เหตุใดเชียงใหม่จึงมักได้รับการยกย่องให้เป็นเมืองอันดับสองของประเทศทั้งๆที่ยังมีอะไรหลายอย่างที่เป็นรองหลายเมือง

ขอแยกเป็นประเด็นไปคะ  ทั้งหมดเป็นเรื่องที่สงสัยจริงๆ  เพราะเราไปเท่ยวหลายครั้งแล้ว ไม่ได้มีเจตนาร้ายใดๆทั้งสิ้น อย่างน้อยมาแลกเปลี่ยนความเห็นเพื่อการพัฒนา

1.ถนนในตัวเมืองแคบมาก และขนาดถนนเส้นใหญ่วงแหวนรอบเมืองก็ยังจัดว่าแคบถ้าเทียบกับหลายๆจังหวัด ถ้าท่านเคยไปในตัวเมืองอุดร หาดใหญ่ ชลบุรี อะไรเหล่านี้จะเห็นได้ว่าถนนในเมืองกว้างพอสมควรเลยทีเดียว    มีไหนเมืองไหนในต่างประเทศที่ถนนแคบแต่เป็นเมืองอันดับต้นของประเทศ ?

2.ระบบการศึกษาและสถานศึกษาไม่น้อยหน้าจังหวัดใด แต่ในทางกลับกัน บุคคลผู้มีชื่อเสียงในทางวิชาการหรืออัจฉริยะบุคคลในศาสตร์แขนงต่างๆมีน้อยมาก ส่วนใหญ่จะหนักไปทางวงการบันเทิงซะมาก  เพื่อนบ้านใกล้เคียงอย่างเชียงรายยังมีทั้ง อ.ถวลัย์ อ.เฉลิมชัย ท่านววชิรเมธี  และเมื่อเทียบกับจังหวัดทางภาคใต้ เชียงใหม่ก็ยังเป็นรองอยู่นะ  สุราษฎร์มีท่านพุทธทาส (บุคคลสำคัญของโลก)  นครศรีฯ มีอังคาร กัลยาณพงศ์ (ปราชญ์อัจฉริยะซึ่งอีกร้อยปีอาจมีครั้ง)  ส่วนสงขลาซึ่งเจริญใกล้เคียงกับเชียงใหม่นี่เยอะมากทุกวงการ เช่น สุทธิชัย หยุ่น (ตำนานผู้เป็นที่สุดแห่งวงการข่าว)  , อ.วิษณุ อ.บวรศักดิ์ (อัจฉริยะทางกฎหมายซึ่งหาตัวจับได้ยากมาก) , บัณฑิต อึ้งรังษี (วาทยากรระดับโลก) , เก่ง ธชย (เพิ่งคว้ารางวัลระดับโลก)  ,วินทร์ เลียววาริณ นักเขียน, และอีกหลายคน

3.ตัวเลขทางเศรษฐกิจ รายได้ประชากร ก็ไม่ได้เป็นรองแค่กรุงเทพ ถ้าท่านรองดูสถิติย้อนหลังทุกปี  แต่ยังเป็นรองอีกหลายจังหวัด แล้วคำว่าเจริญของเชียงใหม่มันดูตรงไหนกัน ประเด็นนี้งงมาก

4.ความเจริญดูแล้วมันอยู่แค่อำเภอเมืองจริงๆ พอออกนอกอำเภอเมืองไปอำเภออื่นๆ นี่อย่างกับคนละโลก  จังหวัดอย่างขลบุรี สงขลา โคราชนี่เจริญครอบคลุมหลายอำเภอมากกว่าเสียอีก

5.แทบไม่เห็นโรงงานอุตสาหกรรม บริษัทห้างร้านที่เกี่ยวกับด้านค้าขายอะไรเลย ถ้าท่านไปหาดใหญ่จะเห็นถึงความแตกต่างอย่างชัดเจน หรือถ้าท่านไประยอง ชลบุรี โรงงานอุตสาหกรรมเต็มไปหมด
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 27
ผมเข้ามาตอบในฐานะของคนที่อยู่เชียงใหม่มาหลายปีนะครับ ผมคิดว่าคุณ จขกท. นั้นยังไม่รู้จักเชียงใหม่ดีพอ เลยจะมาชี้แจงให้ฟังในมุมมองที่คุณยังเห็นไม่ตรงกับความเป็นจริง ไม่ได้จะมาเถียงว่าเชียงใหม่เป็นเมืองอันดับสองนะครับ ยิ้ม

