ในกรณีที่น้ำหนักของล้อเท่ากัน (ย้ำนะครับว่าเท่ากัน)
ล้อขอบสูงจะหมุนได้ไว เร่งขึ้นได้ง่ายกว่าล้อขอบต่ำ
ในทุกกรณีไม่ว่าจะขึ้นเขา ทางราบ หรือทางลงเขา
ไม่ใช่เพราะหลักการต้านลมเป็นเหตุหลัก
แต่เป็นหลักการของการหมุนธรรมดาๆ
เช่น ถ้าลองปล่อยล้อให้ไหลลงเขาเองเรื่อยๆ เฉยๆ ล้อขอบสูงจะไหลเร็วกว่า และถึงพื้นราบได้เร็วกว่าล้อของต่ำเสมอ
ดังนั้น ถ้าออกแรงปั่นเท่าเดิม (ย้ำนะครับว่าเท่าเดิม) ล้อขอบสูงจะเร่งความเร็วรอบได้ง่ายกว่าล้อขอบต่ำอย่างชัดเจน
ถ้าได้เป็นเจ้าของล้อขอบสูง และเบา ปั่นได้เร็วขึ้นกว่าเดิมแน่นอนครับ ไม่ต้องฝึกกำลังขาเพิ่มเลย
(เป็นทางทฤษฎีนะครับผม ใครสนใจก้อเรื่อง โมเมนตันเชิงมุม)
ล้อขอบสูง หรือขอบต่ำ ??
ล้อขอบสูงจะหมุนได้ไว เร่งขึ้นได้ง่ายกว่าล้อขอบต่ำ
ในทุกกรณีไม่ว่าจะขึ้นเขา ทางราบ หรือทางลงเขา
ไม่ใช่เพราะหลักการต้านลมเป็นเหตุหลัก
แต่เป็นหลักการของการหมุนธรรมดาๆ
เช่น ถ้าลองปล่อยล้อให้ไหลลงเขาเองเรื่อยๆ เฉยๆ ล้อขอบสูงจะไหลเร็วกว่า และถึงพื้นราบได้เร็วกว่าล้อของต่ำเสมอ
ดังนั้น ถ้าออกแรงปั่นเท่าเดิม (ย้ำนะครับว่าเท่าเดิม) ล้อขอบสูงจะเร่งความเร็วรอบได้ง่ายกว่าล้อขอบต่ำอย่างชัดเจน
ถ้าได้เป็นเจ้าของล้อขอบสูง และเบา ปั่นได้เร็วขึ้นกว่าเดิมแน่นอนครับ ไม่ต้องฝึกกำลังขาเพิ่มเลย
(เป็นทางทฤษฎีนะครับผม ใครสนใจก้อเรื่อง โมเมนตันเชิงมุม)