[CR] ประสบการณ์แย่ๆกับการซื้อคอมประกอบกับทาง Advice และความโง่ของตัวเอง

วันนี้ผมจะขอมาเล่าเหตุการณ์ในการซื้อคอมประกอบกับทางร้าน Advice ซึ่งผมได้ไปซื้อในช่วงที่มีงานคอมมาร์ทจอยในเดือนมิถุนายน
ขณะนี้ผ่านมา 1 เดือนกับอีกนิดหน่อย หลังจากเหตุการณ์วันนั้นผมเองก็ต้องมานั่งตามนั่นนี่โน่นเอง
จวบจนบัดนี้ก็ถือได้ว่ามันยังไม่จบ (เพราะของที่ผมควรจะได้มันไม่ครบ!) ผมเลยอยากจะมาแชร์เรื่องราวให้กับคนอื่นๆได้รับทราบ
และคิดพิจารณากันเอาเองว่าหากเกิดเหตุการณ์อย่างนี้อีก ควรจะทำเช่นไร
บอกไว้ก่อนว่า เรื่องนี้ผมเองก็ยอมรับว่าพลาด และโง่เองที่ยอมเขา ก็เลยต้องมารับกรรมกันไป...

เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง ซึ่งผมเองได้โพสลงเฟซบุ๊คส่วนตัว (ไม่ต้องไปตามหาก็ได้ เขิน >///<) และมีพยานเหตุการณ์เป็นรุ่นพี่ของผม เพราะฉะนั้น มั่นใจได้ว่านี่คือ เรื่องจริงที่เกิดขึ้นระหว่างผมกับ Advice

ผมขออนุญาตคัดลอกโพสของผมจากเฟซบุ๊ค และแก้ไขข้อความบางส่วนที่ไม่สุภาพออกแล้วกันครับ..

เรื่องมันเกิดจากการที่ขอเปลี่ยนโน้ตบุ๊คของบริษัทเป็นตัวที่เบาขึ้น ทำให้เล่นเกมไม่ได้ ก็เลยต้องหาที่เล่นเกมใหม่ (ส่วนตัวไม่มีโน้ตบุ๊ค หรืออุปกรณ์อื่นๆๆอยู่แล้ว ยกเว้นไอโฟนเครื่องเดียว...)

มันมีงานคอมมาร์ทพอดี ก็เลยแวะไปดู เจอบูธของทั้ง Advice และ JIB แปะป้ายไว้ว่าผ่อนคอมประกอบได้ ก็น่าสนใจดี เพราะเมื่อก่อนจะซื้อคอมที ต้องมีเงินสดติดตัวในกระเป๋าไปไม่ต่ำกว่า 20-30k เพื่อจะซื้ออุปกรณ์แยกทีละชิ้น ก็เลยกลายเป็นที่มาว่า เออ ปีนี้ซื้อคอมใหม่เลยละกัน ไหนๆก็ผ่อนได้นิ แถมไม่ต้องซื้อของแบรนด์เดียวกันก็ได้ด้วย ดีจริงๆ

วันศุกร์เที่ยง - แวะไปดูบูธ JIB/Advice คุยกับ Staff นิดหน่อย กลับมาทำงาน+นั่งเทียนคิดสเปคคร่าวๆไว้ในใจ

วันศุกร์เย็น - แวะไป Advice ก่อนเลย เพราะราคาถูกกว่า JIB แบบแน่นอนมากๆ คุยกับ Staff อยู่หลายนาที ก็ได้สเปคคร่าวๆมาใหม่ เขียนลงกระดาษเรียบร้อย กะว่าสัก 3 หมื่นต้นๆเอาอยู่แหล่ะ แต่ยังไม่ตัดสินใจซื้อ นั่งอ่านกลุ่มในเฟซ (สิงอยู่ในกลุ่มพวกเล่นการ์ดจอกับคอม Hi-end ทั้งหลาย) แล้วพบว่า การ์ดจอตัวที่จะเอา ถ้าซื้อตอนนี้ ขาดทุนย่อยยับ เพราะตัวใหม่มันออกมาแล้ว ขนาดมือสองที่ปล่อยกัน บางคนยอมขาดทุน 30-40% เลยทีเดียว ก็เลยคิดว่าควรจะซื้อการ์ดจอที่เผื่ออนาคตไปอีกสัก 4-5 ปี แล้วราคาไม่แรงมากจะได้ไม่เจ็บตัวเยอะ เลยเลือก 1070 ซึ่งคิดว่า(น่าจะ)คุ้มค่ากว่ากับ Requirement ที่มีอยู่ ก็ไปเดินถามทุกร้านว่า...มีใครมี ZOTAC GTX1070 บ้าง สรุปคือ ไม่มีสักร้าน ก็ใจแป้วแล้ว สุดท้ายมีร้านที่มี 1070 ของ Gigabyte (ราคาแพงกว่า ZOTAC 1000 แถมได้ประกันน้อยกว่าตั้ง 2 ปี) แต่เงื่อนไขคือต้องประกอบทั้งชุดกับร้านเขา ก็เลยหยุด..บอกพนักงานขอกลับมานอนคิดที่บ้านคืนนึงก่อนละกัน

