สิ่งที่ ธุรกิจเครือข่าย ไม่บอกคุณ (2)

ภาค 1 http://ppantip.com/topic/32221742
จากภาค 1 จขกท.​ได้คำนวณ สัดส่วนรายได้รวมของสมาชิกในเครือข่ายและ Downline เปรียบเทียบกับรายได้ของ บ. กับ Upline  จะเห็นได้ว่า สัดส่วน รายได้รวมของสมาชิกและ Downline นั้น กับยิ่งน้อยลงเรื่อยๆ เมื่อเทียบกับ บ. และ Upline

มีเพื่อนๆ หลายท่านได้ให้ความเห็นแย้ง แต่จนถึงตอนนี้เวลาเกือน 2 ปี ยังไม่มีท่านไหนที่เอาแผนธุรกิจมากาง และคำนวณเพื่อที่จะบอกว่าผมนั้นให้ข้อมูลผิดตรงไหน มีเพียงโฆษณาแฝงบ้าง โฆษณาตรงๆ บ้าง ซึ่งส่วนใหญ่จะโดน Pantip ลบความเห็น

ภาค 2 นี้จะเป็นการพิสูจน์ว่าธุรกิจเครือข่ายนั้นไม่ Work โดยการวิเคราะห์จากหลักเศรษฐศาสตร์ เพราะไม่ว่าจะทำธุรกิจแบบไหนก้อไม่สามารถฝืนกฏทางเศรษฐศาสตร์ได้ครับ

ตลาดกาแฟ สำเร็จรูป ปี 2557 มูลค่า 31,000 ล้านบาท (OG)
อ้างอิง http://marketeer.co.th/2015/03/coffee/

มูลค่าการตลาด อาหารเสริมและ วิตามิน 49,274 ล้านบาท (Nutrilite, HBL, Unicity)
อ้างอิง http://fic.nfi.or.th/MarketOverviewDomesticDetail.php?id=103

ส่วนของ Unilever Network นั้นค่อนข้างมั่ว แถมไม่มีตัวเลขให้อ้างอิง เพราะประเภทสินค้าเยอะไปหมด เลยไม่ได้เอามารวมในบทความนี้ครับ

โอเคเข้าเนื้อหาได้

ถาม: อะไรคือมูลค่าตลาด Market Size

(รูปจาก marketeer.co.th)
ตอบ: มูลค่าตลาดนั้นคือเม็ดเงินที่เกิดจากการบริโภคสินค้านั้นๆ ในประเทศจากรูป จะเห็นได้ว่า ประเทศไทยมีการบริโภคกาแฟสำเร็จรูปเป็นเงิน 31,000 ล้านบาท นั่นคือกาแฟสำเร็จรูปทุก Brand จะรวมกันได้ยอดนี้

ถาม: Market Share คืออะไร
ตอบ: ส่วนแบ่งของ Product หรือผู้ผลิตต่างๆ ในสินค้าชนิดนั้นๆ

(รูปจาก marketeer.co.th)

(เขียนใหม่ให้เป็น Pie Chart)
อ้างอิง http://thinkingthird.com/article-market-share.html

ในทางเศรษฐกิจนั้น Market Share ของแต่ละ Product จะถูกควบคุมโดย Market Size อยู่แล้ว เช่นถ้า Size มีมูลค่า 1,000 ล้าน คุณจะบอกว่า Product คุณมียอดขาย 1,200 ล้านไม่ได้ครับ

แบบนี้ได้

แบบนี้ไม่ได้

แก้คำผิด **
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่