เรามีเรื่องมาเล่าให้ฟัง....
เผื่อเป็นการประกอบการตัดสินใจก่อนสั่งซื้อสินค้าออนไลน์กับเว็บที่ดูมั่นคงอย่าง office mate
ที่เราสั่งไปเป็นแค่ของจุกจิกๆค่ะ ไม่ใช่สินค้าในออฟฟิตชิ้นใหญ่
แต่แค่ของจุกจิกนี่ทำเราอัดอั้นตันใจขนาดนี้..
แจ้งเหตุผลที่ซื้อเองจ่ายเองเพราะ process จัดซื้อของบริษัทเราค่อนข้างใช้เวลาพอสมควร (เป็นอาทิตย์ๆ)
เข้าใจว่าตามประสบการณ์ที่เคยซื้อของตามเน็ตมากสุดก็แค่ 3-4 วัน เราค่อนข้างรีบใช้ของสั่งมาแยกเอกสาร
..ไม่ได้ทำใจว่าซื้อของผ่านเน็ตครั้งนี้จะใช้เวลาอาทิตย์กว่า.. คล้ายจะพอๆกับเข้า process จัดซื้อที่เราหนีมาเลย
- - - - - - - - - - - - - - - -
✎ 15/08/2016 (วันจันทร์)
เราสั่งซื้อของผ่านทางเว็บไซท์หลักของ office mate
ได้รับอีเมลล์คอนเฟิร์มออเดอร์ตามแพทเทิร์นอินเตอร์เน็ตช้อปปิ้ง
มีพนักงานของทาง office mate โทรกลับมาคอนเฟิร์มออเดอร์กับเราด้วย ...
ชั่วโมงนั้นเราคิดว่าดูโปรจังเลย นี่ละนะซื้อของบริษัทใหญ่ๆ
ปกติซื้อของจากร้านนั่นนี่ในเน็ตจะไม่มีโทรกลับมาคอนเฟิร์มอะไรแบบนี้
..มีความประทับใจแรก..
ปลายสายทวนข้อมูลและแจ้งเราว่า โอนเงินแล้วแจ้งที่เค้าเลยก็ได้ถ้าเราสะดวกทางโทรศัพกท์แล้วก็ให้เบอร์มือถือเรามา
เราโอนเงินวันเดียวกันตอนสองทุ่มกว่า แต่ดันลืมเอาเบอร์ที่เค้าให้ไว้มาจากออฟฟิต
ประกอบกับคิดว่าแจ้งผ่านเว็บเลยแบบมีลายลักษณ์อักษรก็โอเค เลย
แจ้งผ่านเมนูแจ้งชำระเงินหน้าเว็บหลักไป (แจ้งโอนรอบแรก)
✎ 16/08/2016 (วันอังคาร)
หลังจากเข้าออฟฟิต เราโทรหาเบอร์ที่เค้าให้ไว้เมื่อวานว่าจะแจ้งเรื่องชำระเงินอีกรอบ ไม่มีใครรับสาย
เราเช็คดูสถานะสินค้าของเราหน้าเว็บ ยังขึ้นว่า
รอโอนชำระเงิน เลยแจ้งผ่านฟอร์มหน้าเว็บไซท์ดูอีกรอบ (แจ้งโอนรอบสอง)
(คิดว่าเมื่อวานเราทำในมือถือ น่าจะผิดพลาดที่เรา บางเว็บไซท์อาจจะแสดงบนมือถือไม่เสถียร)
เราก็ไม่ได้เช็คในเว็บไซท์อีกจนหมดวันเข้าใจไปเองว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรแล้ว
✎ 17/08/2016 (วันพุธ)
ช่วงเช้าเราเช็คดูสถานะสินค้าหน้าเว็บไซท์อีกรอบ ก็
ยังขึ้นว่ารอโอนเงิน
เลยแจ้งผ่านทางอีเมลล์เข้าไปอีกตอนประมาณ 8 โมง (แจ้งโอนรอบสาม)
ในเว็บไซท์ตอน 9 โมงกว่าก็อัพเดทค่ะ (เรานี่นั่งรีเฟรชเช็คแบบ REAL TIME กันเลยทีเดียว กลัวจะมีปัญหาอีก)
ในที่สุดก็ได้รับการชำระเงินของเราแล้ว..
