เราเริ่มซื้อของในIGมาไม่นาน ประสบการณ์ยังน้อย ทุกครั้งที่ผ่านมาก็ไม่มีปัญหา จนครั้งนี้เกิดเรื่องขึ้นค่ะเลยมาแชร์ประสบการณ์ บอกเลยทั้งเสียเวลา ทั้งเสียสุขภาพจิต
วันเสาร์อาทิตย์(วันสั่งของ วันโอนเงิน)
เรื่องเริ่มจากเราอยากได้ของชิ้นหนึ่ง เล็งร้านนึงไว้ จากนั้นเราก็ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของร้านนี้ สิ่งที่เราสังเกตคือ การอัพเดตของร้าน จำนวนโพส(ถ้าเยอะคงจะขายมานาน) คนไลค์รูปมีตัวตนไม่ใช่ไอจีผี มีreviewเป็นรูปคุยแชทของลูกค้ากับร้านหลายรูป รูปส่วนใหญ่ก็แสดงความหมายว่าได้รับของแล้ว ไม่มีคอมเม้นเสียๆหายๆ แล้วเราก็เอาชื่อร้านมาค้นหาในgoogleดูว่ามีประวัติโกงไหม ซึ่งไม่มี ทุกอย่างผ่านหมด และอันที่ทำให้เราเชื่อจนสนิทใจคือ แม่ค้าโพสรูปเป็นข้อความยาวๆเกี่ยวกับรายละเอียดการสั่ง ใจความประมาณว่า รอบวันส่ง ปิดโอนกี่โมง เปลี่ยนคืนยังไง ยังไม่ได้ของทำไง(แลดูเหมือนขายจริงจัง) พอเราว่าร้านนี้ผ่านก็ทักไลน์ เราถามเรื่องรายละเอียดสินค้า เรื่องรอบส่ง นางตอบไวใช้ได้ แล้วสุดท้ายก็ถามเรื่องแจ้งเลขแทรคเพราะนางชี้แจงไว้ว่าแจ้งเลขหน้าทามไลน์แต่หน้าทามไลน์กลับว่างเปล่า0โพสเราสงสัยนิดนึงตรงนี้ นางตอบว่า”ส่งให้ส่วนตัวทีละคนแทนจ้าเพราะบิลไม่พิมชื่อ” เออๆเราปล่อยผ่านไปสะงั้น *พลาดละ1 เราเลยสั่ง โอนเงินไปวันอาทิตย์ เขาบอกส่งให้วันจันทร์เราก็โอเค
วันจันทร์(วันที่ควรจะเป็นวันส่งของ)
พอค่ำวันจันทร์เราถามเลขแทรค นางไม่ตอบ เรายังใจเย็นไม่ทวงไม่จิกไม่ส่งไลน์รัวๆอะไรเลยนะ
วันอังคาร(วันรู้ตัวว่า โดนแล้วตรู)
จนถึงค่ำวันอังคารเราไลน์ขอเลขใหม่ นางตอบมาว่า ”ได้ของยังคะ”(ถามเร็วไปนะเธอ555เลขแทรคก็ไม่บอกฉันจะเช็คของได้ไงล่ะ) เราว่าตอบเหมือนเบี่ยงประเด็น แปลกๆละ เราเลยเริ่มเช็คไอจีร้านใหม่ พอเช็ครูปเก่าๆอยู่ไกลๆเท่านั้นแหละเจอคนคอมเม้นว่า ”ร้านนี้โกง” “ไม่ส่งของ” “รอมา2เดือนแล้วนะ” แถมมีเม้นประเภทสายสืบด้วย”เรารู้ว่าคุณชื่อ... เรียนที่... ไม่อายเพื่อน ไม่กลัวสถาบันเสียชื่อเหรอ ” และเม้นที่ทำให้เราถึงบางอ้อก็คือเม้นนี้“ลบเม้นทำไม ไม่โกงก็ส่งหลักฐานมาสิว่าส่งของจริง”อ๋อออออออที่ไม่มีคอมเม้นเสียๆหายๆเลยตอนเราเช็คก่อนซื้อนี่คือเธอกำจัดเกลี้ยงเลยอ่ะดิ โดนแล้วตรูเช็คไม่ไกลพอ *พลาดละ2(เดาว่าที่รูปเก่าๆอดีตลูกค้าเธอมาคอมเม้นนี่คงลอดหูลอดตาเธอไปสินะ )เราแคปเก็บไว้ก่อน แล้วไลน์ไปหานางว่า”ชื่อเสียงร้านไม่ค่อยดีเลยนะคะ” แล้วก็ทวงเลขแทรค ซึ่งนางไม่สนใจเราที่เปิดประเด็น ยังเฉไฉไปเรื่อย เราเลยเปิดWarไปประมาณว่า”ร้านคุณมีประวัติโกงนะถ้าไม่มีของก็คืนเงิน ตอบมาจะเอาไง” ไม่มาตอบนะคะ
