1. โดยทั่งที่ใช้จะเป็น high carboon steel 0.55-0.77 percent คือจริงๆ มันเป็นรางรถไฟหน่ะครับ มาตฐานเหล็ก รางที่ใช้ทำเป็นของ สถาบัน The American Railway Engineering Association (AREA) อนุมานได้ว่า เหล็กรางที่ผลิตจากที่อื่น และรวมถึง ปัจจุบันนี้ ก็ใช้ high carboon steel เหมือนกัน แต่อาจแตกต่างที่มาตฐาน และค่า tensile strenght / stress / untimate tensile strenght/ hardness ผมคิดว่าอาจจะแตกต่างกันเพียงนิดเดียว
โดย specification ของ เหล็กราง ผมไม่เจอ ข้อมูล เกี่ยวกับ ค่าต่างๆ เลย นอกจากบอกแค่ว่า มีส่วนผสมของคาร์บอน 0.5-0.7 % เท่านั้น
เลยจำเป็นต้อง เอา chart ของ steel ที่ carbon ใกล้เคียงกันมาเทียบแทน
AISI 1065 Carbon Steel
Tensile strength, ultimate 635 MPa / 92100 psi
Tensile strength, yield 490 MPa / 71100 psi
Modulus of elasticity 0.27-0.30 / 0.27-0.30
Bulk modulus (typical for steel) 140 GPa / 20300 ksi
Shear modulus (typical for steel) 80 GPa / 11600 ksi
Poissons ratio (typical for steel) 0.27-0.30 / 0.27-0.30
Elongation at break (in 50 mm) 10%
Reduction of area 45%
Hardness, Brinell 187 187
Hardness, Knoop (converted from Brinell hardness) 209
Hardness, Rockwell B (converted from Brinell hardness) 90
Hardness, Rockwell C (converted from Brinell hardness. Value below normal HRC range, for comparison purposes only) 10
Hardness, Vickers (converted from Brinell hardness) 196
Machinability (based on AISI 1212 steel. as 100 machinability) 60
ด่านล่างนี้เป็นเหล็กหล่อครับ ที่ต้องเลือกเหล็กหล่อสีเทาเพราะ ราคามันถูก กรรมวิธีการผลิตง่าย และข้อมูลใน wiki บอกว่ามันใช้ทำ ฐานเครื่องจักร รวมไปถึงทั่ง ( anvil ด้วย ) ซึ่งเป็นทั่ง ราคาไม่แพงนัก
Properties of ASTM A48 classes of gray iron
Class Tensilestrength [ksi] Compressive strength [ksi] Tensile modulus (E) [Mpsi]
20 22 33 10
30 31 109 14
40 57 140 18
60 62.5 187.5 21
**Properties of SAE J431 grades of gray iron
Grade Brinell hardness t/h† Description
G1800 120–187 135 Ferritic-pearlitic
G2500 170–229 135 Pearlitic-ferritic
G3000 187–241 150 Pearlitic
G3500 207–255 165 Pearlitic
G4000 217–269 175 Pearlitic
†t/h = tensile strength/hardness
ค่าที่ผมหามาได้ละเอียดสุก็เท่านี้ครับ เพื่อประกอบคำถามให้ละเอียดและจะได้คำตอบที่ชัดเจนมากที่สุด
ผมต้องการข้อมูลเพื่อ ตัดสินใจซื้อทั่งครับ ซึ่งแน่นอน ว่า ทั่งดีๆ ทำจากเหล็กหล่อเหนียว ราคาเป็นหมื่น และบ้านเราไม่มีขาย มีแต่ของมือสอง ที่ใช่ว่า จะหาเจอกันวันสองวันอีก เดือนนึง หลุดมาตัวนึง ถ้าทันก็ได้ไป แต่ทว่า มี ทั่งราคา soft ลงมา วัสดุเป็นเหล็กหล่อ 3000-4000 บาท ที่พิกัด 30 กว่าโล และบังเอิญ ผมไปที่โกดังของเก่าไปเจอเหล็กรางรถไฟ ขนาดเกือบใหญ่สุดในมาตราฐาน The American Railway Engineering Association
หน้ารางกว้าง เกือบ3นิ้ว ยาว 3 ฟุตเศษๆ นน.42 โล ขายที่ 3000 เลยชั่งใจว่า จะเอาอันไหนดีระหว่าง ทั่ง cast iron กับทั่ง high carbon steel ปัจจัยหยุมหยิมอื่นๆ ผมตัดทิ้งไปหมด เพราะราคาไกล้เคียงกัน สุดท้ายก็ต้องจบที่การ vs วัสดุใครเหนือกว่า จุดประสงค์เอามาตีมีด ซึ่งแน่นอน ว่าใช้ไปนานๆ โลหะมันก็ต้องล้าตามอายุการใช้งาน และ อะไรที่มันล้าก่อนอีกอัน ผมจะไม่ตัดสินใจเลือกอันนั้นครับ ขอบคุณมากที่สละเวลาอ่าน