วันเสาร์ – วันนี้แหล่ะที่เสียค่าโง่ กลับไปงานคอมมาร์ทใหม่ (เสียค่ารถไปกี่รอบก็ไม่รู้) ถือใบสเปคของเมื่อวาน ที่ยังใช้การ์ดจอ GTX970 อยู่ นั่งมองราคา แล้วก็คิดๆๆๆ เดินไปคุยกับพนักงาน Advice ประมาณสิบรอบได้ สรุปคือตอนนั้นคิดว่าจะเอา 1070 แล้ว แต่...ของหมด!! คิดนานไปก็เลยอด คุยไปคุยมา รอบสุดท้ายเลยบอกพนักงาน...งั้นเอาชุดนี่ล่ะ แต่ไม่ต้องใส่การ์ดจอมาครับ

จุดเริ่มคือตรงนี้...บอกก่อนนี่คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างเรากับ Advice เพียวๆ

เวลา 14.00 น. - ก็ไปทำเรื่องจ่ายเงินอะไรเรียบร้อย เห็นคิวประกอบไม่เยอะ ก็ให้เขาประกอบให้เลย กะว่ารอสักห้าโมงน่าจะได้ของกลับบ้านลง OS นั่นนี่โน่น แล้วไปทำอย่างอื่น พนักงานบอกว่าเสร็จแล้วจะโทรตาม ก็เลยปล่อย

เวลา 17.00 น. - แอบแว๊บไปดูบูธประมาณ 3 รอบ ยังไม่เห็นวี่แววว่าประกอบเสร็จไม่เสร็จ แต่ตอนนั้นยังไม่ได้ถามพนักงานว่าเป็นไงบ้าง ก็นึกว่าคนมันเยอะ เลยใช้เวลานานขึ้น ไม่ได้สนใจอะไร ก็ไปเดินเล่นบูธอื่นๆๆต่อ

เวลา 19.00 น. - เฮ้ย มันนานมากอ่ะ ไม่เห็นมีใครโทรมาสักทีฟะ ก็เลยยอมเดินกลับไปบูธ แล้วถามพนักงานว่า พี่..ของที่สั่งประกอบอ่ะถึงไหนแล้ว นานมากแล้วไม่เห็นมีใครโทรตามเลย คำตอบที่ได้คือ.... ของคุณลูกค้า พอดีกระดาษที่แปะไว้มันหายครับ เลยไม่สามารถโทรตามได้... เอ่อ จริงๆคือเสร็จตั้งนานมากกกกกกกกกกก แล้วแต่ไม่รู้จะติดต่อยังไงนี่เอง ก็ไม่เป็นไร ถือว่าผิดเองที่ไม่เดินมาถาม..

พนักงานก็พาเดินไปหาของ แล้วจู่ๆเขาก็พูดขึ้นมาว่า...
"คุณลูกค้าครับ พี่ต้องขอเรียนอย่างนี้นะครับ คือเมื่อช่วงเย็น คนมันเยอะมาก แล้วพนักงานเราก็วุ่นวายกับการประกอบและการส่งของให้ลูกค้า...(จุดนี้งง จะสื่อไร)"

"พอดีมันมีลูกค้ารายอื่นที่มารับของ แล้วหยิบถุงผิดไป ถุงนั้นใส่กล่องอุปกรณ์ของคุณลูกค้าเกือบทั้งหมด และตอนนี้ผมไม่สามารถตามหาลูกค้าที่หยิบผิดไปให้ได้ครับ..."

