[SR] พาชมของใหม่ รถไฟไทย 2559 : รถนอนรุ่นใหม่ป้ายแดง 115 คัน + รถเช่าเหมาพิเศษ SRT Prestige

ในวันนี้ 29 สิงหาคม 2559 นับว่าเป็นวันแรกที่ทาง การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้เปิดเดินขบวนรถโดยสารรุ่นใหม่ 115 คัน ที่ได้สั่งไปเมื่อปี 2554 และได้รับมอบเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยท่านนายกฯ ก็ได้ทำพิธีเปิด และมีการเชิญสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ร่วมไปกับขบวนรถไฟพิเศษ ที่ให้ทดลองนั่งกันสั้นๆ เที่ยวปฐมฤกษ์ ในเส้นทาง กรุงเทพ-นครปฐม ครับ (จอดคู่กับอีกขบวนที่โชว์ป้าย กรุงเทพ-เชียงใหม่ พอดี)



โดยส่วนตัวผม ผมเองก็เคยมีความผูกพันกับรถไฟไทยมาไม่น้อย เพราะเป็นพาหนะหลักที่ใช้ในการเดินทางเส้นทาง กรุงเทพ-เชียงใหม่ มาตั้งแต่เด็กๆ จนกระทั่งเรียนมหาวิทยาลัย ห่างเหินกับ รฟท.ไป ก็ส่วนหนึ่งสายการบินโลว์คอสต์ที่ราคาเย้ายวนใจ ความตรงต่อเวลาที่เครื่องบินมีให้มากกว่า

และอีกส่วนหนึ่งก็คือ การรถไฟฯ ไม่ได้มีผลิตภัณฑ์อะไรใหม่ๆ เลยมาร่วมสิบกว่าปีที่ผ่านมา (ขออนุญาตไม่นับ บนท.ป.JR ซึ่งเป็นรุ่นที่ได้รับมาตามความร่วมมือระหว่าง JR West กับภูมิภาคในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้---ซึ่งญี่ปุ่นส่งให้หลายประเทศ) ในฐานะที่ผมเป็นวัยรุ่นยุค 90 ผมเป็นรุ่นที่เกิดทัน ขบวนรถด่วนพิเศษสปรินเตอร์ กรุงเทพ-เชียงใหม่ ที่เริ่มให้บริการตั้งแต่ปี 2534 อาหารจิตรมาสอุ่นร้อน ผมยังคงจำได้ และสิ่งที่ทำให้ รฟท. น่านั่งมาก นั่นก็คือ ขบวนตู้นอนรุ่นใหม่แดวู (ชั้น 2 บนท.ป.) ที่รับมอบในปี 2539-2540 ร่วมกับรถตู้นอนชั้น 1 (บนอ.ป.) ที่รับมอบในช่วงใกล้ๆ กัน ช่วงนั้นรถไฟด่วนพิเศษนครพิงค์ กรุงเทพ-เชียงใหม่ รวมถึงรถไฟด่วนพิเศษระหว่างประเทศ กรุงเทพ-บัตเตอร์เวิร์ธ นั้นน่านั่งเป็นพิเศษจริงๆ

>>>รีวิวสมัยพระเจ้าเหา รถไฟด่วนพิเศษสปรินเตอร์ (แดวู) เมื่อปี 2547<<<
http://topicstock.ppantip.com/blueplanet/topicstock/E3161054/E3161054.html
http://topicstock.ppantip.com/blueplanet/topicstock/E3213744/E3213744.html

ที่ผ่านๆ มา ตัวผมนั้นจะเลือกโดยสารรถนั่งปรับอากาศ เพราะเน้นประหยัดค่าใช้จ่าย+มีของกิน+ทำเวลาได้เร็วกว่า (แต่ก็เคยเจอแจ๊คพอตแตกแถมซะขาดเรียนเลย เหอๆ) ส่วนนานๆ ทีจะเลือกรถนอน และนานๆ ทีจะได้นอนเตียงล่าง แต่ผมก็ยังคงจดจำภาพรถใหม่หอมกรุ่น เตียงล่างกว้างสบาย แอร์เย็นไม่หนาวจัด หน้าต่างน้ำไม่รั่วซึม ที่ผมยังจำได้ เดินทางกันมาตลอดจนถึงปี 2547 ยุคใครๆ ก็บินได้

ทั้งนี้ ผมเข้าใจว่า ทาง รฟท. เองก็อยากจะได้ของใหม่ๆ มาให้บริการบ้าง
แต่ ... การที่จะได้ของใหม่มาซักชิ้น ก็ ต้องใช้เวลาไม่น้อย อย่างรุ่น 115 คันนี้ ก็ใช้เวลาสั่งร่วม 5 ปี กว่าจะมา



ก็นับว่า เป็นเวลา 20 ปีพอดี ที่รถนอนแดวู ได้ใช้งาน หลายๆ ท่านคุ้นชิน จนตอนนี้ น้องใหม่ 115 คันมาแล้ว
ผมจะขอเล่าในส่วนที่ผมสัมผัสได้ ในช่วงสั้นๆ เนื่องจาก ผมไม่ได้ร่วมขบวนรถไปด้วย (ติดงานอื่นซะงั้น) แต่เก็บภาพมาได้ครบพอดีครับ

กระทู้นี้จะมี 2 ส่วน
--- ส่วนแรก พูดถึง รถนอนรุ่นใหม่ 115 คัน เพื่อให้บริการในขบวนใหม่ 4 เส้นทาง (ปลายปี 2559 นี้) ที่หลายๆ ท่านกำลังสนใจกันอยู่
--- ส่วนที่สอง ขอพูดถึง บริการรถไฟแบบเช่าเหมาพิเศษ SRT Prestige สำหรับหน่วยงาน องค์กร หรือใครก็ตามที่สามารถรวมกลุ่มมาเช่าเพื่อจัดกิจกรรมกันได้ ซึ่งมีรถมากมายหลายแบบ ทั้งรถห้องประชุม รถครัวร้อน รถครัวเย็น รถนอนเป็นห้องส่วนตัว รวมถึงรถนั่งโอทอป และรถขนส่งจักรยาน

ปล. กระทู้นี้เป็น [SR] เพราะได้รับการเชิญชวนให้ไปเก็บข้อมูล และเป็นขบวนรถพิเศษที่ไม่สามารถเสียเงินซื้อตั๋วเพื่อโดยสารเองได้ ผมก็ยินดีและดีใจเหมือนความรู้สึกตอนสมัยเป็นเด็ก+วัยรุ่นๆ ได้กลับมาอีกครั้งหนึ่งครับ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ชื่อสินค้า:   รถไฟไทย
คะแนน:     
**SR - Sponsored Review : ผู้เขียนรีวิวนี้ไม่ได้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง แต่มีผู้สนับสนุนสินค้าหรือบริการนี้ให้แก่ผู้เขียนรีวิว โดยที่ผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนอื่นใดในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่