*คำเตือนเนื้อหานี้เป็นความคิดเห็นส่วนบุคคลและกาวUHU1กระป๋อง โปรดใช้จักรยานในการรับชม
ช่วงหลังๆเราสังเกตว่า อนิเมะไปต่างโลกเยอะมากเช่น REZEO Konosuba Sword Art Log horizonๆลๆ จนทางการประกวดโนเวลสั่งห้ามว่าห้ามส่งนิยายไปต่างโลกเลทีเดียว เพราะอะไรกัน
จริงๆแนวต่างๆของอนิเมะที่เป็นกระแสนะคับอะไรที่เป็นกระแสอนิเมะแนวนั้นจะมาก เช่น ยุคประมาณ 1990-2000 จะเป็นเมะแนวหุ่นยนต์ ยุค2000-2005จะเป็นยุคฮาเร็ม ยุค2006-ปัจจุบันจะเป็นยุคโมเอะนิยม และก็จะมีกระแสย่อยบ้างเช่นเมะ ปวดตับ เมะที่ตายเยอะๆ(พวกเมะแบบนี้ไดรับความนิยมจริงๆ เป็นSกันหรือไง)
อนิเมะไปต่างโลกเรื่องแรกที่ได้รับความนิยมมากคือเรื่อง Sword Artออนไลย์ เนื้อเรื่องเป็นไงไม่ขอพูดถึงเพราะเดียวยาว เนื้อเรื่องนั้นได้รับความนิยมเพราะเป็นเมะธีมเกมออนไลย์ เนื้อหาจริงจัง ตายจริง และก็ยังเป็นเรื่องที่จุดประกายอนิเมะไปต่างโลกอีกมากมาย
ข้อสังเกตจาก อนิเมะไปต่างโลกต้องมีเนื้อเรื่องดังนี้
1.พระเอกส่วนใหญ่ต้องเป็นเทพเกมมาก่อนเช่น SAOหรือโนเกมโนไลฟ์ ไม่ก็เป็นนีตไปเลย
2.โลกที่ไปส่วนใหญ่เป็นโลก แนวแฟนตาซี ไปโลกอื่นที่เป็นโลกแบบปัจจุบัน หรือscifiยังไม่เจอเท่าไหร่(ยกเว้นGun Gale online ของSAO SS2)
3.เนื้อเรื่องส่วนใหญ่จะไม่ค่อยพูดถึงเรื่องบนโลกเดิมเลย หรือพูดถึงน้อยมาก
4.การมาอีกโลกส่วนใหญไม่กากไปเลยก็เทพไปเลย
5.ตัวละครเริ่มมีอายุมากขึ้นเป็น ทหารอายุ30+บ้าง(Gate) เป็นนักศึกษาบ้าง(log horizon)
6.ต้นฉบับมาจากlight Novalซะเยอะ
จุดเชื่อมมันก็มีประมาณนี้แหละคับ จริงๆเมะพวกนี้มันก็น่าสังเกตนะคับ ทำไมต้องมาต่างโลก ทำไมไม่เริ่มเรื่องจากโลกคู่ขนานนั้นเลย ซึ่งมันทำได้
ผมเลยลองวิเคราะห์นะคับ
1.คนญี่ปุ่นเป็นพวกทำอะไรตามตำรา อะไรที่มันดี มันขายได้เขาก็จะทำตาม เหมือนร้านกาแฟอะแหละ เมะไปต่างโลกได้รับความนิยม เขาก็ทำตาม ทำให้บางทีเมะแนวเดียวกันโนเวลแนวเดียวกันออกมามากๆ
2.กลุ่มฐานลูกค้าเจนYเริ่มโตขึ้นแล้ว บางคนเป็นนักศึกษา บางคนเริ่มทำงาน บางคนเรียนจบแล้วไม่ได้เป็น นักเรียนแล้ว ทำให้ตัวละครต้องอัพเลเวลเป็นกลุ่มอายุ20+มากขึ้น ซึ่งจริงๆกลุ่มลูกค้าหลักของวงการอนิเมะตอนนี้คือเจนYเจนZ แต่ไปทางเจนYมากกว่า เจนYเติบโตมากับเกมและเกมออนไลย์ทำให้เนื้อเรื่องจึงเกี่ยวกับเกมที่พวกเขาเล่น
5.เนื้อเรื่องมักจะเป็นไปตามเกมออนไลย์ ที่ได้รับ