จินตนาการหน้าผมออกไหม.... (ใครทำคอมเองน่าจะพอเข้าใจ)
ในใจนี่แบบ !&@*$^&#@*
เม่าพาลเม่าพาล

พนักงานคนนั้นยังพูดต่อ
"คุณลูกค้าสามารถรับของไปได้เลยนะครับ ตอนนี้กล่องที่เหลือคือกล่องของเคส และกล่องของ CPU Cooling ครับ"

เท่านั้นล่ะ ขึ้นเลย...

จะบ้าเหรอ มีแต่เครื่อง ไม่มีกล่อง นี่ผมซื้อของมือสองเหรอ ประกันผม ชิ้นส่วนอุปกรณ์ที่ยังไม่ได้ใส่ แม้แต่สายไฟก็ไม่มี แล้วเกิดวันนึงจะขายคนอื่น จะทำเช่นไร บลาๆๆๆๆ
(อ๋อ นี่คิดในใจน่ะ...)

เลยตอบเขาไปอย่างสุภาพ และพยายามไม่ปริ๊ดว่า
"พี่ครับ จะให้รับของแบบนี้ได้อย่างไร ลูกค้าไม่ได้บอกว่าไม่เอากล่อง แต่ละกล่องก็มีชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้... พี่หามาคืนได้ไหม? ถึงพี่จะหามาคืนได้ กล่องแต่ละกล่องมันก็มี Serial No. ของมัน เวลาพี่รับของมาจากโรงงาน ซีเรียลกล่องกับของไม่ตรงกัน พี่ยังตีกลับ แล้วพี่คิดว่าจะให้ผมรับของจากพี่โดยที่ไม่มีกล่อง มันไม่แย่กว่าเหรอ... แบบนี้ถ้าให้คิดแง่ร้ายๆเลย นี่พี่เอาของมือสองมาใส่หรือเปล่า เป็นของของลูกค้าคนอื่นหรือเปล่า ผมไม่รู้เลยนะ... เอางี้ พี่ไปเรียกผู้จัดการหรือคนมีอำนาจตัดสินใจมาคุยนะ จะได้รู้ว่าควรทำไงดี"

ดูดีปะ? แต่ในใจผมนี่ด่ายันเจ้าของบริษัทแล้วนะ คือคุณจัดโซนไว้ไม่ดี ทำระบบมาไม่ดี จะโยนมาให้ลูกค้ารับผิดชอบ ตลก!
แล้วพนักงานก็หายไป ผมเลยนั่งรอ และทำใจสักพัก ในใจนี่คืออยาก Void ทิ้งทั้งชุด แล้วสั่งประกอบใหม่ แต่ก็จะรอดูว่าเขาจะแก้ยังไง (พลาดแล้วล่ะเธอเอ๊ยยยยยยยย)

สักพักพนักงานกลับมาพร้อมกับใครไม่รู้สองคน คนนึงอาจจะเป็นผู้จัดการ ส่วนอีกคนเขาบอกว่าเป็นคนประสานงานระหว่าง Advice กับ Vendor อื่นๆ

ผู้จัดการพยายามจะให้รับของให้ได้ โดยบอกว่าประกันยังไงก็ใช้ได้ ผมก็แย้งไปเรื่องว่าถ้าจะขายของให้คนอื่น มันทำไม่ได้ บลาๆๆ เขาก็ถอยไป..

คนประสานงานบอกว่า เอางี้ จะเปลี่ยนอุปกรณ์ชุดใหม่ให้ แต่เปลี่ยนได้เฉพาะบางตัว คือ CPU, Mainboard, RAM เพราะมองว่าเป็นอุปกรณ์หลักที่มีผลหลายด้าน... ผมก็คิดว่า Cooling ล่ะ?? คุณอัดซิลิโคนไปแล้วนะ จะขูดออกเหรอ? นี่มันของใหม่นะ ทำไมต้องมาขูด แบบนี้มันมือสองชัดๆ... แต่พี่เขาก็พยายาม บอกว่าเดี๋ยวจะหาของชดเชยจาก Vendor มาให้ กล่องของ PSU ก็จะส่งไปให้พร้อมอุปกรณ์ในกล่อง (ใช่สิ ตอนนี้ผมไม่มีสายไฟ ยกคอมกลับบ้านมาจะใช้งานยังไง?) เขาก็ขอความเห็นใจ... (แล้วพี่เห็นใจผมไหม? มาตั้งแต่เช้า นี่ทุ่มกว่าสองทุ่มยังไม่ได้กลับบ้านเลย เสียเวลาสุดๆ)

