สรรเสริญ โยนหินถามทาง เสนอโมเดลหลายแนวทางแก้ปัญหารถติดในกรุงเทพฯ เช่น กำหนดวันวิ่งรถ เลขทะเบียนคู่-คี่ ชี้ต้องให้สังคมช่วยกันวิเคราะห์ ย้ำเป็นเพียงแนวทางหนึ่งเท่านั้น ยังไม่ได้ตกลงใจจะทำ
วันที่ 30 สิงหาคม 2559 มีรายงานว่า พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงการแก้ปัญหาการจราจรที่ติดขัดในกรุงเทพฯ ว่า สังคมจะยอมรับหรือไม่ หากมีการกำหนดวันวิ่งรถ ให้วันหนึ่งวิ่งรถทะเบียนคู่ อีกวันวิ่งรถทะเบียนคี่ หรือกำหนดให้จ่ายค่าบริการพิเศษในบางเส้นทาง หรือกำหนดให้รถหนึ่งคัน มีผู้โดยสารอย่างน้อย 2 คน ซึ่งเรื่องแบบนี้ต้องสอบถามให้สังคมช่วยกันวิเคราะห์วิพากษ์วิจารณ์ แต่ไม่ได้หมายความว่าตกลงใจจะทำ เพียงเป็นแนวทางการแก้ปัญหา ซึ่งทางภาคสังคม ภาควิชาการ เอ็นจีโอ ต้องช่วยกันคิดวิเคราะห์ ว่าวิธีการแบบไหนเหมาะสมและสังคมยอมรับ ซึ่งเมื่อสังคมยอมรับแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและทางรัฐบาลก็อาจรับข้อเสนอมาพิจารณาต่อไป
ขณะที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาจราจร จากกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศจัดอันดับให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่มีปัญหารถติดมากที่สุดในโลก ว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังเร่งแก้ปัญหาการจราจรติดขัดทั่วทุกพื้นที่กรุงเทพฯ พร้อมระบุถึงสาเหตุของปัญหาดังกล่าว มาจากการเจริญเติบโตของเมืองที่ไม่มีคุณภาพ และการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เป็นนโยบายรถคันแรกของรัฐบาลที่ผ่านมา ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการศึกษามาตรการกำหนดกฎหมายการคมนาคมใหม่ และการพัฒนาผังเมืองที่จะขยายความเจริญไปสู่ภูมิภาค เพื่อลดความแออัด ซึ่งสิ่งสำคัญในการแก้ปัญหาต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ปัญหาการจราจรเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยาก เนื่องจากหลายมาตรการไม่สามารถใช้ได้ในประเทศไทย เช่น การเก็บค่าธรรมเนียมใช้เส้นทาง การกำหนดวันในการเดินรถ หรือการรณรงค์ให้ใช้รถร่วมกัน อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจคอยประจำจุดที่มีปัญหาการจราจรติดขัด เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน
ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก แนวหน้า
ที่มา
http://hilight.kapook.com/view/141556
สังคมว่าไง ครม. หยั่งเชิงผุดไอเดียแบ่งวันวิ่งรถ หวังแก้รถติด
สรรเสริญ โยนหินถามทาง เสนอโมเดลหลายแนวทางแก้ปัญหารถติดในกรุงเทพฯ เช่น กำหนดวันวิ่งรถ เลขทะเบียนคู่-คี่ ชี้ต้องให้สังคมช่วยกันวิเคราะห์ ย้ำเป็นเพียงแนวทางหนึ่งเท่านั้น ยังไม่ได้ตกลงใจจะทำ
วันที่ 30 สิงหาคม 2559 มีรายงานว่า พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงการแก้ปัญหาการจราจรที่ติดขัดในกรุงเทพฯ ว่า สังคมจะยอมรับหรือไม่ หากมีการกำหนดวันวิ่งรถ ให้วันหนึ่งวิ่งรถทะเบียนคู่ อีกวันวิ่งรถทะเบียนคี่ หรือกำหนดให้จ่ายค่าบริการพิเศษในบางเส้นทาง หรือกำหนดให้รถหนึ่งคัน มีผู้โดยสารอย่างน้อย 2 คน ซึ่งเรื่องแบบนี้ต้องสอบถามให้สังคมช่วยกันวิเคราะห์วิพากษ์วิจารณ์ แต่ไม่ได้หมายความว่าตกลงใจจะทำ เพียงเป็นแนวทางการแก้ปัญหา ซึ่งทางภาคสังคม ภาควิชาการ เอ็นจีโอ ต้องช่วยกันคิดวิเคราะห์ ว่าวิธีการแบบไหนเหมาะสมและสังคมยอมรับ ซึ่งเมื่อสังคมยอมรับแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและทางรัฐบาลก็อาจรับข้อเสนอมาพิจารณาต่อไป
ขณะที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาจราจร จากกรณีที่สำนักข่าวต่างประเทศจัดอันดับให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่มีปัญหารถติดมากที่สุดในโลก ว่า ขณะนี้รัฐบาลกำลังเร่งแก้ปัญหาการจราจรติดขัดทั่วทุกพื้นที่กรุงเทพฯ พร้อมระบุถึงสาเหตุของปัญหาดังกล่าว มาจากการเจริญเติบโตของเมืองที่ไม่มีคุณภาพ และการกระตุ้นเศรษฐกิจที่เป็นนโยบายรถคันแรกของรัฐบาลที่ผ่านมา ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการศึกษามาตรการกำหนดกฎหมายการคมนาคมใหม่ และการพัฒนาผังเมืองที่จะขยายความเจริญไปสู่ภูมิภาค เพื่อลดความแออัด ซึ่งสิ่งสำคัญในการแก้ปัญหาต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย
ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ปัญหาการจราจรเป็นปัญหาที่แก้ไขได้ยาก เนื่องจากหลายมาตรการไม่สามารถใช้ได้ในประเทศไทย เช่น การเก็บค่าธรรมเนียมใช้เส้นทาง การกำหนดวันในการเดินรถ หรือการรณรงค์ให้ใช้รถร่วมกัน อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจคอยประจำจุดที่มีปัญหาการจราจรติดขัด เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน
ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก แนวหน้า
ที่มา http://hilight.kapook.com/view/141556