ดิฉันเปิดร้านขายของออนไลน์ ซื้อของแบรนด์เนมมือสองจากเว๊บไซต์ต่างประเทศมาขายซึ่งทางเว๊บไซต์ในต่างประเทศยืนยันว่าสินค้าเป็นของจริง
ต่อมาลูกค้าในเมืองไทยที่ซื้อของจากร้านดิฉันไปได้แจ้งว่าสินค้าที่ได้รับเป็นของปลอม
ดิฉันจึงได้แจ้งกับลูกค้าว่าถ้าไม่สบายใจยินดีรับซื้อสินค้าคืนมา
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาดิฉันโอนเงินคืนลูกค้าไปและแจ้งลูกค้าว่าจะให้แมซเซนเจอร์ไปรับของคืนในวันจันทร์
ปรากฏว่าลูกค้าไม่ยอมคืนของบอกว่าจะเอาไปตรวจสอบที่ร้านตรวจกระเป็าก่อนว่าของปลอมจริงหรือไม่
ดิฉันโอนเงินคืนเมื่อวันอาทิตย์ที่21สค แต่วันนี้23สคลูกค้าเอากระเป็าไปตรวจสอบและแจ้งกลับมาว่าเป็นของปลอมให้ดิฉันรับผิดชอบค่าตรวจกระเป๋าและจะฟ้องร้องดิฉันที่ขายของปลอมให้ ประเด็นที่อยากปรึกษาคือ
1.ดิฉันขายกระเป๋าให้ลูกค้าโดยที่ไม่ทราบว่าเป็นของปลอม เมื่อลูกค้าไม่พอใจดิฉันก็โอนเงินให้แล้ว และขอรับของคืนเนื่องจากดิฉันต้องเอาไปเคลมกับร้านในต่างประเทศ แต่ลูกค้าซึ่งรับเงินโอนไปแล้วไม่คืนของ ถือว่าลูกค้าฉ้อโกงหรือไม่
2.การตรวจสอบกระเป๋าซึ่งลูกค้ากระทำหลังจากดิฉันโอนเงินคืนให้แล้วดิฉันต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายตามที่ลูกค้าแจ้งมาหรือไม่
3.ดิฉันมีสิทธิ์ฟ้องร้องลูกค้าที่ลูกค้ารับเงินไปแล้วไม่คืนของหรือไม่
ขอคำแนะนำเรื่องการฟ้องร้องฉ้อโกงค่ะ
ต่อมาลูกค้าในเมืองไทยที่ซื้อของจากร้านดิฉันไปได้แจ้งว่าสินค้าที่ได้รับเป็นของปลอม
ดิฉันจึงได้แจ้งกับลูกค้าว่าถ้าไม่สบายใจยินดีรับซื้อสินค้าคืนมา
เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาดิฉันโอนเงินคืนลูกค้าไปและแจ้งลูกค้าว่าจะให้แมซเซนเจอร์ไปรับของคืนในวันจันทร์
ปรากฏว่าลูกค้าไม่ยอมคืนของบอกว่าจะเอาไปตรวจสอบที่ร้านตรวจกระเป็าก่อนว่าของปลอมจริงหรือไม่
ดิฉันโอนเงินคืนเมื่อวันอาทิตย์ที่21สค แต่วันนี้23สคลูกค้าเอากระเป็าไปตรวจสอบและแจ้งกลับมาว่าเป็นของปลอมให้ดิฉันรับผิดชอบค่าตรวจกระเป๋าและจะฟ้องร้องดิฉันที่ขายของปลอมให้ ประเด็นที่อยากปรึกษาคือ
1.ดิฉันขายกระเป๋าให้ลูกค้าโดยที่ไม่ทราบว่าเป็นของปลอม เมื่อลูกค้าไม่พอใจดิฉันก็โอนเงินให้แล้ว และขอรับของคืนเนื่องจากดิฉันต้องเอาไปเคลมกับร้านในต่างประเทศ แต่ลูกค้าซึ่งรับเงินโอนไปแล้วไม่คืนของ ถือว่าลูกค้าฉ้อโกงหรือไม่
2.การตรวจสอบกระเป๋าซึ่งลูกค้ากระทำหลังจากดิฉันโอนเงินคืนให้แล้วดิฉันต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายตามที่ลูกค้าแจ้งมาหรือไม่
3.ดิฉันมีสิทธิ์ฟ้องร้องลูกค้าที่ลูกค้ารับเงินไปแล้วไม่คืนของหรือไม่