ค่าจัดส่งสินค้า 50 บาท ถึงไม่รู้ว่าส่งแบบEMS หรือลงทะเบียน หรือแบบธรรมดา
ถ้าส่งของวันพุธ วันเสาร์น่าจะถึง ช้าสุดก็น่าจะวันจันทร์
ไม่น่าจะต้องใช้เวลา max สุดถึง 5 วันโดยไปรษณีย์ไทย
✎ 22/08/2016 (วันจันทร์)
อยู่ๆเราก็เป็นห่วงสินค้า
คิดอยู่ว่าไม่น่ามี moment แบบนี้จากการซื้อออนไลน์จากร้านขายของที่ใหญ่ขนาดนี้
เราอีเมลล์เข้าไปทางที่เราแจ้งโอนเงิน ถามหาเลข tracking number
วันนึงเต็มๆเราไม่ได้รับอีเมลล์ตอบกลับ
✎ 23/08/2016 (วันอังคาร)
เราได้คุยกับพนักงาน office mate (แคปมาแค่ช่วงแรกช่วงเดียว)
พนักงานแจ้งว่าในระบบยังเช็คเลขอะไรไม่ได้จนกว่าจะครบ 3-5 วัน
พนักงานแจ้งแค่ว่าสินค้าถูกจัดส่งแล้ว
เราก็งงๆตรงเช็คเลขไม่ได้นะ แต่ก็ปล่อยผ่านไป
✎ 24/08/2016 (วันพุธ)
ด้วยความค้างคา เราก็แชทเข้าไปคุยกับพนักงานอีกครั้ง
(อาจจะได้คุยกับพนักงานคนอื่นที่ไม่ใช่คนเดิม บางทีเค้าอาจจะช่วยดูให้เราได้)
ปรากฏว่าเจอคุณคนเดิม เราเลยเปลี่ยนคำถามจากเลขที่พัสดุมาเป็นวันที่บริษัทจัดส่งแทน
ต้องการคอนเฟิร์มและครั้งนี้เราแคปไว้หมดเลย
เราเสิร์ชดูตามเน็ต สงสัยว่ามีใครประสบปัญหาเหมือนเราบ้างหรือเปล่า
สรุปคือ
มีเพียบเลยค่ะ
ส่วนใหญ่คือติดปัญหาเรื่องรอเหมือนๆกันหมด
✎ 25/08/2016 (วันพฤหัส) ครบ 5 วันรอของไม่รวมเสาร์อาทิตย์
จะเห็นว่าเราเหวี่ยงเล็กน้อยตอนที่คุณเค้าให้ ”ลูกค้าต้องรอสินค้า 3-5 วันทำการครับ”
มีเจ้าหน้าที่คนเดิม (คนแรกที่โทรมาคอนเฟิร์มออเดอร์) โทรกลับมาหาเราตอนเก้าโมง
บทสนทนาคร่าวๆก็...