4..ข้อนี้สำคัญคับ ลูกค้ากลุ่มใหญ่คือ นีต การเป็นนีตไม่ใช่สบายนะคับ การต้องอยู่แต่ในห้องไม่มีกิจกรรมอะไรเลยนอกจากเล่นคอม เล่นเกมไปวันๆ ไม่ได้พบปะคนภายนอก ไม่มีเพื่อนไม่มีแฟน ไม่มีเงิน ไม่มีอนาคต คนที่เป็นนีตหรือฮิคกี้มักเป็นพวกที่ไม่สามารถดำรงชีวิตในโลกได้ ไม่สามารถงานหรือเรียนได้ ต้องพูดว่าไม่สามารถแข่งขันในระบบทุนนิยมมากกว่า หลายคนป่วยเป็นโรคกลุ่มPDDเช่น ออทิสติก แอสเพอร์เกอร์ๆลๆ หรือป่วยเป็นโซเชียลโฟเบีย หรือ Ergophobia หรือเกิดจากการ โดนกลั่นแกล้ง โดนกดดัน บีบคั้น การเกลียดหรือกลัวโลกภายนอก กลายเป็นโรคซึมเศร้าแต่ลึกๆพวกเขาก็อยากเรียนอยากทำงาน แต่ไม่ใช่ในสังคมแบบนี้หรือโลกแบบนี้ เขาจึงในโลกนี้คับ เขาอยากไปทำงานหรือเรียนในโลกอื่นโลกที่ ยุติธรรมกว่านี้ เท่าเทียมกว่านี้ โลกในอุดมคติกว่านี้ อย่างพี่น้องคุฮาคุ จากNo game No live เขาอยู่ในโลกของเรา เขาก็แค่นีตติดเกมไร้ค่าแต่เมื่อเขาอยู่ในโลกแห่ง ทั้งคู่กลายเป็นราชาหรือราชินีแห่งเกมไปเลย นีตหลายคน ไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ในโลกนี้ได้ หรือในlog horizonที่คนหลายกลุ่มในนั้นเป็นแค่พวกไม่เอาไหนในโลกแห่งความเป็นจริง แต่ก็มาเก่งในอีกโลก
5. แน่นอนคับรัฐบาลญี่ปุ่นและวงการอนิเมะเริ่มรู้ตัวและเข้าใจกระแสนี้แล้ว หลังๆอนิเมะต่างๆจึงเริ่มทำลายความฝันเหล่านี้ เช่นRezero ข้ามโลกไปสุบารุก็เป็นแค่นีตกากๆ ให้เขาเชือดเล่น หรือคาซึมะที่ไปต่างโลกก็ไม่ได้เก่งอะไรแถมมีตัวภาระเต็มไปหมด หรือกริมกราที่สู้ก๊อปลินยังเหนื่อย หรือสร้างภาพโอทาคุ งานสบายมีเกียรติอย่างอิทามิ ที่เป็นJSDFแล้วไปได้ฮาเร็มต่างโลกเพื่อให้เหล่านีตกลับใจมาทำงานJSDF(ผมไม่ได้มีอคติอะไรกับเมะ3เรื่องนี้นะผมเองก็ชอบเหมือนกัน)รวมถึงสังคมการทำงานโลกสวยอย่างnew game จริงก่อนหน้านี้ก็ใช้กับเหล่านีตที่เป็นนักเรียนด้วยการทำเมะธีมโรงเรียน เพื่อให้เรานีตกลับใจมาเป็นนักเรียน ซึ่งผมมองว่ามันก็จำเป็นอะนะจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อมีแต่เมะชวนไปต่างโลกมากๆ อาจเกิดการฆ่าตัวตายหมู่เพื่อไปต่างโลกก็ได้
อาจารย์ที่เคยสอนผมตอนยังเรียนอยู่นิเทศเคยกล่าว อยากรู้ว่าคนของประเทศนั้นเป็นอย่างไรให้สังเกตจากสื่อต่างๆดู ผมก็ลองวิเคราะห์ดูนะว่าทำไมคนญี่ปุ่นถึงชอบดูเมะแบบนั้น ไม่ใช่แค่คนญี่ปุ่นเหล่าฮิคกี้นีทั่วโลก ทุกคนก็มีความฝันนะคับ เราอยากไปผจญภัยต่างโลก กับผู้หญิงน่ารักๆสักคน2คน และก็สหายที่ร่วมเป็นรวมตายกับเรา ได้เห็นโลกใหม่ๆ ได้ต่อสู้ ได้ทำในสิ่งที่เราอยากทำเหมือนกัน
