สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
เอ่อ... เค้าไม่ได้ประชาสัมพันธ์ ผมก็รู้ครับ
รถกระบะ ก็ด้วย ถ้าบรรทุกสินค้าไม่มีผ้าคลุม ขึ้นไม่ได้
กระบะ ถ้ามีคนนั่งหลัง ไม่มีหลังคา ขึ้นไม่ได้ แถมวิ่งถนนทั่วไปก็ผิด
ต่างๆ เหล่านี้ ผมว่า เค้าประกาศไปแล้วนะ
ในเมื่อเค้าบอกว่า ให้ปิดก่อน ก็ปิดสิครับ
กฏเพื่อความปลอดภัยของคนอื่น
ถ้ามีของปลิว แล้วคนอื่นหักหลบ มีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ
เราบอกว่า ก็ของปลิวไป ก็ช่างมัน แต่คันอื่น เค้าไม่ได้คิดแบบเรา
รถกระบะ ก็ด้วย ถ้าบรรทุกสินค้าไม่มีผ้าคลุม ขึ้นไม่ได้
กระบะ ถ้ามีคนนั่งหลัง ไม่มีหลังคา ขึ้นไม่ได้ แถมวิ่งถนนทั่วไปก็ผิด
ต่างๆ เหล่านี้ ผมว่า เค้าประกาศไปแล้วนะ
ในเมื่อเค้าบอกว่า ให้ปิดก่อน ก็ปิดสิครับ
กฏเพื่อความปลอดภัยของคนอื่น
ถ้ามีของปลิว แล้วคนอื่นหักหลบ มีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ
เราบอกว่า ก็ของปลิวไป ก็ช่างมัน แต่คันอื่น เค้าไม่ได้คิดแบบเรา
ความคิดเห็นที่ 4
อย่าดูที่ตัวอักษร แต่ควรเข้าใจถึงวัตถุประสงค์ ที่ทราบมาวัตถุประสงค์คือ เขาต้องการที่จะป้องกันไม่ให้คนกระเด็นออกจากตัวรถเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เช่น ยางแตก รถส่าย หรือแม้กระทั่งอาจมีหินปลิวมาโดนได้ รวมถึงของจะในรถเราอาจจะกระเด็นออกไปโดนรถคันอื่นและอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ เขาจึงกำหนดเช่นนั้น (ยกเว้นอุบัติเหตุรุนแรงจริงๆ ที่ทำให้ตัวรถฉีกขาด ที่อาจจะป้องกันไม่ได้) แม้ว่าเขาอาจจะไม่ได้เขียนว่า รถเปิดประทุน แต่ก็น่าจะคล้ายๆ กับรถกระบะที่ไม่มีหลังคาแล้วให้คนนั่งที่ตอนหลัง จริงๆ ต้องชื่นชมเจ้าหน้าที่คนนั้นด้วยซ้ำไป ว่าเขาเข้าใจในหลักการและปฏิบัติหน้าที่ได้ถูกต้องในการที่จะป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดกับผู้ที่อยู่ในรถ อย่าไปตำหนิเขาเลยครับ เราไม่รู้หรอกว่าอุบัติเหตุจะเกิดขึ้นเมื่อไร ในทางตรงข้ามถ้าเขายินยอมให้รถเปิดประทุนเข้าไป สมมติว่าไปเจอถนนลื่น รถเหวี่ยงไปมาทำให้คนกระเด็นออกจากรถ หรือมีหินกระเด็นมาโดนศีรษะผู้ขับจนเกิดอันตราย (ถ้ามีหลังคาก็จะช่วยป้องกันได้ระดับหนึ่ง) เจ้าหน้าที่คนนั้นก็อาจจะโดนร้องเรียนหรือถูกลงโทษว่า ปล่อยให้รถเข้ามาได้อย่างไร
ที่ผมเห็นบ่อยๆ คือ ปล่อยให้รถที่ไม่ได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดให้เข้าไปในด่าน และตำรวจก็รอเรียกอยู่หลังด่าน นี่ต่างหากเป็นสิ่งที่ควรตำหนิ
ที่ผมเห็นบ่อยๆ คือ ปล่อยให้รถที่ไม่ได้ปฏิบัติตามข้อกำหนดให้เข้าไปในด่าน และตำรวจก็รอเรียกอยู่หลังด่าน นี่ต่างหากเป็นสิ่งที่ควรตำหนิ
แสดงความคิดเห็น
รถเปิดประทุนห้ามขึ้นทางด่วน