ก็นั่งทำใจอ่ะ แล้วก็บอกไปว่า ก็ได้ เปลี่ยนเฉพาะชิ้นก็ได้ (คือตอนนั้นตึงมากแล้ว อยากจะวอยด์ แต่รู้ว่าจะต้องเสียเวลาอีก อีกอย่างคือไปๆมาๆคอมมาร์ทประมาณ 3 รอบ ไหนจะเสียเวลาคุยกับพนักงานอีกสิบรอบ คือไม่อยากเสียเที่ยวแล้ว ให้มันจบๆไป) ผู้จัดการถามอยากได้หรือใส่อะไรเพิ่มไหม เลยบอกเขาไปว่า พี่ไปหา 1070 มาให้สิ เขาเลยพูดว่า เอาไหม ของมาพอดี!! เลยกลายเป็นว่าจากเดิมซื้อเครื่องไม่มีการ์ดจอ ก็เลยได้การ์ดจอมาแทน (แค่ไม่ใช่ของ Zotac) และยอมให้ผ่อนได้ ก็เลยมานั่งรอเขาเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ แต่รอบนี้คือยืนดูเลยนะ จะเปลี่ยนอะไร จะทำอะไร
จนแล้วจนรอด ก็ยังพลาด คือคนประกอบ กับคนช่วยประกอบไม่รู้คุยกันยังไง ลูกค้าซื้อ CPU Cooling แยกมาแล้ว คือจะไม่ใช้ Stock Sink ก็ยังจะใส่ Stock Sink ทำให้ซิลิโคนมันเสียเปล่าไปอีก (ห้ามไม่ทัน) คนประกอบหน้าเหวอเลย ผมก็เหวอนะ เหวอตรงไว้ใจเขานี่ล่ะแหม่...

เวลา 21.00 น. - ประกอบเสร็จแล้ว พอจะกำลังเปิดเครื่องเทสเท่านั้นล่ะ...เครื่องบูทไม่ขึ้น!! ไฟแดงขึ้นที่ Mainboard เสียง BIOS ดังอีก นั่งงมกันสักพัก สรุปว่า แรมเสีย!! วันนี้มันยังไงกันเนี่ย... ปวดหัวกับเรื่องนั้นแล้วยังต้องมาเจอเรื่องนี้ ที่พีคคือ บูธมันปิดหมดแล้ว! เขาจะกลับบ้านกันหมดละ (คิวเกือบสุดท้าย) แต่เขาก็ขอเบิกของออกมาเปลียนให้จนได้ (ก็ถ้าไม่ได้กะว่าจะจุดไฟเผาเครื่องทิ้งซะเลย...ล้อเล่น)

เวลา 21.30 น. - เสร็จแล้วทุกอย่าง ก่อนกลับย้ำกับทั้งผู้จัดการและคนประสานงานว่าช่วยอย่าลืมของที่จะส่งด้วยนะครับ และเขาบอกว่าจะให้ Gaming Mouse MSI+Mousepad เพื่อปลอบใจ... (ตอนแรกมีจะให้ส่วนลด จะให้ SSD แต่...ไม่รู้มันหายไปตอนไหน Conversation ตรงนี้...)

หลังจากวันนั้น ที่พนักงาน Advice ขอข้อมูลชื่อที่อยู่พร้อมเบอร์โทรศัพท์ผมไป และย้ำว่าจะส่งของให้ทันทีหลังจากงานคอมมาร์ทจบ 1 อาทิตย์ โดยจะมีพนักงานติดต่อไป…

ผ่านไปสองอาทิตย์…เงียบกริ๊บ!! ผมต้องโทรไปถามพนักงานเอง (ขอเบอร์ติดต่อไว้ ทางนั้นบอกว่าเป็นฝ่าย Marketing ) แล้วตอนที่คุยกับพนักงาน เหมือนไม่ได้ประสานงานกันเท่าไร คือเหมือนจะทราบเรื่อง แต่ก็ไม่มีข้อมูลว่าของใคร ลูกค้าชื่ออะไร ที่อยู่อะไร จนแล้วจนรอดผมก็ต้องส่งชื่อที่อยู่ไปใหม่… แล้วพี่จะขอผมไปทำไมตั้งแต่วันนั้น?

ผ่านไปอีกอาทิตย์ ผมได้รับของจาก Advice เป็นกล่อง PSU อย่างเดียว…
อ้าว แล้วของชดเชยล่ะ แล้วของ MSI ที่คุณบอกจะชดเชยให้ล่ะ ก็เลยโทรกลับไปหาคุณ Marketing ได้ความว่า…!!