- ถามเราว่ายังไม่ได้รับของอีกหรอ
- แจ้งโอนเงินแล้วหรือยัง แจ้งทางไหนยังไง
เราถามหาเลขพัสดุเพราะรู้ว่าส่งทางไปรณีย์ไทย จากทั้งทางหน้าเว็บ แล้วก็จากที่แชทกับพนักงาน
ปลายสายบอกว่า สินค้าไม่ได้ส่งทางไปรษณีย์ไทย ไม่มีเลขอยู่แล้ว
ปลายสายดูงงๆเวลาได้ยินคำว่าไปรษณีย์ไทย
ปลายสายบอกว่า เว็บไซท์เป็นอะไรไม่รู้ ไม่ยอมออกของ
สรุปแล้วเราได้ความว่าของยังไม่ได้ถูกส่งออกมาเลย
แล้วเค้าก็วางไป บอกว่ายังไงขอประสานงาน แล้วเดี๋ยวช่วงบ่ายโทรกลับมาใหม่
บ่ายโมงครึ่ง มีสายโทรกลับมา
ปลายสายพูดเรื่องเดิมว่าเว็บไซท์เป็นอะไรไม่รู้ค่ะ มันเลยไม่ยอมออกของให้
จะเปิดบิลให้ใหม่ แล้วก็จัดส่งให้เลยวันนี้
พรุ่งนี้รอรับของได้เลย
เราถามหาความรับผิดชอบไปแล้วแหละ ว่าบริษัทจะชดเชยอะไรบ้าง
โกหกเราว่าส่งแล้ว ให้เช็คให้เช็คให้เราไม่ได้ต้องให้เรารอนานเป็นอาทิตย์ถึงเช็ค
คราวนี้มาเช็คได้แล้วว่าของไม่ออกยังไม่ได้ส่งให้เลย...
ปลายสายแจ้งแค่ว่า
เดี๋ยวจะคอมเพลนให้ ไม่ได้คำตอบอะไรเพิ่มนอกเหนือจากนั้น
ง่าย สะดวก ปลอดภัย
มั่นใจได้ของชัวร์.. (แต่ไม่รู้ว่าวันไหนถ้าระบุว่าส่งที่บ้าน)
5 วันถ้าของยังไม่มาถึงบ้านค่อยติดต่อเค้าไปนะ
เพราะติดต่อไปก่อนหน้านั้นเค้าจะไม่เช็คอะไรให้ทั้งสิ้นแหละ
วันที่ 5 เค้าก็ยังเช็คอะไรไม่ได้ ต้องรอให้ครบวันก่อน
วันที่ 6 ไม่ได้จริงๆ เค้าถึงจะเช็คให้
ลงชื่อ
คณ. ผู้ซื้อสินค้าว่าจะรีบใช้ แต่รีบไม่ได้ เพราะของไม่ยอมมา
แชร์ประสบการณ์ "ซื้อออนไลน์แบบไม่มีครั้งต่อไปแล้ว" กับ Office Mate
เผื่อเป็นการประกอบการตัดสินใจก่อนสั่งซื้อสินค้าออนไลน์กับเว็บที่ดูมั่นคงอย่าง office mate
ที่เราสั่งไปเป็นแค่ของจุกจิกๆค่ะ ไม่ใช่สินค้าในออฟฟิตชิ้นใหญ่
แต่แค่ของจุกจิกนี่ทำเราอัดอั้นตันใจขนาดนี้..
แจ้งเหตุผลที่ซื้อเองจ่ายเองเพราะ process จัดซื้อของบริษัทเราค่อนข้างใช้เวลาพอสมควร (เป็นอาทิตย์ๆ)
เข้าใจว่าตามประสบการณ์ที่เคยซื้อของตามเน็ตมากสุดก็แค่ 3-4 วัน เราค่อนข้างรีบใช้ของสั่งมาแยกเอกสาร
..ไม่ได้ทำใจว่าซื้อของผ่านเน็ตครั้งนี้จะใช้เวลาอาทิตย์กว่า.. คล้ายจะพอๆกับเข้า process จัดซื้อที่เราหนีมาเลย
- - - - - - - - - - - - - - - -
✎ 15/08/2016 (วันจันทร์)
เราสั่งซื้อของผ่านทางเว็บไซท์หลักของ office mate
ได้รับอีเมลล์คอนเฟิร์มออเดอร์ตามแพทเทิร์นอินเตอร์เน็ตช้อปปิ้ง
มีพนักงานของทาง office mate โทรกลับมาคอนเฟิร์มออเดอร์กับเราด้วย ...
ชั่วโมงนั้นเราคิดว่าดูโปรจังเลย นี่ละนะซื้อของบริษัทใหญ่ๆ
ปกติซื้อของจากร้านนั่นนี่ในเน็ตจะไม่มีโทรกลับมาคอนเฟิร์มอะไรแบบนี้
..มีความประทับใจแรก..