*เม้นด่าร้านที่เราเห็นนี่มีเยอะ ยาวและแรงกว่านี้มาก เราแคปไว้ไม่หมด พอกลับมาจะแคป อ้าวปลิวแระ555 เราเอาเฉพาะเม้นใจความหลักๆมาเล่าเท่านั้น
วันพุธ(วันเปิดWar)
นางมาตอบอีกทีตอนเช้าว่า “ไม่โกงถ้าโกงจะเปิดมานานขนาดนี้เหรอ ไหนใครบอก” แล้วก็ส่งรูปรีวิวมาเป็นพรวนแต่ทุกรูปตัดให้เห็นเฉพาะข้อความซึ่งเราประเมินดูว่านางอาจไปตัดรูปมาจากร้านอื่นก็ได้ เรานี่ยากส่งบรรดาคอมเม้นด่านางที่เราแคปไว้ให้ดูจริงจริ๊งแต่ไม่เอาดีกว่าเดี๋ยวนางก็ตามลบตามไปWarกับคนอื่นอีก เดี๋ยวยาว เราเลยว่า”ตอนนี้ไม่เชื่อใจคุณแล้วล่ะค่ะ คุณต่อส่งเลขแทรคมา ส่งบิลไปรษรณีย์มา หรือ แคปหน้าจอลูกค้าคนล่าสุดที่ได้รับของจากคุณมาให้ดู ไม่ใช่รูปที่คุณเตรียมไว้แล้ว แคปมาสดๆแสดงเวลาตอนนี้ เลือกมา เอาหลักฐานที่คิดว่าแสดงความจริงใจ” นางไม่ฟังเราเลยแต่นางส่งรูปซองที่มีชื่อที่อยู่ของคนอื่นพร้อมบาร์โค้ดเลขแทรคมาหลายซองแล้วว่าให้รอตอนเย็นเดี๋ยวส่งแบบนี้ให้ดูเลยเราก็ เอ้ารอๆ ช่วงรอนี่ เราลองค้นเลขแทรคพวกนั้นดูก็ขึ้นเข้าระบบเมื่อวันจันทร์ เราก็คิดถ้าของชุดนี้ส่งวันจันทร์ก็ควรมีของฉันสิเพราะตกลงกันว่าของเราส่งวันจันทร์แต่นี่ไม่มี(หงุดหงิดๆ)เราเลยพยายามติดต่ออดีตลูกค้านางที่สืบมาได้และตั้งแจ้งเตือนIGไว้เมื่อร้านนางโพสรูป เราจะทักช่วงนั้นไป คืนวันนั้นแจ้งเตือนเด้งก็ทักไป ไม่อ่านจ่ะ ทักอีกๆก็ไม่อ่านเลยจนเราเผลอหลับ
วันพฤหัส-เสาร์ (ช่วงเลขแทรคแห่งชาติ)
ตื่นเช้ามานางส่งรูปมาเป็นซองของมีชื่อที่อยู่เราและเลขแทรค แต่ไม่ได้ส่งแค่เราส่งของคนอื่นมาด้วย10คน เรารีบเช็คเลขเลยปรากฏว่าขึ้นไม่พบข้อมูล เช็คทั้งวันก็เหมือนเดิม จนเอาเลขแทรคทุกคนมาเช็คเลยสรุปมี10เลข 7เลขส่งวันนี้ตอนบ่ายๆ อีก3เลขขึ้นไม่พบข้อมูล ของเราเป็น1ใน3นั้น ไลน์ไปถามเลยว่านี่ส่งรึยัง นางก็มาตอบตอนตี1ซึ่งเราหลับแล้ว แถมตอบไม่ตรงประเด็นแล้วก็หายไปเลย วันใหม่ลองถามใหม่นางก็ไม่อ่านเลย และจะชอบมาตอบตอนดึกๆว่าลองเชคใหม่ๆ นางจะตอบประโยคเดียวต่อวัน เป็นงี้อยู่3วัน (แค่ถามว่าส่งของรึยังเนี่ย ไม่ยอมบอกเฉไฉกันอยู่3วัน3คืนเราปวดประสาทตรงนี่แหละ )
วันเสาร์(ช่วงเปิดWar2)
