ซื้อคอนโดยังไม่ถึง 1ปี ยังไม่ทันเข้าอยู่ น้ำรั่วซึมเข้าห้อง จนเฟอร์นิเจอร์ได้รับความเสียหาย ควรเรียกร้องอย่างไรดีค่ะ?

เพิ่งตั้งกระทู้ครั้งแรกค่ะ ไม่รู้ยาวไปไหม รบกวนขอความเห็นด้วยค่ะเม่าโศก

พอดีซื้อคอนโดไว้ค่ะ เพิ่งโอนเมื่อปลายปี 2558 หลังจากโอนเสร็จเรียบร้อยก็จัดการซื้อเฟอร์นิเจอร์เข้าห้องค่ะ ก็มีของหลักๆในห้องนอน ห้องนั่งเล่น และก็มีการซื้อของเข้าเรื่อยๆ กะว่าจะปล่อยให้คนมาเช่าค่ะ ระหว่างนี้ก็ไม่ได้เข้าไปอยู่เลย มีแวะเข้าไปดูห้องแป๊บเดียวแล้วก็กลับบ้านตัวเอง

24 มิถุนายน 2559 พี่สะใภ้ได้ติดต่อนายหน้ามาให้ดูห้อง+ถ่ายรูป เพื่อจะให้ไปลงให้ลูกค้าเช่าห้องของเค้า ไอ้เราก็เลยบอกพี่ไปว่าลองให้เค้าดูห้องของเราด้วย พอพี่สะใภ้เปิดเข้าไปในห้องเท่านั้นแหละ รู้สึกว่าห้องมันชื้นๆ พอมองไปที่โต๊ะกลางห้องนั่งเล่นก็เห็นว่าโต๊ะมันแอ่นๆ เดินเข้าไปดูใกล้ๆพบว่า
-น้ำเจิ่งนองบนโต๊ะกลาง เรียกได้ว่าโต๊ะบวมจนปริ
-ชายผ้าม่านตรงประตูระเบียงมีคราบน้ำ
-โซฟาเบดมีคราบน้ำ
-พื้นบวม
-ไฟที่อยู่บนเพดานเหนือโต๊ะกลางหลุดออกจากฝ้า!!!
พี่สะใภ้จึงรีบโทรบอก ตอนเห็นรูปคือเครียดมากค่ะ แต่ตัวเองทำงานอยู่ ตอนบ่ายๆเย็นๆจึงขอลางานกลับก่อนเวลาเพื่อไปดูคอนโด พอไปเห็นของจริงก็ช็อคเหมือนกัน เพราะเป็นการซื้อคอนโดฯครั้งแรก และเป็นบ้านหลังแรกของ จขทก. ค่ะ จขทก.เลยได้ทำการแจ้งนิติฯของทางคอนโด เพื่อติดต่อหลังขาย และทำเรื่องแจ้งซ่อมค่ะ เนื่องจาก จขทก. ยังไม่เคยเข้าอยู่ ไม่ได้มีการเปิดหน้าต่างหรือประตูทิ้งไว้ แล้วน้ำมาจากไหน????? และตอนแรกทางเจ้าหน้าที่บอกว่า เฟอร์นิเจอร์ในส่วนที่เสียหายนั้นจะทำการชดเชยดังนี้

-โต๊ะกลาง=>ซื้อใหม่ (อาจจะให้เป็นเงิน หรือซื้อมาให้)
-ผ้าม่าน=>ซักให้
-โซฟาเบด=>ถอดซักให้ (แต่ จขทก. คิดว่ามันไม่น่าถอดออกมาซักได้)

29 มิถุนายน 2559 ติดต่อเจ้าหน้าที่ทาง line ถ้ามีการซ่อมห้องแล้วช่วยถ่ายรูปหรือแจ้งมาเป็นระยะๆด้วย แต่ก็ไม่มีการติดต่อใดๆ

11 กรกฎาคม 2559 สอบถามหาสาเหตุ ก็ยังไม่ได้รับคำตอบใดๆ

ระหว่างนี้ไม่ได้รับการติดต่อใดๆจากทางหลังขายเลย ต้องเป็นคนโทรไปเอง(ซึ่งตัวเองก็แทบไม่ได้โทรเลย) พอโทรไปก็จะได้รับคำตอบว่ายังไม่ทราบสาเหตุ และยังไม่ได้ซ่อม เพราะมีห้องที่แจ้งซ่อมหลายห้อง ต้องรอคิว

