ขอให้ข้อมูลเบื้องต้นก่อน
มีคนเสนอเอกสารฉบับนี้ในการประชุมใหญ่สามัญ ระบุว่าเป็น ระเบียบที่อยู่อาศัย แต่ที่มติที่ประชุมคือ "รับทราบ"
แต่นิติฯ ก็นำระเบียบนี้มาติดประกาศใช้เลย
รายละเอียดภายในเอกสาร ในแต่ละหมวด ระบุว่าเป็นฯ "ระเบียบนิติบุคคล อาคารชุด ..."
ในหมวดเรื่องที่จอดรถ มีการกำหนดค่าจอดสำหรับญาติ หรือ แขกที่มาพบ 30 นาทีแรกฟรี ชั่วโมงต่อมา 50 บาท ค้างคืนจ่าย 200
อีกทั้งยังระบุว่า กรรมการบริหารนิติฯ สามารถเปลี่ยนแปลงค่าจอดรถได้ตามที่เห็นสมควร
วันดีคืนดีก็มีประกาศ เพิ่มเติม นอกเหนือจาก "ระเบียบที่อยู่อาศัย" ว่าให้ไปลงทะเบียน จอดรถคันที่ 2
เมื่อไปลงทะเบียนก็ได้ เอกสารเพิ่มเติมมาอีกชุด ว่าจะเก็บค่าจอด เดือนละ 1000 บาท และต้องจ่ายล่วงหน้า 6 เดือน
เมื่อสอบถามผู้จัดการนิติฯ ครั้งแรกบอก เป็นมติกรรมการบริหารนิติฯ ครั้งที่ 2 บอกว่า มีมติจากที่ประชุมฯ ใหญ่
ครั้งที่ 3 บอกว่า มันเป็นแค่ "ระเบียบ" ไม่ใช่ "ข้อบังคับ" ถึงมันจะไม่เหมือน ข้อบังคับนิติฯ ตอนจดทะเบียน ก็ไม่เป็นไร
ไม่ต้องลงมติ ไม่ต้องจดทะเบียนใหม่ มันคนละอย่าง อันนี้กรรมการนิติฯ ประชุมและประกาศใช้ได้เลย
คำถามคือ
1. ระเบียบนี้ ขัดต่อกฎหมายหรือไม่ นิติสามารถออกระเบียบอะไรก็ก็ได้ จะเก็บเงินการใช้ทรัพย์ส่วนกลาง จะปรับเงิน อะไรก็ได้หรืออย่างไร
2. เราสามารถกำหนดให้ ระเบียบ ที่นิติฯ ออกเอง ต้องถูกนำมาประชุมหารือในการประชุมใหญ่ ก่อนจะนำมาบังคับใช้กับลูกบ้านได้หรือไม่
ต้องดำเนินการอย่างไร
3. เราไม่มีสิทธิ์ไม่ปฏิบัติตามระเบียบ นี้ใช่หรือไม่
4. ขอคำแนะนำอื่นๆ ด้วย T-T
นิติบุคคลอาคารชุดออกเอกสาร "ระเบียบที่อยู่อาศัย" ได้เองโดยลูกบ้านไม่ต้องลงมติจริงหรือไม่
มีคนเสนอเอกสารฉบับนี้ในการประชุมใหญ่สามัญ ระบุว่าเป็น ระเบียบที่อยู่อาศัย แต่ที่มติที่ประชุมคือ "รับทราบ"
แต่นิติฯ ก็นำระเบียบนี้มาติดประกาศใช้เลย
รายละเอียดภายในเอกสาร ในแต่ละหมวด ระบุว่าเป็นฯ "ระเบียบนิติบุคคล อาคารชุด ..."
ในหมวดเรื่องที่จอดรถ มีการกำหนดค่าจอดสำหรับญาติ หรือ แขกที่มาพบ 30 นาทีแรกฟรี ชั่วโมงต่อมา 50 บาท ค้างคืนจ่าย 200
อีกทั้งยังระบุว่า กรรมการบริหารนิติฯ สามารถเปลี่ยนแปลงค่าจอดรถได้ตามที่เห็นสมควร
วันดีคืนดีก็มีประกาศ เพิ่มเติม นอกเหนือจาก "ระเบียบที่อยู่อาศัย" ว่าให้ไปลงทะเบียน จอดรถคันที่ 2
เมื่อไปลงทะเบียนก็ได้ เอกสารเพิ่มเติมมาอีกชุด ว่าจะเก็บค่าจอด เดือนละ 1000 บาท และต้องจ่ายล่วงหน้า 6 เดือน
เมื่อสอบถามผู้จัดการนิติฯ ครั้งแรกบอก เป็นมติกรรมการบริหารนิติฯ ครั้งที่ 2 บอกว่า มีมติจากที่ประชุมฯ ใหญ่
ครั้งที่ 3 บอกว่า มันเป็นแค่ "ระเบียบ" ไม่ใช่ "ข้อบังคับ" ถึงมันจะไม่เหมือน ข้อบังคับนิติฯ ตอนจดทะเบียน ก็ไม่เป็นไร
ไม่ต้องลงมติ ไม่ต้องจดทะเบียนใหม่ มันคนละอย่าง อันนี้กรรมการนิติฯ ประชุมและประกาศใช้ได้เลย
คำถามคือ
1. ระเบียบนี้ ขัดต่อกฎหมายหรือไม่ นิติสามารถออกระเบียบอะไรก็ก็ได้ จะเก็บเงินการใช้ทรัพย์ส่วนกลาง จะปรับเงิน อะไรก็ได้หรืออย่างไร
2. เราสามารถกำหนดให้ ระเบียบ ที่นิติฯ ออกเอง ต้องถูกนำมาประชุมหารือในการประชุมใหญ่ ก่อนจะนำมาบังคับใช้กับลูกบ้านได้หรือไม่
ต้องดำเนินการอย่างไร
3. เราไม่มีสิทธิ์ไม่ปฏิบัติตามระเบียบ นี้ใช่หรือไม่
4. ขอคำแนะนำอื่นๆ ด้วย T-T