MGR Online - รัฐบาลจีนโดยการท่องเที่ยวจีนประกาศกติกามารยาทในการท่องเที่ยวของพลเมือง 10 ข้อ ย้ำไม่ทำเรื่องเสื่อมเสีย ให้ระมัดระวังกิริยา มารยาท หลังถูกโจมตีหนักจากชาวต่างชาติ
วันนี้ (9 ส.ค.) เฟซบุ๊ก Chinese Embassy in Bangkok ของสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้เผยแพร่ข้อมูลระบุว่า "จีนได้ประกาศกติกามารยาทในการท่องเที่ยวของพลเมืองจีน" โดยมีรายละเอียดดังนี้
เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2559 จีนไจัดการแถลงข่าวในกรุงปักกิ่งสำหรับกติกามารยาทในการท่องเที่ยวของพลเมืองจีน ซึ่งริเริ่มโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน และได้รับความร่วมมือจากบริษัท China CYTS Tours Holding Co., Ltd และ www.aoyou.com รวบรวมความเห็นจากสังคม เพื่อเป็นกติกาสำหรับทุกคนในการปฏิบัติ ทั้งหมดมี 10 ข้อปฏิบัติ ดังนี้
1.ให้ความสำคัญกับความปลอดภัย (重安全)
2.มีมารยาท (讲礼仪)
3.ไม่ส่งเสียงดัง (不喧哗)
4.ไม่ทำเรื่องเสื่อมเสีย (杜陋习)
5.มีวัฒนธรรมอันดีงาม (守良俗)
6.มีหลักการและเหตุผล (明事理)
7.รักษาสิ่งแวดล้อม (爱环境)
8.ทะนุบำรุงโบราณสถาน (护古迹)
9.มีมารยาททางสังคม (文明行)
10.กิริยาวาจาเหมาะสม (最得体)
10 ประโยค 30คำวลีนี้กลายเป็นความเห็นใหม่ของมวลชน โดยนางเฉิน หง รองอธิบดีกรมประสานงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน นาง หลี่ จิง รองประธาน CYTS มัคคุเทศก์ นักท่องเที่ยวและตัวแทนสื่อมวลชนได้ร่วมกันลงนามในสัญญาว่าด้วย กติกามารยาทในการท่องเที่ยวของพลเมืองจีน
เมื่อปลายปีที่แล้ว การท่องเที่ยวแหงประเทศจีนได้ริเริ่มการประกวดให้ทุกคนมีสิทธิ์กำหนดกติกามารยาทในการท่องเที่ยวของพลเมืองจีนอย่างเป็นทางการ โดยใช้วิธีทั้งการรณรงค์ทางสังคม รวบรวมความเห็น และให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและผู้เชี่ยวชาญร่วมกันพิจารณาเลือก เชิญชวนพลเมืองจีนเข้าร่วมในการกำหนดกติกามารยาทในการท่องเที่ยว กิจกรรมนี้ได้รับการตอบสนองอย่างกระตือรือร้นจากสังคมเป็นอย่างดี บรรยากาศครึกครื้นของผู้เข้าร่วมส่งบทความตีพิมพ์ สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของทุกคนที่อยากให้มีมารยาทในการท่องเที่ยว
ทั้งนี้จากสถิติในปี 2558 มีชาวจีนเดินทางไปยังต่างประเทศมากถึง 120 ล้านครั้ง ขณะที่ช่วงไตรมาสแรกของปี 2559 ที่ผ่านมาก็มีชาวจีนเดินทางไปยังต่างประเทศแล้วมากถึง 30.2 ล้านครั้ง โดยมีเสียงสะท้อนจากชาวต่างประเทศเจ้าบ้านจำนวนไม่น้อยถึงปัญหาต่างๆ นาๆ จากพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจีน จนทางการจีนต้องออกมาหามาตรการรณรงค์เพื่อปรับปรุงภาพลักษณ์ของนักท่องเที่ยวตนเอง
ข่าวจาก : MGR Online
http://manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9590000079310
รัฐบาลจีนรณรงค์ "บัญญัติ 10 ประการ" พลเมืองนักท่องเที่ยว หวังลบข้อครหา