1. ถนนในตัวเมืองแคบจริงครับ ก็ถนนมันมีมาตั้ง 700 กว่าปีแล้ว ตั้งแต่สมัยใช้เกวียนกันอ่ะ จะขยายเพิ่มก็ไม่ได้แล้ว แต่ทางรอบนอก ถนนวงแหวนนี่ขอบอกว่าสุดยอดมาก 10 เลน 12 เลน ก็มี พ่วงสะพานข้ามแยก อุโมงค์ลอดแยกอีกต่างหาก
www.otp.go.th/images/stories/PDF/2558/9_september/changmai1_25092558.pdf

3. ตัวเลขเศรษฐกิจ ถ้าจะดูจากสถิติ "ผมคิดว่า" ต้องรวมเชียงใหม่ กับลำพูนเข้าด้วยกันนะ เพราะสองเมืองนี้มีกิจกรรมร่วมกันเยอะมาก คนลำพูนทำงานในเชียงใหม่ คนเชียงใหม่ทำงานในลำพูนแบบเช้าไปเย็นกลับเยอะมาก แยกออกจากกันไม่ได้ครับสองเมืองนี้ เหมือนหาดใหญ่กับสงขลาน่ะแหละ แค่นั่นมันจังหวัดเดียวกัน ระยะทางระหว่างเมืองก็พอๆ กันอ่ะครับ 30 กิโลเมตร

4. ข้อนี้ผิดถนัด เมืองเชียงใหม่โตขึ้นจนกลื้นพื้นที่ของอำเภอรอบๆ เข้าไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็น แม่ริม สันทราย สันกำแพง หางดง เวลาคุณนั่งรถออกจากเมืองมาน่ะ เผลอๆ ไม่ทันรู้ตัวว่าออกจากอำเภอเมืองมาแล้ว ข้างทางยังเป็นตึกอยู่เลย ส่วนอำเภออื่นๆ ประเภทหลังเขาหลังดอย มันก็แบบนั้นแหละ เดินทางลำบาก เค้าก็ไม่ไปอยู่กันหรอก อยู่ในเมืองดีกว่า เอาไว้เป็นที่พักผ่อน ท่องเที่ยวซะ

5. ข้อนี้ก็อย่างที่หลายๆท่านบอกว่าโรงงานมันอยู่ลำพูนครับ สองเมืองนี้แยกกันไม่ได้ ส่วนห้างร้านนี่...จขกท. ไปเที่ยวเชียงใหม่หลายครั้งจริงๆ รึป่าว?? ห้างสรรพสินค้านี่มีแทบจะทุกสี่แยกของวงแหวนรอบในอ่ะ -.- ย่านนิมมานก็มีแต่ร้านค้าเต็มไปหมด ทุกซอก ทุกซอยเลยล่ะ แล้วแต่ละร้านนี่ไม่ใช่ไก่กาอาระเล่ด้วยนะ ชิคๆ เท่ๆ ดีๆ ทั้งนั้น ธุรกิจ SME ในเชียงใหม่เขาแข่งกันที่ความคิดสร้างสรรค์ครับ เน้นคุณภาพเป็นหลัก

