง
  สิ่งแรกที่มันจะขึ้นคือน้ำมัน ถ้าน้ำมันขึ้น ค่าวัสดุ ค่าขนส่ง ก็ขึ้นตามมาอีก ถ้าไทยไม่สร้างตอนนี้จะสร้างตอนใหน

3.สร้างแล้วขาดทุนจะสร้างทำไม
-แน่นอนว่ารถไฟความเร็วสูโอกาสที่จะขาดทุนมีสูงมาก แต่ผลประโยชน์ทางอ้อมมีมากมาย ขี้เกียจไล่ไปลองนึกเอาเอง
เราจะยอมล้าหลังต่อไป หรือพัฒนา คิดดูน่าจะไม่ยาก

4.ราคาที่รัฐบาลชุดก่อนบอกว่าจะสร้างถูกกว่านี้ตั้งเยอะ
-รู้ใหมผมจะบอกว่าสร้างรถไฟความเร็วสูงในราคาบาทเดียวก็ได้แต่ถามว่าสร้างได้จริงใหม
ให้คุณไปดูราคาที่ลาวสร้าง. อินโดสร้าง. แล้วมาเทียบกับไทย ราคามันก็ไล่ๆกัน
การนำข้อมูลของรัฐบาลชุดก่อนมาอ้างตัวเลข ทั้งที่เป็นแค่ข้อมูลในกระดาษ ดูไม่สมเหตุสมผล
อย่าลืมว่าข้อมูลการสร้างล่าสุดทางจีนได้สำรวจอย่างละเอียด มีการเจาะชั้นดินทุกช่วงไปแล้ว เทียบอะไรไม่ได้เลยกับข้อมูลในกระดาษที่ใส่ตัวเลขเอง

5.ถ้าให้รัฐบาลชุดก่อนกู้สองล้านๆมาสร้างก็เริ่มไปนานแล้ว
-ข้อมูลการขอกู้ของรัฐบาลชุดก่อนทุกอย่างอยู่ในกระดาษ การพยายามกู้เงินก้อนโตที่สูงเกือบครึ่งของจีดีพีประเทศ
จะสร้างนี้ผูกพันระยะยาวมหาศาล  และไม่มีอะไรการันตีใด้เลยว่าเงินจะลงไปที่โครงการทั้งหมดที่ว่ามา
เอาแค่งบสร้างรถไปความเร็วสูงก็เป็นไปไม่ได้แล้ว ถ้ากู้ผ่านจริง ท่านอาจเห็นสร้างโครงการบางอย่างจริง
แต่เงินบางส่วน มันจะไหลไปพยุงโครงการรับจำนำข้าวที่กำลังจะล้มในผขผณะนั้นแทนรึเปล่า
ท่านอาจจะจำไม่ได้ว่ารัฐบาลตอนนั้นพยามกู้เงิน จากบางธนาคาร มาโปะ จนคนแห่ไแถอนเงินออกจากธนาคารนั้น
แต่ถามกลับว่าทำไมรัฐบาลนี้ไม่ต้องกู้สองล้านๆถึงทำได้ แถมทำได้แบบมากมายมหาศาลด้วย
  รัฐบาลนี้เพียงแค่กู้เงินตามช่องทางปรกติ กู้เป็นโครงการไป อันใหนดึงเอกชนมาร่วมใด้ก็ดึงมา
การใช้วิธีนี้ทำให้เราสามารถควบคุมหนี้ประเทศได้อย่างเป็นระบบ แต่การจะกู้แบบก้อนใหญ่ๆทีเดี่ยวจะทำไปเพื่อ?
บอกได้เลยว่าบุญรักษาประเทศเราแล้วที่รัฐบาลชุดก่อนกู้ไม่ผ่าน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่