เป็นคนเดินทางบ่อยมากพอสมควร (เดินทางถ่ายรูป) สนใจความสบายของรถแนว bsc และความเร็วของเครื่องระดับ 300 cc. เพราะปัจจุบันใช้ m-slaz ซึ่งเป็น 150 cc.
ส่วนตัวชอบ m-slaz ในหลายจุดมาก ๆ ที่ชอบมากสุดคือการประหยัดน้ำมันที่ทำได้ดีมาก ๆ เกือบพอ ๆ กับ spark 115i เลยทีเดียว (ถ้าขี่ไม่เกิน 80 กิโลต่อชั่วโมง และไม่แตะเบรคโดยไม่จำเป็น ไม่ขับกระชาก) และค่าบำรุงรักษาที่เหมือนรถ spark ในขณะที่ความเร็วพื้นฐาน 80 - 90 กิโลต่อชั่วโมงก็ทำได้ดี
แต่ไม่เสมอไปที่ผมใช้ความเร็วระดับนั้น มีไม่น้อยที่ใช้ความเร็ว 100 โดยเฉพาะเดินทางไกล และถนนโล่ง และมีบ้างนาน ๆ ที ที่ใช้ความเร็วสูงสุดเท่าที่เครื่องทำได้ต่อเนื่องนานเป็นหลายชั่วโมง ซึ่งมันคงไม่เหมาะกับตัวรถ และเครื่องยนต์ของมัน จึงมองหา cc ระดับ 250 - 300 cc ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ความเร็วที่ได้ใช้งาน และประหยัดค่าน้ำมัน ค่าซ่อมบำรุง
ดูไปดูมา ไปสนใจแนว bsc ขึ้นมา แต่รถประเภทนี้จะค่อนข้างใหญ่ และรถคลาส cc ระดับนี้มีน้ำหนักตัวมากกว่า m-slaz พอสมควร ซึ่งตัว m-slaz ผมก็ว่าหนักเหมือนกัน แต่ตอนขี่ ตอนจอดไม่ได้รู้สึกลำบากเลย ลำบากตอนถอยในพื้นที่ต่างระดับเท่านั้น แต่ก็ไม่ลำบากมาก ทีนี้รถแนวนี้น้ำหนักขึ้นมาเกือบ 200 กิโล เพิ่มขึ้นมาเกินครึ่งหนึ่งของ m-slaz และความใหญ่ของตัวมัน ทำให้เป็นห่วงเรื่องความคล่องตัวในการใช้งานของผม
ผมถ่ายรูป และบางทีก็วิ่งทางชันบ่อยถึงบ่อยมาก ทางวิบาก ทางนรกแตกก็วิ่ง ถึงจะไม่บ่อย แต่ก็มีเรื่อย ๆ (ชันเกิน 45 องศา เป็นดินโคลน ล้อปัดอย่างเดียวจนกลิ้งล้มก็มี สุดท้ายได้แค่หาที่จอดแล้วเดินเท้าต่อ เพื่อไปถ่ายรูป)
ผมไม่ค่อยมีประสบการณ์รถล้มมากนัก ว่าไปก็ไม่เคยล้มมาก่อนในชีวิต จนล่าสุดไปเลยครึ่งเดือน ไปตะลุยมาหนักพอสมควร ประกอบกับหน้าฝน ขี่รถทางโคลนบนทางชัน ล้มไป 3 รอบ ตะคริวกินแล้วกินอีก แต่มันก็ไม่ได้ล้มแรงอะไร อีกทั้งทำให้ผมยอมรับว่า ถึงจุดหนึ่งก็ต้องจอดและเดินต่อเอาเองถ้าทางมันไม่เหมาะจริง ๆ ทำให้ผมไม่ไปดื้อดึงแน่ ๆ กับแนว bsc คงไม่ฝืนอีก
ใครมีอะไรแนะนำได้นะครับ ตอนนี้เล็งแต่เจ้า bsc ของ sym ตัว 300cc. เป็นหลัก อยากหาที่เช่าขี่ไปลุยจริง ๆ จากจังหวัดไหน ไปไหนนั้นไม่ใช่ปัญหา ผมหาโอกาสไปจนได้แหละครับ เพื่อไปลองแบบจริง ๆ จัง ๆ สำหรับผมค่อนข้างจำเป็น แต่ผมหาที่เช่าไม่ได้เลย