ผมอยากให้เรามองข้อดี ข้อเสียของแต่ละเมือง แล้วเอามาปรับๆ ให้มันดีขึ้นไปพร้อมๆ กันมากกว่าครับ ไม่ใช่มาแข่งกัน เมืองฉันเมืองเธอดีกว่า สุดท้ายมันก็ประเทศไทยเหมือนกันนั่นแหละ จะว่าไปข้อเสียของเชียงใหม่ที่เมืองอื่นๆ ดีกว่ามากก็มีอยู่หลายข้อเหมือนกันนะครับ แต่อย่างที่บอก ที่มาคอมเม้นนี่ เพื่อจะชี้แจง จขกท. ในมุมมองที่ผมคิดว่า จขกท. ยังมองได้ไม่ตรงกับความจริง แค่นั้นเองครับ ยิ้ม
ความคิดเห็นที่ 51
จริงๆผมว่าคนเชียงใหม่รวมถึงคนอีกหลายๆจังหวัด
ไม่ได้สนใจหรอกครับว่าจะเป็นเบอร์อะไร ที่เท่าไร
เพราะมันไม่ได้ทำให้ชีวิตเปลี่ยนแปลงอะไรมากมายนัก
ส่วนที่คุณ จขกท สงสัย ขอแยกตอบเป็นข้อๆนะครับ
** ผมว่าการเปรียบเทียบ 1 จังหวัด กับหลายๆจังหวัดแบบนี้ ค่อนข้างมี bias สูงครับ
เพราะแต่ละแห่งย่อมมีจุดเด่นของตัวเอง และในทางกลับกันก็ย่อมมีจุดด้อยครับ
การเปรียบเทียบที่ดีควรเทียบในสิ่งที่เสมอกัน เช่น เชียงใหม่-สงขลา เชียงใหม่-โคราช
หรือหากหยิบยกที่เจอนำมาเปรียบเทียบกันบ่อยๆคือ หาดใหญ่ ก็ควรเทียบกับแค่ อ.เมืองครับ
เพราะหาดใหญ่เป็นเพียง อำเภอ มีพื้นที่เล็ก มีความหลากหลายน้อยกว่า จังหวัด ครับ

1. เรื่องของขนาดถนน
คงต้องแยกเป็นสองส่วนนะครับ
- ถนนในเมือง ต้องยอมรับว่าแคบและซับซ้อนมาก
ยิ่งเฉพาะในเขตพื้นที่คูเมือง บางจุดรถยังยิ่งสวนกันไม่ได้เลย เหตุเพราะเชียงใหม่เป็นเมืองเก่า
(อายุอานามก็ 700 กว่าปี ดังนั้นเส้นทางบางเส้นอยู่มาก็ 100 - 200 - 300 ปีแล้ว) ครับ
ผังเมืองด้านในไม่ได้รองรับการคมนาคมที่หนาแน่น
พอจะขยายต้องมีการเวรคืนซึ่งคงต้องใช้งบประมาณมหาศาลครับ (อารมณ์เหมือนจะเวรคืนตึกแถวเยาวราชมาทำถนน)
ประกอบกับหลายๆเส้นทางมีการอนุรักษ์ไว้ เช่นเส้นเลียบน้ำปิงแถวๆ gw / rs เคยมีแผนจะขยายถนน เพราะการจราจรค่อนข้างติดขัด
แต่การขยายต้องทุบบ้านโบราณ ต้องทุบวัด(ซึ่งเชียงใหม่มีวัด เจดีย์เยอะมากกว่าที่คิดนะครับ) ทำให้โครงการโดนพับไปครับ
- ถนนนอกเมือง และระหว่างเมือง
ถนนวงแหวนคือถนนที่ใช้เดินทางภายในตัวจังหวัด แต่ที่คุณ จขกท. ยกมาผมว่านำไปสับสน กับทางหลวงที่ใช้เดินทางระหว่างจังหวัด
ยกตัวอย่างของชลบุรี เส้นที่เข้าสู่ตัวเมือง หรือวิ่งในตัวเมืองจริงๆ ไม่นับถนนหลวงที่ตัดผ่านจังหวัด ผมว่าทางชลบุรีแออัดกว่าเยอะเลยนะครับ
ส่วนเมืองที่ถนนแคบแต่เป็นเมืองต้นๆของต่างประเทศผมว่าเยอะนะครับ
ผมว่าขนาดถนน ไม่ได้บ่งบอกถึงความเจริญครับ มันบ่งบอกถึงความสะดวกสบายในการเดินทาง
ถ้าเทียบขนาดของถนนเป็นเกณฑ์
เมืองที่มีถนนขนาดเล็ก มีซอกซอยมากมายแบบ กทม. ก็ไม่เจริญซิครับ (ตัดวงแหวน ตัดทางด่วนทิ้ง)
ผมว่าคุณ จขกท. อาจมาเห็นเพียงส่วนหนึ่ง และนำไปเป็นตัวแทนของทั้งหมด ซึ่งมันไม่น่าจะเป็นการเสนอข้อมูลที่ดีนะครับ