วิเคราะห์ สาเหตุที่อนิเมะไปต่างโลกได้รับความนิยม นีตและโลกต่างโลก
ช่วงหลังๆเราสังเกตว่า อนิเมะไปต่างโลกเยอะมากเช่น REZEO Konosuba Sword Art Log horizonๆลๆ จนทางการประกวดโนเวลสั่งห้ามว่าห้ามส่งนิยายไปต่างโลกเลทีเดียว เพราะอะไรกัน
จริงๆแนวต่างๆของอนิเมะที่เป็นกระแสนะคับอะไรที่เป็นกระแสอนิเมะแนวนั้นจะมาก เช่น ยุคประมาณ 1990-2000 จะเป็นเมะแนวหุ่นยนต์ ยุค2000-2005จะเป็นยุคฮาเร็ม ยุค2006-ปัจจุบันจะเป็นยุคโมเอะนิยม และก็จะมีกระแสย่อยบ้างเช่นเมะ ปวดตับ เมะที่ตายเยอะๆ(พวกเมะแบบนี้ไดรับความนิยมจริงๆ เป็นSกันหรือไง)
อนิเมะไปต่างโลกเรื่องแรกที่ได้รับความนิยมมากคือเรื่อง Sword Artออนไลย์ เนื้อเรื่องเป็นไงไม่ขอพูดถึงเพราะเดียวยาว เนื้อเรื่องนั้นได้รับความนิยมเพราะเป็นเมะธีมเกมออนไลย์ เนื้อหาจริงจัง ตายจริง และก็ยังเป็นเรื่องที่จุดประกายอนิเมะไปต่างโลกอีกมากมาย
ข้อสังเกตจาก อนิเมะไปต่างโลกต้องมีเนื้อเรื่องดังนี้
1.พระเอกส่วนใหญ่ต้องเป็นเทพเกมมาก่อนเช่น SAOหรือโนเกมโนไลฟ์ ไม่ก็เป็นนีตไปเลย
2.โลกที่ไปส่วนใหญ่เป็นโลก แนวแฟนตาซี ไปโลกอื่นที่เป็นโลกแบบปัจจุบัน หรือscifiยังไม่เจอเท่าไหร่(ยกเว้นGun Gale online ของSAO SS2)
3.เนื้อเรื่องส่วนใหญ่จะไม่ค่อยพูดถึงเรื่องบนโลกเดิมเลย หรือพูดถึงน้อยมาก
4.การมาอีกโลกส่วนใหญไม่กากไปเลยก็เทพไปเลย
5.ตัวละครเริ่มมีอายุมากขึ้นเป็น ทหารอายุ30+บ้าง(Gate) เป็นนักศึกษาบ้าง(log horizon)
6.ต้นฉบับมาจากlight Novalซะเยอะ
จุดเชื่อมมันก็มีประมาณนี้แหละคับ จริงๆเมะพวกนี้มันก็น่าสังเกตนะคับ ทำไมต้องมาต่างโลก ทำไมไม่เริ่มเรื่องจากโลกคู่ขนานนั้นเลย ซึ่งมันทำได้
ผมเลยลองวิเคราะห์นะคับ
1.คนญี่ปุ่นเป็นพวกทำอะไรตามตำรา อะไรที่มันดี มันขายได้เขาก็จะทำตาม เหมือนร้านกาแฟอะแหละ เมะไปต่างโลกได้รับความนิยม เขาก็ทำตาม ทำให้บางทีเมะแนวเดียวกันโนเวลแนวเดียวกันออกมามากๆ
2.กลุ่มฐานลูกค้าเจนYเริ่มโตขึ้นแล้ว บางคนเป็นนักศึกษา บางคนเริ่มทำงาน บางคนเรียนจบแล้วไม่ได้เป็น นักเรียนแล้ว ทำให้ตัวละครต้องอัพเลเวลเป็นกลุ่มอายุ20+มากขึ้น ซึ่งจริงๆกลุ่มลูกค้าหลักของวงการอนิเมะตอนนี้คือเจนYเจนZ แต่ไปทางเจนYมากกว่า เจนYเติบโตมากับเกมและเกมออนไลย์ทำให้เนื้อเรื่องจึงเกี่ยวกับเกมที่พวกเขาเล่น
5.เนื้อเรื่องมักจะเป็นไปตามเกมออนไลย์ ที่ได้รับ
