โดนยึดหม้อไฟ โดยไม่มีการเจรจา

กระทู้คำถาม
ไม่เข้าใจว่าทำไม การไฟฟ้า ทำเกินไปหรือเปล่า
ค้างค่าไฟสามร้อยกว่าบาท ยังไม่ถึงสองเดือน ก็มายึดหม้อไฟ ตามที กฟภ. ได้มีระบบการเตือนผู้ค้างชำระค่าไฟฟ้าวิธีการใหม่ ที่เคยอ่านมา เค้าขยายเวลากระบวนการแจ้งเตือนก่อนที่จะตัดไฟ.ขายเวลาเป็น2เดือน พร้อมกำหนดแนวทางการแจ้งเตือนไว้3ด่านคือ
1. การส่งข้อความแจ้งเตือนชำระค่าไฟผ่านระบบเอสเอ็มเอสในมือถือ
*2. การส่งเจ้าหน้าที่ไปเจรจาให้ผู้ใช้ไฟจ่ายหนี้
3. หากยังไม่มาชำระตามกำหนดจะตัดไฟ โดยขั้นตอนทั้งหมดจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน***
********และที่สำคัญ. เค้าบอกว่า ให้มี นโยบายวิธีการแจ้งเตือนให้สามารถผ่อนผันระยะเวลาได้

     ไม่เข้าใจว่าทำไม ไม่มีการมาติดต่อเจรจาพูดคุยกับเจ้าของบ้านก่อน. ก่อนที่จะมาทำการถอดหม้อไฟ.  ***มันทำเกินไปมั้ย
ไม่ได้ค้างค่าไฟเป็นพันๆ อีกอย่างไม่ได้ค้างหลายเดือน. แต่ก่อนหน้านี้. ก็เคยค้างประมาณสองเดือนแล้วไปจ่าย ก็ไม่เห็นจะมีปัญหาการยึดหม้อไฟเลย
     หม้อไฟเราก็เสียตังค์ซื้อ. อยู่ๆจะมายึดไปง่ายๆแบบนี้เลยหรอ.  
ทีบางที่เค้าติดค้างค่าไฟเป็นหมื่นๆแสนๆ ทำไมไม่ไปยึดหม้อไฟเค้าหล่ะ ไปเตือนบังคับจ่ายสิ ว่าต้องมาจ่ายวันนี้กับพรุ่งนี้เท่านั้น
****** เรื่องมีอยู่ว่า.     เมื่อเช้า ได้รับโทรศัพท์ที่บ้านบอกว่า เค้าจะมาถอดหม้อไฟที่บ้าน พอดีน้าที่บ้าน. บอกให้คุยกับเจ้าของบ้านก่อนมั้ย. บอกเค้าก่อนมั้ย   และน้าก็ให้เบอร์เราไป.  ตั้งแต่เช้า. เพิ่งจะโทรมาตอน 13:51น.  ว่าค้างจ่ายค่าไฟเดือนที่แล้ว. ถ้าไม่จ่ายจะไปถอดหม้อไฟ.  เมื่อเช้าไปที่บ้านมาแล้ว.  และถามว่าเราจะจ่ายได้เมื่อไหร่.  เราก็บอกว่า. วันที่24-25 นี้ เพราะต้องกลับบ้าน.  คือเราออกมาทำงานที่ต่างจังหวัดไง    เราก็ไม่มีเวลาไปบ้าน. แต่เรามีกำหนดจะกลับบ้านวันที่ 24นี้อยู่แล้ว.  แล้วเราก็โดนคำพูดสวนกลับมาว่า "ต้องจ่ายวันนี้หรือพรุ่งนี้เท่านั้น".  คือมันเป็นการบังคับกันไปเปล่า คนเราไม่ได้มีเงินติดตัวตลอดเวลา  บางทีเราก็ไม่มีเงินเปล่าวะ!!!! แต่เราก็ตอบไปว่า. ยังไงวันที่24นี้ต้องไปจ่ายแน่นอน เพราะกลับบ้าน.   