2. เรื่องสถานศึกษา และบุคคลที่มีชื่อเสียง
เรื่องสถานศึกษาจริงๆมันมีข้อมูลเรื่องการจัดอันดับสถานศึกษาอยู่แล้วนะครับ
(อ้างอิงจากหลายๆข้อมูลเข่น งานวิจัย ผลงาน การผลิตบุคคลากร ฯลฯ)
แต่ขอละจุดนี้ไว้นะครับ เพราะมาเถียงกันเรื่องสถานศึกษานั้นคงไม่จบกันง่ายๆ
ส่วนเรื่องของบุคคลที่มีชื่อเสียง
ส่วนตัวผมถือว่าเป็นเรื่องตลกนะครับ
ที่บอกว่าคนนั้นๆเป็นคนจังหวัดนั้น แล้วทำให้จังหวัดมีชื่อเสียง ความรู้สึกมันเหมือน กรณีไทเกอร์ วูด มีเชื้อไทยก็ไปโมเมว่า เป็นคนไทย ทั้งๆที่เขาไม่ได้อะไรเลย
คุณสุทธิชัย คุณวิษณุ คุณบัณฑิต
ตัวอย่างที่คุณยกมา เป็นคนเก่งที่เราคุ้นๆชื่อกันตามสื่อ....ใช่ครับ
แต่เขาเก่งเพราะเขาเป็นคนจังหวัดนั้น? หรือเขาเก่งเพราะเขาไปหาประสบการณ์ หรือเรียนรู้จากที่อื่นครับ?
คุณสุทธิชัยฝึกงานข่าวจากหาดใหญ่ทีเดียวเลยมีทุกวันนี้?
คุณบัณฑิต ฝึกการเป็นวาทยกรที่สงขลาตลอดชีวิต จนกลายเป็นวาทยากรระดับโลก?
ลองกลับไปดูชีวิตท่านเหล่านี้ซิครับ ว่าในทุกวันนี้เหลือความเป็นคนในพื้นที่บ้านเกิดเพียงไร
ครั้งสุดท้ายที่กลับบ้านเกิดคือตอนไหนครับ
ส่วนถ้าให้ยกบุคลากรมีชื่อเสียงของเชียงใหม่
ในทางศาสนา เช่น หลวงปู่แหวน หลวงปู่เกษม ครูบาศรีวิชัย
กลุ่มศิลปินแห่งชาติ เช่นคุณจรัล มโนเพชร
คุณแสงดา บันสิทธิ์(ทอผ้า)
คุณจันทร์สม สาธารา (เพลงพื้นบ้าน - ซอ)
คุณมณี พยอมยงค์(วรรณศิลป์)
คุณเจริญ มาลาโรจน์ (วรรณศิลป์ แต่จริงๆคุณมาลา คำจันทร์ พื้นเพคนเชียงรายแต่ย้ายมาอยู่เชียงใหม่ตั้งแต่สมัยเรียน)
ด้านการวิจัยและการศึกษา เช่น อ.นิธิ เอี่ยวศรีวงศ์(ไม่นับเรื่องการเมืองนะครับ) ส่วนที่เหลือมักเป็นงานวิจัย ทีมวิจัย ที่มีผลงานสร้างชื่อครับ
(แต่ในทีมงานคงไม่ใช่คนเชียงใหม่ล้วน เลยละไว้ครับ)
ด้านการเมืองการปกครอง อย่างที่ทราบก็นายกรัฐมนตรี 2 ท่าน และรัฐมนตรีทั้งรุ่นเก่า รุ่นใหม่อีกเพียบ

