รถผมติดแก๊สตั้งแต่ปี 2008 ตอนติดตั้งวิ่งไปแค่ประมาณ 12000 โล
ปัจจุบันนี้ 8 ปีแล้ว วิ่งมา 180,000 โลแล้วครับ
ช่วงนี้วิ่งน้อยมาก ไปกลับที่ทำงานวันนึงแค่ 15 กิโล ถ้ากลางวันขับออกไปกินข้าวข้างนอกก็คงเพิ่มเป็น 20-25 โล มีไปเที่ยว ตจว บ้าง
เฉลี่ยวิ่งเดือนละประมาณ 1,000 โลครับ
ช่วงก่อนหน้านี้ที่ราคาน้ำมันลงมาเหลือประมาณ 22-25 บาท (รถผมเติมโซฮอล 95 ครับ camry 2.0 acv40)
ผมก็เลิกใช้แก๊สไปเลยประมาณ 7-8 เดือน เพราะคิดว่าจ่ายค่าน้ำมันไหว ก่อนเลิกใช้แก๊สรถเริ่มมีอาการเหยียบคันเร่งแล้วรอบตก ตอนจังหวะออกตัว ประกอบกับยังไม่มีเวลาเอารถเข้าไปเช็คระบบแก๊ส เช็คครั้งล่าสุดก็เป็นปีแล้ว เลยใช้น้ำมันอย่างเดียว ก็ไม่มีอาการนี้อีก
แต่พอใช้ไปใช้มา เริ่มรู้สึกว่ากลับไปใช้แก๊สดีกว่ามั้ย คือจ่ายไหวก็จริง แต่ในเมื่อแก๊สมันประหยัดกว่าแล้วจะจ่ายแพงกว่าทำไม
ก็เลยเอารถไปเข้าอู่แก๊สใกล้บ้านเพื่อเช็คระบบต่างๆ เป็นคนละอู่กับที่ติดตั้งระบบแก๊ส
ทางอู่ก็แจ้งว่ายังใช้งานได้ปกติอยู่ ยกเว้นปั๊มติ๊กของเดิมที่ตัดไว้ ตอนนี้มันทำงานทั้งๆที่ตัดระบบเป็นแก๊สแล้ว เลยให้เค้าตัดปั๊มติ๊กให้ใหม่ เค้าต้องเดินสายใหม่หมดเลยเพราะอู่เค้าบอกตรงๆว่าเค้าไม่มั่นใจวิธีแบบนี้ ผมก็โอเค เพราะอู่ใหม่นี้ใกล้บ้าน รวมแล้วหมดค่าตัดปั๊มติ๊กไป 1800 บาท + ค่าตรวจเช็ค,จูน 300 บาท
พอขับออกจากอู่ วันแรกไม่มีอาการใดๆ วันที่ 2 อาการเดิมก็กลับมาอีก คือเหยียบคันเร่งแล้วรอบตก พอกลับไปใช้น้ำมันก็ยังมีอาการอยู่ซักพักนึง แล้วก็จะหายไป พอสตาทเครื่องใหม่ก็ไม่มีอาการนี้ คุยกะทางอู่ อู่บอกว่าให้ลองเอารถเข้าไปเช็คดู คงต้องเช็คระบบการจุดระเบิดเช่นหัวเทียน คอยล์
(ตรงนี้ผมคิดเอาเองว่า จะลองเปลี่ยนกรองแก๊สทั้ง 2 ตัว อาการนี้จะหายหรือไม่ เพราะกรองแก๊สก็จะ 2 ปีแล้ว)
ผมยังไม่มีเวลาเอารถเข้าไปเช็คเลยครับ แต่ลองหาข้อมูลไปเรื่อยๆ ก็พบว่าพอติดตั้งครบ 10 ปี ก็ต้องเปลี่ยนถังแก๊สอีก แล้วราคาเกือบหมื่น ตอนนี้ของผมก็ 8 ปีแล้ว
เห็นค่าใช้จ่ายต่างๆในการดูแลรักษาก็คิดว่ามันเยอะเหมือนกัน แล้วแบบนี้มันจะประหยัดกว่าน้ำมันจริงแค่ไหนครับ
แก้ไขเพิ่มเติม
มีอีกอาการนึงคือบางครั้งเวลาออกตัว รู้สึกเครื่องจะสะดุด 1-2 จังหวะได้ แต่พอเปลี่ยนเป็นน้ำมันก็เหมือนกัน คือเป็นอยู่ซักพัก แล้วก็หายไป
แล้วก็ ผมพึ่งเปลี่ยนหัวเทียนไปเมื่อเดือน 9 ปีที่แล้วเองครับ พึ่งจะผ่านมา 10,000 โลได้
