วันก่อนไปเดินเล่นแถวเซ็นทรัลปิ่นเกล้า เห็นเขามีซุ้มโชว์รถ เลยเข้าไปลองจับๆดู
มีรถ sport ของฮอนด้า กับดูคาติ แต่มาเตะตากับคันนี้เข้า เลยไปลองคร่อมดู
เทียบสเปคกับของปี 2004 ปีท้ายๆก่อนยกเลิกสายการผลิต
http://www.motorcyclespecs.co.za/model/Honda/honda_xrv750_02.htm
น้ำหนักรถ 218 kg เบาะสูง 860 mm
กับรถปี 2016
http://www.honda.co.uk/motorcycles/range/adventure/CRF1000L-africa-twin/specifications.html
น้ำหนักรถปาเข้าไป 232 kg เบาะสูงเพิ่มอีก 10cm เป็น 870 mm
โดยส่วนตัวยังไม่เคยจับรถปีเก่า เพราะเมืองไทยหายาก ถึงยากมาก
แต่คันนี้ เท่าที่ลองคร่อมและเข็นดู แฮนด์ยังฝืนๆเวลาเลี้ยวเล็กน้อย แต่จะเข้าโค้งง่ายเพราะไม่ต้องออกแรงดึงเข้าหาตัวมาก
เบาะสูงขนาดนี้ เทียบกับตัวผมที่สูง 172 ยันพื้นได้เต็มเท้าสบายๆ
น้ำหนัก มีความรู้สึกว่าเบากว่าเข็น ER6N ที่หนักเพียง 204 kg ค่อนข้างมากอยู่ (ที่ทำงานมี ER6N จอดต่อท้าย เวลาจะเอารถผมออก ต้องเข็นคันท้ายออกก่อนทุกวัน) คือเข็นเจ้า africa twin แล้วออกแรงน้อยกว่า
ข้อดีอีกตัวของคันนี้คือ เป็นสูบเรียง 2 สูบ ซึ่งจะแก้ปัญหาเรื่องสูบหลังร้อนกว่าไปได้หมด
และเมื่อเป็นสูบเรียงอัตราเร่งก็จะดีกว่าสูบวี เล็กน้อย การสะท้านของเครื่องยนต์ก็ควรจะน้อยลง ซึ่งจะส่งผลให้ขี่ง่ายและสบายขึ้น
ด้วยมิติรถที่แคบและบาง จะส่งผลให้ต้านลมน้อยลงและบุกป่าฝ่าดงแคบๆได้ดีขึ้นกว่ารถกว้างๆ
แต่ข้อเสียที่เห็นๆคือ มันดันใช้ช๊อคแบบ up side down ซึ่งมันเป็นอะไรที่ไม่เข้าการรถที่ต้องใช้ความทรหดอดทนเอาเสียเลย เพราะเศษวัสดุจะทำให้เสียหายได้ง่าย หรือแม้แต่การเอียงรถเข้าโค้งทางแคบๆลึกๆในร่องหิน หรือร่องดิน แต่ทางฮอนด้าน่าจะหาทางป้องกันไว้แล้ว เพราะบังโคลนปิดมิดชิบรอบด้าน
เอาว่า โดยรวมก็ถูกใจ เป็นรถที่ดูทันสมัยจนไม่น่าจะเอามาขี่ลุยตามที่ถูกออกแบบมาสักเท่าใด
เปิดในราคาห้าแสนแปดหมื่นบาท
Africa Twin 1000 ตัวใหม่ ตัวจริงนี่มันน่าขี่จริงๆ
มีรถ sport ของฮอนด้า กับดูคาติ แต่มาเตะตากับคันนี้เข้า เลยไปลองคร่อมดู
เทียบสเปคกับของปี 2004 ปีท้ายๆก่อนยกเลิกสายการผลิต
http://www.motorcyclespecs.co.za/model/Honda/honda_xrv750_02.htm
น้ำหนักรถ 218 kg เบาะสูง 860 mm
กับรถปี 2016
http://www.honda.co.uk/motorcycles/range/adventure/CRF1000L-africa-twin/specifications.html
น้ำหนักรถปาเข้าไป 232 kg เบาะสูงเพิ่มอีก 10cm เป็น 870 mm
โดยส่วนตัวยังไม่เคยจับรถปีเก่า เพราะเมืองไทยหายาก ถึงยากมาก
แต่คันนี้ เท่าที่ลองคร่อมและเข็นดู แฮนด์ยังฝืนๆเวลาเลี้ยวเล็กน้อย แต่จะเข้าโค้งง่ายเพราะไม่ต้องออกแรงดึงเข้าหาตัวมาก
เบาะสูงขนาดนี้ เทียบกับตัวผมที่สูง 172 ยันพื้นได้เต็มเท้าสบายๆ
น้ำหนัก มีความรู้สึกว่าเบากว่าเข็น ER6N ที่หนักเพียง 204 kg ค่อนข้างมากอยู่ (ที่ทำงานมี ER6N จอดต่อท้าย เวลาจะเอารถผมออก ต้องเข็นคันท้ายออกก่อนทุกวัน) คือเข็นเจ้า africa twin แล้วออกแรงน้อยกว่า
ข้อดีอีกตัวของคันนี้คือ เป็นสูบเรียง 2 สูบ ซึ่งจะแก้ปัญหาเรื่องสูบหลังร้อนกว่าไปได้หมด
และเมื่อเป็นสูบเรียงอัตราเร่งก็จะดีกว่าสูบวี เล็กน้อย การสะท้านของเครื่องยนต์ก็ควรจะน้อยลง ซึ่งจะส่งผลให้ขี่ง่ายและสบายขึ้น
ด้วยมิติรถที่แคบและบาง จะส่งผลให้ต้านลมน้อยลงและบุกป่าฝ่าดงแคบๆได้ดีขึ้นกว่ารถกว้างๆ
แต่ข้อเสียที่เห็นๆคือ มันดันใช้ช๊อคแบบ up side down ซึ่งมันเป็นอะไรที่ไม่เข้าการรถที่ต้องใช้ความทรหดอดทนเอาเสียเลย เพราะเศษวัสดุจะทำให้เสียหายได้ง่าย หรือแม้แต่การเอียงรถเข้าโค้งทางแคบๆลึกๆในร่องหิน หรือร่องดิน แต่ทางฮอนด้าน่าจะหาทางป้องกันไว้แล้ว เพราะบังโคลนปิดมิดชิบรอบด้าน
เอาว่า โดยรวมก็ถูกใจ เป็นรถที่ดูทันสมัยจนไม่น่าจะเอามาขี่ลุยตามที่ถูกออกแบบมาสักเท่าใด
เปิดในราคาห้าแสนแปดหมื่นบาท