ขึ้นหัวกระทู้มาขนาดนี้แล้ว คงเตรียมใจยอมรับการด่าจากคนบางกลุ่มที่ยังไม่ยอมรับความจริงข้อนี้ซักที
สิ่งที่ผมจะพิมพ์ต่อไปนี้ มันคือความจริงของระบบการศึกษาไทย ที่คนเก่ง ไม่เรียนราชภัฏ ไม่เรียนครู แต่ประเทศให้ ครู เป็นตัวสร้างเด็กที่จะเป็นอนาคตของชาติ!
ครูที่มาจากสถานศึกษา โรงเรียน ส่วนใหญ่ทุกวันนี้ แหล่งผลิตหลัก มาจากไหน คำตอบคือ "ราชภัฏ" ยิ่งครูตามบ้านนอก เกือบร้อยเปอร์เซนต์มาจากราชภัก
แล้วทำไมครูจากราชภัฏไม่มีคุณภาพ ทักษะการคิดวิเคราะห์แยกแยะ () แย่มาก ความรู้ความสามารถในวิชาการต่ำ? คำตอบอยู่ในบรรทัดที่ 2 คือ คนเก่ง ไม่เรียนราชภัฏ ไม่เรียนครู
ผมมีเพื่อนๆ หลายคน ย้ำว่าหลายคนที่จบจากราชภัฏครับ ซึ่งรู้ๆ อยู่ว่าคนไม่เก่งจะแห่เข้าเรียนที่นี่กัน เพราะราภัฏไม่ซีเรียสกับคะแนนสอบเข้า
หรือใช้วิธีคัดกรองเด็กที่ดี ใครพอจะมีฐานะทางบ้านกลางๆ หน่อยก็ส่งลูกเรียนได้ และที่สำคัญเนื้อหาการเรียนการสอนอ่อนมาก
เคยมีกรณีศึกษาอยู่ว่า มีเพื่อนที่เข้าเรียน ม.รัฐ แต่เรียนไม่ไหว เกรดห่วยมากๆ เลยซิ่วไปเรียนราชภัฏปรากฏว่ามันได้ทอปห้องเฉย เกรดทุกเทอม > 3.5 แถมมันยังบอกว่าเรียนสบายๆ คะแนนส่วนใหญ่ได้จากการทำงานส่ง และไม่ใช่คนเดียว หลายคนด้วยที่เป็นแบบนี้
ถามว่า คนเก่งสอนคน กับคนไม่เก่งสอนคน ต่างกันมากไหม คำตอบคือ ต่างกันโดยสิ้นเชิง อ.เก่งๆ ยกตัวอย่าง พวกติวเตอร์ หรือ อ.มหาวิทยาลัย
สามารถอธิบายเรื่องยากๆ ให้เข้าใจง่าย เพียงระยะเวลาสั่นๆ เพราะเขาคิดวิเคราะห์เป็น ประยุกต์เก่ง เข้าใจแก่นแท้ในเรื่องที่สอน หลายๆ เรื่องที่สมัยผมเรียนมัธยม พยายามสอบถาม พยายามเรียนจากครูแล้ว ไม่เข้าใจซักที จับจุดไม่ถูก แต่พอเข้ามาเรียนมหาวิทยาลัย ได้เข้าไปสอบถาม ได้เรียนกับคนที่เขารู้จริงๆ มาสอน มาอธิบาย กลับเข้าใจ ยูเรก้า ได้ไม่นาน
เคยเจอผลการทดสอบความรู้วามสามารถครูไทย โดยมีข้อสอบมาตรฐาน ปรากฏว่า ครูสอบตกเกือบยกประเทศ! แต่ผมจำไม่ได้แล้วว่าสอบกันปีไหน
นี้ขนาดเอาครูที่สอนวิชาเฉพาะมาสอบนะ
ผมว่าควรจะมาจัดการกับวิธีรับคนเข้าไปเป็นครู จะตรงจุดกว่าครับ ถึงจะมาพัฒนาเด็กได้ ผมแนะนำว่าควรยกราชภัฏเป็นมหาวิทยาลัยฝึกอาชีพไปเลย
เช่นพวก ทำอาหาร เสริมสวย โรงแรม การบริการ พวกนี้ ซึ่งผมว่าเขาเหล่านี้ทำได้ดีนะถ้ามาสายนี้
คุณภาพการศึกษาไทยจะดีได้อย่างไร เพราะต้นเหตุมาจากครูไทย (ส่วนใหญ่ๆๆๆๆ) ไร้คุณภาพ
สิ่งที่ผมจะพิมพ์ต่อไปนี้ มันคือความจริงของระบบการศึกษาไทย ที่คนเก่ง ไม่เรียนราชภัฏ ไม่เรียนครู แต่ประเทศให้ ครู เป็นตัวสร้างเด็กที่จะเป็นอนาคตของชาติ!