เรานี่จิกๆๆเลย พอนางโพสขายของในIGเราก็ไปเม้นใต้รูปว่า”ให้ตอบไลน์ เลขขึ้นไม่พบข้อมูลมา4วันแล้ว ตอบมาส่งของยัง ส่งวันไหน เอาบิลมาดู วันนี้ต้องรู้เรื่อง” นางก็ลบเม้นเราอย่างเร็วแล้วมาตอบในไลน์บอกว่าไม่ได้เข้าร้าน เดี๋ยวส่งบิลให้ดูวันจันทร์นะเราก็เออวันจันทร์ก็ได้(ขอผลัดวันอีกแล้ว แต่เราก็ยอมนางอีก) บอกไว้อีกว่าวันจันทร์ต้องเคลียร์ เรื่องนี้จะไม่ยืดถึงวันถัดไป
วันจันทร์(รู้เรื่องๆ)
รอจนถึงตอนเที่ยงก็ไม่ตอบกลับมา เลยไปจัดหน้าIGสัก1ข้อความ สักพักนางไลน์มาว่า เช็คเลขได้แล้ว เราลองก็เช็คได้จริงๆขึ้นว่าเข้าระบบเมื่อตอนบ่าย2(บอกจะส่งให้จันทร์ก่อนเพิ่งมาส่งให้จันทร์นี้ ไม่ยอมบอกเหตุผลอีกว่าเพราะอะไร เอะอะก็ไม่ได้เข้าร้านท่าเดียวเลย แต่ก็ขอบคุณนางอยู่นะที่ส่งของให้สักที555) เราก็ใจชื้นมานิดนึง รอของก็ได้มาจริงแต่รอนานมากตั้ง7วันทำการ+หยุดยาวอีก3 ช่วงนั้นจิตตกมากเพราคุยกับอดีตลูกค้านางเรื่อยๆรับรู้หลายเรื่องราว แต่พอได้ของถูกต้องตามแบบที่สั่งไปก็เออโล่งใจ
ภาคเสริม feedback จากอดีตลูกค้า
จำได้ไหมคะช่วงที่นางตีมึนไม่ยอมตอบเราทั้งวันแล้วเราติดต่ออดีตลูกค้านางไป เราmessageไปหา4 5คน มีตอบกลับมา3คนค่ะ ข้อมูลที่เราได้คือ
อดีตลูกค้า1 เขาสั่งประมาณ2พัน วิธีคล้ายเราเลยคือขอเลขแทรคแสนยากเย็น ตอนแรกก็ไม่ให้ต้องทวงๆๆๆแต่พอให้มาก็ตรวจไม่เจอ เขาก็เลยจี้ๆจิกๆทั้งตามเม้นในไอจีและไลน์ จนนางไม่ทนถึงส่งของมาให้ คนนี้ใช้เวลาเป็นเดือน
อดีตลูกค้า2 เขาสั่งประมาณ6ร้อย คนนี้เราคุยเยอะหน่อย เค้าโดนใช้วิธีบ่ายเบี่ยงคล้ายกันคือให้เลขแทรคมาแต่เช็คไม่ได้ต้องทวงอยู่หลายวันจนนางส่งเลขแทรคอันใหม่ให้อันใหม่นี่เช็คได้(แล้วอันแรกส่งมาคืออะไร หลอกหลวง หึหึ)ลูกค้าคนนี้รอไป10กว่าวันถึงได้ของ เขาเล่าให้ฟังว่าโดนหลายคน(คนนี้ได้คุยกับอดีตลูกค้าคนอื่นๆด้วย)บางคนนางไม่ส่งของและไม่คืนเงิน ชอบตอบลูกค้ากวนๆเวลาทวงของด้วย ต่อให้โดนขู่ว่าจะแจ้งความจะโพสประจานนางก็ไม่สนใจ บวกกับคิดว่าบางคนที่โดนไปเห็นว่าเงินไม่มากก็เลยปล่อยไป นางคงจะได้ใจ เขาบอกเราเรื่องนึงทำให้เราถึงบางอ้ออีกทีว่า”ถ้าได้อ่านเม้นในทามไลน์ก่อนนะจะได้รู้ตัวว่านางโกงคนมาเยอะ” เราก้ออ๋อออออที่ฉันถามเธอวันสั่งของเรื่องทำไมไม่แจ้งเลขในทามไลน์แล้ว เป็นเพราะโดนลูกค้าถล่มไว้เละเทะสินะ เลยล้างทามไลน์ซะเกลี้ยงเลย จนสุดท้ายเขาบอกเราว่าบางที ถ้านึกในทางที่ดีที่สุดคือนางไม่มีของกับตัวเลยจริงๆ ต้องสั่งต่อ แล้วรอของ แต่เอาเงินเราไปก่อน เราก็ว่าเป็นไปได้นะ แต่ถ้าไม่มีก็น่าจะบอกกันไม่ใช่บอกจะส่งให้พรุ่งนี้ๆ เพื่อให้เราโอเคยอมโอนเงินไปก่อนแล้วค่อยหาเหตุอื่นมาบ่ายเบี่ยงทีหลังจนกว่าจะได้ของจริงๆ อย่างนี้เรียกโกหกหลอกลวง สัจจะไม่เป็นสัจจะ ต้องมาคอยจี้ตามทวงเสียความรู้สึกทั้งแม่ค้าลูกค้าไม่เห็นจะมีความสุขกันสักฝ่าย