เมื่อคืนวันที่14 สิงหาคม เวลาประมาณ23.40น. ผมขับรถมาสด้าMX5 เปิดประทุนปี2003เป็นรถที่นำเข้ามาจากตัวแทนจำหน่ายมาสด้าประจำประเทศไทย โดยขับแบบเปิดหลังคาขึ้นทางพิเศษศรีรัชจากด่านยมราชมุ่งหน้าพระราม9ในช่องทางชำระเงินที่2(ช่องเงินสดเปิดบริการอยู่ช่องทางเดียว) โดยชำระค่าผ่านทางพิเศษเป็นเงินสดธนบัตรฉบับละ100บาท ขณะที่รอเงินทอน50บาทนั้นเจ้าหน้าที่ไม่ทอนเงินมาให้โดยถือในมือให้เห็นแล้วบอกว่า
"รถเปิดประทุนห้ามขึ้นทางด่วนครับ กรุณาปิดหลังคาก่อน"
ซึ่งผมเคยได้ยินจากในกลุ่มเรื่องที่เจ้าหน้าที่ห้ามมาครั้งหนึ่งซึ่งตอนนั้นคิดว่ารถพี่ในกลุ่มเค้าอาจจะแต่งไปเยอะเลยโดนเรียก แต่กับรถผมที่สภาพภายนอกเดิมๆทั้งคันท่อเงียบๆกริบใส่ล้อลายใหม่ขนาดเดิมโรงงานไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ปกติขับรถเข้าด่านตำรวจบ่อยก็ไม่เคยโดนเรียกตรวจสักครั้ง
อีกทั้งในเวบของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย http://www.exat.co.th/ มีการระบุถึง
"ระเบียบเกี่ยวกับการจราจรในทางพิเศษ พ.ศ. ๒๕๕๕" http://www.exat.co.th/upload/default/admin/2013/11/52775ffaa7103.pdf
ซึ่งมีอยู่ข้อเดียวที่ระบุเกี่ยวกับหลังคา "(๙) รถซึ่งบรรทุกคนในกระบะท้าย โดยไม่จัดให้มีหลังคาปกปิดมิดชิดและที่นั่งสองแถวมั่นคงแข็งแรง อันอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่บุคคลและทรัพย์สิน"
แต่รถผมเป็นรถสองที่นั่งมีเข็มขัดนิรภัย3จุดทุกที่นั่งและผมคาดตลอดการขับขี่แม้ในขณะที่ชำระค่าผ่านทางพิเศษ ไม่มีการบรรทุกอะไรเพิ่มเติมนอกจากหมอนเท้าแขนอันเดียว ตัวเบาะมีพนักพิงสูงกว่าหัวและมีโครงสร้างแข็งเป็นโรลโอเวอร์บาร์กันยุบในตัว รถรุ่นนี้ถูกนำไปขายทั่วโลกแต่กลับมีปัญหากับการขึ้นทางด่วนในประเทศไทย
เข้าใจว่าท่านเป็นธุรกิจที่ไม่ง้อลูกค้า(ขึ้นไปรถติดก็ไม่คืนเงิน) ดังนั้นผมขอเสนอสามทางเลือกคือ
1. หากมีการระบุห้ามรถเปิดประทุนในกฎหมายอื่นๆอยู่แล้วกรุณาปิดป้ายประชาสัมพันธ์ไว้บริเวณก่อนถึงด่านชำระเงิน อาจจะเป็นความผิดของผมเองที่หาข้อมูลไม่ครบ
2. ไปแก้ข้อกฎหมายห้ามกันเป็นทางการและประชาสัมพันธ์ให้ทราบโดยทั่วกันหรือในเวบท่านก็ได้ ผมเชื่อว่าคนไทยหลายๆคนอ่านหนังสือเข้าใจ
3. หากใช้ระเบียบเกี่ยวกับการจราจรในทางพิเศษฉบับเดิม กรุณานำพนักงานไปอบรมใหม่ หรือจัดหาคนบุคลากรที่อ่านหนังสือออกเข้าใจภาษาไทยมาทำงานแทนในตำแหน่งหน้าที่นี้ ผมเชื่อว่าคนที่มีศักยภาพสูงและว่างงานมีอยู่มากในตลาดแรงงาน
ผมหวังว่าคำแนะนำบริการนี้จะเป็นประโยชน์กับองค์กรของท่านและผู้ใช้บริการโดยทั่วไป ส่วนตัวเป็นคนที่ไม่ชอบละเมิดกฎหมายแต่การที่เจ้าหน้าใช้อำนาจโดยไม่ระบุที่มาของกฎระเบียบนั้นเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และเป็นการเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์กันทั้งสองฝ่าย (การยื้อทอนเงินนี่เรียกกรรโชกทรัพย์ได้ไหม)
ปล.ปกติขี่มอไซค์เครื่อง1400ก็โดนห้ามวิ่งขวาขึ้นสะพานและลงอุโมงค์ พอหนีมาขับรถเปิดประทุนก็โดนห้ามขึ้นทางด่วน เมืองไทยชักอยู่ยากแล้วนะ