Edit : กลับมาว่ากันต่อนะครับ

3. ตัวเลขทางเศรษฐกิจ รายได้ประชากร
ส่วนตัวเลขทางเศรษฐกิจนั้น คงต้องแยกตัวเลขของภาคอุตสาหกรรม กับการท่องเที่ยวออกจากกันก่อนครับ
เพราะมันคงเอาไปเทียบกันลำบาก เมืองที่เป็นเขตอุตสาหกรรม เมืองที่มีเขตอุตสาหกรรมหนัก เมืองท่องเที่ยว
ย่อมมีตัวเลขที่ทางเศรษฐกิจที่แตกต่างกันอยู่แล้วครับ
สิ่งที่น่าคิดต่อไปคือ แม้ตัวเลขเศรษฐกิจดี รายได้ประชากรต่อหัวดี
แต่ในความเป็นจริงแล้วรายได้ของประชากรจริงเป็นเท่าใด คุณภาพชีวิตของประชากรจริงๆแล้วเป็นอย่างไร
ตลอดจนตัวเลขหนี้สินต่อครัวเรือนเรือเป็นเท่าไร จุดนั้นผมกลับว่าเป็นตัวชี้วัดความเจริญมากกว่าครับ
เพราะสมมติตัวเลขรายได้ประชากรต่อหัวไม่สูงมาก แต่เป็นรายได้ที่ประชากรส่วนใหญ่ในพื้นที่ได้รับในอัตราใกล้เคียงกัน
เทียบกับตัวเลขรายได้ประชากรต่อหัวสูงมาก แต่รายได้จริงๆของคนในพื้นที่มีความแตกต่างกันมาก
คนที่ได้เยอะกระจุกตัวแค่ประชากรส่วนหนึ่ง (ผู้ประกอบการรายใหญ่ๆ นักลงทุนทั้งในประเทศ และจากต่างชาติ)
ส่วนคนในพื้นที่จริงๆกลับมีรายได้น้อยมาก อย่างไหนถึงเรียกว่าดีครับ?
อีกทั้งยังเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ การกระจายตัวของความเจริญไม่ทั่วถึงมากนัก
แม้ปัจจุบันตัวอำเภอข้างเคียง(สันทราย - หางดง - แม่ริม - สันกำแพง) ของตัวเมืองจะมีการขยาย และเติบโตเร็วมาก
แต่ก็ยังคิดเป็นอัตราส่วนไม่มากเมื่อเทียบกับพื้นของของจังหวัดครับ
แต่ว่ากันตามตรงครับ เชียงใหม่เป็นจังหวัดที่ประชากรมีรายได้น้อยมากจริงๆ
ยิ่งเมื่อเทียบกับภาพลักษณ์ที่ออกมาจะเห็นว่าเป็นภาพที่หลอกลวงมาก
เงินเดือนขิงพนักงาน และลูกจ้างที่เชียงใหม่เทียบกับหลายๆจังหวัดผมว่ายังน้อยกว่ามากครับ
แต่ชดเชยด้วยค่าครองชีพที่ไม่สูงมากนัก ทำให้สามารถอยู่ได้ไม่ลำบากครับ
(คนเงินเดือน 15K ที่เชียงใหม่ อาจอยู่ได้แบบสบายกว่าคนเงินเดือน 30K ที่อยู่ที่ กทม. นะครับ)
นั่นเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เชียงใหม่ขึ้นชื่อว่าเป็นเมืองปราบเซียนครับ
เพราะคุณลงทุนเท่ากันแต่กำลังจ่ายและนิสัยของผู้บริโภคต่างกัน

4. ความเจริญดูแล้วมันอยู่แค่อำเภอเมือง
ปัญหาคือ จขกท. สามารถระบุได้ไหมครับว่าตรงไหนคือ อำเภอเมือง ตรงไหนคือนอกเมือง ตรงไหนคืออำเภออื่น
แล้วนอกเมืองที่ว่ามันห่างกันแค่ไหน เพราะด้วยขนาดพื้นที่ที่ใหญ่กว่า (ประมาณ 20,000 ตร.กม. ประชากร 1.7 ล้านคน)
หากจะไปเทียบกับจังหวัดอื่นก็คงมี โคราช  ที่มีขนาดพอกันๆ (20,000 ตร.กม. ประชากร 2.6 ล้านคน)
ส่วนสงขลา (ประมาณ 7,000 ตร.กม. พื้นที่ประมาณเกือบๆ 1/3ของเชียงใหม่ มีประชากร 1.7 ล้านคน)
ชลบุรี (ประมาณ 4,000 ตร.กม. พื้นที่น้อยกว่าประมาณ 5 เท่า แต่มีประชากร 1.4 ล้านคน)
ถ้าจะว่ากันเรื่องของการกระจายความเจริญ คงดูตัวเลขเรื่องของการกระจายของประชากร ขนาดพื้นที่ต่อประชากร
และคงเทียบกันลำบากครับเรื่องการกระจายตัวของความเจริญ
แต่จากประสบการณ์ตรง
โคราชจากที่เคยไปทำงานอยู่พักใหญ่ๆ(ประมาณ 3 ปี) ตัวเมืองเจริญครับ แต่พอขับออกมานอกเมืองก็ไม่ได้เจริญอะไรมากมายนะครับ
แล้วถ้าเจริญ ผมคิดว่าโคราชเจริญตามแนวของถนนมิตราภาพนะครับ ลองขับออกนอกเส้นหลักไปสักนิด แล้วจะรู้ว่ามันต่างกับตัวเมืองมากครับ
ส่วนสงขลาช่วงทำงาน (ประมาณ 2 ปี) ผมใช้ชีวิตอยู่ที่หาดใหญ่เป็นหลัก มีไปที่ตัวอำเภอเมืองบ้าง ตัวหาดใหญ่เจริญมากจริงๆ
แต่ตัวอำเภอเมืองผมว่าไม่ค่อยเท่าไรนะครับ ยิ่งเป็นอำเภอรอบๆอำเภอหลัก(หาดใหญ่ - เมือง)นี่ มีความแตกต่างกันมากครับ
เทียบกับเมืองเชียงใหม่ - แม่ริม - หางดง - สันทราย ที่บางทีเราขับรถออกไปยังไม่รู้เลยว่านี่ออกมาจากตัวอำเภอเมืองแล้ว
(แต่คงต้องละที่ไกลๆอย่างดอยเต่า อมก๋อย สะเมิงนะครับ)