รถติดแก๊ส LPG ปัจจุบันวิ่งน้อย เลิกใช้แก๊สไปเลยจะดีมั้ยครับ เมื่อคิดเรื่องค่าดูแลรักษาระบบแก๊ส
ปัจจุบันนี้ 8 ปีแล้ว วิ่งมา 180,000 โลแล้วครับ
ช่วงนี้วิ่งน้อยมาก ไปกลับที่ทำงานวันนึงแค่ 15 กิโล ถ้ากลางวันขับออกไปกินข้าวข้างนอกก็คงเพิ่มเป็น 20-25 โล มีไปเที่ยว ตจว บ้าง
เฉลี่ยวิ่งเดือนละประมาณ 1,000 โลครับ
ช่วงก่อนหน้านี้ที่ราคาน้ำมันลงมาเหลือประมาณ 22-25 บาท (รถผมเติมโซฮอล 95 ครับ camry 2.0 acv40)
ผมก็เลิกใช้แก๊สไปเลยประมาณ 7-8 เดือน เพราะคิดว่าจ่ายค่าน้ำมันไหว ก่อนเลิกใช้แก๊สรถเริ่มมีอาการเหยียบคันเร่งแล้วรอบตก ตอนจังหวะออกตัว ประกอบกับยังไม่มีเวลาเอารถเข้าไปเช็คระบบแก๊ส เช็คครั้งล่าสุดก็เป็นปีแล้ว เลยใช้น้ำมันอย่างเดียว ก็ไม่มีอาการนี้อีก
แต่พอใช้ไปใช้มา เริ่มรู้สึกว่ากลับไปใช้แก๊สดีกว่ามั้ย คือจ่ายไหวก็จริง แต่ในเมื่อแก๊สมันประหยัดกว่าแล้วจะจ่ายแพงกว่าทำไม
ก็เลยเอารถไปเข้าอู่แก๊สใกล้บ้านเพื่อเช็คระบบต่างๆ เป็นคนละอู่กับที่ติดตั้งระบบแก๊ส
ทางอู่ก็แจ้งว่ายังใช้งานได้ปกติอยู่ ยกเว้นปั๊มติ๊กของเดิมที่ตัดไว้ ตอนนี้มันทำงานทั้งๆที่ตัดระบบเป็นแก๊สแล้ว เลยให้เค้าตัดปั๊มติ๊กให้ใหม่ เค้าต้องเดินสายใหม่หมดเลยเพราะอู่เค้าบอกตรงๆว่าเค้าไม่มั่นใจวิธีแบบนี้ ผมก็โอเค เพราะอู่ใหม่นี้ใกล้บ้าน รวมแล้วหมดค่าตัดปั๊มติ๊กไป 1800 บาท + ค่าตรวจเช็ค,จูน 300 บาท
พอขับออกจากอู่ วันแรกไม่มีอาการใดๆ วันที่ 2 อาการเดิมก็กลับมาอีก คือเหยียบคันเร่งแล้วรอบตก พอกลับไปใช้น้ำมันก็ยังมีอาการอยู่ซักพักนึง แล้วก็จะหายไป พอสตาทเครื่องใหม่ก็ไม่มีอาการนี้ คุยกะทางอู่ อู่บอกว่าให้ลองเอารถเข้าไปเช็คดู คงต้องเช็คระบบการจุดระเบิดเช่นหัวเทียน คอยล์
(ตรงนี้ผมคิดเอาเองว่า จะลองเปลี่ยนกรองแก๊สทั้ง 2 ตัว อาการนี้จะหายหรือไม่ เพราะกรองแก๊สก็จะ 2 ปีแล้ว)
ผมยังไม่มีเวลาเอารถเข้าไปเช็คเลยครับ แต่ลองหาข้อมูลไปเรื่อยๆ ก็พบว่าพอติดตั้งครบ 10 ปี ก็ต้องเปลี่ยนถังแก๊สอีก แล้วราคาเกือบหมื่น ตอนนี้ของผมก็ 8 ปีแล้ว
เห็นค่าใช้จ่ายต่างๆในการดูแลรักษาก็คิดว่ามันเยอะเหมือนกัน แล้วแบบนี้มันจะประหยัดกว่าน้ำมันจริงแค่ไหนครับ
แก้ไขเพิ่มเติม
มีอีกอาการนึงคือบางครั้งเวลาออกตัว รู้สึกเครื่องจะสะดุด 1-2 จังหวะได้ แต่พอเปลี่ยนเป็นน้ำมันก็เหมือนกัน คือเป็นอยู่ซักพัก แล้วก็หายไป
แล้วก็ ผมพึ่งเปลี่ยนหัวเทียนไปเมื่อเดือน 9 ปีที่แล้วเองครับ พึ่งจะผ่านมา 10,000 โลได้