เราก็เลยบอกขอเบอร์สำนักงาน และหัวหน้า ขอคุยกับหัวหน้าหน่อย.   แต่เค้าส่งโทรศัพท์ให้ผู้หญิงที่ไหนมาคุยก็ไม่รู้คงจะเป็นฝ่ายการเงินแหละ. อ้างตลอดเวลาว่าชั้นทำงานอยู่การไฟฟ้า   ................เรารู้แล้วว่าเป็นพนักงานที่ทำงานในนั้น. จะเน้นย้ำอะไรนักหนา  แล้วนางก็พูดเสียงแบบไม่พอใจเรา. บังคับจะให้จ่ายวันนี้พรุ่งนี้ให้ได้. ถ้าไม่จ่ายพรุ่งนี้จะไปถอดหม้อไฟแน่นอน.  ยังไงก็จะต้องถอด.   มาจ่ายเมื่อไหร่จะเอาไปติดเหมือนเดิม.   คือพูดด้วยน้ำเสียงดุใส่เรา พอเราบอกขอเป็นวันที่เท่านั้นเท่านี้ได้มั้ย.    ...พูดเสียงแข็งใส่เราว่าไม่ได้  ยังไงก็ไม่ได้. ไม่ได้รับการผ่อนผันระยะเวลาแล้วแถมยัง  ไม่รับฟังเราอีก.  !!!!!!!!ทีนี้เราก็โมโหขอจ่ายวันที่24ก็ไม่ได้. เราก็เลยบอกจะถอดก็ถอดไปเลย   แล้วเราก็ตัดสายด้วยความโมโห. แล้วเราก็โทรไปปรึกษาพี่ที่พอจะรู้เรื่องพวกนี้.    แล้วเวลา 14:32น.  เราโทรไปบ้านบอกว่าให้น้าไปจ่ายค่าไฟให้ก่อน.    แล้วน้าก็ไปจ่ายค่าไฟให้.     พอน้ากลับมาบ้าน.   15:50น.   พวกการไฟฟ้าบอกเอาหม้อมาติดให้แล้วนะครับ.            คือ หม้อไฟโดนถอดไปตอนไหนคนที่บ้านไม่มีใครรู้เรื่อง. พอน้าถาม. พวกนั้นบอกตอนบ่ายสอง. มาถอดไปตอนบ่ายสอง.   !!!!!!!  ระยะเวลาไม่กี่นาทีที่วางสายจาก13:51น. จะขับรถจากการไฟฟ้ามาที่บ้านเราแค่สี่ห้านาทีเหรอ. เป็นไปไม่ได้. มันห่างกันเกือบสิบกิโล.   แสดงว่าต้องมีการถอดไปก่อนที่จะโทรหาเราเพราะเค้ารู้ว่าเราไม่อยู่บ้านไม่มีการใช้ไฟแน่นอน.  น้าก็งงมากว่ามาถอดไปตอนไหนไวจัง ทำไมไม่เห็น.
             คือมันไม่ยุติธรรมกับผู้บริโภคเลย   ในเมื่อเราขอร้องผ่อนผันขอเวลาการจ่ายค้างชำระแล้ว. แต่เค้าไม่ยอมฟังเรา. ยังงี้มันไม่โหดเกินไปหรอ ปกติเราก็ต้องจ่ายอยู่แล้ว. แต่ตอนนี้เรายังไม่มีเงินจ่าย จะให้จ่ายวันนี้พรุ่งนี้เลยเป็นไปไม่ได้หรอก. คนเราไม่ได้มีเงินกันทุกวัน
              โมโหมาก. ในเมื่อการกำหนดระยะเวลาขอผ่อนผันมันใช้ไม่ได้ การเจรจามันใช้ไม่ได้  จะตั้งข้อกำหนดขึ้นมาทำ ห_กอะไรคะ.
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่