5. แทบไม่เห็นโรงงานอุตสาหกรรม บริษัทห้างร้านที่เกี่ยวกับด้านค้าขายอะไรเลย
การลงทุนในภาคอุตสาหกรรมที่จะดึงตัวเลขทางเศรษฐกิจให้สูงขึ้น ในเชียงใหม่มีข้อจำกัดมากครับ
เพราะถูกมองว่าเป็นพื้นที่ต้นน้ำ เป็นเมิองท่องเที่ยว เป็นเมืองโบราณ เป็นเมืองอนุรักษ์
ดังนั้นพวกโรงงานอุตสาหกรรมหนัก จึงไม่สามารถตั้งที่เชียงใหม่ได้ (แม้กระทั่งที่ผ่าน EIA)
ผปก. จึงต้องไปตั้งโรงงานที่ ลำพูน แทน (นิคมอุตสาหกรรมลำพูน)
ดังนั้นเราจะไม่เห็นโรงงานอุตสาหกรรมใหญ่ๆในตัวเมืองเชียงใหม่ (ซึ่งไม่เหมือนกับชลบุรี ระยอง โคราช)
ประกอบกับมาตราการเรื่องผังเมือง ในการจำกัดความสูงของอาคารเพื่อไม่ให้บดบังทัศนียภาพ
ดังนั้นเราจึงไม่ได้เห็นอาคารสูงๆขนาดหลายสิบชั้นในตัวเมืองเชียงใหม่นักครับ
ยิ่งเป็นพวกห้างขนาดใหญ่ Hyper-mart ก็จะออกมานอกตัวเมืองแล้วครับ

แถม...จุดอ่อนของเชียงใหม่
- จุดอ่อนที่แย่สุดๆของเชียงใหม่คือ ระบบการขนส่งมวลชนครับ
ทั้งๆที่ตั้งตัวเองเป็นเมืองท่องเที่ยว แต่ระบบขนส่งมวลชนแย่มาก ถึงขั้นเลวร้าย
ชีวิตที่ผูกขาดกับ "รถแดง" (รถสองแถวที่เกิดจากส่วนผสมที่เลวร้ายของรถแท็กซี่ และรถเมล์)
ทำให้การพัฒนาระบบขนส่งมวลขนของเชียงใหม่ล้าหลัง จังหวัดที่ควรจะยืนอยู่ในแถวหน้าๆของประเทศอยู่มาก
(ทั้งขัดขวางการวางระบบใหม่ กำจัดระบบขนส่งมวลชนที่ดีกว่า ถูกกว่าเช่นรถเมล์ หรือรถรับจ้างไม่ประจำทางเจ้าอื่นๆ)
ไม่นับรถแท็กซี่ ของเชียงใหม่ ที่จริงๆก็คือการกลายร่างของรถแดง
กดมิตเตอร์คืออะไร? ขั้นต่ำคืออะไร? การกำหนดระยะทางคืออะไร?....ไม่รู้จัก เหมาจ่ายอย่างเดียว ตกลงไม่ได้
ดังนั้นหากมาที่เชียงใหม่ จะเห็นคนในพื้นที่เลือกใช้รถส่วนตัวมากกว่าใช้ระบบขนส่งมวลชนครับ