4..ข้อนี้สำคัญคับ ลูกค้ากลุ่มใหญ่คือ นีต การเป็นนีตไม่ใช่สบายนะคับ การต้องอยู่แต่ในห้องไม่มีกิจกรรมอะไรเลยนอกจากเล่นคอม เล่นเกมไปวันๆ ไม่ได้พบปะคนภายนอก ไม่มีเพื่อนไม่มีแฟน ไม่มีเงิน ไม่มีอนาคต คนที่เป็นนีตหรือฮิคกี้มักเป็นพวกที่ไม่สามารถดำรงชีวิตในโลกได้ ไม่สามารถงานหรือเรียนได้ ต้องพูดว่าไม่สามารถแข่งขันในระบบทุนนิยมมากกว่า หลายคนป่วยเป็นโรคกลุ่มPDDเช่น ออทิสติก แอสเพอร์เกอร์ๆลๆ หรือป่วยเป็นโซเชียลโฟเบีย หรือ Ergophobia หรือเกิดจากการ โดนกลั่นแกล้ง โดนกดดัน บีบคั้น การเกลียดหรือกลัวโลกภายนอก กลายเป็นโรคซึมเศร้าแต่ลึกๆพวกเขาก็อยากเรียนอยากทำงาน แต่ไม่ใช่ในสังคมแบบนี้หรือโลกแบบนี้ เขาจึงในโลกนี้คับ เขาอยากไปทำงานหรือเรียนในโลกอื่นโลกที่ ยุติธรรมกว่านี้ เท่าเทียมกว่านี้ โลกในอุดมคติกว่านี้ อย่างพี่น้องคุฮาคุ จากNo game No live เขาอยู่ในโลกของเรา เขาก็แค่นีตติดเกมไร้ค่าแต่เมื่อเขาอยู่ในโลกแห่ง ทั้งคู่กลายเป็นราชาหรือราชินีแห่งเกมไปเลย นีตหลายคน ไม่สามารถใช้ชีวิตอยู่ในโลกนี้ได้ หรือในlog horizonที่คนหลายกลุ่มในนั้นเป็นแค่พวกไม่เอาไหนในโลกแห่งความเป็นจริง แต่ก็มาเก่งในอีกโลก
5. แน่นอนคับรัฐบาลญี่ปุ่นและวงการอนิเมะเริ่มรู้ตัวและเข้าใจกระแสนี้แล้ว หลังๆอนิเมะต่างๆจึงเริ่มทำลายความฝันเหล่านี้ เช่นRezero ข้ามโลกไปสุบารุก็เป็นแค่นีตกากๆ ให้เขาเชือดเล่น หรือคาซึมะที่ไปต่างโลกก็ไม่ได้เก่งอะไรแถมมีตัวภาระเต็มไปหมด หรือกริมกราที่สู้ก๊อปลินยังเหนื่อย หรือสร้างภาพโอทาคุ งานสบายมีเกียรติอย่างอิทามิ ที่เป็นJSDFแล้วไปได้ฮาเร็มต่างโลกเพื่อให้เหล่านีตกลับใจมาทำงานJSDF(ผมไม่ได้มีอคติอะไรกับเมะ3เรื่องนี้นะผมเองก็ชอบเหมือนกัน)รวมถึงสังคมการทำงานโลกสวยอย่างnew game จริงก่อนหน้านี้ก็ใช้กับเหล่านีตที่เป็นนักเรียนด้วยการทำเมะธีมโรงเรียน เพื่อให้เรานีตกลับใจมาเป็นนักเรียน ซึ่งผมมองว่ามันก็จำเป็นอะนะจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อมีแต่เมะชวนไปต่างโลกมากๆ อาจเกิดการฆ่าตัวตายหมู่เพื่อไปต่างโลกก็ได้
อาจารย์ที่เคยสอนผมตอนยังเรียนอยู่นิเทศเคยกล่าว อยากรู้ว่าคนของประเทศนั้นเป็นอย่างไรให้สังเกตจากสื่อต่างๆดู ผมก็ลองวิเคราะห์ดูนะว่าทำไมคนญี่ปุ่นถึงชอบดูเมะแบบนั้น ไม่ใช่แค่คนญี่ปุ่นเหล่าฮิคกี้นีทั่วโลก ทุกคนก็มีความฝันนะคับ เราอยากไปผจญภัยต่างโลก กับผู้หญิงน่ารักๆสักคน2คน และก็สหายที่ร่วมเป็นรวมตายกับเรา ได้เห็นโลกใหม่ๆ ได้ต่อสู้ ได้ทำในสิ่งที่เราอยากทำเหมือนกัน