จขกท เพิ่งไปรับบริการเกี่ยวกับการยื่นขอวีซ่าเข้าเขตเชงเก้นเมื่อไม่นานมานี้กับ VFS Global แต่เกิดความสงสัยในบางประเด็นของการทำงานของทีนี่จึงไปทำการบ้านมาบางส่วน และอยากขอความเห็นเพิ่มเติมของเพื่อนๆ ในพันทิปค่ะ
ก่อนอื่นขอท้าวความเล็กน้อยว่า VFS Global เป็น outsource ที่รับงานยื่นรับวีซ่าให้กับสถานทูตหลายๆ ประเทศ ในหลายทวีปทั่วโลก และเป็นบริษัทที่ดำเนินงานโดยเอกชน มีลูกค้ารัฐบาลทั้งสิ้น 50 รายใน 124 ประเทศ และมีศูนย์รับเอกสารกว่า 2,226 แห่ง
กลับมาที่เรื่องการยื่นวีซ่านะคะ ก่อนเข้าไปที่ยื่นเอกสาร (เค้าน์เตอร์) ผู้ยื่นจะถูกแจ้งให้ทิ้งน้ำดื่มไว้ด้านหน้า และปิดมือถือด้วยเหตุผลที่ว่าเพื่อจะไม่ให้แอบถ่ายรูป หรืออัดวิดีโอด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย คำถามของเราคือ:
1) VFS Global คือบริษัทเอกชนแต่มีสิทธิ์ให้การแจ้งให้ผู้รับบริการปิดมือถือหรือไม่ ข้อนี้เข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือเปล่า เพราะ VFS ไม่ใช่ผุ้ให้บริการภาครัฐ -
ข้อนี้ทำให้เกิดข้อสงสัยมากและกระทบกับคนที่มีธุระสำคัญ หรือคนที่มีหน้าที่สำคัญที่ต้องตามตัวได้ในเวลาเร่งด่วน ปกติแล้วการยื่นวีซ่าอาจเร็วหรือช้าได้แล้วแต่จำนวนผู้สมัครในวันนั้น
2) หากข้อแรกเป็นจริง ทำไม พนง ส่งของ DHL จึงสามารถใช้มือถือให้ตามปรกติระหว่างเข้ามาส่งเอกสารให้ พนง ของทาง VFS
ข้อสงสัยส่วนใหญ่เป็นเรื่องจำกัดสิทธิส่วนบุคคลมากกว่าค่ะ มีข้อสงสัยอื่นอีกเกี่ยวกับการดำเนินงานตามระบุด้านล่างแต่ ข้อ 3-4 เราอภัยได้จ่ะ
3) พนง (เข้าใจว่าเป็น พนง ชั่วคราว หรือเด็กฝึกงาน) หน้าประชาสัมพันธ์ที่นั่งเล่นมือถือ แลดูไม่ค่อยสนใจผู้รับบริการ
4) พนง ของ VFS ด้านในที่จับกลุ่มคุยกับเสียงดัง 4-5 คน เกี่ยวกับเรื่องส่วนตัวในเวลาทำการ
วิธีปฏิบัติการของ VFS Global ระหว่างขั้นตอนยื่นวีซ่า
ก่อนอื่นขอท้าวความเล็กน้อยว่า VFS Global เป็น outsource ที่รับงานยื่นรับวีซ่าให้กับสถานทูตหลายๆ ประเทศ ในหลายทวีปทั่วโลก และเป็นบริษัทที่ดำเนินงานโดยเอกชน มีลูกค้ารัฐบาลทั้งสิ้น 50 รายใน 124 ประเทศ และมีศูนย์รับเอกสารกว่า 2,226 แห่ง
กลับมาที่เรื่องการยื่นวีซ่านะคะ ก่อนเข้าไปที่ยื่นเอกสาร (เค้าน์เตอร์) ผู้ยื่นจะถูกแจ้งให้ทิ้งน้ำดื่มไว้ด้านหน้า และปิดมือถือด้วยเหตุผลที่ว่าเพื่อจะไม่ให้แอบถ่ายรูป หรืออัดวิดีโอด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย คำถามของเราคือ:
1) VFS Global คือบริษัทเอกชนแต่มีสิทธิ์ให้การแจ้งให้ผู้รับบริการปิดมือถือหรือไม่ ข้อนี้เข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือเปล่า เพราะ VFS ไม่ใช่ผุ้ให้บริการภาครัฐ - ข้อนี้ทำให้เกิดข้อสงสัยมากและกระทบกับคนที่มีธุระสำคัญ หรือคนที่มีหน้าที่สำคัญที่ต้องตามตัวได้ในเวลาเร่งด่วน ปกติแล้วการยื่นวีซ่าอาจเร็วหรือช้าได้แล้วแต่จำนวนผู้สมัครในวันนั้น
2) หากข้อแรกเป็นจริง ทำไม พนง ส่งของ DHL จึงสามารถใช้มือถือให้ตามปรกติระหว่างเข้ามาส่งเอกสารให้ พนง ของทาง VFS
ข้อสงสัยส่วนใหญ่เป็นเรื่องจำกัดสิทธิส่วนบุคคลมากกว่าค่ะ มีข้อสงสัยอื่นอีกเกี่ยวกับการดำเนินงานตามระบุด้านล่างแต่ ข้อ 3-4 เราอภัยได้จ่ะ
3) พนง (เข้าใจว่าเป็น พนง ชั่วคราว หรือเด็กฝึกงาน) หน้าประชาสัมพันธ์ที่นั่งเล่นมือถือ แลดูไม่ค่อยสนใจผู้รับบริการ
4) พนง ของ VFS ด้านในที่จับกลุ่มคุยกับเสียงดัง 4-5 คน เกี่ยวกับเรื่องส่วนตัวในเวลาทำการ