ทั่งที่ทำจาก เหล็กกล้า คาร์บอน กับทั่งที่ทำจากเหล็กหล่อ สีเทา อันไหนดีที่สุด ใช้ถึง 2 - 3 ชั่วอายุคน

1. โดยทั่งที่ใช้จะเป็น high carboon steel  0.55-0.77 percent  คือจริงๆ มันเป็นรางรถไฟหน่ะครับ มาตฐานเหล็ก รางที่ใช้ทำเป็นของ สถาบัน The American Railway Engineering Association (AREA) อนุมานได้ว่า เหล็กรางที่ผลิตจากที่อื่น และรวมถึง ปัจจุบันนี้ ก็ใช้ high carboon steel  เหมือนกัน แต่อาจแตกต่างที่มาตฐาน และค่า tensile strenght / stress / untimate  tensile strenght/ hardness   ผมคิดว่าอาจจะแตกต่างกันเพียงนิดเดียว
โดย specification ของ เหล็กราง ผมไม่เจอ ข้อมูล เกี่ยวกับ ค่าต่างๆ เลย นอกจากบอกแค่ว่า มีส่วนผสมของคาร์บอน 0.5-0.7 % เท่านั้น
เลยจำเป็นต้อง เอา chart ของ steel ที่ carbon ใกล้เคียงกันมาเทียบแทน

AISI 1065 Carbon Steel
Tensile strength, ultimate    635 MPa    / 92100 psi
Tensile strength, yield    490 MPa /    71100 psi
Modulus of elasticity    0.27-0.30 /    0.27-0.30
Bulk modulus (typical for steel)    140 GPa    /   20300 ksi
Shear modulus (typical for steel)    80 GPa    /   11600 ksi
Poissons ratio (typical for steel)    0.27-0.30    /   0.27-0.30
Elongation at break (in 50 mm)    10%    
Reduction of area    45%    
Hardness, Brinell    187    187
Hardness, Knoop (converted from Brinell hardness)    209    
Hardness, Rockwell B (converted from Brinell hardness)    90    
Hardness, Rockwell C (converted from Brinell hardness. Value below normal HRC range, for comparison purposes only)    10    
Hardness, Vickers (converted from Brinell hardness)    196    
Machinability (based on AISI 1212 steel. as 100 machinability)    60    

ด่านล่างนี้เป็นเหล็กหล่อครับ ที่ต้องเลือกเหล็กหล่อสีเทาเพราะ ราคามันถูก กรรมวิธีการผลิตง่าย และข้อมูลใน wiki บอกว่ามันใช้ทำ ฐานเครื่องจักร  รวมไปถึงทั่ง ( anvil ด้วย  ) ซึ่งเป็นทั่ง ราคาไม่แพงนัก
Properties of ASTM A48 classes of gray iron

Class        Tensilestrength [ksi]     Compressive strength [ksi]        Tensile modulus (E) [Mpsi]
20              22                                       33                                         10
30              31                                      109                                        14
40             57                                       140                                         18
60             62.5                                     187.5                                      21

**Properties of SAE J431 grades of gray iron


Grade    Brinell hardness       t/h†           Description

G1800    120–187               135            Ferritic-pearlitic
G2500    170–229               135            Pearlitic-ferritic
G3000    187–241               150            Pearlitic
G3500    207–255               165            Pearlitic
G4000    217–269               175            Pearlitic
†t/h = tensile strength/hardness

ค่าที่ผมหามาได้ละเอียดสุก็เท่านี้ครับ เพื่อประกอบคำถามให้ละเอียดและจะได้คำตอบที่ชัดเจนมากที่สุด
ผมต้องการข้อมูลเพื่อ ตัดสินใจซื้อทั่งครับ ซึ่งแน่นอน ว่า ทั่งดีๆ ทำจากเหล็กหล่อเหนียว ราคาเป็นหมื่น และบ้านเราไม่มีขาย มีแต่ของมือสอง ที่ใช่ว่า จะหาเจอกันวันสองวันอีก เดือนนึง หลุดมาตัวนึง  ถ้าทันก็ได้ไป แต่ทว่า มี ทั่งราคา soft ลงมา วัสดุเป็นเหล็กหล่อ 3000-4000 บาท ที่พิกัด 30 กว่าโล และบังเอิญ ผมไปที่โกดังของเก่าไปเจอเหล็กรางรถไฟ ขนาดเกือบใหญ่สุดในมาตราฐาน The American Railway Engineering Association
หน้ารางกว้าง เกือบ3นิ้ว ยาว 3 ฟุตเศษๆ  นน.42 โล ขายที่ 3000 เลยชั่งใจว่า จะเอาอันไหนดีระหว่าง ทั่ง cast iron  กับทั่ง high carbon steel   ปัจจัยหยุมหยิมอื่นๆ ผมตัดทิ้งไปหมด เพราะราคาไกล้เคียงกัน  สุดท้ายก็ต้องจบที่การ vs วัสดุใครเหนือกว่า  จุดประสงค์เอามาตีมีด ซึ่งแน่นอน ว่าใช้ไปนานๆ โลหะมันก็ต้องล้าตามอายุการใช้งาน  และ อะไรที่มันล้าก่อนอีกอัน ผมจะไม่ตัดสินใจเลือกอันนั้นครับ ขอบคุณมากที่สละเวลาอ่าน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่