อดีตลูกค้า3 เขาสั่ง3พันค่ะ หลังจากโอนแล้วก็หายๆไม่ค่อยตอบ วิธีการยื้อก็เหมือนทุกคนเลย อ้างว่าคนส่งให้ทำผิด อ้างว่าที่บ้านลูกค้าไม่มีคนรับรึเปล่า อ้างว่าไปตจวลืมโทรศัพท์ตอบไม่ได้ ให้เลขแทรคมามั่วๆ เขาเล่าว่ามีลูกค้านางนะสั่ง2ชิ้นได้ชิ้นเดียวก็มี คนนี้ก็Warกับนางอยู่1เดือนจนทนไม่ไหว เขาไปแจ้งความเลยจ้า(นี่สิคนจริง) ให้ตำรวจโทรให้และตกลงกัน นางก็ยอมนะบอกจะโอนเงินคืนให้เร็วนี้ๆ เขาก็เลยกำหนดเวลาไว้ว่าถ้าไม่โอนภายในกี่วันๆจะดำเนินคดี สุดท้ายก็ลงบันทึกประจำวันกันไว้ค่ะ
ชี้แจง
-ที่เราไม่ลงรูปคุยแชทหรือรูปเม้นที่ด่าร้านเลยเพราะว่านางไม่ได้ทำผิดต่อเราถึงขั้นโกงไม่ส่งของไม่โอนเงินคืน เราได้ของจริงแต่นางก็ไม่ซื่อสัตย์ในถานะแม่ค้ากับลูกค้านางเลย ใจเราคิดว่าถ้าประจานชื่อร้านก็ทำร้ายนางไป แค่แชร์เรื่องราว กลวิธีที่เจอมาก็คงพอ แต่ถ้าใครเป็นขาช๊อปIGกลัวเจอเหมือนเราก็หลังไมค์นะคะ
-ที่ตั้งกระทู้เล่ายาวขนาดนี้เพราะอยากให้ใครก็ตามที่กำลังคิดจะซื้อของออนไลน์ว่า การตรวจสอบความน่าเชื่อถือของร้านนั้นสำคัญมาก เพราะเมื่อเราโอนเงินไปเขาก็กำทั้งเงินทั้งของเราอยู่นะ ถ้าคุณเจอคนแย่ๆ เขาอาจจะกำทั้งสองแล้วชิ่งหนีก็ย่อมได้ อยากได้เงินคืนก็ต้องแจ้งความอย่างเดียวคราวนี้แหละเป็นเรื่องใหญ่เรื่องโต ไปโรงพัก ไปธนาคาร กว่าจะจบคดีนี่ไม่คุ้มกับค่าของเลยแหละ ยิ่งเด็กวัยเรียนนี่คงสั่งกันเยอะ ถ้าเจอแจ๊คพอตร้านโกงเข้าไปแจ้งความก็คงไม่ได้(เดี๋ยวพ่อแม่ด่า555) ก็คงจะปล่อยๆไป นั่นยิ่งทำให้คนโกงมันจะโกงต่อไปเรื่อยๆอีก เป็นวงจรอุบาทว์ไม่สิ้นสุดนะจ้ะ
*บ่น-ปัจจุบันร้านนางก็ไม่แก้ไขความผิดตรงนี้เลยนะ ยังโพสขายของอยู่ทุกวัน แถมเปลี่ยนชื่อร้านไปๆมาๆ ใครมาเม้นแฉ เม้นทวงของ เม้นทวงเลขแทรค เม้นให้ตอบไลน์ ก็ลบอย่างเร็ว คือกลัวร้านเสียชื่อเสียงแต่ไม่แก้ไขที่ตัวเองอ่ะ เน้นปกปิดอย่างเดียว หวังแต่ว่าถ้านางสำนึกได้จะปรับปรุงตัวเอง ไม่มีของก็บอกลูกค้าไปว่ารอได้ไหม ยังไม่ส่งก็ตอบว่ายังไม่ส่งเพราะอะไรก็ตอบไป ไอ่เรื่องหลอกว่าส่งแล้วทั้งที่ยังไม่ส่งนี่ก็นะ ไอ่คนรอของก็เช็คไปสิ เช็คให้ตายก็ไม่เห็น โดนทวงก็ไม่รู้ร้อนรู้หนาวอะไร คงอารมณ์แบบ”ไม่มี ไม่หนี ไม่ส่ง”555 ทำลูกค้าอย่างเรากลุ้มใจตั้งหลายวัน แต่สุดท้ายก็ส่งแหละ ขอบคุณแม่ค้าคนนั้นละกันนะคะ ได้ของ ได้ประสบการณ์ค่ะ
