***ด่วน**ฌาปนกิจ กระทรวงสาธารณสุข หลอกคนทำงานแบบนี้ได้เหรอ??

เชื่อว่ามีข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขทั้งที่เกษียรแล้ว และที่ยังทำงานอยู่ ข้องใจกับปัญหานี้... ...

ฌาปนกิจ(ฌกส.) ของกระทรวงสาธารณสุข คือเงินที่เรียกเก็บจากสมาชิกข้าราชการ ทุกเดือนเพื่อนำไปช่วยเหลือให้กับเพื่อนข้าราชการที่เสียชีวิต
ในเดือนนั้นๆ  และเมื่ออายุครบ 60ปี ก็ไม่ต้องส่งอีก (อ้างอิง "ข้อบังคับการฌาปนกิจสงเคราะห์ของกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2521" และฉบับแก้ไขเพิ่มเติม)

แต่เมื่อเร็วๆนี้ กระทรวงฯได้แจ้งให้ข้าราชการบำนาญทั้งหลายที่อายุ 60ปีไปแล้ว ให้กลับมาส่งเงินรายเดือนเหมือนเดิม โดยอ้าง "ระเบียบกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ว่าด้วยการฌาปนกิจสงเคราะห์ฯ พ.ศ.2547" และมติที่ประชุม "คณะกรรมการการฌาปนกิจสงเคราะห์ของกระทรวงสาธารณสุข"   เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2559

ขอถามกูรูด้านกฏหมายว่า
1.    กระทรวงสาธารณสุข สามารถเปลี่ยนแปลงสาระสำคัญในข้อบังคับการฌาปนกิจฯ ของสมาชิกฌกส. ซึ่งปัจจุบันมีหลายแสนคน   โดยอ้างระเบียบฯของกระทรวงพัฒนาสังคมฯ ที่ประกาศขึ้นมาภายหลัง และมติกรรมการฯ ได้หรือไม่

2.    ข้าราชการบำนาญที่หยุดส่ง เพราะเข้าเงื่อนไข อายุครบ 60 ปีแล้ว ไม่ต้องการกลับมาส่ง  หรือไม่มีปัญญาจะส่งอีกแล้ว จะทำให้เงินที่ได้ส่งไปแล้วสูญหายไปหรือไม่ (ส่งมา 35-40 ปี) และหากเสียชีวิตลงญาติจะยังคงได้รับเงินช่วยเหลืออย่างที่เคยแจ้งไว้หรือไม่ (ส่งเฉลี่ยเดือนละ 100-200บาท/เดือน เมื่อเสียชีวิตจะได้ประมาณ 700,000 บาท)

3.    หน่วยงานใดที่รับผิดชอบในการตรวจสอบการบริหารงาน/เงินของ ฌกส. เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นเฉกเช่นเดียวกับ สหกรณ์ออมทรัพย์ของหน่วยงานราชการบางแห่ง

ขอความกรุณาเพื่อนๆ ที่มีความรู้ด้านนี้ช่วยชี้แนะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่