25 กรกฎาคม 2559 โทรไปสอบถามกับหลังขายได้ความว่า น่าจะมาจากภายนอกที่แผ่นประกอบมันไม่สนิททำให้พอฝนตกหนักฝนมันสาดแล้วซึมเข้ามา(แต่มันเข้ามาเยอะได้ขนาดนี้เลยเหรอค่ะ แบบว่าน้ำเจิ่งนองภายในห้อง)

26 กรกฎาคม 2559 หลังขายติดต่อมาว่าขอใบเสร็จที่ซื้อของ....แต่ตัวที่เสียหายได้ทำการซื้อตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ใบเสร็จก็ทิ้งไปแล้ว ยังดีที่มีเก็บใบส่งของไว้ ซึ่งมีบอกชื่อสินค้า ราคาของสินค้า ค่าจัดส่ง และค่าประกอบ เลยส่งให้ทางหลังขายในวันถัดมา โดย จขทก. ได้ใช้ปากกาเน้นข้อความเฉพาะโต๊ะกลางที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด (เพราะโซฟาเค้าบอกว่าจะซักให้ ส่วนผ้าม่านไปซื้อคนละรอบไม่มีบิลแล้ว) แล้วก็เขียนเพิ่มเติมลงไปในบิลว่าทางเค้าจะต้องชดเชยในส่วนของอะไรบ้าง เช่น ค่าโต๊ะ ค่าขนส่ง ค่าประกอบ {ค่าน้ำมัน+ค่าทางด่วน ค่าเสียเวลา+ค่าแรง(ที่ จขทก. ต้องแบกมาวางบนรถเข็น)} (ถ้าต้องไปซื้อเองx2 ซึ่งในที่นี้ไม่รวมค่าของ) และได้แจ้งไปว่าถ้าทางเค้าจะไม่ให้เป็นเงินก็รบกวนซื้อมาให้ด้วย (ซึ่งจขทก.ก็ไม่ได้อยากได้เงินหรอกนะค่ะ เพราะมันไม่กี่บาทหรอก) แต่ต้องเป็นแบบเดิม หรือว่าถ้าไม่ใช่แบบเดิมก็ต้องมาถามกับ จขทก.ก่อนว่าแบบนี้โอเคไหม

28 กรกฎาคม 2559 ทางหลังขายติดต่อมาว่าไม่เอาที่มีลายมือเขียน จึงได้ทำการส่งไปให้ใหม่อีกรอบ และทางหลังขายแจ้งว่า ทางผู้รับเหมาซึ่งเป็นผู้ชดใช้ค่าเสียหายแจ้งว่า ผ้าม่านและโซฟาคงไม่ได้ซักให้ ให้ซื้อใหม่แทน(ส่วนของที่เสียหายทางผู้รับเหมาขอรับกลับด้วย) ทางเราก็โอเคไม่มีปัญา ของเสียแล้วคงไม่เก็บไว้ จึงได้ขีดเน้นข้อความไปให้คือ ค่าโซฟาเบด ค่าโต๊ะกลาง ค่าขนส่ง และค่าประกอบ โดยไม่ได้มีการเขียนรายละเอียดเพิ่มเติมเหมือนคราวแรก ส่วนผ้าม่านหาใบเสร็จไม่เจอ จึงได้แจ้งราคาคร่าวๆไป

29 กรกฎาคม 2559 ส่งสำเนาบัตร+หน้าบุ๊คแบงค์(โดยระบุ ธนาคาร) ให้ทางหลังขาย

ระหว่างนี้ก็มีการเช็คบนหน้าเว็บไซด์ว่าโต๊ะกลาง กับโซฟาเบดยังมีของอยู่ไหม พอเช็คดูก็พบว่ายังมีของและราคาเท่าเดิมกับที่เคยซื้อมา