หาที่เช่ารถมอเตอร์ไซค์ SYM ตัว 300 cc. (หรือ 400 cc. ก็ได้)
ส่วนตัวชอบ m-slaz ในหลายจุดมาก ๆ ที่ชอบมากสุดคือการประหยัดน้ำมันที่ทำได้ดีมาก ๆ เกือบพอ ๆ กับ spark 115i เลยทีเดียว (ถ้าขี่ไม่เกิน 80 กิโลต่อชั่วโมง และไม่แตะเบรคโดยไม่จำเป็น ไม่ขับกระชาก) และค่าบำรุงรักษาที่เหมือนรถ spark ในขณะที่ความเร็วพื้นฐาน 80 - 90 กิโลต่อชั่วโมงก็ทำได้ดี
แต่ไม่เสมอไปที่ผมใช้ความเร็วระดับนั้น มีไม่น้อยที่ใช้ความเร็ว 100 โดยเฉพาะเดินทางไกล และถนนโล่ง และมีบ้างนาน ๆ ที ที่ใช้ความเร็วสูงสุดเท่าที่เครื่องทำได้ต่อเนื่องนานเป็นหลายชั่วโมง ซึ่งมันคงไม่เหมาะกับตัวรถ และเครื่องยนต์ของมัน จึงมองหา cc ระดับ 250 - 300 cc ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ความเร็วที่ได้ใช้งาน และประหยัดค่าน้ำมัน ค่าซ่อมบำรุง
ดูไปดูมา ไปสนใจแนว bsc ขึ้นมา แต่รถประเภทนี้จะค่อนข้างใหญ่ และรถคลาส cc ระดับนี้มีน้ำหนักตัวมากกว่า m-slaz พอสมควร ซึ่งตัว m-slaz ผมก็ว่าหนักเหมือนกัน แต่ตอนขี่ ตอนจอดไม่ได้รู้สึกลำบากเลย ลำบากตอนถอยในพื้นที่ต่างระดับเท่านั้น แต่ก็ไม่ลำบากมาก ทีนี้รถแนวนี้น้ำหนักขึ้นมาเกือบ 200 กิโล เพิ่มขึ้นมาเกินครึ่งหนึ่งของ m-slaz และความใหญ่ของตัวมัน ทำให้เป็นห่วงเรื่องความคล่องตัวในการใช้งานของผม
ผมถ่ายรูป และบางทีก็วิ่งทางชันบ่อยถึงบ่อยมาก ทางวิบาก ทางนรกแตกก็วิ่ง ถึงจะไม่บ่อย แต่ก็มีเรื่อย ๆ (ชันเกิน 45 องศา เป็นดินโคลน ล้อปัดอย่างเดียวจนกลิ้งล้มก็มี สุดท้ายได้แค่หาที่จอดแล้วเดินเท้าต่อ เพื่อไปถ่ายรูป)
ผมไม่ค่อยมีประสบการณ์รถล้มมากนัก ว่าไปก็ไม่เคยล้มมาก่อนในชีวิต จนล่าสุดไปเลยครึ่งเดือน ไปตะลุยมาหนักพอสมควร ประกอบกับหน้าฝน ขี่รถทางโคลนบนทางชัน ล้มไป 3 รอบ ตะคริวกินแล้วกินอีก แต่มันก็ไม่ได้ล้มแรงอะไร อีกทั้งทำให้ผมยอมรับว่า ถึงจุดหนึ่งก็ต้องจอดและเดินต่อเอาเองถ้าทางมันไม่เหมาะจริง ๆ ทำให้ผมไม่ไปดื้อดึงแน่ ๆ กับแนว bsc คงไม่ฝืนอีก
ใครมีอะไรแนะนำได้นะครับ ตอนนี้เล็งแต่เจ้า bsc ของ sym ตัว 300cc. เป็นหลัก อยากหาที่เช่าขี่ไปลุยจริง ๆ จากจังหวัดไหน ไปไหนนั้นไม่ใช่ปัญหา ผมหาโอกาสไปจนได้แหละครับ เพื่อไปลองแบบจริง ๆ จัง ๆ สำหรับผมค่อนข้างจำเป็น แต่ผมหาที่เช่าไม่ได้เลย