ซื้อของในIGจนได้Warกับแม่ค้า ประสาทกินอยู่ครึ่งเดือน
วันเสาร์อาทิตย์(วันสั่งของ วันโอนเงิน)
เรื่องเริ่มจากเราอยากได้ของชิ้นหนึ่ง เล็งร้านนึงไว้ จากนั้นเราก็ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของร้านนี้ สิ่งที่เราสังเกตคือ การอัพเดตของร้าน จำนวนโพส(ถ้าเยอะคงจะขายมานาน) คนไลค์รูปมีตัวตนไม่ใช่ไอจีผี มีreviewเป็นรูปคุยแชทของลูกค้ากับร้านหลายรูป รูปส่วนใหญ่ก็แสดงความหมายว่าได้รับของแล้ว ไม่มีคอมเม้นเสียๆหายๆ แล้วเราก็เอาชื่อร้านมาค้นหาในgoogleดูว่ามีประวัติโกงไหม ซึ่งไม่มี ทุกอย่างผ่านหมด และอันที่ทำให้เราเชื่อจนสนิทใจคือ แม่ค้าโพสรูปเป็นข้อความยาวๆเกี่ยวกับรายละเอียดการสั่ง ใจความประมาณว่า รอบวันส่ง ปิดโอนกี่โมง เปลี่ยนคืนยังไง ยังไม่ได้ของทำไง(แลดูเหมือนขายจริงจัง) พอเราว่าร้านนี้ผ่านก็ทักไลน์ เราถามเรื่องรายละเอียดสินค้า เรื่องรอบส่ง นางตอบไวใช้ได้ แล้วสุดท้ายก็ถามเรื่องแจ้งเลขแทรคเพราะนางชี้แจงไว้ว่าแจ้งเลขหน้าทามไลน์แต่หน้าทามไลน์กลับว่างเปล่า0โพสเราสงสัยนิดนึงตรงนี้ นางตอบว่า”ส่งให้ส่วนตัวทีละคนแทนจ้าเพราะบิลไม่พิมชื่อ” เออๆเราปล่อยผ่านไปสะงั้น *พลาดละ1 เราเลยสั่ง โอนเงินไปวันอาทิตย์ เขาบอกส่งให้วันจันทร์เราก็โอเค
วันจันทร์(วันที่ควรจะเป็นวันส่งของ)
พอค่ำวันจันทร์เราถามเลขแทรค นางไม่ตอบ เรายังใจเย็นไม่ทวงไม่จิกไม่ส่งไลน์รัวๆอะไรเลยนะ
วันอังคาร(วันรู้ตัวว่า โดนแล้วตรู)
จนถึงค่ำวันอังคารเราไลน์ขอเลขใหม่ นางตอบมาว่า ”ได้ของยังคะ”(ถามเร็วไปนะเธอ555เลขแทรคก็ไม่บอกฉันจะเช็คของได้ไงล่ะ) เราว่าตอบเหมือนเบี่ยงประเด็น แปลกๆละ เราเลยเริ่มเช็คไอจีร้านใหม่ พอเช็ครูปเก่าๆอยู่ไกลๆเท่านั้นแหละเจอคนคอมเม้นว่า ”ร้านนี้โกง” “ไม่ส่งของ” “รอมา2เดือนแล้วนะ” แถมมีเม้นประเภทสายสืบด้วย”เรารู้ว่าคุณชื่อ... เรียนที่... ไม่อายเพื่อน ไม่กลัวสถาบันเสียชื่อเหรอ ” และเม้นที่ทำให้เราถึงบางอ้อก็คือเม้นนี้“ลบเม้นทำไม ไม่โกงก็ส่งหลักฐานมาสิว่าส่งของจริง”อ๋อออออออที่ไม่มีคอมเม้นเสียๆหายๆเลยตอนเราเช็คก่อนซื้อนี่คือเธอกำจัดเกลี้ยงเลยอ่ะดิ โดนแล้วตรูเช็คไม่ไกลพอ *พลาดละ2(เดาว่าที่รูปเก่าๆอดีตลูกค้าเธอมาคอมเม้นนี่คงลอดหูลอดตาเธอไปสินะ )เราแคปเก็บไว้ก่อน แล้วไลน์ไปหานางว่า”ชื่อเสียงร้านไม่ค่อยดีเลยนะคะ” แล้วก็ทวงเลขแทรค ซึ่งนางไม่สนใจเราที่เปิดประเด็น ยังเฉไฉไปเรื่อย เราเลยเปิดWarไปประมาณว่า”ร้านคุณมีประวัติโกงนะถ้าไม่มีของก็คืนเงิน ตอบมาจะเอาไง” ไม่มาตอบนะคะ