ภาพจาก http://www.cnta.gov.cn/
MGR Online - รัฐบาลจีนโดยการท่องเที่ยวจีนประกาศกติกามารยาทในการท่องเที่ยวของพลเมือง 10 ข้อ ย้ำไม่ทำเรื่องเสื่อมเสีย ให้ระมัดระวังกิริยา มารยาท หลังถูกโจมตีหนักจากชาวต่างชาติ
วันนี้ (9 ส.ค.) เฟซบุ๊ก Chinese Embassy in Bangkok ของสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ได้เผยแพร่ข้อมูลระบุว่า "จีนได้ประกาศกติกามารยาทในการท่องเที่ยวของพลเมืองจีน" โดยมีรายละเอียดดังนี้
เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2559 จีนไจัดการแถลงข่าวในกรุงปักกิ่งสำหรับกติกามารยาทในการท่องเที่ยวของพลเมืองจีน ซึ่งริเริ่มโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน และได้รับความร่วมมือจากบริษัท China CYTS Tours Holding Co., Ltd และ www.aoyou.com รวบรวมความเห็นจากสังคม เพื่อเป็นกติกาสำหรับทุกคนในการปฏิบัติ ทั้งหมดมี 10 ข้อปฏิบัติ ดังนี้
1.ให้ความสำคัญกับความปลอดภัย (重安全)
2.มีมารยาท (讲礼仪)
3.ไม่ส่งเสียงดัง (不喧哗)
4.ไม่ทำเรื่องเสื่อมเสีย (杜陋习)
5.มีวัฒนธรรมอันดีงาม (守良俗)
6.มีหลักการและเหตุผล (明事理)
7.รักษาสิ่งแวดล้อม (爱环境)
8.ทะนุบำรุงโบราณสถาน (护古迹)
9.มีมารยาททางสังคม (文明行)
10.กิริยาวาจาเหมาะสม (最得体)
10 ประโยค 30คำวลีนี้กลายเป็นความเห็นใหม่ของมวลชน โดยนางเฉิน หง รองอธิบดีกรมประสานงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน นาง หลี่ จิง รองประธาน CYTS มัคคุเทศก์ นักท่องเที่ยวและตัวแทนสื่อมวลชนได้ร่วมกันลงนามในสัญญาว่าด้วย กติกามารยาทในการท่องเที่ยวของพลเมืองจีน
เมื่อปลายปีที่แล้ว การท่องเที่ยวแหงประเทศจีนได้ริเริ่มการประกวดให้ทุกคนมีสิทธิ์กำหนดกติกามารยาทในการท่องเที่ยวของพลเมืองจีนอย่างเป็นทางการ โดยใช้วิธีทั้งการรณรงค์ทางสังคม รวบรวมความเห็น และให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตและผู้เชี่ยวชาญร่วมกันพิจารณาเลือก เชิญชวนพลเมืองจีนเข้าร่วมในการกำหนดกติกามารยาทในการท่องเที่ยว กิจกรรมนี้ได้รับการตอบสนองอย่างกระตือรือร้นจากสังคมเป็นอย่างดี บรรยากาศครึกครื้นของผู้เข้าร่วมส่งบทความตีพิมพ์ สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของทุกคนที่อยากให้มีมารยาทในการท่องเที่ยว
ทั้งนี้จากสถิติในปี 2558 มีชาวจีนเดินทางไปยังต่างประเทศมากถึง 120 ล้านครั้ง ขณะที่ช่วงไตรมาสแรกของปี 2559 ที่ผ่านมาก็มีชาวจีนเดินทางไปยังต่างประเทศแล้วมากถึง 30.2 ล้านครั้ง โดยมีเสียงสะท้อนจากชาวต่างประเทศเจ้าบ้านจำนวนไม่น้อยถึงปัญหาต่างๆ นาๆ จากพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจีน จนทางการจีนต้องออกมาหามาตรการรณรงค์เพื่อปรับปรุงภาพลักษณ์ของนักท่องเที่ยวตนเอง
ข่าวจาก : MGR Online
http://manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9590000079310