ปลายสายทวนข้อมูลและแจ้งเราว่า โอนเงินแล้วแจ้งที่เค้าเลยก็ได้ถ้าเราสะดวกทางโทรศัพกท์แล้วก็ให้เบอร์มือถือเรามา
เราโอนเงินวันเดียวกันตอนสองทุ่มกว่า แต่ดันลืมเอาเบอร์ที่เค้าให้ไว้มาจากออฟฟิต
ประกอบกับคิดว่าแจ้งผ่านเว็บเลยแบบมีลายลักษณ์อักษรก็โอเค เลยแจ้งผ่านเมนูแจ้งชำระเงินหน้าเว็บหลักไป (แจ้งโอนรอบแรก)
✎ 16/08/2016 (วันอังคาร)
หลังจากเข้าออฟฟิต เราโทรหาเบอร์ที่เค้าให้ไว้เมื่อวานว่าจะแจ้งเรื่องชำระเงินอีกรอบ ไม่มีใครรับสาย
เราเช็คดูสถานะสินค้าของเราหน้าเว็บ ยังขึ้นว่ารอโอนชำระเงิน เลยแจ้งผ่านฟอร์มหน้าเว็บไซท์ดูอีกรอบ (แจ้งโอนรอบสอง)
(คิดว่าเมื่อวานเราทำในมือถือ น่าจะผิดพลาดที่เรา บางเว็บไซท์อาจจะแสดงบนมือถือไม่เสถียร)
เราก็ไม่ได้เช็คในเว็บไซท์อีกจนหมดวันเข้าใจไปเองว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไรแล้ว
✎ 17/08/2016 (วันพุธ)
ช่วงเช้าเราเช็คดูสถานะสินค้าหน้าเว็บไซท์อีกรอบ ก็ยังขึ้นว่ารอโอนเงิน
เลยแจ้งผ่านทางอีเมลล์เข้าไปอีกตอนประมาณ 8 โมง (แจ้งโอนรอบสาม)
ในเว็บไซท์ตอน 9 โมงกว่าก็อัพเดทค่ะ (เรานี่นั่งรีเฟรชเช็คแบบ REAL TIME กันเลยทีเดียว กลัวจะมีปัญหาอีก)
ในที่สุดก็ได้รับการชำระเงินของเราแล้ว..
ค่าจัดส่งสินค้า 50 บาท ถึงไม่รู้ว่าส่งแบบEMS หรือลงทะเบียน หรือแบบธรรมดา
ถ้าส่งของวันพุธ วันเสาร์น่าจะถึง ช้าสุดก็น่าจะวันจันทร์
ไม่น่าจะต้องใช้เวลา max สุดถึง 5 วันโดยไปรษณีย์ไทย
✎ 22/08/2016 (วันจันทร์)
อยู่ๆเราก็เป็นห่วงสินค้า
คิดอยู่ว่าไม่น่ามี moment แบบนี้จากการซื้อออนไลน์จากร้านขายของที่ใหญ่ขนาดนี้
เราอีเมลล์เข้าไปทางที่เราแจ้งโอนเงิน ถามหาเลข tracking number
วันนึงเต็มๆเราไม่ได้รับอีเมลล์ตอบกลับ
✎ 23/08/2016 (วันอังคาร)
เราได้คุยกับพนักงาน office mate (แคปมาแค่ช่วงแรกช่วงเดียว)
พนักงานแจ้งว่าในระบบยังเช็คเลขอะไรไม่ได้จนกว่าจะครบ 3-5 วัน
พนักงานแจ้งแค่ว่าสินค้าถูกจัดส่งแล้ว
เราก็งงๆตรงเช็คเลขไม่ได้นะ แต่ก็ปล่อยผ่านไป
✎ 24/08/2016 (วันพุธ)
ด้วยความค้างคา เราก็แชทเข้าไปคุยกับพนักงานอีกครั้ง
(อาจจะได้คุยกับพนักงานคนอื่นที่ไม่ใช่คนเดิม บางทีเค้าอาจจะช่วยดูให้เราได้)
ปรากฏว่าเจอคุณคนเดิม เราเลยเปลี่ยนคำถามจากเลขที่พัสดุมาเป็นวันที่บริษัทจัดส่งแทน
ต้องการคอนเฟิร์มและครั้งนี้เราแคปไว้หมดเลย
เราเสิร์ชดูตามเน็ต สงสัยว่ามีใครประสบปัญหาเหมือนเราบ้างหรือเปล่า
สรุปคือมีเพียบเลยค่ะ
ส่วนใหญ่คือติดปัญหาเรื่องรอเหมือนๆกันหมด
✎ 25/08/2016 (วันพฤหัส) ครบ 5 วันรอของไม่รวมเสาร์อาทิตย์
จะเห็นว่าเราเหวี่ยงเล็กน้อยตอนที่คุณเค้าให้ ”ลูกค้าต้องรอสินค้า 3-5 วันทำการครับ”
มีเจ้าหน้าที่คนเดิม (คนแรกที่โทรมาคอนเฟิร์มออเดอร์) โทรกลับมาหาเราตอนเก้าโมง
บทสนทนาคร่าวๆก็...