*เม้นด่าร้านที่เราเห็นนี่มีเยอะ ยาวและแรงกว่านี้มาก เราแคปไว้ไม่หมด พอกลับมาจะแคป อ้าวปลิวแระ555 เราเอาเฉพาะเม้นใจความหลักๆมาเล่าเท่านั้น
วันพุธ(วันเปิดWar)
นางมาตอบอีกทีตอนเช้าว่า “ไม่โกงถ้าโกงจะเปิดมานานขนาดนี้เหรอ ไหนใครบอก” แล้วก็ส่งรูปรีวิวมาเป็นพรวนแต่ทุกรูปตัดให้เห็นเฉพาะข้อความซึ่งเราประเมินดูว่านางอาจไปตัดรูปมาจากร้านอื่นก็ได้ เรานี่ยากส่งบรรดาคอมเม้นด่านางที่เราแคปไว้ให้ดูจริงจริ๊งแต่ไม่เอาดีกว่าเดี๋ยวนางก็ตามลบตามไปWarกับคนอื่นอีก เดี๋ยวยาว เราเลยว่า”ตอนนี้ไม่เชื่อใจคุณแล้วล่ะค่ะ คุณต่อส่งเลขแทรคมา ส่งบิลไปรษรณีย์มา หรือ แคปหน้าจอลูกค้าคนล่าสุดที่ได้รับของจากคุณมาให้ดู ไม่ใช่รูปที่คุณเตรียมไว้แล้ว แคปมาสดๆแสดงเวลาตอนนี้ เลือกมา เอาหลักฐานที่คิดว่าแสดงความจริงใจ” นางไม่ฟังเราเลยแต่นางส่งรูปซองที่มีชื่อที่อยู่ของคนอื่นพร้อมบาร์โค้ดเลขแทรคมาหลายซองแล้วว่าให้รอตอนเย็นเดี๋ยวส่งแบบนี้ให้ดูเลยเราก็ เอ้ารอๆ ช่วงรอนี่ เราลองค้นเลขแทรคพวกนั้นดูก็ขึ้นเข้าระบบเมื่อวันจันทร์ เราก็คิดถ้าของชุดนี้ส่งวันจันทร์ก็ควรมีของฉันสิเพราะตกลงกันว่าของเราส่งวันจันทร์แต่นี่ไม่มี(หงุดหงิดๆ)เราเลยพยายามติดต่ออดีตลูกค้านางที่สืบมาได้และตั้งแจ้งเตือนIGไว้เมื่อร้านนางโพสรูป เราจะทักช่วงนั้นไป คืนวันนั้นแจ้งเตือนเด้งก็ทักไป ไม่อ่านจ่ะ ทักอีกๆก็ไม่อ่านเลยจนเราเผลอหลับ
วันพฤหัส-เสาร์ (ช่วงเลขแทรคแห่งชาติ)
ตื่นเช้ามานางส่งรูปมาเป็นซองของมีชื่อที่อยู่เราและเลขแทรค แต่ไม่ได้ส่งแค่เราส่งของคนอื่นมาด้วย10คน เรารีบเช็คเลขเลยปรากฏว่าขึ้นไม่พบข้อมูล เช็คทั้งวันก็เหมือนเดิม จนเอาเลขแทรคทุกคนมาเช็คเลยสรุปมี10เลข 7เลขส่งวันนี้ตอนบ่ายๆ อีก3เลขขึ้นไม่พบข้อมูล ของเราเป็น1ใน3นั้น ไลน์ไปถามเลยว่านี่ส่งรึยัง นางก็มาตอบตอนตี1ซึ่งเราหลับแล้ว แถมตอบไม่ตรงประเด็นแล้วก็หายไปเลย วันใหม่ลองถามใหม่นางก็ไม่อ่านเลย และจะชอบมาตอบตอนดึกๆว่าลองเชคใหม่ๆ นางจะตอบประโยคเดียวต่อวัน เป็นงี้อยู่3วัน (แค่ถามว่าส่งของรึยังเนี่ย ไม่ยอมบอกเฉไฉกันอยู่3วัน3คืนเราปวดประสาทตรงนี่แหละ )
วันเสาร์(ช่วงเปิดWar2)
เรานี่จิกๆๆเลย พอนางโพสขายของในIGเราก็ไปเม้นใต้รูปว่า”ให้ตอบไลน์ เลขขึ้นไม่พบข้อมูลมา4วันแล้ว ตอบมาส่งของยัง ส่งวันไหน เอาบิลมาดู วันนี้ต้องรู้เรื่อง” นางก็ลบเม้นเราอย่างเร็วแล้วมาตอบในไลน์บอกว่าไม่ได้เข้าร้าน เดี๋ยวส่งบิลให้ดูวันจันทร์นะเราก็เออวันจันทร์ก็ได้(ขอผลัดวันอีกแล้ว แต่เราก็ยอมนางอีก) บอกไว้อีกว่าวันจันทร์ต้องเคลียร์ เรื่องนี้จะไม่ยืดถึงวันถัดไป