สุดท้ายผมว่าการที่เราจะเปรียบเทียบอะไรตัวเลข ข้อมูลเป็นสิ่งที่สำคัญครับ
บางอย่างเราไม่รู้ไม่ได้แปลว่ามันไม่มี ไม่ใช่ครับ หรือมันเป็นแบบที่เราคิดครับ
การถกประเด็นแบบนี้ผมว่าคุณ จขกท. ควรทำการบ้านมาก่อน + หาข้อมูลมาก่อนบ้างครับ
ส่วนตัวคิดว่าคุณ จขกท. เดินทางไม่บ่อย และอาศัยอยู่ในพื้นที่นั้นๆเพียงผิวเผิน
ทำให้ใช้เพียงความรู้สึก และประสบการณ์ของตัวเอง มันกลายเป็นว่าได้ข้อมูลที่ตื้นเขินมาถกครับ
ความคิดเห็นที่ 4
1.ถนนในตัวเมืองแคบมาก และขนาดถนนเส้นใหญ่วงแหวนรอบเมืองก็ยังจัดว่าแคบถ้าเทียบกับหลายๆจังหวัด ถ้าท่านเคยไปในตัวเมืองอุดร หาดใหญ่ ชลบุรี อะไรเหล่านี้จะเห็นได้ว่าถนนในเมืองกว้างพอสมควรเลยทีเดียว    มีไหนเมืองไหนในต่างประเทศที่ถนนแคบแต่เป็นเมืองอันดับต้นของประเทศ ?......
ไม่มีรถติดในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่ว่า นานๆ เพราะว่า ถนนแคบแต่ว่า มีถนนซอยมากมาย

2.ระบบการศึกษาและสถานศึกษาไม่น้อยหน้าจังหวัดใด แต่ในทางกลับกัน บุคคลผู้มีชื่อเสียงในทางวิชาการหรืออัจฉริยะบุคคลในศาสตร์แขนงต่างๆมีน้อยมาก ส่วนใหญ่จะหนักไปทางวงการบันเทิงซะมาก  ...
การจัดอันดับ ร.ร. ระดับมัธยมปลาย เชียงใหม่ ติดอันดับ  1ใน 20 มี ทั้งหมด 5 โรงเรียน ลองหา จังหวัดไหนมีมากเท่า ในอดีต เชียงใหม่ เคยเป็นที่สังคยานาพระไตรปิฏก ลองนับวัดที่อยู่ในเขตเมือง เชียงใหม่มีวัดอยู่ติดๆกัน แสดงว่า อดีตเป็นแหล่งรวมการศึกษาในเมือง  และ เชียงใหม่ เป็นจังหวัดเดียวที่โรงเรียนเอกชน (ระดับ ม ปลาย) ดังกว่า โรงเรียนประจำจังหวัด

3.ตัวเลขทางเศรษฐกิจ รายได้ประชากร ก็ไม่ได้เป็นรองแค่กรุงเทพ ถ้าท่านรองดูสถิติย้อนหลังทุกปี  แต่ยังเป็นรองอีกหลายจังหวัด แล้วคำว่าเจริญของเชียงใหม่มันดูตรงไหนกัน ประเด็นนี้งงมาก....
ดูเรื่องคนอยู่อย่างสงบสุข ไง ตรงนี้เป็นเสน่ห์ของเชียงใหม่ ไม่ลองสังเกตดูว่า พอขับรถเข้าในเชียงใหม่ ทุกอย่างจะช้าหมด ไม่ต้องเร่งรีบ พราะว่า คนอยู่สุขสบาย ไม่งั้น จะติดเมืองน่าเที่ยวอันดับโลกเหรอ

4.ความเจริญดูแล้วมันอยู่แค่อำเภอเมืองจริงๆ พอออกนอกอำเภอเมืองไปอำเภออื่นๆ นี่อย่างกับคนละโลก  จังหวัดอย่างขลบุรี สงขลา โคราชนี่เจริญครอบคลุมหลายอำเภอมากกว่าเสียอีก ...
เอาหลายๆอย่างรวมกันซิ มององค์รวม ไม่งั้น ถนนเพียง 1 เส้น จะมีคอนโด เกิน 10 โครงการเหรอ