ครูที่มาจากสถานศึกษา โรงเรียน ส่วนใหญ่ทุกวันนี้ แหล่งผลิตหลัก มาจากไหน คำตอบคือ "ราชภัฏ" ยิ่งครูตามบ้านนอก เกือบร้อยเปอร์เซนต์มาจากราชภัก
แล้วทำไมครูจากราชภัฏไม่มีคุณภาพ ทักษะการคิดวิเคราะห์แยกแยะ () แย่มาก ความรู้ความสามารถในวิชาการต่ำ? คำตอบอยู่ในบรรทัดที่ 2 คือ คนเก่ง ไม่เรียนราชภัฏ ไม่เรียนครู
ผมมีเพื่อนๆ หลายคน ย้ำว่าหลายคนที่จบจากราชภัฏครับ ซึ่งรู้ๆ อยู่ว่าคนไม่เก่งจะแห่เข้าเรียนที่นี่กัน เพราะราภัฏไม่ซีเรียสกับคะแนนสอบเข้า
หรือใช้วิธีคัดกรองเด็กที่ดี ใครพอจะมีฐานะทางบ้านกลางๆ หน่อยก็ส่งลูกเรียนได้ และที่สำคัญเนื้อหาการเรียนการสอนอ่อนมาก
เคยมีกรณีศึกษาอยู่ว่า มีเพื่อนที่เข้าเรียน ม.รัฐ แต่เรียนไม่ไหว เกรดห่วยมากๆ เลยซิ่วไปเรียนราชภัฏปรากฏว่ามันได้ทอปห้องเฉย เกรดทุกเทอม > 3.5 แถมมันยังบอกว่าเรียนสบายๆ คะแนนส่วนใหญ่ได้จากการทำงานส่ง และไม่ใช่คนเดียว หลายคนด้วยที่เป็นแบบนี้
ถามว่า คนเก่งสอนคน กับคนไม่เก่งสอนคน ต่างกันมากไหม คำตอบคือ ต่างกันโดยสิ้นเชิง อ.เก่งๆ ยกตัวอย่าง พวกติวเตอร์ หรือ อ.มหาวิทยาลัย
สามารถอธิบายเรื่องยากๆ ให้เข้าใจง่าย เพียงระยะเวลาสั่นๆ เพราะเขาคิดวิเคราะห์เป็น ประยุกต์เก่ง เข้าใจแก่นแท้ในเรื่องที่สอน หลายๆ เรื่องที่สมัยผมเรียนมัธยม พยายามสอบถาม พยายามเรียนจากครูแล้ว ไม่เข้าใจซักที จับจุดไม่ถูก แต่พอเข้ามาเรียนมหาวิทยาลัย ได้เข้าไปสอบถาม ได้เรียนกับคนที่เขารู้จริงๆ มาสอน มาอธิบาย กลับเข้าใจ ยูเรก้า ได้ไม่นาน
เคยเจอผลการทดสอบความรู้วามสามารถครูไทย โดยมีข้อสอบมาตรฐาน ปรากฏว่า ครูสอบตกเกือบยกประเทศ! แต่ผมจำไม่ได้แล้วว่าสอบกันปีไหน
นี้ขนาดเอาครูที่สอนวิชาเฉพาะมาสอบนะ
ผมว่าควรจะมาจัดการกับวิธีรับคนเข้าไปเป็นครู จะตรงจุดกว่าครับ ถึงจะมาพัฒนาเด็กได้ ผมแนะนำว่าควรยกราชภัฏเป็นมหาวิทยาลัยฝึกอาชีพไปเลย
เช่นพวก ทำอาหาร เสริมสวย โรงแรม การบริการ พวกนี้ ซึ่งผมว่าเขาเหล่านี้ทำได้ดีนะถ้ามาสายนี้