วันจันทร์(รู้เรื่องๆ)
รอจนถึงตอนเที่ยงก็ไม่ตอบกลับมา เลยไปจัดหน้าIGสัก1ข้อความ สักพักนางไลน์มาว่า เช็คเลขได้แล้ว เราลองก็เช็คได้จริงๆขึ้นว่าเข้าระบบเมื่อตอนบ่าย2(บอกจะส่งให้จันทร์ก่อนเพิ่งมาส่งให้จันทร์นี้ ไม่ยอมบอกเหตุผลอีกว่าเพราะอะไร เอะอะก็ไม่ได้เข้าร้านท่าเดียวเลย แต่ก็ขอบคุณนางอยู่นะที่ส่งของให้สักที555) เราก็ใจชื้นมานิดนึง รอของก็ได้มาจริงแต่รอนานมากตั้ง7วันทำการ+หยุดยาวอีก3 ช่วงนั้นจิตตกมากเพราคุยกับอดีตลูกค้านางเรื่อยๆรับรู้หลายเรื่องราว แต่พอได้ของถูกต้องตามแบบที่สั่งไปก็เออโล่งใจ
ภาคเสริม feedback จากอดีตลูกค้า
จำได้ไหมคะช่วงที่นางตีมึนไม่ยอมตอบเราทั้งวันแล้วเราติดต่ออดีตลูกค้านางไป เราmessageไปหา4 5คน มีตอบกลับมา3คนค่ะ ข้อมูลที่เราได้คือ
อดีตลูกค้า1 เขาสั่งประมาณ2พัน วิธีคล้ายเราเลยคือขอเลขแทรคแสนยากเย็น ตอนแรกก็ไม่ให้ต้องทวงๆๆๆแต่พอให้มาก็ตรวจไม่เจอ เขาก็เลยจี้ๆจิกๆทั้งตามเม้นในไอจีและไลน์ จนนางไม่ทนถึงส่งของมาให้ คนนี้ใช้เวลาเป็นเดือน
อดีตลูกค้า2 เขาสั่งประมาณ6ร้อย คนนี้เราคุยเยอะหน่อย เค้าโดนใช้วิธีบ่ายเบี่ยงคล้ายกันคือให้เลขแทรคมาแต่เช็คไม่ได้ต้องทวงอยู่หลายวันจนนางส่งเลขแทรคอันใหม่ให้อันใหม่นี่เช็คได้(แล้วอันแรกส่งมาคืออะไร หลอกหลวง หึหึ)ลูกค้าคนนี้รอไป10กว่าวันถึงได้ของ เขาเล่าให้ฟังว่าโดนหลายคน(คนนี้ได้คุยกับอดีตลูกค้าคนอื่นๆด้วย)บางคนนางไม่ส่งของและไม่คืนเงิน ชอบตอบลูกค้ากวนๆเวลาทวงของด้วย ต่อให้โดนขู่ว่าจะแจ้งความจะโพสประจานนางก็ไม่สนใจ บวกกับคิดว่าบางคนที่โดนไปเห็นว่าเงินไม่มากก็เลยปล่อยไป นางคงจะได้ใจ เขาบอกเราเรื่องนึงทำให้เราถึงบางอ้ออีกทีว่า”ถ้าได้อ่านเม้นในทามไลน์ก่อนนะจะได้รู้ตัวว่านางโกงคนมาเยอะ” เราก้ออ๋อออออที่ฉันถามเธอวันสั่งของเรื่องทำไมไม่แจ้งเลขในทามไลน์แล้ว เป็นเพราะโดนลูกค้าถล่มไว้เละเทะสินะ เลยล้างทามไลน์ซะเกลี้ยงเลย จนสุดท้ายเขาบอกเราว่าบางที ถ้านึกในทางที่ดีที่สุดคือนางไม่มีของกับตัวเลยจริงๆ ต้องสั่งต่อ แล้วรอของ แต่เอาเงินเราไปก่อน เราก็ว่าเป็นไปได้นะ แต่ถ้าไม่มีก็น่าจะบอกกันไม่ใช่บอกจะส่งให้พรุ่งนี้ๆ เพื่อให้เราโอเคยอมโอนเงินไปก่อนแล้วค่อยหาเหตุอื่นมาบ่ายเบี่ยงทีหลังจนกว่าจะได้ของจริงๆ อย่างนี้เรียกโกหกหลอกลวง สัจจะไม่เป็นสัจจะ ต้องมาคอยจี้ตามทวงเสียความรู้สึกทั้งแม่ค้าลูกค้าไม่เห็นจะมีความสุขกันสักฝ่าย