5.แทบไม่เห็นโรงงานอุตสาหกรรม บริษัทห้างร้านที่เกี่ยวกับด้านค้าขายอะไรเลย ถ้าท่านไปหาดใหญ่จะเห็นถึงความแตกต่างอย่างชัดเจน หรือถ้าท่านไประยอง ชลบุรี โรงงานอุตสาหกรรมเต็มไปหมด...
ดูว่า รีสอร์ท ตามแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มีมากมาย เหมาะกับการพักผ่อนไหม อุตสาหกรรมหนัก เชียงใหม่ไม่มีดังนั้น มลพิษ ก็ไม่มีตามไปด้วย

เชียงใหม่ เน้น อยู่สุขสบาย เป็นเมืองการศึกษา เมืองท่องเที่ยว เมืองพักผ่อน ประชาชนเป็นมิตร (แทบจะไม่ค่อยมีข่าว แม่ค้าเอาปืนมายิงกัน) ดังนั้น เป็นศูนย์รวมหลายอย่างในภาคเหนือ เมื่อหลายอย่างประกอบกัน ทำให้เชียงใหม่ เป็นอันดับ 2 ของประเทศ
ความคิดเห็นที่ 18
ในแง่อดีต
"....เมืองเชียงใหม่นี้เหมือนหนึ่งเปนเพชรซึ่งประดับมงกุฎของเมืองไทย ถ้ามงกุฎปราศจากเพชรประดับก็จะไม่ผ่องใสงดงามได้..." จุฬาลงกรณ์ ปร.
"....เมืองเชียงใหม่ เปนเมืองเจริญมาก นับได้ว่าเป็นที่สองในกรุงสยาม การสินค้าก็บริบูรณ์มาก เพราะเปนเมืองตั้งอยู่ตามทางสินค้าที่มาจากพม่า การโยธามีถนนกว้างขวางใหญ่โต รถม้าเดินได้สะดวก พลเมืองมีหลายชาติ หลายภาษาคล้ายกรุงเทพ ไร่นาบริบูรณ์ด้วยเหมืองฝาย" กรมหมื่นพิไชยมหินทโรดม
"...อันที่จริง ถนนหนทางในเมืองนครเชียงใหม่ดีกว่าเมืองอื่นมาก พระยาทรงสุรเดชได้ทำก่อนเมืองอื่น..." กรมหมื่นสมมตอมรพันธุ์
"....เมืองเชียงใหม่ใหญ่โต เคยเป็นราชธานีแห่งหนึ่งในพงศาวดารไทย..." ประชาธิปก ปร.
"...เชียงใหม่มีโรงเรียนมากกว่าเมืองอื่นๆ เมืองอื่นมีมีแต่ละโรง คือโรงเรียนประจำเมือง เชียงใหม่มีโรงเรียนหลวงถึง ๔ โรง [...] และโรงเรียนอื่นอีก ๓ โรง..." พระยาไพศาลศิลปะสารท (รื่น ศยามานนท์)

ในแง่ปัจจุบัน
- หากไม่นับเขตในกทม. อ.เมืองเชียงใหม่ มีเงินฝาก 1.64 แสนล้าน รองจากอ.เมืองนนทบุรี (1.88) และอ.เมืองสมุทรปราการ (1.80)
- ได้รับงบจังหวัดเป็นรองจากกทม. และนนทบุรี
- มีมหาวิทยาลัย 7 แห่ง เยอะรอง กทม.
- มีสถานทูต 20 ประเทศ เยอะรอง กทม.
- จำนวนรถยนต์ส่วนบุคคลจดทะเบียนมาก รองจากกทม.
- มีศูนย์ประชุมและนิทรรศการขนาดใหญ่ที่สุดนอกกทม.
- มีโรงพยาบาลตติภูมิขั้นสูงที่ดีที่สุดนอกกทม.
- มีสวนสัตว์ที่ดีที่สุดในไทย
ความคิดเห็นที่ 19
ไม่อยากมาก็ไม่ต้องมา
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่