พี่ต้องไปตามเอง…
เต่าเอือมเต่าเอือมเต่าเอือม

ผมก็ เออ เอ้า ตามเองก็ตามเอง จำได้ไหมว่ามีอะไรบ้างที่ผมต้องได้?
1. Mousepad ที่ได้จากโปรโมชั่นการซื้อ Mainboard กับทาง MSI
2. Gaming Mouse ที่ได้เป็นของชดเชยค่าเสียเวลาและความรู้สึก!
ผมต้องมานั่งประสานงานเอง ตามจี้เอง กับทางฝั่ง Advice ซึ่งผมเองก็ย้ำแล้วนะว่าคุณต้องประสานงานสิ ไม่ใช่ให้ลูกค้ามานั่งตาม เขาก็ได้แต่ครับๆ… แล้วเรื่องก็เงียบไป…

สุดท้ายผมก็ไปตามกับฝั่ง MSI แล้วก็พบว่า ไม่ได้มีการประสานงานใดๆทั้งสิ้น จนผมรุดไปถึงบริษัท MSI เพื่อไปรับของชดเชย แล้วก็พบว่า…
MSI ขอให้ผมเลือกว่าจะเอาอะไร ระหว่าง Mousepad (ที่ผมสมควรจะต้องได้) กับ Gaming Mouse

อ่าว ทำไมผมต้องเลือก… แล้วทำไม Advice ไม่ทำอะไรเลย?
วันนั้นผมเสียเวลาไปเป็นชั่วโมง เพื่อจี้กับ Advice ในเรื่องนี้ แล้วผลสรุปน่ะเหรอ?
คุณ Marketing บอกกับผมว่า ให้ผมเลือก Gaming Mouse กับทาง MSI แล้วทาง Advice จะส่ง Mousepad ไปให้…
อ่ะ ผมก็โอเค…ยอมใจแล้ว เหนื่อยกับการตาม สงสารพนักงาน MSI ด้วย (มีแอบปริ๊ดไปเบาๆ) หลังจากที่ผมตอบตกลงไปกับคุณ Marketing ทางคุณเขาก็รีบตอบกลับมาด้วยน้ำเสียงอันสดใสราวกับว่าเรื่องนี้จบแล้วว่า…ผมจะรีบส่งของไปให้พี่ทันทีเลยครับ!!

ผ่านไปสองอาทิตย์…ไร้วี่แววพัสดุจากทุก Courier บนโลกใบนี้ คาดว่าหายเข้ากลีบเมฆไปตามสายลมและฝนที่กระหน่ำลงมา…

เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ผมควรจะ Void สินค้าทิ้งไปตั้งแต่งานคอมมาร์ท ของบางอย่างไม่จำเป็นต้องรีบซื้อหรอก และด้วยความที่ผมทำงานอยู่สายไอที ไม่ใช่ตาสีตาสามาซื้อคอมให้ลูกๆหลานๆใช้ ผมขอบอกไว้นะครับ กล่องของสินค้าไอที ถ้าจะให้ดีควรจะเก็บให้ครบ มันมีสิ่งของอีกหลายๆอย่างในกล่องที่เหลืออยู่ ถึงไม่ได้ใช้งานทุกชิ้น แต่มันก็เป็นอุปกรณ์สำรองเผื่อฉุกเฉินได้ และเวลาจะขายต่อก็ได้ราคาดีกว่า เครดิตดีกว่า หรือเวลาจะเคลมประกัน อุปกรณ์บางชิ้นใช้แค่ Void หรือใบเสร็จ(มีโอกาสตัวอักษรจางหายเยอะมาก)ไม่ได้ครับ

แล้วการที่ผมมาเจอบริษัทขายอุปกรณ์ที่มีความรับผิดชอบมากๆๆๆ แบบนี้ ผมบอกเลยว่านี่จะเป็นครั้งแรก และครั้งเดียวที่ผมจะซื้อที่นี่ ปกติผมซื้อหลายๆเจ้ารวมกัน (ผมประกอบคอมเองมาตลอด) แต่รอบนี้มาลองดูเพราะเห็นทำราคาดีกว่า

แต่…!! ไม่น่าเล้ยยยยยยยยยยยย FacepalmFacepalmFacepalmFacepalm
ชื่อสินค้า:   Advice
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่