คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 6
บางสถานการณ์ มันก็ใช่ว่าจะต้องให้..ก็ได้นิครับ มันไม่ได้หมายความว่าผมมีความคิดว่า..งก นะครับ
แต่บางมุมมอง มันจะทำให้ผู้รับ ได้รับความเคยชินและติดเป็นนิสัยไปอีก
และของแบบนี้ บางทีผู้ให้บางคน ก็จะมีความนึกคิดอีก ว่า...ถ้าไม่ให้มันก็จะเป็นในเรื่องที่น่าเกลียด ก็เลยให้ๆ กันไป เดี่ยวกลัวว่าเราจะเป็นฝ่ายงกซะอีก
- พนักงานเสริฟ หรือตอนเช็คบิล
กรณีนี้ ถ้าเราไม่ให้ มันก็ไม่ได้ถือว่าแย่ หรือน่าเกลียดหรอกครับ เพราะนั้นคือหน้าที่ ที่เค้าต้องทำ
- delivery
ตรงนี้ ทางร้านแต่ละร้านมันก็ไม่มีข้อกำหนดนิ ว่าคนรอรับอาหารหน้าบ้าน จะต้องเตรียมค่าทิปให้นิครับ
สมมุติว่า ถ้าคนส่วนใหญ่ให้ และบังเอิญมีบ้านหลังหนึ่งเกิดไม่ให้ ทีนี้พนง.ส่ง ทำสีหน้าไม่พึวพอใจละ...เห็นมะมันจะเป็นการสร้างค่านิยมแบบผิดๆ ไป
- โบกรถ ,door man
ประเด็นนี้ ถ้าเป็นผมนะ ผมไม่คิดให้ เพราะนั้นเป็นในเรื่องหน้าที่ของเค้า
แต่ถ้าเป็นในลักษณะคอยส่องไฟฉาย ปิดประตูรถ ช่วยขนสัมภาระ แบบนี้มันก็ควรให้
- bellboy
มันก็ควรให้นะ เพราะเค้าอุตสาห์ถือข้าวของ มาไขกุญแจ เปิดแอร์ให้
ลองคิดซิครับ ว่าสังคมไทยเราที่มักให้ทิป บางทีคนเราก็จะกลัวในเรื่องข้อครหา มัดจะคิดไปเอง กลัวว่าอีกฝ่ายจะคิดแบบนั้นแบบนี้
เริ่องทิป ผมดูจากลักษณะของคนทำงานตรงนั้นไว้ก่อน เช่นลูกจ้างตามร้านอาหารลักษณะแบกะดิน ที่ๆ ไม่ค่อยจะมีใครให้กันนัก ผมก็แถมไป 10 20 ก็ว่ากันไป
แต่ร้านที่มันดูดี แอร์เย็น พนง.ทาลิปสติกซะแดงแป๊ดด ผมไม่ค่อยให้หรอก
บางร้านคอยมาเติมน้ำแข็ง รินน้ำเพิ่ม แบบนี้มันก็ควรให้
ประเภทที่นั่งแช่เอ้อระเหยลอยชาย รอจังหวะให้ลูดค้าเช็คบิล และหวังรอทิป ถ้าเจอผมนะ ผมไม่สนใจด้วยซ้ำ
หลายๆ อย่าง มันไม่ได้หมายความว่าผมขี้เหนียวเงินแบบกระจุกกระจิกหรอก....แต่ผมจะสังเกตุและดู ว่าเค้าจะทำงานเพื่องานจริงๆ รึป่าว
ของแบบนี้ ผมว่าคนที่ให้ และไม่คิดอะไรกันบ้าง
ตรงนี้ไงครับ มันจะเป็นการไปสร้างเสริมให้เค้าได้รับึวามเคยชิน !
แต่บางมุมมอง มันจะทำให้ผู้รับ ได้รับความเคยชินและติดเป็นนิสัยไปอีก
และของแบบนี้ บางทีผู้ให้บางคน ก็จะมีความนึกคิดอีก ว่า...ถ้าไม่ให้มันก็จะเป็นในเรื่องที่น่าเกลียด ก็เลยให้ๆ กันไป เดี่ยวกลัวว่าเราจะเป็นฝ่ายงกซะอีก
- พนักงานเสริฟ หรือตอนเช็คบิล
กรณีนี้ ถ้าเราไม่ให้ มันก็ไม่ได้ถือว่าแย่ หรือน่าเกลียดหรอกครับ เพราะนั้นคือหน้าที่ ที่เค้าต้องทำ
- delivery
ตรงนี้ ทางร้านแต่ละร้านมันก็ไม่มีข้อกำหนดนิ ว่าคนรอรับอาหารหน้าบ้าน จะต้องเตรียมค่าทิปให้นิครับ
สมมุติว่า ถ้าคนส่วนใหญ่ให้ และบังเอิญมีบ้านหลังหนึ่งเกิดไม่ให้ ทีนี้พนง.ส่ง ทำสีหน้าไม่พึวพอใจละ...เห็นมะมันจะเป็นการสร้างค่านิยมแบบผิดๆ ไป
- โบกรถ ,door man
ประเด็นนี้ ถ้าเป็นผมนะ ผมไม่คิดให้ เพราะนั้นเป็นในเรื่องหน้าที่ของเค้า
แต่ถ้าเป็นในลักษณะคอยส่องไฟฉาย ปิดประตูรถ ช่วยขนสัมภาระ แบบนี้มันก็ควรให้
- bellboy
มันก็ควรให้นะ เพราะเค้าอุตสาห์ถือข้าวของ มาไขกุญแจ เปิดแอร์ให้
ลองคิดซิครับ ว่าสังคมไทยเราที่มักให้ทิป บางทีคนเราก็จะกลัวในเรื่องข้อครหา มัดจะคิดไปเอง กลัวว่าอีกฝ่ายจะคิดแบบนั้นแบบนี้
เริ่องทิป ผมดูจากลักษณะของคนทำงานตรงนั้นไว้ก่อน เช่นลูกจ้างตามร้านอาหารลักษณะแบกะดิน ที่ๆ ไม่ค่อยจะมีใครให้กันนัก ผมก็แถมไป 10 20 ก็ว่ากันไป
แต่ร้านที่มันดูดี แอร์เย็น พนง.ทาลิปสติกซะแดงแป๊ดด ผมไม่ค่อยให้หรอก
บางร้านคอยมาเติมน้ำแข็ง รินน้ำเพิ่ม แบบนี้มันก็ควรให้
ประเภทที่นั่งแช่เอ้อระเหยลอยชาย รอจังหวะให้ลูดค้าเช็คบิล และหวังรอทิป ถ้าเจอผมนะ ผมไม่สนใจด้วยซ้ำ
หลายๆ อย่าง มันไม่ได้หมายความว่าผมขี้เหนียวเงินแบบกระจุกกระจิกหรอก....แต่ผมจะสังเกตุและดู ว่าเค้าจะทำงานเพื่องานจริงๆ รึป่าว
ของแบบนี้ ผมว่าคนที่ให้ และไม่คิดอะไรกันบ้าง
ตรงนี้ไงครับ มันจะเป็นการไปสร้างเสริมให้เค้าได้รับึวามเคยชิน !
แสดงความคิดเห็น
ควรให้ทิป ขั้นต่ำแก่ พนง.บริการ แต่ละหน้าที่ (เสริฟ, พนง.ส่งอาหารdelivery, โบกรถ, Door man, bellboyฯลฯ) เท่าไรกันบ้าง?