6 สิงหาคม 2559 ทางผู้รับเหมาขอสำเนาทะเบียนบ้านที่มีชื่อ จขทก. อยู่ด้วย (ซึ่งปกติเวลารับเงินมันไม่ต้องใช้หรือเปล่าค่ะ แล้วที่บัตรประชาชนก็มีที่อยู่ๆแล้วไม่ใช่เหรอ????) แต่จขทก. ก็ส่งให้ค่ะ

ในระหว่างนี้ก็ไม่มีการโทรแจ้งนะคะว่าได้มีการเข้าไปซ่อมห้องแล้วหรือยัง

13 สิงหาคม 2559 พอดีผ่านแถวคอนโด จึงได้แวะเข้าไปดูห้องตัวเอง จากที่ดูคาดว่าน่าจะมีการซ่อมเรียบร้อยแล้ว แต่ว่าไม่มีเจ้าหน้าที่โทรมาแจ้งหรือนัดไปตรวจรับนะคะ

23 สิงหาคม 2559 หลังขายโทรมาแจ้งว่าให้มารับค่าเสียหายได้แล้ว (ต้องไปช่วง 9.00-17.30) จึงได้สอบถามยอดไป ตอนแรกก็ไม่เอะใจอะไร พอมานั่งคิดๆ ก็เอ๊ะมันได้แค่นี้เหรอ พอลองกดๆ ลองไปสอบถามดูพบว่า เค้าให้แค่ค่า โต๊กลาง+โซฟาเบด+ค่าขนส่ง+ค่าประกอบ (ตามในใบที่ไม่มีลายมือ)+ผ้าม่าน เท่านั้น แต่ไม่มีค่าน้ำมัน ค่าทางด่วนและค่าเสียเวลา(ตามใบแรกที่ส่ง)ให้เลย พอแจ้งหลังขายไปว่าเค้าไม่ให้ค่าใช้จ่ายส่วนนี้กับ จขทก. เลยเหรอ ที่เขียนๆไปให้ หลังขายก็ตอบว่าไม่ทราบค่ะ ไอ้เราจึงได้บอกว่างั้นช่วยไปถามเค้าได้ไหม แล้วเค้าก็ตัดสายไปเลย (อันนี้ไม่รู้ตัดสายหรือสายหลุดเหมือนกัน) คราวนี้เลยลองเข้าไปในเว็บเพื่อเช็คดูราคาอีกครั้ง ปรากฏว่าราคาสินค้าเพิ่มขึ้นทั้ง โซฟาเบด และโต๊ะกลาง โดยที่โซฟาราคาขึ้นมา 1000 กว่าบาท จึงได้แคปหน้าจอและส่งให้ทาง line ของทางคอนโดดูว่าจะทำอย่างไรดี? เพราะมันไม่ใช่หน้าที่ๆ จขทก. ต้องมารับผิดชอบเลย แล้วเป็นไปได้ไหมที่จะให้ทางผู้รับเหมาเป็นคนรับผิดชอบซื้อมาให้ใหม่พร้อมประกอบให้ด้วยแทน ซึ่งทางคอนโดก็รับเรื่องไปแต่ยังไม่ได้ตอบว่าอย่างไร

คือไม่ได้อยากเป็นคนเรื่องเยอะหรือเรื่องมากนะคะ แต่พอมาเจอแบบนี้แล้วไม่ไหว มันปวดหัวมากค่ะ เป็นบ้าน(คอนโด)หลังแรกด้วย ราคาก็ไม่ใช่ถูกๆ รบกวนอยากสอบถามความคิดเห็นค่ะว่าสิ่งที่ จขทก.ทำหรือเรียกร้องมันถูกไหม แล้วจขทก. ควรจะได้หรือเปล่า ราคารวมๆกันไม่เกิน 10,000 บาทด้วยซ้ำ ทั้งๆที่ถ้าจะเรียกร้องจริงๆเลยควรจะต้องมีค่าเสียโอกาสที่จะปล่อยเช่าด้วยไหม ยังมีค่ารักษามาตรน้ำ มิเตอร์ไฟอีก (ซึ่ง จขทก. ก็ไม่ได้เอามาคิดเลย คิดแต่กระบวรการซื้อของเท่านั้นเอง แถมถ้าไปรับเงินก็ต้องลางานเพื่อไปรับเงินในส่วนนั้นอีก)

เม่าเหม่อ ขอบคุณค่ะ เม่าเหม่อ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่