ทุกวันนี้มีร้านอาหารใหม่ๆตามห้างเยอะมาก เคยมั้ยครับที่เวลาไปใช้บริการร้านอาหารบางแห่งเป็นครั้งแรก แล้วรู้สึกว่าการบริการก็ไม่ได้พิเศษอะไร หรือ ถึงขั้นแย่ด้วยซ้ำ สั่งอาหารก็ช้า รออาหารก็ช้า เก็บเงินก็ช้า พนักงานเกี่ยงกันทำงานอย่างเห็นได้ชัด
แต่พอเวลาจ่ายเงิน กลับโดนบังคับให้ต้องจ่าย service charge 10% ของราคาอาหาร ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับร้านอาหารบางร้าน ที่ไม่ได้คิดค่าบริการนี้ กลับบริการได้ดีกว่ามากมาย
จะเป็นไปได้มั้ยว่า ที่ภาครัฐจะออกกฎบังคับให้ร้านที่ต้องการเก็บค่าบริการส่วนนี้ ควรระบุช่วงจำนวนที่ลูกค้าพึงพอจ่าย เช่น 5 - 10 % แทนที่จะบังคับเป็น 10% ทุกครั้ง
เพื่อเป็นการสะท้อนให้ผู้บริหารของร้านรู้จักปรับปรุงการบริการให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นตัวพนักงานเอง ความล่าช้าของอาหารที่จะนำมาเสริฟหรือการคิดชำระเงิน ความสะอาดภายในร้าน โดยดูจากความพึงพอใจของลูกค้าในการให้
น่าจะเป็นวิธีดูการตอบรับของลูกค้าที่ดีกว่า การรอให้ลูกค้าน้อยลงไปเรื่อยๆ เข็ดที่จะไม่เข้าไปอีก แล้วก็คิดว่า เป็นเพราะเศรษฐกิจไม่ดี มีร้านแข่งเยอะ บลาๆๆๆ แต่ทำไมบางร้านคนต้องต่อคิว และบางร้านกลับมีคนนั่งโหรงเหรง
สุดท้ายก็คงมีความเห็นแย้งว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ก็คงเลือกให้ที่ราคาต่ำสุด ไม่ว่าจะบริการดีแค่ไหน หรือ ถ้าบริการไม่ดีก็อย่าไปกินอีก
ผมกลับคิดว่า กลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการร้านอาหารตามห้างใหญ่ๆได้นั้น ล้วนต้องการการบริการที่ดี และยินดีจ่ายเงินเพิ่มให้สมกับการบริการที่ได้รับ ถือเป็นการให้กำลังใจในการทำงานของพนักงานในร้านทั้งหมดด้วยซ้ำ และมันก็ไม่ได้มากกว่ากันสักเท่าไหร่เลย
หากค่าอาหารทั้งหมด สองพันบาท service charge ก็อยู่ระหว่าง 100 - 200 บาท หากบริการดีประทับใจจริง ผมก็ยินดีจ่ายที่สองร้อยบาท
แต่คิดว่าส่วนใหญ่บิลค่าอาหารน่าจะน้อยกว่านี้ หากอยู่ที่ 500 บาท service charge ก็จะอยู่ที่ 25 - 50 บาท ต่างกันเพียง 25 บาทเท่านั้น
อยากทราบว่า แต่ละร้านมีเหตุผลอะไรที่จะเรียกเก็บค่าบริการจากลูกค้า ขณะที่บางร้านก็ไม่ได้เรียกเก็บ ซึ่งร้านที่เรียกเก็บค่าบริการเหล่านี้ ควรทำสัญลักษณ์ที่หน้าร้านให้ลูกค้าทราบก่อนเข้าไปใช้บริการมั้ย ไม่ใช่จะรู้ก็ตอนชำระเงิน
Service Charge ควรเป็นความพึงพอใจของลูกค้าที่จะให้หรือไม่
แต่พอเวลาจ่ายเงิน กลับโดนบังคับให้ต้องจ่าย service charge 10% ของราคาอาหาร ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับร้านอาหารบางร้าน ที่ไม่ได้คิดค่าบริการนี้ กลับบริการได้ดีกว่ามากมาย
จะเป็นไปได้มั้ยว่า ที่ภาครัฐจะออกกฎบังคับให้ร้านที่ต้องการเก็บค่าบริการส่วนนี้ ควรระบุช่วงจำนวนที่ลูกค้าพึงพอจ่าย เช่น 5 - 10 % แทนที่จะบังคับเป็น 10% ทุกครั้ง
เพื่อเป็นการสะท้อนให้ผู้บริหารของร้านรู้จักปรับปรุงการบริการให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นตัวพนักงานเอง ความล่าช้าของอาหารที่จะนำมาเสริฟหรือการคิดชำระเงิน ความสะอาดภายในร้าน โดยดูจากความพึงพอใจของลูกค้าในการให้
น่าจะเป็นวิธีดูการตอบรับของลูกค้าที่ดีกว่า การรอให้ลูกค้าน้อยลงไปเรื่อยๆ เข็ดที่จะไม่เข้าไปอีก แล้วก็คิดว่า เป็นเพราะเศรษฐกิจไม่ดี มีร้านแข่งเยอะ บลาๆๆๆ แต่ทำไมบางร้านคนต้องต่อคิว และบางร้านกลับมีคนนั่งโหรงเหรง
สุดท้ายก็คงมีความเห็นแย้งว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ก็คงเลือกให้ที่ราคาต่ำสุด ไม่ว่าจะบริการดีแค่ไหน หรือ ถ้าบริการไม่ดีก็อย่าไปกินอีก
ผมกลับคิดว่า กลุ่มลูกค้าที่มาใช้บริการร้านอาหารตามห้างใหญ่ๆได้นั้น ล้วนต้องการการบริการที่ดี และยินดีจ่ายเงินเพิ่มให้สมกับการบริการที่ได้รับ ถือเป็นการให้กำลังใจในการทำงานของพนักงานในร้านทั้งหมดด้วยซ้ำ และมันก็ไม่ได้มากกว่ากันสักเท่าไหร่เลย
หากค่าอาหารทั้งหมด สองพันบาท service charge ก็อยู่ระหว่าง 100 - 200 บาท หากบริการดีประทับใจจริง ผมก็ยินดีจ่ายที่สองร้อยบาท
แต่คิดว่าส่วนใหญ่บิลค่าอาหารน่าจะน้อยกว่านี้ หากอยู่ที่ 500 บาท service charge ก็จะอยู่ที่ 25 - 50 บาท ต่างกันเพียง 25 บาทเท่านั้น
อยากทราบว่า แต่ละร้านมีเหตุผลอะไรที่จะเรียกเก็บค่าบริการจากลูกค้า ขณะที่บางร้านก็ไม่ได้เรียกเก็บ ซึ่งร้านที่เรียกเก็บค่าบริการเหล่านี้ ควรทำสัญลักษณ์ที่หน้าร้านให้ลูกค้าทราบก่อนเข้าไปใช้บริการมั้ย ไม่ใช่จะรู้ก็ตอนชำระเงิน