ทั่งที่ทำจาก เหล็กกล้า คาร์บอน กับทั่งที่ทำจากเหล็กหล่อ สีเทา อันไหนดีที่สุด ใช้ถึง 2 - 3 ชั่วอายุคน
โดย specification ของ เหล็กราง ผมไม่เจอ ข้อมูล เกี่ยวกับ ค่าต่างๆ เลย นอกจากบอกแค่ว่า มีส่วนผสมของคาร์บอน 0.5-0.7 % เท่านั้น
เลยจำเป็นต้อง เอา chart ของ steel ที่ carbon ใกล้เคียงกันมาเทียบแทน
AISI 1065 Carbon Steel
Tensile strength, ultimate 635 MPa / 92100 psi
Tensile strength, yield 490 MPa / 71100 psi
Modulus of elasticity 0.27-0.30 / 0.27-0.30
Bulk modulus (typical for steel) 140 GPa / 20300 ksi
Shear modulus (typical for steel) 80 GPa / 11600 ksi
Poissons ratio (typical for steel) 0.27-0.30 / 0.27-0.30
Elongation at break (in 50 mm) 10%
Reduction of area 45%
Hardness, Brinell 187 187
Hardness, Knoop (converted from Brinell hardness) 209
Hardness, Rockwell B (converted from Brinell hardness) 90
Hardness, Rockwell C (converted from Brinell hardness. Value below normal HRC range, for comparison purposes only) 10
Hardness, Vickers (converted from Brinell hardness) 196
Machinability (based on AISI 1212 steel. as 100 machinability) 60
ด่านล่างนี้เป็นเหล็กหล่อครับ ที่ต้องเลือกเหล็กหล่อสีเทาเพราะ ราคามันถูก กรรมวิธีการผลิตง่าย และข้อมูลใน wiki บอกว่ามันใช้ทำ ฐานเครื่องจักร รวมไปถึงทั่ง ( anvil ด้วย ) ซึ่งเป็นทั่ง ราคาไม่แพงนัก
Properties of ASTM A48 classes of gray iron
Class Tensilestrength [ksi] Compressive strength [ksi] Tensile modulus (E) [Mpsi]
20 22 33 10
30 31 109 14
40 57 140 18
60 62.5 187.5 21
**Properties of SAE J431 grades of gray iron
Grade Brinell hardness t/h† Description
G1800 120–187 135 Ferritic-pearlitic
G2500 170–229 135 Pearlitic-ferritic
G3000 187–241 150 Pearlitic
G3500 207–255 165 Pearlitic
G4000 217–269 175 Pearlitic
†t/h = tensile strength/hardness
ค่าที่ผมหามาได้ละเอียดสุก็เท่านี้ครับ เพื่อประกอบคำถามให้ละเอียดและจะได้คำตอบที่ชัดเจนมากที่สุด
ผมต้องการข้อมูลเพื่อ ตัดสินใจซื้อทั่งครับ ซึ่งแน่นอน ว่า ทั่งดีๆ ทำจากเหล็กหล่อเหนียว ราคาเป็นหมื่น และบ้านเราไม่มีขาย มีแต่ของมือสอง ที่ใช่ว่า จะหาเจอกันวันสองวันอีก เดือนนึง หลุดมาตัวนึง ถ้าทันก็ได้ไป แต่ทว่า มี ทั่งราคา soft ลงมา วัสดุเป็นเหล็กหล่อ 3000-4000 บาท ที่พิกัด 30 กว่าโล และบังเอิญ ผมไปที่โกดังของเก่าไปเจอเหล็กรางรถไฟ ขนาดเกือบใหญ่สุดในมาตราฐาน The American Railway Engineering Association
หน้ารางกว้าง เกือบ3นิ้ว ยาว 3 ฟุตเศษๆ นน.42 โล ขายที่ 3000 เลยชั่งใจว่า จะเอาอันไหนดีระหว่าง ทั่ง cast iron กับทั่ง high carbon steel ปัจจัยหยุมหยิมอื่นๆ ผมตัดทิ้งไปหมด เพราะราคาไกล้เคียงกัน สุดท้ายก็ต้องจบที่การ vs วัสดุใครเหนือกว่า จุดประสงค์เอามาตีมีด ซึ่งแน่นอน ว่าใช้ไปนานๆ โลหะมันก็ต้องล้าตามอายุการใช้งาน และ อะไรที่มันล้าก่อนอีกอัน ผมจะไม่ตัดสินใจเลือกอันนั้นครับ ขอบคุณมากที่สละเวลาอ่าน