แฉ3ค่ายมือถือโกงเงินค่าบริการ จวก'กสทช.'เมินผลประโยชน์ปชช.

ที่มา : http://www.naewna.com/business/225428


13 ก.ค.59 ที่รัฐสภานายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ รองประธานคณะอนุกรรมาธิการวิสามัญศึกษากลไกปราบปรามการทุจริต สภาขับเคลื่อนเพื่อการปฎิรูปประเทศ(สปท.) กล่าวถึงความคืบหน้าในการติดตามกรณีสามบริษัทค่ายมือถือ เอไอเอส ดีแทคและทรู เก็บอัตราค่าบริการโทรศัพท์มือถือเกินกว่าข้อกำหนดในเงื่อนไขการประกวดราคา (ทีโออาร์) และประกาศของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ว่า

ทางกมธ.ได้เชิญตัวแทนตัวแทน กสทช.มาชี้แจงถึงเรื่อง ดังกล่าว ซึ่งตัวแทน กสทช.ยอมรับว่า ทั้งสามบริษัทผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือได้คิดค่าบริการจากประชาชนเกินกว่าที่หลักเกณฑ์และเงื่อนไขในการออกใบอนุญาตให้บริการจริง ตามที่ระบุไว้ในหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน1800 MHz ข้อ 20 (5) รวมถึงในหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 MHz หมวด 6 เงื่อนไขในการอนุญาต ในข้อ 21 มาตรการเพื่อสังคมและคุ้มครองผู้บริโภค (5) ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งสรุปสาระสำคัญชัดเจนคือ จะต้องคิดอัตราค่าบริการตามการใช้งานจริง แยกเป็น การบริการเสียง ห้ามเกินนาทีละ 69 สตางค์ บริการข้อความสั้น (SMS) ไม่เกิน 1.15 บาท/ข้อความ บริการข้อความมัลติมีเดีย (MMS) ไม่เกิน 3.11 บาท/ข้อความ และบริการอินเตอร์เน็ต(Mobile Internet) ไม่เกิน 0.26 บาท/เมกกะไบค์ (MB)

นายชาญชัยกล่าวต่อว่า โดยทาง กสทช.รับปากว่าจะเร่งดำเนินการออกคำสั่งให้ทั้ง 3 บริษัทที่คิดเงินค่าบริการจากประชาชนผู้บริโภคเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดต้องคืนเงินส่วนต่างที่คิดเกิน กลับคืนให้ประชาชนผู้ใช้บริการทุกเลขหมาย โดยจะนำเสนอคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมให้ดำเนินการโดยด่วน เนื่องจาก กสทช.ได้ละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ในการรักษาผลประโยชน์ให้ประชาชนผู้ใช้บริการมาตลอด 2 ปีที่ผ่านมา บางรายต้องคืนให้นับพันบาท บางรายเป็นหมื่นบาท ซึ่งคณะอนุฯกมธ.จะติดตามความคืบหน้ากรณีนี้ทุก 7 วันว่าดำเนินการคืบหน้าหรือไม่อย่างไร

"เมื่อศึกษาพบช่องว่างของกฎหมายที่เอาเปรียบประชาชนผู้บริโภคแล้ว เราต้องเร่งแก้ไขเพื่อรักษาผลประโยชน์ให้ส่วนรวม เพราะกรณีเกี่ยวข้องและถือเป็นการละเมิดสิทธิประชาชนที่ถูกเก็บเงินเกินกว่าเงื่อนการออกใบอนุญาตและกฎหมายกำหนด มีประชาชนถูกละเมิดนับหลายสิบล้านคน หากเปรียบเทียบสัดส่วนของหมายเลขโทรศัพท์มือถือที่เปิดใช้บริการเกือบ 90 ล้านหมาย โดยประชาชนสามารถตรวจสอบแพ็คเกจโปรโมชั่นที่แต่ละคนใช้อยู่ได้ โดยกดหมายเลข *165*1# และกดโทรออก ท่านจะทราบว่า ถูกคิดค่าบริการหลังจากโทรครบโปรโมชั่นแล้ว มีการคิดค่าบริการเกินจากราคาที่เงื่อนไขกำหนด โดยจะเก็บค่าโทรหลังจากนั้นนาทีละ 1.50 บาท โดยเฉพาะค่าบริการอินเตอรเน็ตที่จะคิดสูงถึง 99 บาทต่อ กิ๊กกะไบค์ (GB) จากที่กฎหมายกำหนดให้คิดแค่ 26 บาทต่อกิ๊กกะไบค์ เท่านั้น รวมถึงค่าบริการอื่นๆ" นายชาญชัย กล่าว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่