อดีตลูกค้า3 เขาสั่ง3พันค่ะ หลังจากโอนแล้วก็หายๆไม่ค่อยตอบ วิธีการยื้อก็เหมือนทุกคนเลย อ้างว่าคนส่งให้ทำผิด อ้างว่าที่บ้านลูกค้าไม่มีคนรับรึเปล่า อ้างว่าไปตจวลืมโทรศัพท์ตอบไม่ได้ ให้เลขแทรคมามั่วๆ เขาเล่าว่ามีลูกค้านางนะสั่ง2ชิ้นได้ชิ้นเดียวก็มี คนนี้ก็Warกับนางอยู่1เดือนจนทนไม่ไหว เขาไปแจ้งความเลยจ้า(นี่สิคนจริง) ให้ตำรวจโทรให้และตกลงกัน นางก็ยอมนะบอกจะโอนเงินคืนให้เร็วนี้ๆ เขาก็เลยกำหนดเวลาไว้ว่าถ้าไม่โอนภายในกี่วันๆจะดำเนินคดี สุดท้ายก็ลงบันทึกประจำวันกันไว้ค่ะ
ชี้แจง
-ที่เราไม่ลงรูปคุยแชทหรือรูปเม้นที่ด่าร้านเลยเพราะว่านางไม่ได้ทำผิดต่อเราถึงขั้นโกงไม่ส่งของไม่โอนเงินคืน เราได้ของจริงแต่นางก็ไม่ซื่อสัตย์ในถานะแม่ค้ากับลูกค้านางเลย ใจเราคิดว่าถ้าประจานชื่อร้านก็ทำร้ายนางไป แค่แชร์เรื่องราว กลวิธีที่เจอมาก็คงพอ แต่ถ้าใครเป็นขาช๊อปIGกลัวเจอเหมือนเราก็หลังไมค์นะคะ
-ที่ตั้งกระทู้เล่ายาวขนาดนี้เพราะอยากให้ใครก็ตามที่กำลังคิดจะซื้อของออนไลน์ว่า การตรวจสอบความน่าเชื่อถือของร้านนั้นสำคัญมาก เพราะเมื่อเราโอนเงินไปเขาก็กำทั้งเงินทั้งของเราอยู่นะ ถ้าคุณเจอคนแย่ๆ เขาอาจจะกำทั้งสองแล้วชิ่งหนีก็ย่อมได้ อยากได้เงินคืนก็ต้องแจ้งความอย่างเดียวคราวนี้แหละเป็นเรื่องใหญ่เรื่องโต ไปโรงพัก ไปธนาคาร กว่าจะจบคดีนี่ไม่คุ้มกับค่าของเลยแหละ ยิ่งเด็กวัยเรียนนี่คงสั่งกันเยอะ ถ้าเจอแจ๊คพอตร้านโกงเข้าไปแจ้งความก็คงไม่ได้(เดี๋ยวพ่อแม่ด่า555) ก็คงจะปล่อยๆไป นั่นยิ่งทำให้คนโกงมันจะโกงต่อไปเรื่อยๆอีก เป็นวงจรอุบาทว์ไม่สิ้นสุดนะจ้ะ
*บ่น-ปัจจุบันร้านนางก็ไม่แก้ไขความผิดตรงนี้เลยนะ ยังโพสขายของอยู่ทุกวัน แถมเปลี่ยนชื่อร้านไปๆมาๆ ใครมาเม้นแฉ เม้นทวงของ เม้นทวงเลขแทรค เม้นให้ตอบไลน์ ก็ลบอย่างเร็ว คือกลัวร้านเสียชื่อเสียงแต่ไม่แก้ไขที่ตัวเองอ่ะ เน้นปกปิดอย่างเดียว หวังแต่ว่าถ้านางสำนึกได้จะปรับปรุงตัวเอง ไม่มีของก็บอกลูกค้าไปว่ารอได้ไหม ยังไม่ส่งก็ตอบว่ายังไม่ส่งเพราะอะไรก็ตอบไป ไอ่เรื่องหลอกว่าส่งแล้วทั้งที่ยังไม่ส่งนี่ก็นะ ไอ่คนรอของก็เช็คไปสิ เช็คให้ตายก็ไม่เห็น โดนทวงก็ไม่รู้ร้อนรู้หนาวอะไร คงอารมณ์แบบ”ไม่มี ไม่หนี ไม่ส่ง”555 ทำลูกค้าอย่างเรากลุ้มใจตั้งหลายวัน แต่สุดท้ายก็ส่งแหละ ขอบคุณแม่ค้าคนนั้นละกันนะคะ ได้ของ ได้ประสบการณ์ค่ะ