- ถามเราว่ายังไม่ได้รับของอีกหรอ
- แจ้งโอนเงินแล้วหรือยัง แจ้งทางไหนยังไง
เราถามหาเลขพัสดุเพราะรู้ว่าส่งทางไปรณีย์ไทย จากทั้งทางหน้าเว็บ แล้วก็จากที่แชทกับพนักงาน
ปลายสายบอกว่า สินค้าไม่ได้ส่งทางไปรษณีย์ไทย ไม่มีเลขอยู่แล้ว
ปลายสายดูงงๆเวลาได้ยินคำว่าไปรษณีย์ไทย
ปลายสายบอกว่า เว็บไซท์เป็นอะไรไม่รู้ ไม่ยอมออกของ
สรุปแล้วเราได้ความว่าของยังไม่ได้ถูกส่งออกมาเลย
แล้วเค้าก็วางไป บอกว่ายังไงขอประสานงาน แล้วเดี๋ยวช่วงบ่ายโทรกลับมาใหม่
บ่ายโมงครึ่ง มีสายโทรกลับมา
ปลายสายพูดเรื่องเดิมว่าเว็บไซท์เป็นอะไรไม่รู้ค่ะ มันเลยไม่ยอมออกของให้
จะเปิดบิลให้ใหม่ แล้วก็จัดส่งให้เลยวันนี้ พรุ่งนี้รอรับของได้เลย
เราถามหาความรับผิดชอบไปแล้วแหละ ว่าบริษัทจะชดเชยอะไรบ้าง
โกหกเราว่าส่งแล้ว ให้เช็คให้เช็คให้เราไม่ได้ต้องให้เรารอนานเป็นอาทิตย์ถึงเช็ค
คราวนี้มาเช็คได้แล้วว่าของไม่ออกยังไม่ได้ส่งให้เลย...
ปลายสายแจ้งแค่ว่า เดี๋ยวจะคอมเพลนให้ ไม่ได้คำตอบอะไรเพิ่มนอกเหนือจากนั้น
ง่าย สะดวก ปลอดภัย
มั่นใจได้ของชัวร์.. (แต่ไม่รู้ว่าวันไหนถ้าระบุว่าส่งที่บ้าน)
5 วันถ้าของยังไม่มาถึงบ้านค่อยติดต่อเค้าไปนะ
เพราะติดต่อไปก่อนหน้านั้นเค้าจะไม่เช็คอะไรให้ทั้งสิ้นแหละ
วันที่ 5 เค้าก็ยังเช็คอะไรไม่ได้ ต้องรอให้ครบวันก่อน
วันที่ 6 ไม่ได้จริงๆ เค้าถึงจะเช็คให้
ลงชื่อ
คณ. ผู้ซื้อสินค้าว่าจะรีบใช้ แต่รีบไม่ได้ เพราะของไม่ยอมมา