AIS กับการชำระค่าบริการที่มียอด "ลอย" โผล่มา

กระทู้สนทนา
ชั่งใจอยู่นานนะครับ ว่าจะตั้งหรือไม่ตั้งดี แต่คิดว่าตั้งดีกว่าครับ เผื่อคนอื่นจะเจอแบบผม

**ต้องบอกก่อนว่า ผมพึงพอใจกับการแก้ปัญหาของ Call Center นะครับ เพราะผมคิดว่าเรื่องนี้ถ้าจะมีอะไรผิด น่าจะเป็นจากระบบครับ


ผมเป็นลูกค้าเซเรเนดของ AIS รายเดือนมาหลายปีแล้วครับ ไม่เคยค้างชำระหรือโดนระงับบริการนะครับ
ปกติผมค่อนข้างพอใจกับการบริการต่างๆ ของ AIS ทั้งเซเรเนดอะไรพวกนี้
(จริงๆ เพิ่งย้ายเบอร์แฟนจากค่ายอื่นเข้ามาอยู่ AIS อีกเบอร์ด้วยครับ ชื่อผมเอง)
แต่วันนี้มีเรื่องให้ต้องรู้สึกไม่ค่อยดีครับ

ต้องบอกก่อนว่า ก่อนหน้านี้ผมซื้อแพคเกจ เครื่อง+สัญญา แล้วลดราคาเครื่องลง
ผมจ่ายเงินล่วงหน้าไปก้อนนึง จำไม่ได้ว่า 5,000 หรือ 3,000 นี่แหละครับ
โดยแต่ละเดือนก็จะหักจากยอดนี้ไป

ทีนี้ ยอดที่หักล่าสุด มันดันหักแล้วเหลือยอดคงค้าง 0.97 บาท (ของเดือน6) และไม่ได้มีการแจ้งเตือนอะไรครับ
ผมทราบตอนไปทำเรื่องย้ายเบอร์อีกเบอร์นึงมา โดยตอนนั้น Shop แจ้งว่าให้จ่ายเงินพร้อมของเดือน 7 ไปเลย(824บาท)
จะได้ไม่โดนตัดสัญญาณ ผมเองก็ยังไม่ได้จ่ายยอดของเดือน 6 และ 7 กะว่าสิ้นเดือนก็จะไปจ่ายทีเดียวพร้อมยอดเดือนนี้
(หลังจากทราบเรื่องก็มี sms ส่งมาแจ้งอยู่ครับ)

ทีนี้ วันนี้มี sms แจ้งว่าใช้งานเกินวงเงิน เลยจะขอระงับการโทรออก อันนี้เข้าใจได้ครับ ผมก็กะว่าเย็นจะไปจ่ายที่ตู้ก็น่าจะเสร็จเรื่อง

แต่ตอนเย็นผมจำเป็นต้องโทรศัพท์ด่วน ก็เลยโทรเข้า CC กะว่าจะถามยอดที่แน่นอนว่าต้องจ่ายเท่าไร
CC เป็นระบบอัตโนมัติก็แจ้งว่าต้องชำระค่าบริการก่อน โดยสามารถชำระผ่านโทรศัพท์ได้เลย
ด้วยการกด *1175*77 แล้วโทรออก (ประมาณนี้)

ผมก็กดชำระตามไปครับ  ทีนี้ระบบแจ้งว่า "มียอดเงินคงค้างทั้งสิ้น 2,255 บาท" ตอนนั้นก็งงนะครับว่ายอดเกินมาจากไหน
แต่จะถาม CC ก็ไม่ได้ ก็เลยคิดว่า เออ มันคงเป็นยอดของเดือนนี้รวมอยู่ด้วยมั้ง แต่ทำไมสูงจัง(วะ)  ก็กดจ่ายไปครับ ด้วยความเชื่อมั่นว่าไม่น่าจะมั่ว

จ่ายเสร็จ ผมก็โทรไปหา CC เลย...  CC สรุปให้ฟังว่า มียอดค้างทั้งสิ้น 824.97 และลูกค้าชำระเกินมา 1,430.9 บาท....

ผมเลยเล่าให้ CC ฟังว่าก่อนหน้านี้ระบบแจ้งว่าต้องจ่ายเท่านี้  CC ก็เช็คให้นะครับ แจ้งว่าบิลเดือนล่าสุดยังไม่ออก
แต่ไม่สามารถบอกสาเหตุได้ว่าเกิดจากอะไร (ตรงนี้ผมเข้าใจ CC นะครับ ไม่ได้มีการเถียงหรืออะไรกัน ดูน้องเค้าก็พยายามอธิบายแล้ว)

โดยน้องมีทางเลือกให้ 2 ทางคือ

1. ให้ยอดคงค้างเกินอยู่ แล้วพอบิลออกมา จะทำการตัดจากยอดนั้น
2. ไปรับเงินคืนที่ AIS Shop สาขาใดก็ได้
(ซึ่งผมเลือกทำข้อที่ 1 ครับ)


เรื่องการแก้ปัญหาผม ok นะครับ ไม่ได้ติดใจอะไร และเชื่อว่า CC ก็ทำหน้าที่ได้ดีที่สุดแล้ว

แต่ผมสงสัยว่า ยอดนี้มันโผล่มาจากไหน...  แล้วทำไมถึงคิดเงินเกิน..
เป็นที่ Bug ของระบบ หรือยังไง..  

คิดง่ายๆ ตามหลักเศรฐศาสตร์นะ เงินออกจากเราไปในระบบเนี่ย มันก็เกิดการได้ประโยชน์เสียประโยชน์ขึ้นแล้วน่ะ
จะให้ไปเอาคืนจาก Shop ผมว่ามันก็เสียเวลาที่ต้องทำโดยใช่เหตุนะครับ

ถ้ามีคำอธิบายนี่ผมก็ไม่ติดใจอะไรละครับ...

ฝากถึงท่านอื่น ถ้าเลือกจะจ่ายก็เช็คยอดให้ดีก่อน หรือไม่ก็โทรเช็ค CC ก่อนละกันครับ

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่