เมื่อ5ปีที่เเล้วได้เกิดภัยธรรมชาติครั้งใหญ่คือเเผ่นดินไหว ซึนามิเเละโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ระเบิด ผู้คนในทุกวันนี้เป็นอย่างไร เศรษฐกิจในย่านนั้นเป็นอย่างไร ลองนั่งรถไฟไปเที่ยวดู
Tohoku ประกอบไปด้วย6จังหวัด Fukushima Miyagi Yamagata Iwate Akita เเละ Aomori จังหวัดที่ได้รับภัยพิบัติในครั้งนั้นคือ Miyagi Iwate เเละ Fukushima เเต่จริงๆก็นั่งไปดูได้ไม่มากเท่าไหร่ ดูได้เเค่ช่วงรถไฟผ่านเท่านั้นเอง
-Sendai เมืองฟื้นมาเป็นปกติ บ้านเรือนสร้างขึ้นใหม่ บ้านพักฉุกเฉินยังคงมีหลงเหลือให้เห็น
-Fukushima ในตัวเมืองปกติดี(เพราะอยู่ห่างจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ประมาณ93กม.) ในพื้นที่ที่เคยประกาศเข้าพักอาศัย เริ่มผ่อนคลายให้เข้าพักอาศัยได้กว้างขึ้น เเต่บางจุดก็ยังคงเข้าไปไม่ได้ จุดที่เรานั่งรถไฟเข้าใกล้มากที่สุดคือสถานีIwaki(อยู่ห่างจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ประมาณ53กม.)
-รถไฟที่เคยได้รับความเสียหายจากภัยในครั้งนั้นกลับมาเปิดบริการได้ปกติ ยกเว้นสายJoban เป็นสายที่วิ่งใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์มากที่สุด บางช่วงยังคงปิดอยู่ เเต่ก็จะทำการเปิดวิ่งตลอดสายประมาณปลายปีนี้
สองข้างทางรถไฟจากโอซาก้าถึงอะโอโมริเต็มไปด้วยทุ่งนา ช่วงโอบงทุ่งนาสวยมากๆ เขียวขจี ข้าวจากจังหวัดนีกะตะ(Koshihikari) ข้าวจากอะคิตะ(Akitagomai) พื้นที่ส่วนใหญ่ในประเทศน่าจะเป็นนาข้าวเกือบหมดมัง
-รถไฟที่นั่งไปเกือบ3พันกิโล ไม่มีการดีเลย์เลย ทั้งๆที่ช่วงหยุดโอบง คนเเน่นคนเยอะ รถไฟมาตามเวลาเเละถึงสถานีตามเวลา
ชินคันเซนHayabusa จากชิน-อะโมริ ข้ามไปยังเกาะฮอกไกโด
Kirakira uetsu คันต้องซื้อตั๋วจึงจะขึ้นได้ เราจ่ายค่าที่นั่งไป520เยน
ขึ้นรถไฟกันเยอะมาก เดี๋ยวมาเล่าต่อค่ะ
4วันเกือบ3000ก.มกับรถไฟญี่ปุ่นJR Train จากโอซาก้าวนเกือบทั่วเขตTohoku
Tohoku ประกอบไปด้วย6จังหวัด Fukushima Miyagi Yamagata Iwate Akita เเละ Aomori จังหวัดที่ได้รับภัยพิบัติในครั้งนั้นคือ Miyagi Iwate เเละ Fukushima เเต่จริงๆก็นั่งไปดูได้ไม่มากเท่าไหร่ ดูได้เเค่ช่วงรถไฟผ่านเท่านั้นเอง
-Sendai เมืองฟื้นมาเป็นปกติ บ้านเรือนสร้างขึ้นใหม่ บ้านพักฉุกเฉินยังคงมีหลงเหลือให้เห็น
-Fukushima ในตัวเมืองปกติดี(เพราะอยู่ห่างจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ประมาณ93กม.) ในพื้นที่ที่เคยประกาศเข้าพักอาศัย เริ่มผ่อนคลายให้เข้าพักอาศัยได้กว้างขึ้น เเต่บางจุดก็ยังคงเข้าไปไม่ได้ จุดที่เรานั่งรถไฟเข้าใกล้มากที่สุดคือสถานีIwaki(อยู่ห่างจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ประมาณ53กม.)
-รถไฟที่เคยได้รับความเสียหายจากภัยในครั้งนั้นกลับมาเปิดบริการได้ปกติ ยกเว้นสายJoban เป็นสายที่วิ่งใกล้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์มากที่สุด บางช่วงยังคงปิดอยู่ เเต่ก็จะทำการเปิดวิ่งตลอดสายประมาณปลายปีนี้
สองข้างทางรถไฟจากโอซาก้าถึงอะโอโมริเต็มไปด้วยทุ่งนา ช่วงโอบงทุ่งนาสวยมากๆ เขียวขจี ข้าวจากจังหวัดนีกะตะ(Koshihikari) ข้าวจากอะคิตะ(Akitagomai) พื้นที่ส่วนใหญ่ในประเทศน่าจะเป็นนาข้าวเกือบหมดมัง
-รถไฟที่นั่งไปเกือบ3พันกิโล ไม่มีการดีเลย์เลย ทั้งๆที่ช่วงหยุดโอบง คนเเน่นคนเยอะ รถไฟมาตามเวลาเเละถึงสถานีตามเวลา
ชินคันเซนHayabusa จากชิน-อะโมริ ข้ามไปยังเกาะฮอกไกโด
Kirakira uetsu คันต้องซื้อตั๋วจึงจะขึ้นได้ เราจ่ายค่าที่นั่งไป520เยน
ขึ้นรถไฟกันเยอะมาก เดี๋ยวมาเล่าต่อค่ะ